Chiều trên búng Bình Thiên
Không phải một danh thắng hay di sản, cũng chẳng phải khu du lịch sinh thái hay điểm đến hấp dẫn, búng Bình Thiên đơn giản chỉ là một ngôi làng trên hồ nước ngọt nằm ngay gần đường biên giới Campuchia, chính xác hơn thì nó nằm ở điểm giữa của ba xã Khánh Bình, Khánh An và Nhơn Hội thuộc huyện An Phú, An Giang.
Nếu vô tình bạn lạc vào nơi đây, ngồi bên búng trong một chiều hoàng hôn nắng nhạt, nhìn những thánh đường cao vút in bóng mặt nước, ngắm những chiếc thuyền nghiêng dáng người con gái với chiếc khăn trùm đung đưa nhịp chèo thì hẳn buổi chiều trên búng Bình Thiên sẽ mãi là một nét thơ cho bất cứ tâm hồn nghệ sĩ nào.
Theo tiếng địa phương, búng có nghĩa là làng. Có một điều đặc biệt, ngôi làng này lại nằm trên một vùng hồ rộng như tấm gương trời mênh mông, phẳng lặng với làn nước trong xanh, nơi cộng đồng người Chăm Hồi giáo (Chăm Islam) đã cư ngụ hàng trăm năm nay. Ở đó những nét riêng, độc đáo trong văn hóa tín ngưỡng và đời sống hàng ngày của họ vẫn được gìn giữ nguyên vẹn như thuở xưa.
Dạo trên con đường nhỏ trong búng trước giờ thánh lễ, những thiếu nữ Chăm bước nhẹ nhàng khẽ cúi đầu với chiếc khăn trùm bí ẩn, một cái ngước nhìn bất chợt, hàng lông mi cong vút với đôi mắt đen sâu thẳm trên khuôn mặt thánh thiện làm lữ khách ngẩn ngơ.
Khẽ khoát mái chèo khua nước dạo chơi trên hồ trong ánh hoàng hôn, ngắm nhìn những dáng chèo, bóng lưới quăng nhanh lấp lánh ánh vàng, búng trong chiều vàng như một thế giới hư ảo, liêu trai và huyễn hoặc, khiến người lữ khách có ghé thăm khi về rồi lòng lại cứ mãi bâng khuâng về một nơi nửa như xa xôi, nửa lại quá đỗi gần gũi này.
Diện tích mặt nước của búng Bình Thiên rộng chừng hơn 300ha về mùa khô, còn mùa nước nổi về, con số đó tăng gần gấp đôi. Từ lâu, búng Bình Thiên là nguồn sống của hàng ngàn hộ dân quanh vùng, búng mang đến cho người dân nơi đây những sản vật quen thuộc như bông điên điển, bông súng, bông sen cho tới cá linh, cá lau, cá tra… Đặc biệt hơn nữa, trong số 12 làng Chăm danh tiếng vùng thượng nguồn Cửu Long Giang thì có đến 5 làng nằm rải rác xung quanh búng Bình Thiên. Và, những xóm Chăm trù phú đặc trưng với những thánh đường cùng nhà gỗ cổ càng tô điểm thêm vẻ đẹp mơ màng, bí ẩn nơi đây.
Một điều lạ nữa là búng Bình Thiên nước trong xanh tự nhiên là vậy mà con sông Bình Di trước khi đổ về đây nước đục ngầu phù sa quanh năm. Có lẽ búng chỉ nối với sông Bình Di qua một con kênh nhỏ nhưng sự cắt nghĩa này và qua cả việc tận mắt chứng kiến của du khách thì điều này vẫn có gì đó đậm màu huyền bí, khó giải thích.
Theo ANTD
'Bắt mạch' nhạc Việt nửa đầu 2013
Nửa đầu năm nay, nhạc Việt chào đón sự ra đời của nhiều đĩa nhạc được đầu tư công phu với chất lượng khá tốt, tạo nên một bức tranh âm nhạc tươi sáng, đa sắc.
Video đang HOT
Pop khẳng định vị thế độc tôn
Là một nhánh của nhạc đương đại và với tính chất phổ biến, đại chúng cao, pop vẫn luôn là dòng nhạc được nhiều nghệ sĩ lựa chọn làm thể loại chủ đạo trong các sản phẩm của mình. Giai điệu đơn giản dễ nghe, ca từ gần gũi với các đề tài quen thuộc về tình yêu, tình bạn, cuộc sống... tiếp tục được khai thác triệt để.
