Chơi game giúp cải thiện thị lực
Trong nhiều lĩnh vực cụ thể của việc phục hồi thị lực, trò chơi điện tử đôi khi được coi là trợ thủ đáng tin cậy.
Thế giới ngày càng phát triển, game trở thành “món ăn tinh thần” không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Mặc dù trong game có đầy rẫy các yếu tố bạo lực, nhưng người chơi sẽ có điều kiện phát triển trí tuệ, đồng thời việc điều chỉnh cơ thể cũng đem lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên điều mà mọi người vẫn luôn lo lắng là việc chơi game sẽ ảnh hưởng đến thị lực bởi bức xạ phát ra từ các sản phẩm điện tử. Thế nhưng, gần đây một số nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, trong nhiều lĩnh vực cụ thể của việc phục hồi thị lực, trò chơi điện tử đôi khi được coi là trợ thủ đáng tin cậy.
Các nghiên cứu về game
Tại cuộc họp thường niên vào 15.2 vừa qua tại Chicago(Mỹ), hiệp hội AAAS đã công bố phát hiện mới nhất về sự “hòa thuận” giữa game và việc học tập. Phát hiện này trước hết cho thấy game cũng không giống với suy nghĩ trước đây của nhiều người là sẽ làm tổn hại thị lực.
Thành viên của hiệp hội AAAS Mỹ – tiến sĩ thần kinh học Daphne Bavelier đến từ đại học Rochester (Mỹ) và đại học Geneva (Thụy Sĩ) trong gần 10 năm qua luôn cố gắng chứng minh trò chơi điện tử sẽ giúp tăng cường độ nhạy bén thị lực của người chơi.
Cô cho rằng những người trưởng thành thường xuyên chơi game sẽ có khả năng phát hiện những thay đổi rất tốt – hay còn gọi là khả năng “nhạy cảm tương phản”. “Nhạy cảm tương phản” là một khả năng cực kỳ quan trọng, đặc biệt hữu ích đối với con người khi ở vào những tình huống như lái xe ban đêm hoặc trong điều kiện tầm nhìn hạn chế.
Để phục vụ nghiên cứu, Daphne Bavelier đã làm một thí nghiệm với hai nhóm thanh niên chơi game tổng cộng 50 giờ trong vòng 9 tuần. Game mà nhóm thứ nhất cần hoàn thành là loại game hành động (game bạo lực), còn game mà nhóm thứ hai cần hoàn thành lại nhẹ nhàng hơn : The Sims game (The Sims là một trò chơi giả lập cuộc sống con người ).
Kết quả cho thấy, cả 2 nhóm người chơi này cùng được cải thiện khả năng nhận biết (ví dụ, khả năng nhận biết có người đi trong bóng tối). Nhưng, nhóm người chơi game hành động tăng 43%, còn nhóm thứ 2 chỉ tăng 11%. Khả năng “nhạy cảm tương phản” của những người chơi game hành động tốt hơn hẳn những người chơi game khác.
Daphne Bavelier cho biết : “Để cải thiện khả năng “nhạy cảm tương phản” thường phải sử dụng nhiều biện pháp như thay đổi thủy tinh thể, phẫu thuật, đeo kính… Tuy nhiên, chúng tôi đã phát hiện ra rằng các loại game hành động đã “huấn luyện” não phải xử lý các thông tin về thị giác hiệu quả hơn. Thậm chí, sự cải thiện này còn tiếp tục được duy trì hàng tháng sau khi người đó đã ngừng chơi game”. Nghiên cứu này đã cho thấy việc sử dụng game là một trong những phương pháp tăng cường thị lực ở người trưởng thành.
Thị lực kém
Đối với những người có thị lực kém, độ nhạy cảm thị giác của họ thấp hơn nhiều so với người thường. Chứng bệnh này thông thường là do vấn đề hệ thống thị giác trong giai đoạn trưởng thành của trẻ em tạo nên. Thị lực kém thường làm cho mắt của họ không thể nhìn rõ, vì vậy dần dần mất đi độ sâu thị giác (dành cho góc độ giữa 2 mắt).
Các nhà khoa học cho rằng sử dụng trò chơi điện tử có thể khuyến khích hai mắt của người chơi cùng phối hợp “làm nhiệm vụ”. Đây là điều thường gặp ở một số người mắc chứng “mắt lười” (lazy eye) – hay có khả năng “nhạy cảm tương phản” kém.
Video đang HOT
Do đó, Daphne Bavelier và Dennis Levi (Đại học Berkeley), David Neil (Đại học Rochester) cùng tiến hành một cuộc khảo sát, hi vọng có thể lợi dụng trò chơi điện tử để điều trị cho những người có thị lực kém. Kết quả cho thấy họ đã thành công.
