“Chồn hoang” của Không quân Nga
Không quân Nga sẽ tiếp nhận biên chế phiên bản đặc biệt của tiêm kích Su-25, với mục tiêu đối phó các hệ thống phòng không. Su-25 có khả năng phát hiện và tiêu diệt hệ thống phòng không mạnh như Patriot của Mỹ.
Đến Việt Nam
Chiến tranh Việt Nam 1965-1975 là cuộc chiến đầu tiên xuất hiện sự đối đầu của không quân và các hệ thống tên lửa phòng không, sự thật buộc giới quân sự Mỹ tìm giải pháp đối phó. Trong số những biện pháp như thực hiện như bay ở độ cao thấp và cực thấp, gây nhiễu, v.v… đã nảy sinh quyết định thiết kế các máy bay chuyên dụng phá thủng phòng tuyến tên lửa.
Chương trình chế tạo máy bay đột phá phòng không của Hoa Kỳ mang tên Wild Weasel – “Chồn hoang”, đồng thời được sử dụng như ký tự của thiết bị thuộc chương trình này. Ở giai đoạn Wild Weasel I bắt đầu vào năm 1965, Hoa Kỳ sử dụng các tiêm kích F-100 Super Sabre được chế tạo trước đó một thập kỷ, đây là loại máy bay siêu âm đầu tiên của Không quân Mỹ.
Phiên bản F-100F hai người lái trở thành cơ sở cho “Chồn hoang”. Đây là máy bay tiêm kích phát hiện radar đối phương bằng bộ thu bức xạ, sau khi nắm thông số sĩ quan thao tác chỉ định hướng mục tiêu cho phi công, tiếp đến phi công phát hiện vị trí của SAM bằng trực quan và thực hiện không kích.
Tuy nhiên, F-100 thiếu tốc độ để hộ tống các máy bay hiện đại khi đó là F-105 Thunderchief và F-4 Phantom II, nên “Chồn hoang” giai đoạn II đã được xây dựng trên cơ sở F-105.
EF-105F xuất hiện trong Không quân Mỹ vào năm 1966 và nhanh chóng được thay thế bằng các F-105G tiên tiến hơn. Tuy nhiên, F-105 bị ngừng sản xuất trước đó từ năm 1964, nên số lượng cần thiết cho phép đổi thiết bị loại hình này thành “sát thủ hệ thống phòng không” đã tiếp tục giảm, trong đó có một phần nguyên nhân là những thiệt hại lớn ở Việt Nam.
Như vậy, các giai đoạn IV và V của chương trình Wild Weasel sử dụng F-4 Phantom II với phiên bản EF-4C Wild Weasel IV và F-4G Wild Weasel V.
Mỗi thế hệ mới của “Chồn hoang” lại được trang bị máy móc và vũ khí hiện đại hơn, bao gồm cả tên lửa, bắt mục tiêu radar bức xạ và các hệ thống chiến tranh điện tử.
Sau chiến tranh Việt Nam, “Chồn hoang” phục vụ ở châu Âu và Viễn Đông, nơi mà trong trường hợp cần thiết, Hoa Kỳ sẽ phải đối phó với lực lượng phòng không của Liên Xô.
Video đang HOT
Trong những năm 1990, khi “Chồn hoang” cuối cùng được thanh lý, Hoa Kỳ đã chọn phương án khác: nhiệm vụ chọc thủng lá chắn phòng không được giao cho máy bay chiến đấu đa năng F-16C hiện đại. Các phiên bản block 50 và block 52 được trang bị đáp ứng vai trò này.
Hải quân Mỹ cũng đối mặt với vấn đề tương tự đã sử dụng các vũ khí chiến đấu của mình để áp đảo phòng không: ban đầu là EF-10D Skyknight, tiếp đến EA-6A và EA-6B Prowler. Hôm nay khác với Không quân, hạm đội Mỹ vẫn dựa vào các thiết bị chuyên dụng, thay thế cho EA-6B lỗi thời là EA-18G Growler, được tạo ra trên cơ sở phiên bản hai phi công của F/A-18F Super Hornet.
Chặng đường của Nga
Cho đến năm 2008, Không quân Nga không đối mặt với địch thủ được trang bị hệ thống phòng không hạng nặng, ngoài các tên lửa SAM và pháo cao xạ cỡ nhỏ. Vụ đụng độ quân sự năm ngày ở Gruzia hồi tháng 8 năm 2008 cho thấy những hậu quả khả năng với thiệt hại đáng kể. Từ đó, tiềm lực áp đảo lá chắn phòng không đã trở thành một vấn đề được ưu tiên trong quân đội.
Hiện tại trong trường hợp cần thiết, các máy bay tiêm kích tiêu chuẩn của Nga như Su-24 và Su-34, có trang bị tên lửa chống radar, đủ điều kiện đảm nhiệm nhiệm vụ áp đảo phòng không. Tuy nhiên, khả năng của các máy bay này được đánh giá là còn hạn chế.
Cường kích Su-25 đã được quyết định chọn làm nền tảng triển khai cho “Chồn hoang” của Nga. Su-25 sẽ có thể hộ tống nhóm máy bay ném bom và máy bay khu trục. Đồng thời trở thành chỗ dựa cho các chiến đấu cơ hoạt động trên chiến trường. Để giải quyết cả những nhiệm vụ khác, các nhà thiết kế đang suy nghĩ lập phiên bản đặc biệt dựa trên Su-30.
Thêm một phương án khác là thiết kế tổ hợp thiết bị phù hợp trong hình thức container. Kết hợp với các loại vũ khí cần thiết, phương án này có thể biến bất kỳ máy bay chiến đấu tiêu chuẩn của Không quân Nga thành một “Chồn hoang” thực sự.
