ChinaJoy 2014: Show girl hay nhà phát hành mới là nhân vật chính?
ChinaJoy, hội chợ game và công nghệ lớn nhất nhì châu Á được tổ chức thường niên tại thành phố cảng Thượng Hải, Trung Quốc, nhưng giới truyền thông lại thường tập chung vào một mặt khác của hội chợ này hơn, đó chính là giàn show girl nóng bỏng tại đây.
Showgirl, phần không thể thiếu của ChinaJoy
Một kì ChinaJoy nữa lại đang rục rịch mở cửa vào cuối tháng 7, đầu tháng 8 tới, và một số nhà báo cùng công ty truyền thông cũng đã phải thở dài nhận xét về sự kiện này: Triển lãm xôi thịt. Vâng, thật sự là như vậy. Không biết từ khi nào, Showgirl đã trở nên áp đảo và nghiễm nhiên trở thành nhân vật chính của sự kiện đình đám này.
Không biết showgirl và sản phẩm, đâu mới là nhân vật chính.
Trên thực tế, rất ít người biết rằng tại đây có những tựa game gì, và có những sản phẩm công nghệ nào sáng giá, họ tới chủ yếu vì dàn showgirl nóng bỏng chuyên diện đồ thiếu vải kia mà thôi. Giới truyền thông cũng vin vào mảng này mà khai thác mạnh hơn, và lượng truy cập vào những bài viết về Showgirl có số lượng lớn hơn rất nhiều đối với những bài giới thiệu game khác.
Vô tình việc “Showgirl là chính, game chỉ là phụ” đã trở thành xu hướng của hội chợ này. Nhưng việc hình thành nên xu hướng này không phải là do bạn, hay do giới truyền thông, và là do chính các nhà phát hành cùng chính dàn Showgirl gây ra.
Chất lượng sản phẩm không thu hút được người tham quan
Không hiểu họ quan tâm tới sản phẩm hay chỉ hào hứng với showgirl
Năm 2012, số lượng các game thủ tại Trung Quốc đã đạt tới con số 119 triệu người, và số lượng người đến với ChinaJoy chỉ là con số lẻ. Có thể bạn sẽ bảo rằng con số kia là của cả Trung Quốc, nhưng dù sao điều này cũng phản ảnh phần nào thực trạng game không thu hút được game thủ và người chơi cũng không mấy hứng thú tham gia hội chợ. Ngược lại, với những game hot trong và ngoài nước, dù dàn Showgirl không đông đảo nhưng vẫn chiếm được lượng lớn những game thủ quan tâm và chờ đón.
Video đang HOT
Quần áo phải “lộ” để truyền tải thông tin của nhà sản xuất
Liệu có ai tập chung nổi khi mà mắt không thể rời khỏi thứ-mà-đàn-ông-ai-cũng-thích kia cơ chứ.
Sau những chiêu bài mà các nhà sản xuất tung ra để quảng bá sản phẩm của mình, thì chung qui lại việc khoe da thịt của những Showgirl vẫn là giải pháp tối ưu nhất mà họ chọn. Nhưng họ không ngờ rằng điều này chỉ làm thêm phân tâm những người tới tham quan mà thôi. Có thể điều này sẽ thu hút được sự chú ý của số lượng lớn người tham gia, nhưng họ chỉ chú ý tới người mẫu mà chẳng để ý gì tới thương hiệu, thậm chí còn chẳng nhớ tựa game mình vừa xem là gì nữa.
Showgirl dùng mọi chiêu trò để nổi tiếng
Lộ hàng tại ChinaJoy dường như cũng không còn là chuyện lạ.
Showgirl năm nay có số lượng đông đảo nên cho dù làm miễn phí thì các cô gái này cũng đồng ý, bởi mỗi năm lại có một số lượng lớn các showgirl nổi danh từ ChinaJoy. Có nhiều showgirl do muốn nổi tiếng mà bày ra không biết bao nhiêu chiêu trò khoe da thịt cùng những hành vi rất đáng xấu hổ, tất cả cũng chỉ vì sự nổi tiếng. Đánh đổi phẩm giá, nhân cách để đạt được sự nổi tiếng như vậy liệu có đáng.
