“Chồng biên vợ diễn” trên màn ảnh Việt
Cùng điểm mặt những cặp vợ chồng đạo diễn – diễn viên nổi tiếng trong làng điện ảnh Việt Nam.
Hồ Quang Minh – Hồ Phương Dung
Trước khi trở thành vợ chồng, Hồ Quang Minh đã mời Phương Dung thử một vai trong phim Con thú tật nguyền của ông và từ đó họ luôn sát cánh bên nhau trong những dự án điện ảnh chung.
Sau Con thú tật nguyền, cặp vợ chồng “vàng” này đã cùng nhau cho ra đời bộ phim rất nổi tiếng, có giá trị cao về nội dung và nghệ thuật, đó là tác phẩm Thời xa vắng. Hồ Quang Minh chịu trách nhiệm “đứng mũi chịu sào”, chỉ đạo diễn của cả ê-kíp làm phim, còn vợ ông Hồ Phương Dung thủ vai nữ chính thứ của Thời xa vắng.
Không phụ lòng tin của chồng, Phương Dung đã lột tả được thần thái của vai diễn mà mình đảm nhận. Với nhân vật Tuyết trong Thời xa vắng, cô đã giành được giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất khi phim tham dự liên hoan phim Singapore, cùng với đó là lời ngợi khen của đồng nghiệp và khán giả.
Thời xa vắng cũng được xem là tác phẩm thành công nhất trong sự nghiệp của cặp vợ chồng nổi tiếng này.
Ngô Quang Hải – Đỗ Hải Yến
Dù đã ly hôn nhưng Ngô Quang Hải và Đỗ Hải Yến vẫn được xem là cặp đôi trai tài gái sắc một thời của làng giải trí Việt Nam. Ngô Quang Hải là một đạo diễn có tài dù anh làm phim không nhiều. Bộ phim thành công nhất trong sự nghiệp của anh tính đến thời điểm hiện tại là Chuyện của Pao. Ở tác phẩm này, Hải Yến – lúc đó là vợ anh thủ vai nữ chính – cô Pao – một thiếu nữ dân tộc Mông chịu nhiều đau khổ sau những biến cố trong gia đình.
Đạo diễn Ngô Quang Hải…
Câu chuyện phim nhân văn và giàu ý nghĩa cùng những cảnh quay đẹp mắt đã tạo nên một tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao. Tiếc rằng sau bộ phim này, Ngô Quang Hải và Đỗ Hải Yến không còn chung đường với nhau trong đời sống vợ chồng.
Video đang HOT
…Và vợ cũ Đỗ Hải Yến
Cặp đôi nổi tiếng một thời vẫn đang hoạt động nghệ thuật rất năng nổ. Đỗ Hải Yến sau ly hôn, ghi dấu ấn với các phim Chơi vơi, Cánh đồng bất tận… Còn Ngô Quang Hải đang lăn lội trên phim trường với tác phẩm mới Mùa hè lạnh.
Lưu Huỳnh – Đinh Y Nhung
Đạo diễn Lưu Huỳnh là cha đẻ của bộ phim nổi tiếng một thời Áo lụa Hà Đông – một tác phẩm lấy đi biết bao nước mắt của khán giả trong và ngoài nước. Cũng nhờ bộ phim này mà vị đạo diễn Việt kiều Lưu Huỳnh được khán giả trong nước biết đến nhiều hơn.
Đạo diễn Lưu Huỳnh
Năm 2008, Lưu Huỳnh ghi dấn ấn trong lòng công chúng hâm mộ điện ảnh với bộ phim Huyền thoại bất tử. Ở tác phẩm màn ảnh rộng này, vợ anh là Đinh Y Nhung xuất hiện chưa đầy một phút trong vai trò nữ diễn viên “siêu phụ”.
