Chữ “TÂM” giữa dòng Showbiz xô bồ
Cứ tập trung vào công việc của mình, mặc kệ những chiêu trò PR đánh bóng ồn ào lắm thị phi mà thiên hạ đua tranh nhau làm, đó là quan điểm sống của những ngôi sao biết mặc kệ “chợ đời”.
Không cần sự ồn ào
Muốn được nổi tiếng thì xu hướng chung là luôn tìm cách chường mặt lên truyền thông càng nhiều càng tốt, thế là ngày nào người ta cũng thấy có ca sĩ lên báo phát ngôn về đủ thứ chuyện. Đành rằng, khán giả cũng thích tìm hiểu đời tư ngôi sao thật đấy, nhưng thực tế là không phải ai cũng đủ sức tạo ra cho mình một câu chuyện thú vị, hoặc chí ít là có duyên.
Nói sốc, phát ngôn cuồng, hay bật mí linh tinh là những chiêu trò được áp dụng tối đa không lo bị lỗi mốt mà bất kì sao lớn, sao bé nào cũng có thể làm, để thu hút khán giả tò mò vào đọc là chuyện đơn giản, nhưng sau đó họ sẽ đánh giá cao, hay xem ca sĩ như một thứ lố bịch, kệch cỡm thì đó mới là vấn đề.
Không khó để nhận ra hai thái cực mà độc giả dành cho nghệ sĩ, hoặc bạn được tôn trọng, hoặc bạn chỉ đáng là trò mua vui. Có những ca sĩ chiếm hữu tần suất lên báo nhiều “vô số kể”, nhưng các bình luận của khán giả kèm theo sau đó thì lại chẳng đáng tự hào cho lắm. Trong khi một số ngôi sao khác thường kiệm lời trên mặt báo, chẳng bao giờ mang chuyện đời tư ra câu khách thì lại được thiên hạ trọng vọng, họ có thể xuất hiện ở những bài phỏng vấn đàng hoàng và sạch sẽ.
Lấy ví dụ, khi muốn hỏi về chuyện sex, sốc, chiêu trò, ngực khủng, chân dài, đại gia, thảm họa… người ta sẽ tìm ngay đến cô X, anh Y, chị Z… trong khi những vấn đề khác mang tính chuyên môn có giá trị hơn thì độc giả lại chỉ muốn nghe Mỹ Tâm, Mỹ Linh, Hà Trần, Siu Black nói chuyện.
Thực tế cũng thấy rõ sự cân bằng, ca sĩ nói nhiều khi họ làm được ít và ngược lại. Một ngôi sao có khả năng hoạt động, tạo ra sức hút bằng tài năng, giọng hát của mình thì họ cũng chẳng đủ rảnh rỗi để lên báo tìm cách kêu gọi khán giả theo kiểu nói nhiều. Tuy vậy, lực hấp dẫn từ những bài báo gây sốc, phát ngôn ngông cuồng luôn mang lại một kết quả PR khá mỹ mãn, vì thế dẫu biết rằng sau đó sẽ bị chê cười, dèm pha nhưng ca sĩ vẫn cứ đua nhau nói. Theo thời gian, V-Pop ồn ào giống hệt chợ trời, hỗn tạp với đủ thứ linh tinh, chuyện trò bát nháo nhưng quả thật chúng ta vẫn có nhiều nghệ sĩ biết đứng bên lề cái chợ ấy, để mà “mặc kệ người ta “lắm mồm”, chuyện mình mình cứ làm thôi.
Đàng hoàng và sạch sẽ
Chúng ta có hai khái niệm: hàn lâm và thị trường, như một kiểu phân định rạch ròi giữa một bên là hàng trưng bày và hàng bán được. Dĩ nhiên dẫu có hi sinh vì nghệ thuật đến đâu thì ca sĩ cũng cần phải ưu tiên cho “sự sống” trước đã, thế nên hoàn toàn không khó hiểu khi đa số đều thẳng thừng chọn dòng “thị trường”, vì nó dễ nghe, dễ thuộc và quan trọng là dễ bán.
