Chờ đợi gì ở những bộ phim Việt ngập cảnh nóng?
Cảnh nóng trong phim từ trước đến nay vẫn là chủ đề gây tranh cãi đối với những người yêu điện ảnh.
Mới đây, B4S – Trước Giờ “Yêu” – bộ phim xoáy sâu chủ đề chuyện tình dục trong giới trẻ hiện nay – trở thành đề tài thu hút đông đảo sự chú ý của những người theo dõi điện ảnh Việt. Ngay từ trailer, nhiều khán giả đã không khỏi ngỡ ngàng trước những hình ảnh, lời thoại cực kỳ táo bạo. Bên cạnh những ý kiến thích thú với sự táo bạo của dự án, không ít người cho rằng ekip B4S – Trước Giờ “Yêu” chỉ đang mượn đề tài tình ái và cảnh nóng để thu hút sự tò mò của khán giả.
Bộ phim B4S – Trước Giờ “Yêu” gây sốt với trailer ngập cảnh nóng.
Các đạo diễn Việt đang rất chuộng cảnh nóng
Những năm gần đây, điện ảnh Việt xuất hiện nhiều bộ phim chứa đầy những cảnh nóng nhưng dấu ấn đọng lại thực sự rất hiếm hoi. Cứ vài tháng, các diễn đàn điện ảnh lại rộ lên những cuộc tranh luận và chỉ trích về những tác phẩm có phân cảnh bị cho là dung tục, phản cảm. Đặc biệt, nhiều ý kiến còn kêu gọi phải tẩy chay những tác phẩm này vì dễ dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ em và thanh thiếu niên.
Tính từ đầu năm 2024 đến nay, các nhà làm phim Việt trình làng tổng cộng 5 tác phẩm gồm Mai, Gặp Lại Chị Bầu, Trà, Sáng Đèn và Quý Cô Thừa Kế 2. Quá nửa trong số đó là những dự án có chứa cảnh nóng giữa các diễn viên. Từ hiện trạng đó, chúng ta có thể thấy các nhà sản xuất và đạo diễn Việt đang rất thích thú với việc cài cắm các cảnh ân ái vào trong những đứa con tinh thần của mình.
Sức hút của các cảnh nóng trong phim ảnh là điều không thể phủ nhận. Ngành công nghiệp điện ảnh và quảng cáo có một khái niệm đã tồn tại từ lâu là “sex sells”, ám chỉ rằng đa phần khán giả luôn có sự tò mò nhất định và nhu cầu thưởng thức những tác phẩm như vậy. Với khả năng tạo ra sự nhiều cảm xúc và kích thích trí tưởng tượng, những phân cảnh thân mật thường được xem là điểm nhấn quan trọng trong một bộ phim. Nó vừa là yếu tố để thu hút sự chú ý từ công chúng, vừa là bài test cho chính các diễn viên và những người làm phim.
Trong các dự án điện ảnh Việt có cảnh nóng trong năm nay, duy nhất Mai có doanh thu tốt tại phòng vé.
Tuy nhiên, việc sử dụng một cách bừa bãi hoàn toàn có thể làm mất đi ý nghĩa của chúng và phản tác dụng với chính khán giả. Trong 3 bộ phim có cảnh nóng của điện ảnh Việt Nam năm nay, chỉ duy nhất Mai là tác phẩm chiến thắng tại phòng vé. Các phân đoạn “giường chiếu” trong phim không hẳn mang tính nghệ thuật và thẩm mỹ xuất sắc, nhưng đều được thực hiện hợp lý và góp phần thúc đẩy câu chuyện một cách tương đối rõ ràng.
Trong khi đó, Trà và Quý Cô Thừa Kế 2 đều nhận cái kết đắng khi ra rạp. Đây cũng là những bộ phim bị người xem nhận xét sử dụng những cảnh ân ái quá bừa phứa, phản cảm và có phần dung tục. Thậm chí, nếu chỉ xét riêng về tính giải trí, chắc nhiều người cũng phải thấy ngán ngẩm về sự rập khuôn, máy móc và thiếu sáng tạo trong chính những phân cảnh này.
Video đang HOT
Nhiều bộ phim Việt bị chỉ trích vì tràn ngập cảnh nóng.
Khán giả chờ đợi gì ở những cảnh nóng trong phim Việt?