Diễn viên Đinh Y Nhung
Với bộ phim đang chiếu rạp Lấy chồng người ta, đạo diễn Lưu Huỳnh đặt trọn niềm tin ở vợ khi giao cho cô vai nữ chính Lụa. Sức ép đặt lên vai hai vợ chồng khi họ cùng nhau xuất hiện trong Lấy chồng người ta ở hai vị trí quan trọng “chồng biên vợ diễn”. Tuy tác phẩm chưa thực sự hoàn hảo nhưng nó đáng được ghi nhận bởi sự kỹ lưỡng và đầu tư nghiêm túc của vợ chồng Lưu Huỳnh – Đinh Y Nhung nói riêng và cả ê-kíp làm phim nói chung.
Đức Thịnh – Thanh Thúy
Trong làng giải trí Việt Nam, cặp vợ chồng đạo diễn – diễn viên nổi tiếng – Đức Thịnh và Thanh Thúy luôn nhận được sự chú ý từ giới truyền thông. Với lối sống lành mạnh, rất ít scandal và hình ảnh gia đình hạnh phúc cùng với đó là sự nghiệp nghệ thuật thành công của cả hai đã khiến cặp đôi này trở thành tâm điểm mỗi khi xuất hiện trước ống kính phóng viên.
Diễn viên Thanh Thúy
Thanh Thúy là nữ diễn viên thành công với nhiều dạng nhân vật và chồng cô là một đạo diễn kiêm diễn viên có tài. Họ cùng nhau “góp gió thành bão” với bộ phim truyền hình hợp tác chung Làn môi trong mưa. Ở tác phẩm này, Thanh Thúy xuất hiện trong hai vai trò diễn viên chính kiêm nhà sản xuất, còn chồng cô – nghệ sĩ Đức Thịnh làm đạo diễn. Thậm chí, con trai của họ là bé Cà Phê cũng đảm nhận một vai diễn phụ trong Làn môi trong mưa.
Gia đình Đức Thịnh – Thanh Thúy
Với sự đầu tư công phu và nghiêm túc cùng tâm huyết làm phim, Đức Thịnh – Thanh Thúy đã cho ra đời một tác phẩm nghệ thuật hoàn chỉnh. Đây là thành quả đáng mừng khi lần đầu tiên vợ chồng họ có cơ hội cùng biên cùng diễn và chờ đợi những sản phẩm hợp tác chung sau này.
Theo TTVN
Phim nhiều, kỳ vọng ít
Cùng với những bộ phim đã "chào hè", nhiều bộ phim đã và đang hoàn thành cũng chuẩn bị "nối gót" ra rạp từ nay đến cuối năm, hứa hẹn một mùa mới cho phim Việt nhiều dư vị
Phan Như Thảo và Võ Thành Tâm trong Ranh giới trắng đen. Ảnh: Vinacinema
Bộ phim hành động hợp tác Việt Nam - Indonesia Ranh giới trắng đen (đạo diễn Najantolisa) đã chính thức ra mắt khán giả Việt Nam vào ngày 6-7, cùng thời điểm công chiếu tại 3 quốc gia Indonesia, Singapore và Malaysia. Như vậy, sau Dành cho tháng 6 và Gia sư nữ quái, Ranh giới trắng đen đã "can đảm đọ sức" với hàng loạt "bom tấn"ngoại ra rạp trong mùa hè này.
"Mâm cỗ" nhiều món
Khai thác đề tài hình sự về cuộc truy bắt tên trùm tội phạm, Ranh giới trắng đen có được những cảnh quay hành động quyết liệt, đủ làm khán giả hài lòng. Khả năng võ thuật của 2 diễn viên Việt Nam Võ Thành Tâm và Phan Như Thảo cùng các diễn viên Indonesia Gunter Triyoga và Pang Swee Teiw đủ để khiến màn ảnh rộng có những pha đánh đấm gay cấn, đẹp mắt.