Nhưng khi tất thảy đều đồng loạt chạy theo “thị trường”, thì V-Pop lại hỗn loạn, người ta gọi những sản phẩm như thế là rẻ tiền, vô bổ, thảm họa v.v… Nguyên nhân chủ yếu để dẫn đến tình trạng này là bởi chúng ta chưa thật sự nghiêm túc trong việc phân định, vì dẫu có là “hàng chợ” đi chăng nữa thì tất thảy cũng cần được chia ra làm nhiều loại, không thể cào bằng.
Lấy ví dụ như Mỹ Tâm và Hồ Quỳnh Hương không hề thuộc hàng “trưng trổ, trưng bày”, mà họ cứ đều đặn tung hit chinh phục thị trường, nhưng cũng chẳng ai dám liệt 2 cô này vào dạng “hàng chợ” rẻ tiền. Những ngôi sao dạng này có thể chứng minh rõ ràng rằng: tài năng không cần phải núp bóng yếu tố “dễ nghe, dễ hiểu, gần gũi, đại chúng này nọ” để hạ thấp giá trị nghệ thuật, và dẫu có hát nhạc thị trường thì nó cũng cần phải “sang”.
Video đang HOT
Nguyên Vũ
Hoặc có trường hợp khác như Nguyên Vũ, chưa đạt đến được thứ bậc cao cấp như những tên tuổi hạng A, vẫn đều đều hát những ca khúc trữ tình êm tai, chiều lòng số đông, và đa phần đều cho rằng anh cũng nằm trong diện nhạc chợ chẳng mấy danh giá. Nhưng nếu thử nhìn lại sự nghiệp 15 năm ca hát của Nguyên Vũ, sẽ thấy rằng dẫu sao thì nó vẫn còn sạch sẽ, thơm tho hơn khá nhiều hàng loạt sản phẩm tạp nham khác.
Hit của Nguyên Vũ có thể không “đỉnh cao”, nhưng có sự đầu tư nghiêm chỉnh. Nguyên Vũ không phải là nhân tố lớn nhưng nếu đa số ca sĩ thị trường cũng chỉnh tề được như anh, không phải bạ gì hát nấy thì chắc chắn cục diện V-Pop sẽ có sự biến chuyển đáng kể. Thế nên dẫu có đứng ở chợ trời thì chí ít cũng phải biết tìm cho mình một vị trí cao ráo, tươm tất, để không phải bị thiên hạ xô đẩy, vấy bẩn bùn nhơ.
Không chỉ có những tên tuổi đàn anh đàn chị đi trước, mà ngay cả thế hệ đàn em sinh sau đẻ muộn lắm người cũng có đầy đủ ý thức và bản lĩnh. Không ngại khó ngại khổ, hoặc muốn nổi tiếng nhanh, đốt cháy giai đoạn, các thương hiệu: Phương Vy, Thảo Trang, Quốc Thiên, Uyên Linh, Văn Mai Hương vẫn kiên định với hướng đi sạch mà mình đã chọn, thay vì trở thành một cái “thảm họa” nào đó để cả nước phải giật mình chú ý. Trong khi hàng loạt ca sĩ trẻ chọn cách “nổi tiếng sau một đêm”, thì chí ít khán giả cũng còn có chỗ gửi gắm niềm tin cho những tài năng dám lội ngược dòng..
Uyên Linh & Đức Tuấn
Tình hình chung của V-Pop hiện tại rõ ràng là đang loạn, mạnh ai người nấy rao, mạnh ai người nấy bán, kiểm định quản lý đều lỏng lẻo. Khán giả phải rất khó khăn, bực tức vì sự chen lấn, háo danh kiểu “chợ trời” này. Nhưng không phải vì thế mà chúng ta thiếu đi những mặt hàng có giá trị, vẫn còn đó các tên tuổi, thương hiệu xứng đáng để công chúng đặt lòng tin.