Không phải lúc nào cảnh nóng cũng là một yếu tố tiêu cực. Có những bộ phim đã chứng minh rằng việc xử lý chủ đề tình dục khéo léo sẽ mang đến hiệu quả tích cực như thế nào. Trong Parasite – bộ phim thắng giải Oscar năm 2020, đạo diễn Bong Joon Ho cũng thực hiện một phân đoạn ân ái của hai vợ chồng nhà họ Park trên sofa, trong khi gia đình nhân vật chính đang nằm trốn dưới gầm bàn phòng khách. Tình tiết được cài cắm ở ngay điểm mấu chốt trong câu chuyện chính, đóng vai trò quan trọng trong câu chuyện phim.
Giải thích về quyết định của mình, nhà làm phim người Hàn Quốc chia sẻ: “Từ khi viết kịch bản, tôi đã luôn xem đó là cảnh cần thiết nhất phải có. Parasite kể về một bi kịch bắt nguồn từ việc một gia đình quan sát và thâm nhập vào cuộc sống của người khác. Bạn có thể tưởng việc xem phim người lớn và bị cha mẹ phát hiện sẽ kỳ cục đến mức nào. Với Ki Taek (Song Kang Ho đóng), việc phải chứng kiến cuộc quan hệ tình dục giữa gia đình Park trở thành một khoảnh khắc quan trọng. Đó chính là lúc ông ta bắt đầu quay lại với gia đình người chủ của mình. Vì vậy, đó là một sự kiện rất quan trọng để dẫn tới những câu chuyện ở phía sau”. Bằng cách tập trung vào việc phát triển nhân vật và câu chuyện, sử dụng cảnh quay một cách tế nhị và tinh tế, cảnh nóng sẽ mang đến những hiệu ứng vô cùng mạnh mẽ về mặt cảm xúc như thế.
Không phải tất cả khán giả đều coi việc quan hệ tình dục là một điều cực đoan cần tránh xa bằng mọi giá khi ra rạp. Nhiều người chỉ nghĩ đó là một phần tự nhiên trong sự tồn tại con người. Vì vậy, các phân đoạn “yêu” nếu được đưa vào phim một cách hợp lý sẽ mang đến những trải nghiệm rất thú vị khi thưởng thức.
Cảnh nóng trong Parasite của Bong Joon Ho.
Đôi khi, cảnh nóng đơn giản được đưa vào phim không cần phải quá hoa mỹ hay cao siêu. Chúng đơn thuần chỉ là những công cụ để tạo nên sự vui vẻ, cảm xúc cho người xem. Nhiều quốc gia có nền điện ảnh phát triển trên thế giới cũng có không ít các bộ phim giải trí được pha trộn yếu tố tình ái rất duyên dáng và hấp dẫn. Tất nhiên, việc gia giảm như thế nào để những phân đoạn này phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục của mỗi nước cũng là điều cần tính đến.
Với không ít tác phẩm bị xếp hạng “thảm họa 18 ” trước đó, việc nhiều người nghi ngại rằng B4S – Trước Giờ “Yêu” sẽ tiếp tục đi vào lối mòn này cũng là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, hướng đi của ekip có thể xem là một quyết định táo bạo và đáng ghi nhận. Từ trailer, khán giả phần nào cảm nhận được cảnh nóng trong phim mang thuần tính giải trí và được quay dựng khá đẹp mắt. Cách đạo diễn tiếp cận đề tài chuyện “yêu” cũng khá thẳng thắn và cởi mở, hứa hẹn đem đến một làn gió mới đối với dòng phim giải trí Việt.
Tất nhiên, vì phim chưa chính thức ra mắt, còn quá sớm để chúng ta có góc nhìn chính xác nhất về chất lượng của dự án này. Thêm vào đó, việc xuất hiện những cái tên giàu kinh nghiệm trong làng điện ảnh như nhà sản xuất Phan Xine cũng khiến khán giả phần nào có thêm hy vọng vào tác phẩm.
B4S – Trước Giờ “Yêu” được nhận xét tiếp cận chủ đề tình dục một cách trực diện, táo bạo.
Có thể nói, cảnh nóng giống như một con dao hai lưỡi đối với các nhà làm phim. Không ai muốn thực hiện những phân đoạn này một cách tục tĩu, mang đến hiệu ứng tiêu cực cho chính dự án của mình. Tuy nhiên, để tạo nên những cảnh ân ái hay hở da thịt một cách tinh tế, hợp lý thực sự không phải bài toán dễ đối với cả những đạo diễn, diễn viên dày dặn kinh nghiệm.
Vì vậy, khi đã quyết định cài cắm các cảnh hở da thịt vào phim, nhà làm phim cũng cần cân nhắc kỹ càng những điểm lợi và hại chúng có thể mang đến. Họ cũng cần tự đánh giá khả năng của bản thân cũng như các diễn viên tham gia liệu có đủ năng lực thực hiện những phân đoạn phức tạp đó để đạt được hiệu quả như mong muốn.