Hôm 24/3, vol.8 - Tâm của Mỹ Tâm ra đời đã tạo nên một "cơn sốt" trong khán giả yêu nhạc Việt. Mặc dù giới chuyên môn không đánh giá cao album này, nhưng trên các mạng xã hội và các diễn đàn yêu nhạc, người ta liên tục chia sẻ và dành cho Tâm những lời khen có cánh. 10 ca khúc do chính Mỹ Tâm sáng tác là những bản pop ballad dễ thuộc, dễ đi vào lòng người, được hòa âm phối khí kỹ lưỡng và chấm phá ít nhiều bằng chất soul, jazz. Với album này, Mỹ Tâm tiếp tục chứng minh vị trí ngôi sao nhạc pop hàng đầu tại Việt Nam.
Sở hữu giọng hát tốt, ngoại hình sáng nhưng do thiếu đầu tư nên Có bao điều - album đầu tay của Tiêu Châu Như Quỳnh không giúp cô ghi được dấu mốc nào ở Vpop.
Cùng với Tâm của Mỹ Tâm, nhiều nghệ sĩ gạo cội khác của Vpop như Lam Trường ( Mong em hạnh phúc), Phương Thanh ( Người đàn bà lúc nửa đêm), Đan Trường ( Lỡ duyên rồi), Cẩm Ly ( Nhớ nhau hoài)... và cả các nghệ sĩ trẻ hơn cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề như Việt Anh ( Tình nhân), Tiêu Châu Như Quỳnh ( Có bao điều), Đồng Lan ( Cánh lan dại)... đều góp lên kệ đĩa nhạc Việt nhiều album pop khá đặc sắc. Tuy nhiên, có lẽ do chưa được đầu tư hoặc thậm chí dễ dãi trong việc biên tập, chọn bài, phối khí, thu âm; giọng hát và khả năng xử lý ca khúc còn hạn chế mà đa số các album chưa đem đến sự bứt phá nào cho các ca sĩ yêu thích thể loại này.
Bìa album Cánh lan dại - Đồng Lan
World music và dân gian đương đại đến gần hơn với khán giả đại chúng
Thanh Lam trong đêm nhạc Cầm tay mùa hè.
Mặc dù world music và dân gian đương đại không xa lạ ở các nền âm nhạc khác trên thế giới nhưng với khán giả Việt Nam, nó vẫn còn là một món ăn khá mới. Tuy nhiên, nửa năm trở lại đây, khán giả có vẻ đã quen và dành nhiều cảm tình hơn cho thể loại âm nhạc này. Không chỉ xuất hiện trong các buổi biểu diễn lớn như Cầm tay mùa hè (Thanh Lam - Hà Trần), Tình ca (Tân Nhàn - Tuấn Anh - Tùng Dương)... world music và dân gian đương đại còn len lỏi lên kệ đĩa với nhiều sản phẩm được đầu tư công phu.
Album Tri kỷ - Mặt trời đỏ.
Đầu tiên phải kể đến album Tri kỷ của nhóm Mặt trời đỏ. 6 ca khúc mang âm hưởng dân ca của 3 vùng miền gồm các thể loại: lý, hát ru, chầu văn, ca trù được thể hiện bởi dàn nhạc điện tử, dàn dây và các nhạc cụ dân tộc mang đến không gian âm nhạc mới lạ cho người nghe. Chàng ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm với album Cánh diều lạc phố cũng được đánh giá là một sản phẩm ấn tượng của dòng này.
Album Cánh diều lạc phố - Nguyễn Đình Thanh Tâm.
Sự phát triển mạnh hơn của world music và dân gian đương đại thời gian qua không chỉ đem đến thành công nhất định cho những nghệ sĩ chọn nó mà còn là tín hiệu vui cho nhạc Việt và công chúng yêu nhạc Việt.
Nhạc xưa vẫn "sống khỏe"
Đúng theo xu hướng của nhạc Việt nhiều năm nay, nhạc xưa dù chưa bao giờ "trỗi dậy" nhưng vẫn luôn là một dòng chảy mạnh mẽ. Trong nửa đầu năm 2013 này, chúng ta chứng kiến sự ra mắt của nhiều album nhạc xưa được đầu tư công phu, kỹ lưỡng và làm mới như Album nhạc Phạm Duy (Quang Dũng), Duyên kiếp(Ánh Tuyết), Múc ánh trăng vàng (Thành Lê), Lặng lẽ tiếng Dương Cầm(Nguyễn Ánh 9), Tiếng chim hót từ bụi mận gai (Phương Linh)...