Họ biết mặc kệ cái tính xô bồ, hỗn tạp xung quanh để đặt chữ “tâm” vào việc mình làm, dẫu rằng đám đông có thể cùng hò reo đua nhau chạy về một hướng, thì vẫn sẽ còn đó những con người có đủ bản lĩnh dám lội ngược dòng để thoát ra, và thể hiện giá trị riêng của bản thân mình. V-Pop đang cần lắm những con người như thế.
Trung Kiên
Theo VNN
Nhạc Việt: Món ăn ngon cần có đầu bếp giỏi
Nhìn vào bức tranh tổng thể của thị trường nhạc Việt trong những năm qua mới thấy những "đầu bếp giỏi" xuất hiện như lá mùa thu.
Âm nhạc cũng giống như ẩm thực. Nếu một giai điệu, một giọng hát muốn đi sâu vào lòng công chúng thì những người nghệ sĩ làm ra nó cần phải có tài có tâm giống như những người đầu bếp có tay nghề, biết cách làm thế nào để chế biến được món ăn ngon cho những người thưởng thức.
Tuy nhiên trên thực tế lại không như vậy, nhìn vào bức tranh tổng thể của thị trường nhạc Việt trong những năm qua mới thấy những "đầu bếp giỏi" xuất hiện như lá mùa thu.
Nguyên liệu tốt chưa hẳn đã có món ngon...
Nếu đưa những nguyên liệu tươi ngon cho một người đầu bếp thực thụ thì anh ta sẽ dễ dàng chế biến ra được những món ăn ngon và hấp dẫn cho mọi người. Thế nhưng khi nguyên liệu đó rơi vào tay một người đầu bếp tồi thì món ăn cuối cùng cũng không ra gì. Và tương tự như thế, việc cho ra đời những ca khúc hay, đi sâu vào lòng công chúng cũng cần dựa vào năng lực thực sự và cách thức lựa chọn của những người nghệ sĩ. Nhưng đáng tiếc thay vẫn có khá nhiều "vị đầu bếp" quá dễ dãi, không chịu tận dụng những nguyên liệu quý mà trời ban cho mình.
Phan Đinh Tùng, Thu Minh, Hồ Quỳnh Hương
Họ sẵn sàng chiều lòng khán giả và quay lưng lại mới phong cách của chính mình mà đi hát nhạc sến, nhạc thị trường hay nhạc teen theo trào lưu. Chính vì cơm áo gạo tiền, vì muốn có được sự nổi tiếng chóng vánh mà hàng loạt ca sĩ từ sao lớn đến sao bé quá sa đà vào những ca khúc rẻ tiền. Hệ quả của sự đầu tư không đúng chỗ này là sự xuất hiện vô số những món ăn kém chất lượng, không có mùi vị ấn tượng và nhạt nhẽo. Những tác phẩm đó sau khi "trôi nổi" được một thời gian ngắn rồi nhanh chóng chìm vào quên lãng.
Bảo Thy, Noo Phước Thịnh, Thủy Tiên,
Cái khó chồng thêm cái khó làm nền âm nhạc nước nhà dường như vẫn còn ì ạch dậm chân tại chỗ. Sự lạc hậu về khoa học kĩ thuật, máy móc dẫn đến sự hạn chế về vấn đề sản xuất âm nhạc và việc chắp cánh cho những ý tưởng sáng tạo của các ca sĩ, nhạc sĩ tài năng gặp nhiều khó khăn. Họ dường như không có đất để dụng võ mà chủ yếu là các producer từ nước ngoài đem làn gió mới mong manh thổi vào nhạc việt, hy vọng một ngày nào đó từ những nguyên liệu quý hiếm sẽ có thể nhào nặn nên những sản phẩm âm nhạc đáng nghe và vươn tầm quốc tế.
Producer Nguyễn Hải Phong, Dương Khắc Linh
Ăn hoài một món cũng ngán...