Sự khác biệt giữa 2 hội chợ công nghệ hàng đầu thế giới.
Là một hội chợ về game và công nghệ, nhiệm vụ của các nhà làm game là làm sao để cho sản phẩm của mình trở nên thật hấp dẫn, thu hút được đông đảo người chơi, chứ không phải sử dụng da thịt của người mẫu để thu hút sự chú ý của truyền thông. Một tựa game tốt tự khắc sẽ nhận được sự quan tâm của người chơi mà không cần tới những chiêu trò lố lăng kia, như người xưa vẫn nói:”Hữu xạ tự nhiên hương”.
Theo VNE
Nhìn ChinaJoy mà buồn thay cho làng game Việt
Câu hỏi đến khi nào làng game Việt mới có được cho mình một hội chợ game xứng tầm vẫn còn bỏ ngỏ chưa có lời giải đáp
Đến hẹn lại lên, một trong những sự kiện về giải trí tương tác được quan tâm nhất tại châu Á là ChinaJoy lại rục rịch những bước khởi động đầu tiên. Đối với những game thủ đang sống tại đất nước tỷ dân, đặc biệt là những fan cuồng game online, thì ChinaJoy 2014 tới đây là một sự kiện khó có thể bỏ qua.
Thế nhưng đó là câu chuyện ở phía bên kia biên giới. Vậy còn Việt Nam thì sao? Tính đến thời điểm hiện tại, những sự kiện có các nhà phát hành game online góp mặt tại Việt Nam hiện nay đều chỉ là những hội chợ về tin học hay điện tử tiêu dùng.
Chắc hẳn các bạn độc giả còn nhớ vào khoảng tháng 10 năm 2011, khi7554, tựa game FPS đình đám của Emobi đã khiến số lượng người tham dự Triển lãm Quốc tế Điện tử Tiêu dùng và Tin học Viễn thông tăng vọt, một phần vì cộng đồng game thủ muốn có mặt tại đây để chơi thử tựa game hứa hẹn sẽ thay đổi bộ mặt làng game Việt vào lúc bấy giờ.
Tuy nhiên xét cho cùng, đối tượng phục vụ của những triển lãm điện tử viên thông và những sự kiện về game là không giống nhau. Có thể bạn sẽ thấy trong những bức ảnh nhóm phóng viên GameK gửi về từ Thượng Hải, Trung Quốc vào năm ngoái vẫn có những gian hàng của các tập đoàn máy tính hay thiết bị, tuy nhiên chúng vẫn là những món đồ cần thiết cho game thủ thưởng thức những game online như chuột, bàn phím, tai nghe, phần cứng máy tính, v.v...
Thị trường doanh thu rất lớn
Một trong những chia sẻ của CEO Lê Hồng Minh trong cuộc hội thảo về công tác quản lý trò chơi trực tuyến được tổ chức tại Hà Nội vào đầu tháng 07 năm ngoái chính là về số lượng người chơi game tại Việt Nam, cũng như doanh thu của thị trường giải trí tương tác Việt Nam. Chia sẻ này đã khiến không ít người phải giật mình vì doanh thu mà game mang lại là quá lớn, nếu xét đến việc cộng đồng phần đông vẫn coi nó là "trò chơi trẻ con".
Cụ thể hơn, Việt Nam là một thị trường với tổng doanh thu hàng năm ước tính lên tới 6.000 tỉ, với "tổng số lượng người chơi game trên tất cả các phương tiện ở Việt Nam là 20 triệu người", đi kèm với số lượng "40 công ty phát hành game, và 20 công ty phát triển game", đại diện VNG đánh giá "thị trường game Việt Nam, cũng như khả năng sản xuất và phát triển game Việt Nam có thể đứng số 1 Đông Nam Á".