Còn với những cá nhân chỉ đơn thuần nghĩ rằng cứ có cảnh nóng sẽ giúp tác phẩm của họ có doanh thu tốt hơn, kết quả thực tế đã cho thấy mọi chuyện không diễn ra đơn giản như vậy. Trong thời buổi bùng nổ thông tin – truyền thông, cảnh nóng cũng không còn là điều gì quá to tát với khán giả, đặc biệt là những người trẻ – đối tượng chính được các nhà làm phim hướng tới hiện nay. Những phân đoạn nóng bỏng có thể kích thích sự tò mò từ công chúng trên mạng xã hội, nhưng khó để thúc đẩy họ bỏ tiền ra rạp xem phim.
Phim Việt hứa hẹn khuấy đảo phòng vé năm 2024
Ngoài một số dự án phim nghệ thuật, dòng phim thương mại, giải trí của điện ảnh Việt hiện đang có một loạt tác phẩm chuẩn bị tung ra chiếu rạp trong năm 2024.
Kỳ vọng phá kỷ lục hơn 1.600 tỉ đồng
Với doanh thu gần 94 tỉ đồng (tính đến hết 21.1), phim kinh dị có kinh phí thấp Quỷ cẩu được xem là một thành công bất ngờ của ê kíp đạo diễn trẻ Lưu Thành Luân. Thành tích này giúp thị phần phim Việt chiếu rạp năm 2023 có doanh thu hơn 1.600 tỉ đồng (tổng doanh thu phòng vé Việt năm 2023 tính cả phim nước ngoài đạt hơn 3.700 tỉ đồng).
Phương Anh Đào và Tuấn Trần trong phim Mai. ĐPCC
Để có được tỷ lệ hơn 42% của tổng doanh thu phòng vé này (trong 10 năm qua, doanh thu phim Việt chỉ chiếm khoảng 18 - 33%), phải nói phim Việt đa số chỉ nhờ vào các phim chiếu ở mùa tết, dịp lễ 30.4 với doanh thu đột biến, còn lại là phim thua lỗ. Đáng kể nhất là Nhà bà Nữ thu hơn 475 tỉ đồng, Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh - 272 tỉ đồng, Siêu lừa gặp siêu lầy - 121 tỉ đồng, Chị chị em em 2 - 121 tỉ đồng, Con Nhót mót chồng - 75 tỉ đồng... Bên cạnh đó là các phim chiếu ở quý 4: Đất rừng phương Nam - 140,1 tỉ đồng, Người vợ cuối cùng - 97,3 tỉ đồng, Kẻ ăn hồn - 67 tỉ đồng...
Nếu như năm 2023, tổng số lượng phim Việt ra rạp khoảng hơn 25 phim, thì ngay từ đầu 2024, các nhà sản xuất và phát hành đã công bố hàng loạt phim sắp sửa trình chiếu, trong đó có nhiều phim đầu tư lớn về kinh phí, ê kíp đạo diễn nổi tiếng, quy tụ dàn diễn viên ngôi sao... Loạt phim được mong đợi có thể kể 4 phim chiếu Tết Nguyên đán (ra rạp từ 10.2): Mai của Trấn Thành, Gặp lại chị bầu của Nhất Trung, Sáng đèn của Hoàng Tuấn Cường, Trà của Lê Hoàng. Chọn trình chiếu vào "thời điểm vàng" trong năm, giới chuyên môn đang tập trung chú ý vào phim Mai của Trấn Thành khi đạo diễn này nói "đầu tư hơn 50 tỉ đồng và là phim tâm huyết nhất". Liệu Mai có thể bứt phá kỷ lục tết năm ngoái của Nhà bà Nữ hay không khi vẫn có sự góp mặt của dàn diễn viên quen thuộc như Phương Anh Đào, Tuấn Trần, Uyển Ân, Hồng Đào, Ngọc Giàu, Việt Anh, Anh Đức, Khả Như...
Phim B4S - Trước giờ yêu. ĐPCC
Nhiều phim hơn, chất lượng có khả quan hơn ?
Với 3 phim tết còn lại - Gặp lại chị bầu dù quy tụ các diễn viên đang nổi như Diệu Nhi, Anh Tú, Lê Giang... nhưng đề tài cũ; Sáng đèn - phim tình cảm gia đình, tình người trong một đoàn hát cải lương; Trà - chuyện ngoại tình trong hôn nhân, đa số khán giả cho biết "còn do dự để xem, vì chưa biết chất lượng thực hư ra sao ngoài những thông tin đang chạy truyền thông rầm rộ".
