Cho người chơi tự chế tạo nhân vật và những ý tưởng độc, lạ đã thất bại thảm hại trong lịch sử làng game “cày cuốc”
Không phải lúc nào làm game độc lạ cũng là điều hay đâu nhé.
Những ý tưởng độc đáo, mới lạ và khác người – đó có thể coi là một trong những chìa khóa mở ra thành công cho nhiều tựa game online ở thời điểm hiện tại. Thế nhưng, xin khẳng định một điều rằng, không phải lúc nào sự độc lạ cũng mang tới những kết quả tích cực. Bằng chứng là trong lịch sử phát triển của làng game thế giới, đã có không ít những thất bại cay đắng mà nguyên nhân cũng chỉ vì các ý tưởng có phần “ sáng tạo” quá mức kia.
Một ví dụ dễ thấy nhất cho sự sáng tạo tới mức buông thả chính là NEO Online. Ngay từ khi phát hành, NEO Online đã hướng tựa game của mình theo phong cách cởi mở nhất có thể. Lấy đề tài thế giới trung đại, thế nhưng, tựa game này lại không đưa ra cách tiếp cận thông thường mà để người chơi thoải mái sáng tạo trong việc phát triển nhân vật.
Hiểu theo một cách đơn giản, trong NEO Online, người chơi có thể thoải mái xây dựng nhân vật của mình theo hướng cận chiến xen lẫn pháp sư – điều mà hiếm tựa game nào làm ở thời điểm ấy. Những tưởng sẽ là cơn gió mới, nhưng rồi, sự lỏng lẻo trong khâu quản lý, tần suất update game chậm chạp đã khiến ý tưởng cứ ngỡ rằng rất thú vị của NEO Online trở nên vô nghĩa. Sau cùng, tựa game này ngày càng ảm đạm và thưa thớt người chơi.
Thương hiệu Granado Espada có lẽ cũng hơi “quen tai” với nhiều game thủ thời xưa. Từng một thời đình đám khi cho phép người chơi điều khiển ba nhân vật khác nhau và thật tinh tế trong cách xử lý từng nhân vật, Granado Espada thật sự mang tới một gameplay vô cùng mới lạ. Cộng hưởng thêm với đồ họa siêu đẹp, tựa game này từng hứa hẹn sẽ trở thành siêu phẩm tại mọi nơi mà nó đi qua.
Video đang HOT
Thế nhưng lạ kỳ thay, bên cạnh một số thị trường nổi tiếng bởi sự hardcore như Nhật, Hàn, Granado Espada gần như thất bại toàn tập trong việc chinh phục game thủ tại nhiều nơi khác. Một trong những lý do được chỉ ra chính là về việc gameplay độc đáo quá đáng, tới mức gây khó dễ cho không ít người. Khó quá thì bỏ, đây chính xác là suy nghĩ của nhiều người về tựa game này.
Trong thời đại mà auto đang là điều bắt buộc phải có của mọi tựa game, Runes of Magic lại lựa chọn việc đi ngược lại với xu hướng thịnh hành. Bằng chứng là toàn bộ các nhiệm vụ trong game, từ di chuyển, săn boss cho đến đánh quái luyện cấp đều yêu cầu game thủ phải thực hiện thủ công bằng tay 100% – điều mà có lẽ phải ngược dòng thời gian tầm 20 năm về trước thì các game thủ mới quen được.
Game hay, đồ họa đẹp nhưng lại “sáng tạo” theo một cách ngược với xu hướng, Runes of Magic có thể rất thành công tại nhiều nơi nhưng lại thất bại thảm hại ở thị trường Việt Nam.
Thế giới không thiếu những siêu phẩm hay, nhưng tại sao cứ về làng game Việt là lại "đột tử"?
Có thể nói rằng thị trường game online ở Việt Nam luôn tiềm ẩn những bất ngờ rất khó đoán.