Khi đầu bếp đã thành công với món ăn mà mình tâm đắc thì chưa chắc sau này, nó sẽ còn được đón nhận nồng nhiệt như trước đây. Đó chính là quy luật đào thải khắc nghiệt của cuộc sống. Cho nên bản thân người đầu bếp hay nghệ sĩ đều phải không ngừng hoàn thiện, trau dồi năng lực và tự làm mới mình liên tục để đáp ứng những nhu cầu đa dạng của khán giả. Nhưng nhìn vào mặt bằng âm nhạc chung hiện nay thì các ca sĩ teen cho đến các nhạc sĩ trẻ mới nổi thay vì tạo sự đột phá bằng những khả năng âm nhạc thực sự thì lại nhắm mắt đi thực hiện những cách chế biến cũ kĩ đến nhàm chán.
Vĩnh Thuyên Kim, Vũ Hà, Phi Thanh Vân, Lê Kiều Như
Hàng tá ca sĩ trẻ mọc lên như nấm sau mưa với chỉ một hai ca khúc hít là đã nổi tiếng mặc dù trong đó không tồn tại giá trị nghệ thuật nào. Một số bộ phận nhạc sĩ trẻ hiện nay lại sáng tác ca khúc quá hời hợt nên rơi vào tình trạng rập khuôn na ná nhau. Quanh đi quẩn lại vẫn là những giai điệu quen thuộc, cũ kỉ nghe đến nhàm tai dẫn đến sự nghèo nàn, vô vị trong khả năng sáng tác. Chỉ trong một ngày trên mạng xuất hiện tràn lan 4 đến 5 ca khúc theo phong cách đại trà thường hay bắt chước giai điệu của nhau, rồi lại gây tranh cãi ca khúc này đạo ca khúc kia. Thế là anh em nghệ sĩ trẻ được dịp kiện tụng, xỉ vả nhau trên mặt báo hòng thu hút sự chú ý của dư luận.
Cái thiết yếu nhất mà phần lớn nghệ sĩ Việt còn thiếu đó là sự sáng tạo nghệ thuật và tự làm mới mình. Phải hiếm hoi lắm mới phát hiện ra những nhân tố tài năng trong làng nhạc có sự tìm tòi đột phá mới. Hiện nay trên thế giới nhiều nước đã bắt kịp trào lưu phát triển của nền công nghiệp âm nhạc tiên tiến nhưng thế hệ nghệ sĩ Việt lại quá lười trong lối tư duy và chuyên copy paste những cái có sẵn mà không chịu đầu tư học hỏi. Khi người đầu bếp không chịu khó đi tìm cái mới thì những món ăn họ làm ra người ta ăn hoài rồi cũng đâm ra ngán ngẫm và quay lưng đi tìm một món ăn khác hấp dẫn hơn.
Cần lắm những đầu bếp giỏi, có tâm lẫn tài
Như một thói quen vẫn thấy, đa phần nghệ sĩ trẻ hiện nay thường hay chạy theo trào lưu mà không quan tâm, để ý đến mặt chất lượng của đứa con tinh thần. Họ cũng giống như những đầu bếp "thị trường" chỉ vì ham muốn sự nổi tiếng mà đánh đổi món ăn ngon, bổ thay cho món ăn nhạt nhẽo. Nếu như lĩnh vực ẩm thực cần những đầu bếp yêu nghề không vì đồng tiền mà đánh mất khả năng cảm vị các món ăn thì trong âm nhạc đòi hỏi ca sĩ, nhạc sĩ yêu nhạc cống hiến vì nghệ thuật đích thực và có thể vượt qua khỏi những rào cản "tiền tài tiếng tăm" trong đời sống phức tạp của làng giải trí. Nghệ sĩ không chỉ dừng lại, bằng lòng với những cái có sẵn mà phải đi tìm những cái mới, dám thể hiện nhiều thể loại nhạc khác nhau, bắt kịp với trào lưu quốc tế để nâng tầm cảm quan âm nhạc.
