Choáng với loạt hình ảnh hở hang của phiên bản “Tây Du Ký” đầu tiên bây giờ mới tiết lộ, chỉ được chiếu 1 tập đã bị cấm
“Tây Du Ký” năm 1986 do Lục Tiểu Linh Đồng đóng chính không phải là bản phim đầu tiên của “Tây Du Ký”.
Nhắc đến Tây Du Ký , hầu hết khán giả sẽ nhớ ngay tác phẩm kinh điển phát hành năm 1986 do Lục Tiểu Linh Đồng đóng chính. Tuy nhiên, thực tế thì Tây Du Ký 1986 không phải bản phim đầu tiên của màn ảnh Hoa ngữ xây dựng câu chuyện về 4 thầy trò Đường Tăng.
Vào năm 1927, có 1 bản phim được sản xuất tại Thượng Hải đã ra mắt, tuy nhiên, vì phần hình ảnh chứa quá nhiều yếu tố dung tục, phảm cảm nên chỉ mới chiếu được 1 tập, bộ phim đã mang đi cất kho. Bản phim Tây Du Ký 1927 còn có tên gọi là Động bàn tơ.
Do kết cấu chương hồi của Tây Du Ký quá phức tạp nên lúc chuyển thể làm phim, ekip sản xuất này chỉ xây dựng nội dung câu chuyện xoay quanh 4 thầy trò Đường Tăng lúc vượt ải Động Bàn Tơ. Năm 1927, kỹ thuật làm phim chưa phát triển, hình ảnh chỉ có đen trắng chứ không có màu, thêm nữa còn là phim không thoại, ekip sản xuất nảy ra sáng kiến dùng hình thể biểu đạt mọi thứ.
Vậy nên mới có chuyện các diễn viên đóng vai 7 con yêu tinh nhền nhện ăn mặc rất kiệm vải, thậm chí có diễn viên nữ còn hở rốn. Ngoài ra, nhân vật Trư Bát Giới còn được xây dựng hình ảnh là 1 chú heo đen sì, xấu xí. Sau khi phát sóng tập đầu tiên, ekip sản xuất Tây Du Ký 1927 nhận về quá nhiều phản hồi tiêu cực. Thế là bộ phim bị cấm chiếu vì vi phạm thuần phong mỹ tục. Gần như không ai biết về tác phẩm này cho đến tận năm 2011, khi Thư viện quốc gia Na Uy rà soát lại 9.000 cuộn phim cổ họ đang lưu trữ thì thông tin về bộ phim mới được chia sẻ rộng rãi.
Truyền thông Hoa ngữ cho biết, cuộn phim Tây Du Ký 1927 – Động bàn tơ có cả phụ đề tiếng Trung và tiếng Na Uy, được coi là bản sao duy nhất còn tồn tại vì không thể tìm thấy bản gốc. Do bị lưu trữ quá lâu, nhiều thước phim đã bị hư hại nặng nề. Vì thế, các chuyên gia ở Na Uy đã phải phục chế lại rồi mới trao trả cho Cục Lưu trữ Điện ảnh Trung Quốc.
Sau khi xem xét hình ảnh trong phim, giới truyền thông Hoa ngữ cho rằng việc các diễn viên ăn mặc hở hang vào năm 1927 là điều dễ hiểu, bởi trong giai đoạn này, văn hóa phương Tây bắt đầu du nhập vào Châu Á, vậy nên phần phục trang của phim cũng phải làm sao cho hợp với bối cảnh và thị hiếu. Dù bị cấm chiếu chỉ sau 1 tập duy nhất nhưng không thể phủ nhận những cố gắng của điện ảnh Trung Quốc trong thời điểm còn nhiều khó khăn này.
Phim của Lục Tiểu Linh Đồng dở nhất năm 2020
Sohu đánh giá năm 2020 có nhiều bộ phim điện ảnh kém chất lượng ra mắt. Trong đó, bốn thầy trò Tôn Ngộ Không tự làm mất danh tiếng của mình.
Video đang HOT
Ngày 26/12, Sohu tổng hợp danh sách những bộ phim điện ảnh có danh tiếng kém nhất năm 2020. Trong đó, sự trở lại của thầy trò "Tôn Ngộ Không" Lục Tiểu Linh Đồng trong tác phẩm Tham tiền gây thất vọng nhất. Một bộ phim khác ăn theo chủ đề Tây du ký cũng góp mặt.
Tham tiền (2.5/10 điểm): Bộ phim ra mắt hồi tháng 7 chỉ thu về 140.000 NDT (khoảng gần 20.000 USD) sau 3 ngày công chiếu. Trên trang đánh giá Douban, phim chỉ nhận được khoảng 100 bình luận. Trong đó, đa số chấm tác phẩm điểm một sao và kèm theo ý kiến chê bai.
