Chiêu câu khách rẻ tiền của gameshow Trung Quốc
Hàng chục cuộc thi ca hát, tìm kiếm tài năng trên truyền hình đang nở rộ khiến các nhà đài phải dùng đến những chiêu trò để thu hút người xem.
Đến hè 2013 đã xuất hiện gần 22 cuộc thi ca hát, tìm kiếm tài năng trên truyền hình ở Trung Quốc. Những sân chơi này mọc lên như nấm, từ phiên bản format quốc tế cho đến tự sản xuất như Happy Boys ( Khoái lạc nam sinh), The Voice ( Trung Quốc hảo thanh âm), X-Factor ( Trung Quốc tối cường âm), Chinese Idol( Mộng chi thanh), Đại địa phi ca hay Duets ( Tối mỹ hòa thanh)…
Các chương trình phong phú đa dạng, thí sinh cũng muôn màu muôn vẻ, trở thành một bữa đại tiệc truyền hình thịnh soạn khiến người xem “choáng váng” và sốc trước cơn khát kiếm tìm tài năng của các nhà đài. Điều này không khỏi dẫn đến sự nhàm chán và dấy lên nhiều dư luận trong xã hội.
Thiếu thí sinh, các chương trình toàn gặp người quen
Hiện tượng các thí sinh chạy đua không chỉ ở một cuộc thi mà tại nhiều cuộc thi là điều không phải hiếm gặp. Khán giả cũng trở nên quen thuộc với những thí sinh này. Đặc biệt, những thí sinh “người quen” đều là gương mặt nổi bật tại một cuộc thi nào đó, thuộc hàng quán quân, top 3, top 5 của những cuộc thi ca hát, không phải là những thí sinh không có giải và chạy show đi thi để mong tìm cơ hội nổi tiếng.
Có thể bắt gặp anh chàng Kỳ Hán – top 10 cuộc thi Happy Boys năm 2010 khu vực Trường Sa năm nay tiếp tục góp mặt tại cuộc thi Asian Wave của đài vệ tinh Đông Phương, thí sinh A Cát Thái của Chinese Idoltại chương trình Đại địa phi ca. Góp mặt dày đặc ở một loạt các cuộc thi là nam ca sĩ Yamano (Lý Sơn Sơn) top 4 cuộc thi như Giấc mơ Trung Quốc, Nguyên tác tứ tiến tam, The Voice; hay á quân X-Factor Hoàng Tịch Bồi, quán quân Giấc mơ Trung Quốc 2006Hùng Nhữ Lâm đều tiếp tục góp mặt ở X-Factor 2013, quán quân Meter Bonwe Good Boy Trần Địch góp mặt trong I Am Chinese Star…
Không chỉ những thí sinh thành danh trở thành “người quen” tại các cuộc thi ca hát, các ca sĩ đã có tên tuổi cũng không phải ngoại lệ tại các chương trình vốn có câu định vị là “tìm kiếm tài năng”. Có thể ví dụ trường hợp ca sĩ trẻ Alan đang nổi tiếng không chỉ ở Trung Quốc mà cả tại thị trường sân khấu nhạc Nhật Bản hay trường hợp nữ ca sĩ 8X Lý Gia Vy đều góp mặt tại chương trình X-Factor năm nay.
Thành viên mới, tay hát chính Lưu Văn Kiệt từ nhóm nhạc nam nổi tiếng Tín Nhạc Đoàn cũng không nằm ngoại lệ. Hay như nam ca sĩ Trương Nhan Phó, top 10 cuộc thi Happy Boys và từng là ca sĩ hát chính của chính của nhóm nhạc Xíc Tử. Tại sân khấu cuộc thi Chinese Idolnăm nay còn xuất hiện nữ ca sĩ Tôn Tự Hựu (Dennis Sun) đến từ Đài Loan, quán quân cuộc thi Million Stars. Ngoài ra, còn có nữ ca sĩ trẻ Ái Mộng Manh (Amoa) đến từ Trung Quốc đại lục, từng phát hành album cũng bon chen không kém các thí sinh trẻ khác.
Nhà đài dáo dác tìm thí sinh
Theo chia sẻ của đạo diễn một cuộc thi ca hát, hiện nay làm chương trình ca hát trên truyền hình, việc tìm thí sinh là chuyện đau đầu nhất mà đội ngũ sản xuất phải nghĩ đến. Thậm chí còn phải thành lập đội tìm kiếm khi rót vào đó hàng đống tiền.
