Chơi game: Phá đảo có phải là tất cả?
Bạn định nghĩa “hoàn thành một trò chơi” như thế nào? Là lúc chữ Credits hiện lên sau khi kết thúc phần chơi đơn hay là khi có được mọi thứ trong phần chơi mạng?
Ngày nay, chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy hệ thống Achievements, Trophies, DLC ( Downloadable Content – nội dung số có thể tải về) trong hầu hết các game.
Nhiều người không muốn phí thời gian và tiền bạc để unlock tất cả những thứ đó, tuy nhiên cũng không ít người coi Achievement hay Trophy là những mục tiêu thú vị không thể bỏ qua. Họ cho rằng chúng mới chính là những nét chấm phá, những điểm nhấn tô điểm cho “bức tranh lớn” của một tựa game thêm phần trọn vẹn.
Tôi không muốn nói rằng ai đúng ai sai, mà chỉ muốn nhìn nhận một cách công bằng nhất. Hệ thống này có thể cho bạn rất nhiều trải nghiệm thú vị, nhưng mặt khác nó có thể sẽ làm cho bạn phải mất rất nhiều thời gian hay thậm chí là không bao giờ có thể “ phá đảo”!
Liệu có ai đã có đủ một bộ sưu tập thế này chưa?
Hôm nay chúng ta sẽ được gặp gỡ và tham khảo một số quan điểm rất thú vị của game thủ Peter Tkacz trên tạp chí game danh tiếng thông qua bài viết dưới đây:
“Thành thật mà nói, tôi không phải là “con nghiện” khám phá Achievement và Trophy ở tất cả các tựa game. Tôi không bao giờ so sánh thành tích của mình với bạn bè và cũng chưa bao giờ có ý định chơi 1 game nào đó chỉ vì để đem đi khoe thành tích. Cũng chính vì thế, trên một phương diện nào đó, trải nghiệm game của tôi khá hạn chế…”
“… Hiện tại thì tôi chỉ có dưới 8000 Achievement trong Xbox360, số lượng Trophy trong PS3 thì còn thiếu rất nhiều, đơn giản là vì tôi không phải người phát cuồng vì những thứ đó…”
“… Tuy nhiên, một khi đã thực sự yêu thích với một tựa game nào đó thì tôi chắc chắn sẽ muốn trải nghiệm nó một cách hoàn thiện từ A đến Z. Tôi yêu ( vâng, yêu chứ không chỉ là thích) cái cảm giác được khám phá mọi ngõ ngách, khía cạnh của game, được thưởng thức những gì “đỉnh nhất” game đó mang lại…”
“… Những tựa game như Uncharted phiên bản gốc hay Batman: Arkham Asylum đã chứng minh chúng là những tựa game tuyệt vời và đáng kinh ngạc, ít nhất là đối với cá nhân tôi…”
Video đang HOT
“… Vì sao ư? Vì chúng làm người chơi vô cùng hài lòng và mãn nguyện sau khi “phá đảo”.”Phá đảo” ở đây có nghĩa là tôi đã đi hết cốt truyện ở tất cả các độ khó và tự mình tìm ra tất cả những đồ vật ẩn (đại loại như những kho báu hay lời giải cho câu đố nào đó)…”
“… Đúng như vậy, ở những tựa game này, kể cả những thứ như Trophy hay Achievement, tôi đều cố gắng để tìm ra cho bằng hết. Và bây giờ, mỗi khi nhìn thấy chúng trên kệ đĩa trong phòng, tôi thấy tự hào vì mình đã kết thúc tựa game một cách hoàn hảo, hoàn hảo theo đúng nghĩa đen của nó…”
“… Tuy nhiên không phải tựa game nào cũng đem lại được cảm giác như thế. Lấy GTA IV làm ví dụ. Hãy cùng nhau quay về mùa hè cách đây 2 năm. Tôi đã dành ra cả 1 tuần với bản hướng dẫn luôn kè kè bên cạnh mình, cố gắng tìm ra tất cả những con chim bồ câu còn lại đang lẩn trốn trong thành phố để “xử lí”…”
“… Đó có lẽ là cái giá phải trả vì lúc mới chơi, cứ nhìn thấy chúng ở đâu là tôi ko tiếc đạn để biến chỗ đó thành một bãi lông chim tan tác. Cuối cùng, tôi đành phải chấp nhận mình chỉ có thể “xử lí” 99 con trong tổng số 200, vì tôi không thể nhớ được trong số 200 con bồ câu đáng ghét đó, con nào tôi đã “xử” và con nào thì chưa…”
Một chú bồ câu thôi cũng có thể phá hỏng tất cả.