Năm 2011, Levi trên tạp chí ” PLoS Biology ” phát biểu về một nghiên cứu thử nghiệm với 20 thanh niên có thị lực kém. Thông qua việc luyện tập mỗi ngày chơi game 2 tiếng, độ nhạy cảm thị giác của họ tăng từ 16% đến 54%. Điều quan trọng là kết quả này so với phương pháp điều trị truyền thống nhanh hơn gấp 5 lần. Mặt khác, nó cũng chứng tỏ rằng điều trị bằng phương pháp mới có thể chữa khỏi bệnh vĩnh viễn.
Năm 2012 Daphne Bavelier đã giành được bằng sáng chế phát minh về việc sử dụng game điều trị cho những người có thị lực kém. Phương pháp mới của cô có thể thông qua việc kích thích mạch thị giác làm giảm mức độ tương phản của hình ảnh, vì vậy khiến cho hình ảnh mà mắt kém thị lực tiếp nhận giống như mắt tốt, tức là độ tương phản bình thường.
Daphne Bavelier đã không ngừng nghiên cứu vấn đề này. Cô hi vọng sử dụng game giúp nâng cao khả năng tính toán số lượng đồ vật, nhưng không phải bằng phương pháp thông thường. Điều này có liên quan đến thiên phú bẩm sinh về phương diện học toán học lúc còn nhỏ. Đối với vấn đề này Daphne Bavelier cho biết : “Mục đích của chúng tôi là thông qua phương pháp sử dụng game để xây dựng những đề toán khó làm cho trẻ em có hứng thú với toán học.”
Tiến sĩ Daphne Bavelier khẳng định nghiên cứu này hoàn toàn có thể mở ra khả năng kết hợp một số đặc điểm của game để mang lại những lợi ích thiết thực cho con người. Game giúp con người phản ứng nhanh với các tình huống không thể dự báo trước cũng như phải đáp ứng mọi việc một cách gần như tức thời và chính xác nhất có thể.
Theo VNE
Những nàng công chúa cá tính của thế giới game
Chúng ta hãy cùng điểm lại 9 nàng công chúa xinh đẹp nhưng đầy cá tính trong các tựa game từ trước đến nay.
Nói về những cô công chúa cá tính, có lẽ Walt Disney đang sở hữu nhiều ứng cử viên nhất. Gần đây nhất là nàng công chúa bướng bỉnh nhưng đầy nghị lực và lòng nhân hậu, Anna trong bộ phim Frozen. Trong lịch sử ngành game cũng có những cô công chúa có cá tính như thế, thậm chí là còn mạnh mẽ hơn nhiều.
Kitana trong Mortal Kombat
Công chúa Kitana của vương quốc Edenia ngoài vũ trụ dù đã hơn 10 ngàn tuổi nhưng vẫn giữ được nét đẹp của thiếu nữ mới đôi mươi. Sau khi quê hương nàng bị Shao Kahn xâm lược, Kitana bị tẩy não và phụng sự hắn với nhiệm vụ là tiêu diệt những ai đối đầu với hắn.
Dưới sự giúp đỡ của các chiến binh quả cảm, nàng đã được phục hồi lại ý thức đồng thời vạch ra kế hoạch lật đổ Shao Kahn nhằm cứu lấy quê hương của mình.
Lyn trong Fire Emblem: Immortal Sword
Tuy trong series Fire Emblem, phần Lyn xuất hiện là phần ngắn nhất, nhưng sứt hút do nàng tạo ra lại lớn hơn nhiều so với 2 nhân vật chính. Điều đó đucợ khẳng định qua việc tiếp tục xuất hiện trong phần DLC Fire Emblem: Awakening.
Xuất thân là công chúa của vùng Caelin nhưng vua cha và hoàng tộc bị sơn tặc hạ độc giết chết, từ nhỏ phải lưu lạc giữa thảo nguyên. Vì báo thù mà Lyn không ngừng rèn luyện bản thân. Với kiếm pháp huyền ảo và uyển chuyển, Lyn ngày càng trưởng thành hơn trong quá trình sát cánh chiến đấu với đồng đội, nàng không còn bị mối thù năm xưa che mờ mắt nữa. Yêu thích sự tự do, tính tình thẳng thắn không chịu khuất phục càng tăng thêm cá tính của cô công chúa vùng thảo nguyên này.
Alena trong Dragon Quest IV
Nói về công chúa thì trong series Dragon Quest xuất hiện nhiều vô số kể nhưng chỉ có Alena là được đông đảo game thủ nhớ đến nhiều nhất. Đầu tiên là do cô công chúa này không phải NPC mà là nhân vật người chơi trực tiếp điều khiển, tính cách thì càng khác biệt với những nàng công chúa truyền thống.