Trong khi đó, theo anh Z, đạo diễn lâu năm và có kinh nghiệm trong sản xuất các chương trình cuộc tìm kiếm tài năng trên truyền hình, nhận định: “Ngày nay những chương trình văn nghệ tổng hợp, tìm kiếm tài năng ngày càng nhiều, khán giả và dư luận ngày một hiểu biết và ‘to mồm’. Chỉ cần có chuyện gì là lập tức trở thành sự kiện bình luận và gây sự chú ý. Vì vậy, tại mỗi cuộc thi đều không thể tránh khỏi có scandal này nọ”.
Ngoài ra, anh Z còn chia sẻ: “Ba năm trước, các thí sinh nô nức tìm đến cuộc thi, giờ ngược lại, nhà đài đỏ mắt tìm thí sinh. Không những thế còn phải lao tâm khổ tứ, bỏ công sức, tiền bạc để đi tìm kiếm khắp nơi”.
Về việc những ca sĩ chuyên nghiệp nhưng chưa mấy nổi tiếng liệu có phù hợp với tiêu chuẩn của các cuộc thi ca hát hay không. Anh Z phản bác: “Mọi người nghĩ họ đến chỉ để thi thôi sao? Đúng là có sự cạnh tranh, có đào thải. Để có được những thí sinh ở top 10 lại phải nhờ đến công tìm kiếm của chúng tôi. Qua mỗi vòng của nhà đài lại phát hiện ra những gương mặt xuất sắc, những thí sinh giỏi sẽ chỉ còn lại vài người. Thí sinh này coi như những hạt giống tốt có thể giúp sinh lời cho nhà chương trình, cho dù phải mất một thời gian không phải ngắn”.
Nhận xét về việc tìm được thí sinh cho chương trình cũng không phải là nỗi lo chung của anh Z nói trên. Đạo diễn chương trình Happy Boys 2013 Mã Hạo cũng thừa nhận, trước mỗi lần khởi động cho cuộc thi, vấn đề tìm thí sinh có chất lượng tham gia cuộc thi là một vấn đề khiến anh hết sức lo ngại. Cùng chung ý kiến, giám đốc truyền thông chương trình The Voice Trung Quốc năm nay là ông Lục Vỹ nhận định, việc tìm HLV, sự cạnh tranh, bản quyền, kinh phí đều không phải là những vấn đề đáng lo ngại, yếu tố khiến ban tổ chức The Voicequan tâm và đau đầu nhất vẫn là nguồn thí sinh.
Yếu tố cần có: Scandal và khai thác chuyện cá nhân
Việc các thí sinh đăng ký ngày càng ít, hơn nữa những cuộc thi ca hát phù hợp với yêu cầu của chương trình còn ít hơn. Như vậy những chương trình kiếm tìm tài năng, giọng ca xuất sắc cần những thí sinh như thế nào?
Video đang HOT
Biết hát chỉ là một yêu cầu cơ bản nhất mỗi thí phải có. Bên cạnh đó, theo anh Mã Hạo, cuộc thi Happy Boys không chỉ đơn thuần lấy âm nhạc làm tiêu chuẩn hàng đầu. Đối với anh Z lại cho hay, cho dù là bất kỳ cuộc thi nào, chương trình truyền hình thực tế nào, dù chương trình có mục tiêu tìm giọng hát hay, thần tượng đẹp thế nào đi chăng nữa, trong quá trình tìm kiếm thí sinh, một điều kiện, tiêu chuẩn bất di bất dịch và không thể thiếu được, đó là tính tạo scandal của thí sinh.
Năm 2012, khán giả vẫn chưa thể quên những thí sinh gây bão dư luận tại các cuộc thi ca hát trên truyền hình. Trong số đó có cô gái Từ Hải Tinh đến từ cuộc thi The Voice mùa đầu tiên, Thảo Mạo Ca từ Chinese Idol hay anh chàng nông dân Chu Chi Văn biệt danh “anh áo bông” đến từ tỉnh Sơn Đông cũng nổi danh trong cuộc thi I Am Super Star…
Vậy những thí sinh này có điều gì gây sự chú ý và thu hút người xem? Nguyên nhân là họ có hoàn cảnh đặc biệt, có câu chuyện gây xúc động, gây cười… Họ tạo được dư luận mặc dù không hề liên quan gì đến cuộc thi ca hát đang tham dự.