“… Cho dù đã đi hết câu chuyện của Nico trong GTA IV, nhưng ở một khía cạnh nào đó, tôi luôn thấy tiếc vì mình vẫn chưa hoàn thành trọn vẹn một tựa game hay như vậy…”
“… Cũng giống như việc 2 người yêu nhau, ở bên nhau rất lâu rồi nhưng vẫn phải chia tay: tôi thiếu một cái kết hoàn thiện trong GTA IV. Vì thế, hè vừa rồi, tôi đã quyết định quay lại GTA IV một lần nữa, lần này trọn vẹn hơn, hoàn tất những gì mình chưa làm được. Cảm giác thật là tuyệt!”
“… Không biết thói quen phải kết thúc trò chơi thật hoàn hảo một khi đã chơi game hay của tôi là xấu hay tốt, nhưng nó khiến tôi lo lắng khi hào hứng chờ đợi một tựa game ưa thích nào đó ra lò…”
“… Phần chơi đơn trong tựa game Batman đầu tiên đã được Rocksteady xây dựng một cách xuất sắc và ấn tượng với tổng cộng 240 câu đố hóc búa của Riddler và hàng loạt Trophy. Nối tiếp thành công đó, Batman: Arkham City sẽ có một con số đáng kinh ngạc với hơn 400 thử thách cùng nhiều đặc điểm riêng biệt sẽ được đưa vào game!”
“… Cứ nghĩ đến khoảng thời gian cần thiết để hoàn thành tất cả những thử thách mà Arkham City mang lại (đặc biệt là nó lại lên kệ đúng vào mùa thi), tôi lại thấy hơi lo. Hoàn thành 1 tựa game nghe có vẻ “nản” như dọn vệ sinh cả ngày vậy!”
“… Đối với một tựa game “bom tấn” sắp ra lò khác là Uncharted 3: Drake’s Deception, sự hào hứng của tôi cũng song hành với nỗi lo về 1 thứ: chế độ chơi online. Nhớ lại những lần kiếm tìm kho báu và Trophy trong chế độ chơi đơn của Uncharted phiên bản đầu, tôi thấy mình không hề lãng phí thời gian bởi cảm giác rất tuyệt…”
“… Nhưng rồi Naughty Dog đề cập đến phần chơi mạng khi giới thiệu về Uncharted 3: Drake’s Deception. Sẽ mất vô số thời gian để lấy tất cả Trophy cũng như kho báu trong phần chơi đơn và có tất cả huy chương trong phần chơi mạng”.
Cái gì quá cũng không tốt, chính vì thế mà việc lạm dụng quá đà Achievement, Trophy hay Medal sẽ làm giảm tính hấp dẫn và tăng độ khó cho game. Không những thế, tiêu biểu như trong Red Dead Redemption, những màn chơi online luôn được thiết kế lặp đi lặp lại gây nhàm chán cho người chơi, chưa kể đến vấn đề đường truyền hay lag và không ổn định cũng ảnh hưởng đến trải nghiệm của game thủ.
Bạn định nghĩa “hoàn thành một trò chơi” như thế nào? Là lúc chữ Credits hiện lên sau khi kết thúc phần chơi đơn hay là lúc có mọi thứ trong phần chơi mạng và DLC?
Với những tựa game có rất nhiều nhiệm vụ phụ và nhiều cái kết như Mass Effect hay Infamous thì như thế nào là “phá đảo”? Bạn có cảm thấy thất vọng khi tìm mãi mà không thấy một Achievement hay Trophy nào đó để hoàn thành bộ sưu tập của mình không? Trả lời những câu hỏi trên sẽ giúp bạn tự định nghĩa ra khái niệm “phá đảo” cho riêng mình.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Fan TS Việt Nam đòi Asiasoft hồi sinh TS Online
HKGH quay lại làm dấy lên hi vọng cho game thủ TS. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn được đặt vào 2 chữ "hên xui".