Rạp Việt cũng sắp trình chiếu bộ phim B4S - Trước giờ yêu, chủ đề tình yêu - tình dục 18 , do hãng phim của Phan Gia Nhật Linh sản xuất, được đạo diễn bởi 3 cái tên mới: Tùng Leo, Michael Thái, Huỳnh Anh Duy. Dự định ra rạp ngày 14.2, nhưng để tránh "đụng" với 4 phim tết vẫn còn đang chiếu, B4S - Trước giờ yêu chọn dời sang 12.4. Phim hứa hẹn đem lại màu sắc tươi mới cho điện ảnh Việt với phong cách làm phim đa tuyến như các phim ngoại Love Actually, New York I Love You..., qua diễn xuất của các gương mặt trẻ: Jun Vũ, Khánh Vân, Khazsak, Tôn Kinh Lâm, Tùng, Việt Hưng, Vinh Râu... Đạo diễn Tùng Leo cho biết: " B4S - Trước giờ yêu mang thông điệp tích cực để nhắn nhủ tới thế hệ trẻ tầm quan trọng của lòng tin và sự thấu hiểu trong một mối quan hệ yêu đương".
3 vai chính của phim Ngày xưa có một chuyện tình. ĐPCC
"Đạo diễn ăn khách" Lý Hải đã ấn định ngày chiếu Lật mặt 7: Một điều ước vào dịp lễ 30.4, với hy vọng tiếp tục công phá phòng vé như các phần phim trước. Câu chuyện xoay quanh một người mẹ và những đứa con, mang thông điệp chữa lành. Phim quay bối cảnh ở TP.HCM, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Hà Nội và quy tụ các diễn viên: Quách Ngọc Tuyên, Thanh Thức, Đinh Y Nhung, Tiết Cương, Trương Minh Cường, Thanh Hiền, Mạnh Dung... Lý Hải nói: "Tôi chọn thể loại tình cảm, gia đình vì không muốn đóng khung với dòng phim hành động sở trường".
Một tác phẩm gây chú ý khác là phim chuyển thể từ truyện dài của Nguyễn Nhật Ánh - Ngày xưa có một chuyện tình, do Trịnh Đình Lê Minh đạo diễn; Avin Lu, Đỗ Nhật Hoàng, Ngọc Xuân đóng chính. Phim xoay quanh câu chuyện tình bạn, tình yêu giữa hai chàng trai và một cô gái từ thuở ấu thơ ở một tỉnh lẻ miền Trung, cho đến khi trưởng thành, phải đối mặt với những thử thách của số phận. Trịnh Đình Lê Minh nói không áp lực với các phim chuyển thể truyện Nguyễn Nhật Ánh trước đó, như Mắt biếc (2019) của Victor Vũ, vì mỗi đạo diễn có cách cảm thụ và lối kể chuyện khác nhau. Nhìn từ thành công về doanh thu của các phim chuyển thể truyện Nguyễn Nhật Ánh, có thể kỳ vọng Ngày xưa có một chuyện tình sẽ thu hút khán giả nếu phim được làm chỉn chu, chất lượng tốt.
Hiện tại, nếu tính về số lượng suất chiếu được xếp lịch tại các rạp, theo thống kê của Box Office Vietnam (đơn vị cung cấp số liệu phòng vé) thì phim Việt khá thuận lợi tiếp cận khán giả khi được các nhà rạp rất ưu ái.
Nhà sản xuất Nguyễn Khoa nhận định: "Tuy có nhiều phim Việt ra mắt hơn trong năm 2024, nhưng thực tế vẫn còn nhiều nỗi lo, bởi nhìn lại năm 2023 thì thấy chất lượng phim còn bấp bênh, không đồng đều, đa số phim dở tệ, dẫn đến khoảng cách giữa phim có doanh thu cao và thấp nhất chênh lệch lớn. Điều quan trọng nhất vẫn là phải có phim hay để có được những cột mốc kỷ lục mới cho phim Việt".
Jun Vũ đóng cảnh nóng với Tôn Kinh Lâm: Mất 7 giờ, người bầm tím Jun Vũ hé lộ cảnh giường chiếu trong phim "B4S - Trước giờ yêu" là cảnh "nóng" táo bạo nhất sự nghiệp. B4S - Trước giờ yêu là phim điện ảnh sắp ra mắt, khai thác đề tài đời sống tình dục của giới trẻ. Phim xoay quanh các cặp đôi với những phong cách yêu khác nhau, do Jun Vũ - Tôn...