Theo anh Z, các cuộc thi ca hát thường đặc biệt chú ý đến những yếu tố có thể khai thác được từ thí sinh như, vượt qua khó khăn, nghịch cảnh, bị xa lánh ruồng rẫy, mắc bệnh hiểm nghèo… Tóm lại là những thí sinh có hoàn cảnh, câu chuyện đang trở thành những vấn đề nóng trong xã hội sẽ được coi như những nhân tố đặc biệt thu hút khán giả.
Thí sinh không có chuyện, nhà đài giúp “nặn” ra chuyện
Nếu thí sinh đến tham dự chương trình nhưng thực sự không có câu chuyện gì đặc sắc về bản thân, trái lại họ có giọng hát có thể lay động người nghe, có thể kết hợp với “sách lược” mà chương trình đề ra. Những thí sinh này tất yếu sẽ được ban tổ chức “chấm” cho vào “tầm ngắm” để làm tăng tính thu hút của chương trình.
Anh Z tiết lộ: “Nếu thí sinh không có chuyện sẽ có người giúp thí sinh ‘nặn’ ra chuyện. Ban tổ chức có một đội ngũ chuyên nghiệp với tên gọi là nhóm Biên kịch chương trình truyền hình. Những người này có nhiệm vụ chuyên giúp các thí sinh bịa ra câu chuyện của riêng mình thật hấp dẫn, sống động, họ chính là những người có nhiệm vụ viết kịch bản cho các chương trình truyền hình. Họ đồng thời là những người hiểu hơn ai hết về đối tượng khán giả của chương trình, về tính chất cuộc thi và chính họ thiết kế ra những tình tiết, câu chuyện cho chương trình. Họ là những người có thể góp gió thành bão, giúp một người đi đường bình thường trở thành ngôi sao”.
Là người thân, bạn bè của ngôi sao
Ngoài việc biết kể chuyện để “lấy nước mắt”, “giành tình cảm” khán giả, biết phối kết hợp với câu chuyện của đội ngũ chuyên gia biên kịch. Một loại thí sinh khác được đặc biệt chú ý tại các cuộc thi ca hát, đó là những học trò, người thân hay bạn bè của các ngôi sao, người nổi tiếng, thậm chí từng có quan hệ với chính giám khảo, HLV của chương trình. Những loại thí sinh như vậy thực sự là những yếu tố thực sự thu hút người xem.
Trong chương trình The Voice 2012 với trường hợp thí sinh Lâm Lệ, cô từng là bạn học cũ và bạn cùng phòng của nữ ca sĩ nổi tiếng Lý Vũ Xuân, có thể coi là người cùng ăn cùng ngủ với nữ ca sĩ họ Lý nổi danh khắp Trung Quốc. Cả hai từng tham dự chương trình Supper Girls năm nào, giọng hát cá tính và khỏe của Lâm Lệ được đánh giá cao, tuy nhiên vì một sự cố đã khiến cô không thể lọt vào top 20 của cuộc thi năm đó diễn ra tại Thành Đô.
Ngoài ra, tại cuộc thi Chinese Idol năm nay, người em họ của nam diễn viênHuỳnh Hiểu Minh với ca khúc Anh trai đã khiến giám khảo, đồng thời là anh họ của thí sinh này, nam tài tử Huỳnh Hiểu Minh rớt nước mắt. Sự kiện này ngay lập tức trở thành chủ đề gây chú ý trên các trang báo mạng, các diễn đàn cũng như xôn xao trong dư luận.
Tại cuộc thi Happy Boys năm nay cũng có trường hợp tương tự, thí sinh Hàn Thừa Vũ tại khu vực Thành Đô có quan hệ vừa là thầy trò vừa là anh em với giám khảo, nam diễn viên Trần Khôn. Mặc dù tại vòng sơ tuyển, nam diễn viên đã không đồng ý cho Thừa Vũ vào vòng trong, anh cũng khuyến khích và động viên cậu trò cố gắng lần sau. Buổi phát sóng ngày hôm đó tuy chưa chính thức lên sóng, nhưng fan khi biết tin đã thực sự háo hức mong chờ được xem. Thực ra, dù Trần Khôn có cho cậu trò vào hay không cũng trở thành yếu tố thu hút người xem, đặc biệt là fan của ngôi sao Họa Bì.