Asiasoft được mệnh danh là NPH "sát" game nhất tại Việt Nam. Nếu nói về nguyên nhân, có lẽ sẽ phải tốn rất nhiều giấy mực, nhất là khi những game bị khai tử hầu hết đều là những game thuộc dạng "đỉnh" trên thế giới.
Hầu hết những sự ra đi này đều để lại tiếc nuối lẫn uất ức cho người chơi. Từ Cabal, Gunbound, Ghost online và cả TS online. Dẫu cho tiếc nuối cỡ nào, gần như không bao giờ có cơ hội cho những game này tái ngộ thị trường Việt một lần nữa. Tuy nhiên, mới đây, Hiệp Khách Giang Hồ đã bước qua "lời nguyền" trên khi một lần nữa lại được Asiasoft mang về lại Việt Nam.
Có thể nói sự trở về của HKGH là một sự kiện hi hữu và đáng nhớ của game online VN. Rất nhiều game thủ của game đã vui mừng tột cùng khi biết tin, dẫu cho muốn được như vậy phải góp tay vàoĐộc Bá. Tuy vậy, vui vẫn là vui, và nó khiến không ít game thủ của những game khác cảm thấy ganh tị. Họ cũng mong muốn game của mình được mang trở lại, TS online là một ví dụ.
Trên diễn đàn của Asiasoft, nhiều game thủ tổ chức "biểu tình" với nhiều topic đề nghị NPH mua lạiTS online lần nữa. Họ cho rằng, đã có thể mang HKGH về thì không lí do gì mà không thể đem cảTS về, vì lượng fan của trò chơi ở Việt Nam vẫn rất đông. Đây chính là tiền đề để trò chơi "mã đáo" thị trường Việt một lần nữa.
"Không bao giờ mình có thể nghĩ rằng TS có thể được có cơ hội trở về mảnh đất hình chữ S một lần nữa... Nhưng mình vẫn hy vọng thông qua HKGH lần này, NPH AS sẽ mang TS trở về lại VN, để các cư dân BaDoYau có thể trở về thế giới Dream World, được một lần nữa mơ giấc mơ BaDoYau....", rất nhiều lời comment như trên của các thành viên diễn đàn thể hiện mong muốn game được hồi sinh.
Tuy nhiên, cũng có nhiều lời chỉ trích rằng mang game về cũng chẳng để làm gì khi trò chơi đã lỗi thời, và chính việc chơi không đẹp của gamer nước nhà mới khiến trò chơi đóng cửa. "Rên rỉ cái gì khi mà chính mấy người làm TS online đóng cửa? BOT , BOT, BOT and BOT. TS online chỉ vui nhất khi nó close peta thôi. Sau này thu phí ít người chơi rồi còn thêm bot, hack. Mà tôi nhớ rõ thời đó người người bot, nhà nhà bot", Skyrain, một game thủ bày tỏ ý kiến trên diễn đàn.
Lo ngại của các game thủ trên chẳng phải là không có cơ sở. Các game của Asiasoft đóng cửa hầu hết đều có một thời gian chống chọi với nạn hack bot tràn lan. Đây chính là điểm yếu mà NPH gốc ngoại mắc phải, dẫu cho họ có khả năng mang về toàn những game đỉnh mà các NPH không thể làm được.
Tuy nhiên, dù thế nào thì tình cảm của các game thủ TS vẫn rất lớn, và mong muốn được tái ngộ game của họ rất cháy bỏng. Có lẽ Asiasoft cũng nên để tâm đến điều này và biết đâu, đó chính là chìa khóa để họ lấy lòng game thủ.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Shogun 2 trỗi dậy với DLC Rise of the Samurai Tin vui cho những fan hâm mộ dòng game Total War. Mới đây, SEGA và Creative Assembly đã tuyên bố về việc chuẩn bị ra mắt gói DLC của tựa gameTotal War: Shogun 2 mang tên Rise of the Samurai vào tháng 9 tới qua các dịch vụ cung cấp kĩ thuật số. Được biết, gói DLC lần này lấy sự kiện diễn...