Thú vui của nàng là leo tường bỏ nhà ra đi, đánh nhau với yêu quái và thậm chí là đoạt giải vô địch tại đại hội võ thuật của vương quốc.
Garnet trong Final Fantasy IX
Nếu như có thể cho Final Fantasy 9 thêm một cái tên, thì tôi cho rằng "Công Chúa Bỏ Nhà Đi Bụi" là thích hợp nhất. Toàn bộ cốt truyện trong game đều xoay quanh cô công chúa bỏ trốn này, nhóm không tặc có ý đồ bắt cóc nàng chẳng hiểu sao cuối cùng lại trở thành đội bảo vệ cho con tin "tự nguyện chịu trói".
Sau đó cả nhóm còn phát hiện ra âm mưu khủng khiếp liên quan đến sự an nguy của cả hành tinh. Mặc dù có chút ranh mãnh và nghịch ngợm nhưng cô là người có tâm hồn lương thiện, người chơi sẽ thấy sự trưởng thành từng ngày trên con đường phiêu lưu của nàng.
Fat Princess trong game cùng tên
Nàng công chúa béu ú này nổi như cồn trong năm 2010, chẳng những nuốt hết những miếng bánh kem to tướng, cô nàng còn "nuốt trọn" những giải thưởng danh giá từ báo giới năm đó. Tuy tạo hình đúng là kiểu cách của công chúa nhưng thể trọng thì khó có ai nhận ra được.
Elika trong Prince of Persia
Trong thế giới Ba Tư có ai leo trèo giỏi hơn chàng hoàng tử? Xin thưa đó là Elika. Mỗi khi chàng sẩy chân thì nàng có mặt ngay lập tức để ứng cứu, thậm chí khi chàng còn chưa leo đến đỉnh thì nàng đã có mặt tại đó rồi.
Ashe trong Final Fantasy XII
Xin đừng nhầm lẫn với Ashe của Liên Minh Huyền Thoại, nàng có tên đầy đủ là Ashelia B'nargin Dalmasca, gọi ngắn gọn là Ashe, có bí danh Amalia, là một nhân vật điều khiển được trong Final Fantasy XII. Nàng là Công chúa của Dalmasca và là con gái duy nhất của Vua Raminas. Nàng cũng là hậu duệ cuối cùng của Raithwall, vị vua huyền thoại được mọi người gọi là Dynast King.
Ashe là mẫu phụ nữ không lệ thuộc, mạnh mẽ và cứng rắn, nàng mang trong mình quyết tâm khôi phục lại những gì mà gia tộc nàng đã mất. Tính cách của nàng khá kiêu căng nhưng lương thiện, tuy cứng rắn nhưng vẫn đầy sự bao dung. Theo diễn biến trong trò chơi nàng vẫn bộc lộ sự yếu đuối đúng chất phụ nữ mỗi khi nhìn thấy Rasler, người chồng mà nàng yêu quí, cũng như có khoảng thời gian êm đềm hành phúc trước khi xảy ra biến cố.
Peach trong Super Mario
Vâng, có lẽ khi đọc tiêu đề thì mọi người cũng đoán được phần nào sự có mặt của cô nàng này. Có thể nói nàng là người khi sinh ra đã phải mang trên đầu những "bi kịch", khi "ông chú sửa ống nước" Mario vừa trải qua bao nhiêu khó khăn mới cứu được nàng, vừa quay đầu lại có người đến báo là nàng lại bị bắt cóc.
Tuy rằng sau này Nintendo đã thay đổi tính cách của nàng mạnh mẽ hơn trong series game sau này của Mario, nhưng hình tượng nàng công chúa đáng thương đã ăn sâu vào tim của game thủ rồi.
Zelda trong The Legend of Zelda
Cuối cùng là Zelda, nhân vật của một trong trong series game lớn nhất mọi thời đại - The Legend of Zelda. Thế nhưng xuyên suốt cả series không mấy khi thấy nàng xuất hiện, thậm chí chỉ để lại dấu vết cho nhân vật chính chạy vạy khắp nơi tìm kiếm. Công chúa "lười biếng" thế này mà có thể dùng tên của mình bán ra mấy trăm triệu bản game thì quả thật là rất "cá tính".
Theo VNE
Ngẫm chuyện DotA 2 mà buồn cho làng game Việt Làng game Việt đã phát triển tới một tầm cỡ đáng...buồn, từ ý thức game thủ đến việc quản lý của các nhà phát hành. Trong vài ngày qua, DotA 2 cùng những câu chuyện xoay quanh tựa game rất đáng chú ý này đã trở thành mối quan tâm của rất nhiều game thủ Việt, đặc biệt là những người đang hàng...