Granado Espada, Shaiya Online, Runes of Magic - những cái tên mà khi nhắc tới có phần xa lạ với không ít các game thủ Việt Nam. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, đây chính là những siêu phẩm đã từng làm mưa làm gió tại nhiều nước trên thế giới. Điển hình như Runes of Magic, tựa game này còn được coi là một đối thủ sừng sỏ dành cho huyền thoại World of Warcraft trong cùng thể loại. Và điểm chung của cả ba cái tên kể trên chính là cùng cập bến thị trường game online Việt, rồi sau đó "đột tử", bị bài xích và lặng lẽ rời khỏi. Ngay tới World of Tank - một cái tên quen thuộc hơn cũng vậy, được kỳ vọng rất nhiều nhưng rồi cũng thất bại thảm hại tại thị trường game online Việt vì những lý do dưới đây.
Runes of Magic
Game khó quá
Không ai phủ nhận kỹ năng cũng như sự tư duy của các game thủ Việt, nhưng nhìn chung, đã qua rồi cái thời các game thủ chịu khó mày mò, tìm hiểu về game từng chút một như trước. Hay nói chính xác hơn, theo thời gian, các game thủ đang ngày càng "lười" đi trông thấy. Và một tựa game có phần hơi rắc rối, khiến người chơi gặp một số thử thách khó nhằn chắc chắn không phù hợp với văn hóa của game thủ Việt ở thời điểm hiện tại.
Runes of Magic, hay còn có tên Việt là Chúa Tể Phục Sinh là một trong những dẫn chứng. Tới tận năm 2021, nó vẫn đang duy trì được lượng người chơi khủng trên thế giới. Nhưng với việc không hỗ trợ auto, bắt người chơi phải tự làm mọi việc, tựa game này nhanh chóng thất bại thảm hại tại Việt Nam. Hay như World of Tank cũng là dẫn chứng dễ thấy. Không ai phủ nhận sự hay ho và tính chiến thuật của nó, nhưng game khó và một ván đấu kéo dài quá thì lấy ai chơi.
Không hợp thị hiếu
Đây có lẽ cũng là lý do lớn nhất khiến cho đa số các tựa game online "đột tử" ở thị trường Việt Nam. Quả thật, rất khó để một game online có thể đáp ứng được đại đa số game thủ Việt. Chẳng thiếu những tựa game đồ họa hay, chơi cuốn hút nhưng vì không phảu "gu", thế nên vẫn mất tích như thường.
Cũng không quá khó để kể ra những yêu cầu có phần hơi "trên trời" của các game thủ Việt. Game phải hay, không được quá khó, gameplay thân thiện. Chưa kể, phong cách chơi phải có nét quen thuộc gần gũi, nhưng lại cũng phải có những điểm sáng tạo, mới lạ đột phá nữa. Nghe thôi cũng đã thấy độ khả thi không cao rồi phải không nào.
Update chậm
Thường thì các tựa game ở Việt Nam sẽ chơi ở phiên bản cũ hơn so với nước ngoài khoảng từ 2-3 lần cập nhật. Và trong đa số các trường hợp, con số này chỉ có tăng lên chứ hiếm khi giảm đi, tức là chúng ta luôn phải chịu cảnh chơi sau, lạc hậu hơn nhiều so với các game thủ khác trên thế giới.
Điều này đương nhiên sẽ tạo ra sự nhàm chán và khiến cho không ít game thủ phải chán nản mà từ bỏ vì thiếu đi những nội dung mới mẻ, đồng thời làm nhiều người có định kiến rằng NPH thiếu sự quan tâm, chăm sóc tới đứa con tinh thần của mình. Và một thất bại cũng là điều khó tránh.
Những game online đỉnh cao của thế giới đã "chết" tại Việt Nam như thế nào? Đây đều là những tựa game đỉnh cao của thế giới, tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau, chúng đều yểu mạng tại thị trường Việt Nam. Trong nhiều năm qua, không ít lần chúng ta thấy những tựa game online đỉnh cao của thế giới nhưng lại nhanh chóng "chết yểu" khi du nhập vào Việt Nam. Vì nhiều lý do...