Nhiều đánh giá cho rằng kịch bản phim được xây dựng qua loa, không hề có tính logic và gây khó chịu cho người xem. Câu chuyện làm giàu nhanh và sau đó nhận ra tình thân mới là điều quan trọng nhất trong Tham tiền bị đánh giá là cũ kỹ, sáo rỗng, không còn phù hợp với điện ảnh hiện đại. Diễn xuất của các nghệ sĩ cũng không được đánh giá cao.
Thần Chày (2.7 điểm) : Sohu đánh giá đây là tác phẩm nhái chất lượng cực thấp của Thần Sấm (Thor) do hãng Marvel sản xuất. Bộ phim kể về nhân vật Vi Vẫn Thạch có sức mạnh to lớn, thậm chí sử dụng được cả lực lượng thiên nhiên.
Tuy nhiên, nội dung nghèo nàn, kỹ xảo sao chép, nhân vật được xây dựng không có tính logic, nhiều cảnh lố lăng khiến Thần Chày trở thành tác phẩm tệ trong năm 2020.
Tôn Ngộ Không: Đại chiến động bàn tơ (2.9 điểm) : Bộ phim do nhà sản xuất nổi tiếng và tai tiếng của Hong Kong Vương Tinh thực hiện ra mắt hồi tháng 5. Trong đó, La Gia Anh đóng Đường Tăng, Trần Hạo Dân đóng Tôn Ngộ Không, Lâm Tử Thông diễn Trư Bát Giới...
Sau khi xem nhiều khán giả cảm thấy khó chịu vì cách Vương Tinh cải biên lố lăng, xây dựng kịch bản thiếu logic và cách làm phim thiếu sự chỉn chu. Tề Thiên Đại Thánh Tôn Ngộ Không bị giam dưới núi Ngũ Hành Sơn 500 năm, có 4 con yêu quái đến quấy nhiễu và giao chiến. Những yêu quái này có trang phục vô cùng xấu, lộ rõ là diễn viên mặc đồ hóa trang.
Trong phim, Tôn Ngộ Không có sức mạnh rất kém cỏi, bị yêu tinh nhện ăn vào trong bụng. Cả quá trình là Đường Tăng, với sức mạnh vô địch giải quyết các yêu quái, thậm chí Trư Bát Giới cũng có nhiều phép thuật hơn Tôn Ngộ Không. Bên cạnh đó, bộ phim còn xây dựng nhân vật yêu tinh nhện một lòng hướng Phật nhưng không có vai trò gì.
Ma thổi đèn: Mê động long lĩnh (3.1 điểm) : Nếu như phiên bản truyền hình do Phan Việt Minh, Trương Vũ Kỳ thể hiện có điểm chất lượng lên tới 8.3 thì bản điện ảnh bị nhận xét là hàng nhái kém chất lượng hơn. Dù được sản xuất để trình chiếu trên màn ảnh rộng, chất lượng phim rất thấp, nhiều cảnh giả, hiệu ứng kỹ xảo xử lý qua loa.
Trong đó, khán giả khó chịu với việc xác ướp hơn 1.000 năm nhưng được người thật thể hiện, hóa trang vẫn tươi mới, hồng hào. Ngoài Lâm Vũ Thân, các diễn viên còn lại là Khang Ninh, Quý Đông Nhiên, Triệu Lôi Kỳ đều là nghệ sĩ trẻ, kinh nghiệm chưa nhiều, thể hiện kém.
Hỉ Bảo (3.4 điểm): Tác phẩm bị Sohu phê bình vì mối quan hệ tình cảm với khoảng cách tuổi tác "ông cháu" của hai nhân vật chính. Quách Thái Khiết vào vai Hỉ Bảo, một cô gái xinh đẹp, vì ham muốn vật chất mà hẹn hò với người đàn ông lớn tuổi. Không những vậy, người ông, con trai và con rể đều đem lòng yêu cô. Sau quá trình tranh giành, con trai phải vào bệnh viện tâm thần, con rể nhận kết cục không tốt.
Sohu đánh giá đây là bộ phim "phá hủy thế giới quan của người xem". Nhà sản xuất muốn truyền tải thông điệp tình yêu của Hỉ Bảo vượt qua cả cám dỗ vật chất, chiến thắng những đánh giá khắc nghiệt của người đời và bỏ qua vấn đề tuổi tác. Song, cách xây dựng câu chuyện của phim không khéo léo, diễn xuất chưa đủ thuyết phục của Quách Thái Khiết khiến tác phẩm thất bại.
Alice Ngày rằm (3.7 điểm) : Bộ phim do hai diễn viên trẻ là Hoàng Cảnh Du và Quan Hiểu Đồng diễn chính, kể về tình yêu của cô nàng thừa cân với chính bạn thân của mình. Sohu đánh giá mô típ cô gái giảm cân để có được tình yêu quá cũ kỹ, lớp hóa trang của Quan Hiểu Đồng nhìn cũng giả.