Theo Dantri
Sao ngoại 'dở khóc dở cười' khi đến Việt Nam
Việc nữ ca sĩ Chung Hân Đồng bị cướp điện thoại ở TP.HCM chỉ là một trong số tình huống bi hài của nghệ sĩ nước ngoài khi đến đất nước hình chữ S.
Đến Việt Nam du lịch cùng bạn trai người Hàn Quốc để hưởng lễ tình nhân muộn vừa qua, nữ ca sĩ xinh đẹp Chung Hân Đồng đã kịp lưu lại kỷ niệm "nhớ đời" tại đây.
Trong ngày thứ 2 dạo chơi tại TP.HCM, khi đang sang đường và cúi xuống nhìn địa chỉ, thành viên nhóm nhạc Twins đã bị giật điện thoại. "Bạn trai tôi đã cố đuổi theo tên cướp nhưng không được vì có quá nhiều xe trên đường. Khi đó, tôi chỉ vừa cúi xuống để nhìn địa chỉ và chưa bao giờ nghĩ là sẽ có ai cướp điện thoại như thế", Chung Hân Đồng chia sẻ trên báo Hong Kong ngày 19/2.
Chung Hân Đồng cũng cho biết thêm, sau khi bị giật điện thoại, đêm đó cô toàn mơ thấy ác mộng.
Nữ ca sĩ Hong Kong Chung Hân Đồng và bạn trai bị giật điện thoại trên đường phố Sài Gòn.
Không chỉ có ngôi sao Hong Kong này phải "ngậm bồ hòn làm ngọt" trước sự cố bất ngờ, trước đó không ít nghệ sĩ Hàn Quốc cũng từng "khiếp vía" trước sự hâm mộ thái quá của người hâm mộ Việt.
Cảnh chen lấn, xô đẩy nhốn nháo gây mất an toàn và trật tự tại sân bay mỗi khi có sự xuất hiện của các sao Hàn như Bi Rain, Super Junior, Big Bang, T-ara... là chuyện xảy ra như cơm bữa.
Cách đây vài năm, báo chí phải "kêu trời" trước sự mất trật tự của đám đông chờ đón nam diễn viên phim Ngôi nhà hạnh phúc tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Gần 11 giờ đêm, Rain xuất hiện trong sự chen lấn, gào thét của làn sóng hâm mộ quá khích. Quá e ngại trước sự cuồng nhiệt của nhiều fan nhí, Rain chỉ dừng lại chưa đầy một phút rồi lên xe mất hút.
Kim Jong Kook (ngoài cùng bên phải) bị thương khi quay hình tại Hà Nội.
Thành viên chương trình truyền hình thực tế Running man sợ hãi trước sự đeo bám của fan.
Cảnh tượng cười, khóc, gào thét và đuổi theo xe thần tượng vẫn tiếp diễn sau đó. Không ít fan còn... khóc vì bị xô đẩy gây thương tích, thậm chí có người hốt hoảng vì bị móc ví, điện thoại.
Giống như Bi Rain, nhóm Big Bang được phen khiếp vía trước sự quá khích của fan khi đến TP.HCM biểu diễn trong một chương trình năm 2012. Trong khi nhóm Big Bang biểu diễn, một số khán giả trẻ ào lên sân khấu tìm cách "nắm tay" thần tượng. Trước sự quá khích của nhiều người, Big Bang phải lui vào hậu trường chờ ban tổ chức thiết lập trật tự và đảm bảo sự an toàn.
Trong năm 2012, nhóm T-ara tham gia chương trình tại Hà Nội và cũng vội rời sân khấu khi phía dưới khán đài đám đông hỗn loạn đang ào lên sân khấu để tiếp cận thần tượng.
Các thành viên của chương trình truyền hình thực tế Rungning man sẽ nhớ mãi về lượng fan đông đảo bám theo họ suốt những ngày quay hình tại Hà Nội đầu tháng 2 và cả những động thái nông nổi và quá khích của không ít bạn trẻ.
Sự tiếp cận quá gần giữa nghệ sĩ nước ngoài và fan luôn tiềm ẩn những rủi ro từ hành động quá khích.
Cảnh đám đông đeo bám, chen lấn, hò hét tên thần tượng tiếp tục tái diễn. Nhiều hình ảnh không đẹp mắt khác như túm tóc, giật áo thành viên của ê-kíp quay phim cũng khiến nghệ sĩ Hàn Quốc cảm thấy bất an. Thành viên Kim Jong Kook đã bị thương, dù nguyên nhân đến từ đâu, hình ảnh các fan Việt ít nhiều cũng bị mất mát trong mắt cộng đồng fan quốc tế.
Dư luận và báo chí đã cảnh báo rất nhiều về làn sóng hâm mộ sao Hàn quá đà của fan Việt cũng như những hành vi quá khích của không ít bạn trẻ sẽ làm mất đi hình ảnh đẹp của Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh hành động thể hiện tình cảm chân thành và văn minh của nhiều bạn trẻ vẫn còn tiếp diễn những hành vi thể hiện sự hâm mộ thiếu kiểm soát và khó chấp nhận.
Theo Dân trí
Rộ tin K-pop Festival trở lại Việt Nam vào tháng 4 Concert thuộc dạng hàng "khủng" này đang lên kế hoạch trở lại. "Đổ bộ" Việt Nam vào cuối tháng 11/2012, siêu show K-pop Festival với sự tham gia của lượng sao khủng K-pop đã thu hút được sự quan tâm rất lớn của các fan hâm mộ. Và ngày trong dịp đầu năm, một tin vui đã đến với cộng đồng fan K-pop...