Tiếng chim hót từ bụi mận gai (Phương Linh) - Một trong những đĩa nhạc đáng nghe nhất nửa đầu năm 2013.
Tình ca Phạm Duy của Quang Dũng với 10 ca khúc nổi tiếng đã gắn liền với tên tuổi của Phạm Duy như: Hẹn hò, Đường em đi, Cây đàn bỏ quên, Còn gì nữa đâu, Đố ai, Nha Trang ngày về, Chuyện tình buồn, Nghìn trùng xa cách... được hòa âm phối khí bởi nhạc sĩ tài ba Đức Trí được đánh giá là album không thể thiếu trên kệ đĩa của khán giả yêu nhạc xưa nửa đầu năm nay. Album Phố vắng em của Dương Triệu Vũ gồm 12 ca khúc nhạc trữ tình của các nhạc sĩ: Trịnh Công Sơn, Lam Phương, Đỗ Lễ, Đức Huy, Lê Uyên Phương... với cách hát trẻ trung, nhiều màu sắc cũng góp phần đưa nhạc xưa đến gần hơn với khán giả trẻ.
Tình ca Phạm Duy - Quang Dũng.
Hợp tác quốc tế và mở rộng thị trường nước ngoài
Hợp tác quốc tế đang mở ra một thời kỳ mới cho Vpop với những sản phẩm được trau truốt hơn về công nghệ, kỹ thuật phòng thu. Album Tình ca Phạm Duy của Quang Cùng sau khi thu tại Viết Tân studio được đem đi master tại Mỹ. Điều này giúp cho album khi để vào dàn máy nghe nhạc nào chất lượng đều tương đồng nhau.
Tiếp tục giữ vai trò sản xuất âm nhạc, Đức Trí đem album Nguyễn Ánh 9 - Lặng lẽ tiếng dương cầm tới phòng lab của nhạc sĩ Doug Sax (Mỹ - Người đã làm đĩa Acoustic Một ngày của Mỹ Linh) thực hiện master. Giống như Tình ca phạm Duy, Lặng lẽ tiếng dương cầm được sản xuất dưới dạng đĩa than để thỏa mãn nhu cầu thưởng thức của những khán giả mê âm thanh. Ngoài ra, album vol.8 củaMỹ Tâm cũng được thực hiện bởi nhà sản xuất âm nhạc Cho Sung Jin (Hàn Quốc).
Không chỉ ngừng lại ở việc hợp tác sản xuất, nhiều nghệ sĩ Việt còn có tham vọng chinh phục thị trường nước ngoài. Năm 2007, Mỹ Linh từng sang Nhật Bản để phát hành 3 album Made in Vietnam, Chat với Mozart và Để tình yêu hát. Nam Cường từng đem It's me - Chính là anh tới phát hành tại Vương quốc Anh. Mỹ Tâm cũng đã tấn công sang thị trường Hàn Quốc với loạt single tiếng Hàn như Hãy đến với em, Ngày hôm nay, Dường như ta đã... Tuy chưa thành công nhưng điều đó không làm "Họa mi tóc nâu" nản chí. Năm 2013 này, sau khi tạo cơn sốt và lập nhiều kỷ lục tại Việt Nam, cô dự định sẽ ra mắt album Tâm dưới dạng digital album tại Hàn Quốc.
Ngoài những tín hiệu đáng mừng kể trên, kệ đĩa Vpop 2013 cũng có không ít những album kém chất lượng, thiếu đầu tư và sản xuất kiểu "ăn xổi". Tuy nhiên, những sản phẩm kiểu "thảm họa" dường như đã không còn chỗ đứng. Trong điều kiện gu nghe nhạc của khán giả ngày một nâng cao cùng sự xuất hiện đông đảo của lứa nghệ sĩ mới đầy tiềm năng, những ai dễ dãi và thiếu sáng tạo sẽ tự đào thải mình ra khỏi dòng chảy đang ngày một sung mãn của nhạc Việt.
Theo Đất Việt
Trịnh Thăng Bình "nhá hàng" MV liêu trai Nam ca sĩ mang đến câu chuyện tình từ kiếp trước xen lẫn với hiện tại. Trịnh Thăng Bình đã chính thức trở lại cùng một ca khúc mới toanh của nhạc sĩ Phạm Thanh Hà mang tên Môn đăng hộ đối. Đây là một dịp hiếm hoi anh chàng thử sức mình với một sáng tác của nhạc sĩ khác. Điều đặc...