Nói như vậy không có nghĩa nội dung phim đã thật sự trọn vẹn. Khó kỳ vọng cú bắt tay giữa điện ảnh 2 quốc gia sẽ khiến Ranh giới trắng đen trở thành một tác phẩm "có tầm" cho màn ảnh Việt nhưng nhìn ở góc độ tích cực, việc hợp tác sản xuất này đã cho bộ phim cơ hội tiếp cận với khán giả nước ngoài ngay thời điểm phim công chiếu tại thị trường trong nước - điều rất cần nhưng vẫn còn rất thiếu của điện ảnh Việt.
Bộ phim được ra rạp gần nhất trong thời gian tới sẽ là Lấy chồng người ta (dự kiến ngày 19-10) của đạo diễn Lưu Huỳnh. Với tên tuổi của đạo diễn Áo lụa Hà Đông và Huyền thoại bất tử, Lấy chồng người ta cũng là một tiếng nói khác về thân phận con người - kiểu phim có thể "lấy nước mắt khán giả". Lần này, đạo diễn Lưu Huỳnh khai thác về thân phận người phụ nữ trong những gian nan, đau khổ của cuộc sống hiện đại. "Gương mặt triệu đô" Thái Hòa, từng là "át chủ bài" cho những bộ phim giải trí của đạo diễn Charlie Nguyễn, sẽ xuất hiện trên phim với một hình ảnh mà theo Thái Hòa là "hoàn toàn khác", một vai diễn "cực nhất từ trước đến nay" của anh. Với phim giải trí, khán giả kỳ vọng tiếng cười từ khả năng hài hước của Thái Hòa thì có thể trong lần trở lại này, anh vẫn sẽ trở thành tâm điểm thu hút người xem khám phá một cuộc dấn thân khác trên màn ảnh rộng.
Màn ảnh rộng từ nay đến cuối năm cũng là cuộc trở lại của những "tên tuổi cũ". Sau dự án hoành tráng thiên mệnh anh hùng, Victor Vũ - người luôn khiến khán giả tin vào chất lượng nghệ thuật và sức thu hút của phim - đã nhanh chóng bắt tay thực hiện Scandal. Phim nói về hậu trường nghệ sĩ. xem ra nhà sản xuất cũng đã kịp "gom thời sự, đi trước đón đầu"sự chú ý của dư luận khi khai thác đề tài trong giai đoạn làng giải trí quá nhiều vụ lùm xùm.
Không quá phô trương nhưng bộ phim Mỹ nhân kế của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng được nhiều người trong giới quan tâm, bàn tán. Có thể đây sẽ là dự án phim có nhiều "cái nhất" trong năm nay: Thể loại cổ trang, kinh phí đầu tư lớn, dàn diễn viên "toàn sao".
Đạo diễn Ngô Quang Hải vắng bóng từ sau Chuyện của Pao (năm 2006) cũng vừa khai máy bộ phim Mùa hè lạnh. "cặp diễn viên Phi Tiến Sơn - Kim Khánh cũng vừa hoàn thành phần ghi hình phim Đam mê cùng với các diễn viên Trương Tri Trúc Diễm, Trung Dũng, Hứa Vỹ Văn...
Nhìn vào "thực đơn điện ảnh", có thể thấy được sự đa dạng trong đề tài, thể loại cho sự chờ đợi và lựa chọn của người xem. Tuy nhiên, chưa thể nói trước được điều gì trong thời buổi mà các nhà làm phim đều chọn cách "nương theo thị hiếu".
"Cái giá" của phiêu lưu
Bất luận giá trị phim như thế nào, theo đánh giá của những người trong giới, vẫn phải chờ sự đón nhận, phản hồi từ khán giả. Số đông không thể khẳng định giá trị bền vững của một bộ phim nhưng điều đó tạo nên xu thế chung, định hướng cho các nhà sản xuất và cũng góp phần quy định "diện mạo" cho điện ảnh Việt.