Bên cạnh con số 6.000 tỉ Đồng doanh thu trực tiếp của cả làng game Việt, thì ngành game Việt Nam còn đem lại "doanh thu gián tiếp cho các bên như máy tính, internet, điện thoại di động đến cả công ăn việc làm cho những người nằm trong chuỗi cung cấp giá trị cho ngành game." Thậm chí phần doanh thu gián tiếp này, theo VNG, là khoảng "gấp ba đến bốn lần doanh thu trực tiếp".
Nhưng phát triển không được coi trọng
Vậy thì lý do gì khiến cho một thị trường với giá trị lớn như vậy lại không có được một sự kiện của riêng mình, chí ít là một hội chợ hay một sự kiện nơi game thủ có thể tham quan gian hàng quảng bá những tựa game của nhà phát hành, cũng như có được sân chơi với những giải đấu game được tổ chức tại chỗ.
Đầu tiên, như đã đề cập trong một bài viết gần đây về việc những nhà phát hành game Việt Nam đang bỏ quên mảng thiết kế game mà chỉ tập trung vào mảng mua game và phát hành. Đó cũng là lý do khiến cho những sự kiện về game nếu có tại Việt Nam cũng sẽ chỉ là cuộc chơi của những nhà phát hành lớn, đem những game online họ mua về để quảng bá.
Thời gian vừa qua, một xu hướng làm game mới đã được các nhà làm game Việt... triển khai một cách nhiệt tình, tạo ra một cuộc chạy đua trong thời gian qua, đó chính là những game mobile "chết não", ăn theo âm hưởng thành công của Flappy Bird lừng danh.
Sự thành công bất ngờ của Nguyễn Hà Đông nhanh chóng khiến cho các Studio game mobile trước đây nhận ra rằng, nhu cầu giải trí trên điện thoại khác khá xa máy tính, và phần lớn game thủ điện thoại cần thứ gì đó giải trí nhanh gọn, có tính thử thách và đặc biệt là không cần động não quá nhiều. Flappy Bird đặc biệt thành công cũng 1 phần vì lỗi chơi hoàn toàn không cần động não tư duy và đặc biệt là hoàn toàn không có cốt truyện.
Và như thế là, hàng loạt những game mobile với lối chơi tương tự như Flappy Bird lần lượt được các nhà làm game trong nước sản xuất với tốc độ ào ạt chẳng thua kém gì những chiếc xe đua cả.
Lý do là, việc làm game không cốt truyện cắt giảm đi rất nhiều thời gian và công sức của Studio, bớt được công đoạn viết kịch bản là công đoạn đòi hỏi sự sáng tạo rất nhiều. Nhờ đó các nhà phát triển tập trung được thời gian để đầu tư làm ra game nhanh hơn.
Tạm kết
Tuy nhiên nếu chỉ tập trung vào những tựa game như vậy, thì ngành phát triển game Việt Nam chúng ta sẽ rất khó vươn lên, vì bên cạnh những game casual dễ chơi, dễ nghiện, thì những tựa game với lối chơi có chiều sâu và đồ họa ấn tượng vẫn cứ chiếm thị phần lớn trong ngành công nghiệp game thế giới hiện tại. Bỏ quên mảng này, có nghĩa là chúng ta đang tự dẫn mình vào lối mòn và mù quáng đi theo thành công của một sản phẩm đi đầu.
Nếu chỉ là một nước thuần nhập khẩu game mà không có những cái tên đáng chú ý để phục vụ chính cộng đồng game thủ trong nước, thì một sự kiện dành riêng cho các NPH cũng như các nhà phát triển game tại Việt Nam cũng sẽ vô cùng xa vời vì mức độ bất khả thi của nó.
Theo VNE
Thanh toán game nước ngoài, bài toán khó với game thủ Việt Hiện tại game thủ Việt vẫn rất bị động trong việc thanh toán trực tuyến cho những game online nước ngoài họ đang tham gia. Với sự phát triển ngày càng nhanh chóng và sâu rộng của cấu hình máy tính nói chung tại nước ta, đi kèm với đó là chất lượng đường truyền internet và cơ sở hạ tầng của các...