Bên cạnh đó, nhà sản xuất để nhân vật của Quan Hiểu Đồng giảm cân bằng cách uống được lọ thuốc thần kỳ thay vì các phương pháp khoa học. Bộ phim cũng có nhiều câu thoại tiêu cực dành cho người béo như Mập thì không đáng yêu, không xứng đáng có bạn trai, sẽ không ai quan tâm... Điều này có thể ảnh hưởng không tốt tới những người có thân hình quá cỡ.
Vỏ bọc người máy (3.7 điểm): Bộ phim trộn lẫn nhiều thể loại như khoa học viễn tưởng, tâm lý, tội phạm với sự tham gia của người đẹp Đài Loan Quách Bích Đình. Trong đó, cô đóng vai người máy có hai nhân cách, một xấu một ác. Trong vai nhân vật nam, người máy chuyên hạ sát những người phụ nữ trẻ đẹp. Trong nhân vật nữ, Quách Bích Đình chuyên dụ dỗ các chàng trai. Nhân cách tốt và xấu đấu tranh với nhau để giành quyền kiểm soát cơ thể.
Sohu đánh giá phim có nội dung hời hợt, nông cạn, diễn xuất của Quách Bích Đình không thuyết phục khán giả. Cô có vẻ ngoài hoàn hảo nhưng không thể hiện được chiều sâu, sự giằng xé nội tâm giữa hai nhân vật. Do đó, tác phẩm chỉ đọng lại những cảnh giường chiếu nhạt nhẽo.
Bạn gái tôi là người máy (3.8 điểm) : Bộ phim làm lại từ tác phẩm Cô gái người máy của tôi (Cyborg Girl) do Nhật Bản sản xuất từ năm 2008. Có nội dung về một anh chàng khù khờ tình cờ nhặt được một cô người máy hoàn mỹ.
Sohu đánh giá hai diễn viên chính Tân Chỉ Lôi và Bao Bối Nhĩ không tạo nên được cảm giác cặp đôi, diễn xuất một người một kiểu. Bao Bối Nhĩ cố làm ra vẻ hài hước, gây cười, còn Tân Chỉ Lôi thì cứng ngắc. Cốt truyện vụng về, hiệu ứng kém là những điểm trừ của phim.
Tước tích 2: Lãnh huyết cuồng yến (3.8 điểm) : Tác phẩm của đạo diễn Quách Kính Minh nhận nhiều lời chê bai do có cốt truyện lộn xộn, nhiều chi tiết khó hiểu, gương mặt của các diễn viên được chỉnh sửa thành CG nhìn đơ cứng và khó nhận ra người thật.
Quách Kính Minh xóa hết hình ảnh của Phạm Băng Băng do nữ diễn viên vướng vào scandal trốn thuế. Thế nhưng, do kỹ xảo kém cỏi, gương mặt của nhân vật Quỷ Sơn Liên Tuyền có chuyển động kém, mỗi phân cảnh lại có nhan sắc khác biệt khi thì giống Giang Sơ Ảnh, lúc giống Trương Hinh Dư. Đạo diễn nổi tiếng xử lý hình ảnh qua loa, thiếu trách nhiệm với khán giả bỏ tiền mua phim.
Nếu như tôi không còn nhớ được âm thanh của người (4.1 điểm) : Bộ phim do hai diễn viên trẻ Chương Nhược Nam và Tôn Thần Tuấn thể hiện có nội dung khá bi thương. Chương Nhược Nam vào vai cô gái bị trầm cảm sau khi chứng khiến bi kịch gia đình. Cô hầu như chỉ nằm trên giường và thế giới trở nên có sức sống hơn khi gặp Tôn Thần Tuấn, trong vai chàng trai có năng lực đặc biệt.
Tuy nhiên, theo Sohu , bộ phim điện ảnh chứa nhiều yếu tố khoa trương quá mức để đẩy bi kịch của nhân vật nữ chính lên cao trào như chia tay, tai nạn xe cộ, mất trí nhớ... khiến người xem mệt mỏi.
Được khán giả khen ngợi nhưng 'Trư Bát giới' Mã Đức Hoa lại bị đạo diễn chê thành công chỉ là do may mắn Bộ phim truyền hình Tây Du Ký (1986) do Dương Khiết làm đạo diễn được xem là một trong những tác phẩm kinh điển của màn ảnh Hoa ngữ. Suốt hơn 30 năm, bộ phim được phát đi phát lại nhiều lần trên khắp các kênh truyền hình trên toàn châu Á. Ngoài Lục Tiểu Linh Đồng (Tôn Ngộ Không), Trì Trọng Thụy...