Bỏ vốn ra làm phim, nhà sản xuất hoàn toàn có quyền lựa chọn đường đi an toàn. Ngay cả những nỗ lực, dốc sức làm phim vì đam mê cũng phải đứng trước "thử thách nghiệt ngã": Thu hồi vốn.
Chia sẻ bên lề sau khi Gia sư nữ quái tạm giới hạn suất chiếu, "nhường sân" cho các phim mới ra rạp, đạo diễn Lê Bảo Trung dí dỏm: "Doanh thu chính thức của phim tạm thời chưa công bố được nhưng nói chung là cũng đủ cho tôi... chuộc lại nhà". Nói như vậy bởi Lê Bảo Trung đã phải cầm cố nhà cửa để đầu tư thực hiện bộ phim tâm huyết mà chính anh cũng thấy đó là một sự phiêu lưu, rủi ro khó lường. Trong khi đó, khả năng hoàn vốn của bộ phim Dành cho tháng 6 của đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Tuấn đã là điều không thể.
Hành trình tìm kiếm khán giả điện ảnh đến thời điểm này cũng khá nan giải khi các nhà làm phim cũng không thật sự xác định rõ đường đi, làm thế nào để đáp ứng được yêu cầu của số đông mà vẫn có thể "bảo toàn giá trị nghệ thuật". Đầu tư hoành tráng để được công nhận là "bom tấn" nhưng lại lỗ nặng như Thiên mệnh anh hùng cũng đủ khiến các nhà làm phim không dám mạo hiểm.
Không phải không có những nỗ lực tìm tòi, khai thác cái mới cho màn ảnh rộng nhưng thử nghiệm nào cũng có cái giá của nó, không thể chủ quan là lựa chọn của các nhà làm phim. Đạo diễn Lê Văn Kiệt từ Mỹ trở về bỏ công nghiên cứu thị trường điện ảnh Việt Nam và cũng dốc sức tâm huyết với những dự án phim kinh dị. Thế nhưng, Ngôi nhà trong hẻm dù được xem là bộ phim khá thành công cho thể loại kinh dị vẫn bị đánh giá là môtíp thường thấy trong các phim nước ngoài. Đến Bẫy cấp 3 thì mọi sáng tạo của đạo diễn này đã đi quá xa khi cánh cửa điện ảnh Việt vẫn còn quá hẹp cho những cuộc truy sát rùng rợn, không cần lý do ở tuổi học đường như điện ảnh Mỹ đã từng làm.
Cũng như đạo diễn Nguyễn Lê Dũng, hoàn toàn không hời hợt, vội vã khi chọn làm phim về đề tài đồng tính nam, cũng hằng mấy năm trời ròng rã với kịch bản đến khi hoàn thành nhưng Cảm hứng hoàn hảo ra rạp vẫn nhanh chóng bị rơi vào quên lãng.
Hoán đổi thân xác cũng là một "lối đi mới" của đạo diễn Nhất Trung, vì say mê điện ảnh mà tự bỏ vốn ra làm phim nhưng không phải dán mác "bộ phim viễn tưởng đầu tiên của Việt Nam" là có thể kéo khán giả đến rạp khi chỉ có ý tưởng mới nhưng cách làm theo cách nói của nhiều người là "chưa tới"...
Cho nên, màn ảnh rộng sẽ không thiếu vắng phim Việt nhưng cũng đừng vội vã kỳ vọng, hơn hết là chọn tâm lý chấp nhận chất lượng phim ở giới hạn của nó.
Theo Người lao động
Lấy chồng người ta: Chưa đủ lay động Một câu chuyện đậm chất nhân văn được Lưu Huỳnh làm mới trong vỏ bọc hành động khá ly kỳ. Chỉ tiếc là nếu có thể tiết chế những cảnh bạo lực bằng những chi tiết tinh tế, bộ phim sẽ bớt nặng nề và có sức lay động hơn. Lưu Huỳnh là cái tên đã gieo vào lòng khán giả niềm tin...