Vợ chồng Mỹ Linh - Anh Quân, nhạc sĩ Huy Tuấn, nhạc sĩ Quốc Trung
Đầu bếp giỏi là những người không vì đồng tiền mà cho ra lò những món ăn nhìn bề ngoài có vẻ sơn hào hải vị nhưng thực chất khi ăn xong lại chẳng thấy mùi vị gì đặc biệt. Đó cũng chính là "điều răn" mà các nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc cần phải áp dụng cho mình. Sự đua đòi chạy theo phong trào của lớp nghệ sĩ trẻ hiện nay vô hình chung tạo điều kiện cho thứ âm nhạc dễ dãi, nghèo nàn cứ tăng dần đều theo thời gian trong khi chất lượng âm nhạc lại tỉ lệ nghịch và dần biến chất. Âm nhạc rất dễ đổi mới mà cũng rất dễ bắt chước nhau khi nó chỉ gói gọn trong 7 nốt nhạc quen thuộc. Nhưng nếu biết cách thả hồn và cảm nhận bằng cảm xúc thật của mỗi cá nhân thì không quá khó khăn để tạo nên một thứ âm nhạc hoàn mỹ.
Ngoài những yếu tố cần thiết vốn đã được mặc định sẵn thì người nghệ sĩ nói chung cần phải dám thể hiện cá tính của mình nhưng theo hướng cầu thị và sự sáng tạo. Sẵn sàng gạt bỏ những tư tưởng lợi danh, tên tuổi để viết nên những ca khúc có hồn mà vẫn được khán giả đón nhận. Còn các nghệ sĩ trẻ nói riêng cần đi đầu trong việc hiện đại hóa nền âm nhạc và xây dựng hình ảnh có chọn lọc kĩ lưỡng như vậy mới có hội cải thiện thị hiếu thẫm mỹ của giới trẻ hiện đại. Đó còn là sự định hướng phong cách nghe nhạc cho công chúng một cách có văn minh.
Thay cho lời kết
Trong cuộc sống ai cũng muốn hưởng thụ những cái gì ngon nhất tốt nhất, bổ nhất nhưng để tạo ra được những thứ tinh hoa đó cần có những con người tài giỏi, tận tâm nhiệt huyết với nghề và thật sự nghiêm túc. Họ có thể là những người đầu bếp bình thường hay người nghệ sĩ đam mê nghệ thuật nhưng đều có điểm chung là sự tìm tòi sáng tạo cái mới hợp thời đại và thể hiện cảm xúc chân thật nhất trong từng tác phẩm. Đó chính là yếu tố quyết định hàng đầu để chinh phục trái tim của đông đảo tầng lớp khán giả.
Để có thể trở thành "đầu bếp giỏi" và được công chúng ngưỡng mộ yêu mến thì người nghệ sĩ phải thật sự nổ lực hơn nữa trong lao động nghệ thuật. Không để bị mờ mắt bởi danh tiếng hay tiền tài mà đánh mất đi giá trị nghệ thuật đích thực tiềm ẩn trong con người mình. Người nghệ sĩ chân chính khác với vật chất tầm thường ở chỗ họ tạo món ăn ngon nhưng khác lạ và ăn rồi thì nhớ mãi nhưng mỗi khi ăn là nhớ đến người đầu bếp chế biến thành công món ăn đó.
Minh Trung
Theo 2sao
Ca sĩ "khoe thân" - Bao giờ cấm? Với DVD "Giác quan thứ 6" tung ra thị trường vào tháng 10, ca sĩ Thu Minh đã gây sốc dư luận bằng hình ảnh "nuy" của mình. Dư luận trái chiều, tựu trung chê: phản cảm. Đây không phải lần đầu có việc ca sĩ khoe cơ thể trong clip nhạc, nên có ý kiến cho rằng sự thẩm định chưa nghiêm...