Ư u ái những thí sinh từ ga tàu điện ngầm, hộp đêm
So với trước đây, mỗi cuộc thi ca hát chỉ cần thực hiện tuyên truyền quảng báo, mời gọi là đã thu hút được hàng trăm ngàn thí sinh ghi danh tham dự. Mấy năm gần đây, các chương trình, cuộc thi ca hát ngày một nhiều, thị hiếu và thẩm mỹ của công chúng ngày một cao, những chương trình có đủ sức thu hút cũng như giữ được chân người xem đang ngày một ít đi. Việc kiếm ra những thí sinh đạt chất lượng cho các cuộc thi lại là một điều khó hơn gấp bội: “Bây giờ việc tìm thí sinh dường như là chuyện vét máng dưới đáy nồi”, một người trong đội sản xuất chương trình chia sẻ.
Anh Nghiêm Minh, Tổng giám đốc chương trình Đại địa phi ca về việc tìm kiếm thí sinh, theo chiều dọc, ban tổ chức phải lần mò tìm kiếm các thí sinh từ khu vực vành đai một nội thành, ra đến vành đai 2, vành đai 3. Thậm chí tìm hết từ thành thị cho đến nông thôn hay những vùng biên viễn của những dân tộc thiểu số cũng không bỏ xót. Theo chiều ngang, thí sinh từ các khu dân cư, các viên, trường học đào tạo nghệ thuật, công ty đào tạo nghệ sĩ, công ty sản xuất ca nhạc, ngay cả các hộp đêm, phòng trà, những nhóm nhạc hát rong, ca sĩ lang thang tự do. Ngay cả đến những nhà sản xuất nhạc, nhạc sĩ sáng tác hay ngay cả những người ghi âm chương trình ca nhạc đều lọt vào tầm ngắm.
Tuy nhiên theo anh Nghiêm Minh, những ca sĩ chuyên nghiệp không phải những đối tượng anh yêu thích bởi họ tuy nhìn khác nhau nhưng mở miệng ra là hát phải theo khuôn mẫu hết.
Tổng giám đốc truyền thông The Voice Trung Quốc, ông Lục Vỹ cho biết, những ca sĩ thành danh xét về giọng hát của họ thường không có gì đáng bàn, thế nhưng phong cách biểu diễn, giọng hát của họ không còn sự tự nhiên, trong sáng và hoang dại. Thường những người này khó lòng có thể lọt vào chung kết hoặc trở thành người chiến thắng, vì họ không có điểm gì nổi bật, khác biệt trong giọng hát.
Những ca sĩ ẩn danh kiểu “ngọa hổ tàng long” tại những hộp đêm, phòng trà mới thực sự là những thí sinh được ban tổ chức các cuộc thi ca hát yêu thích. Theo một nhân viên từ công ty giải trí Tianwu cho biết, những thí sinh này thường có một thời gian dài làm việc với những hộp đêm, những trường học nghệ thuật, vì vậy thường sẽ được chú ý và được trọng dụng tại các cuộc thi ca hát, tìm kiếm tài năng trên truyền hình.
Những trường hợp ca sĩ thành danh từ các cuộc thi ca hát xuất thân từ quán bar, phòng trà có nam ca sĩ Tả Lập từ cuộc thi Happy Boys, ca khúc Đổng tiểu tỷ đã giúp anh chàng sinh năm 1988 lọt vào top 10 khu vực Trường Sa và top 20 toàn quốc. Nhân viên bàn tại một hộp đêm là Trịnh Vĩnh Đơn được nhớ đến với vị trí top 10 cuộc thi Happy Boys khu vực Quảng Châu.
Theo anh Mã Hạo, có kinh nghiệm 10 năm trong việc tìm kiếm tài năng, thí sinh ca hát chia sẻ: “Chúng tôi biết cách gọt rũa những viên ngọc thô trở thành những ngôi sao sáng chói”.
Theo chị Lý, người có kinh nghiệm sản xuất một cuộc thi ca hát trên truyền hình đình đám và có tỷ lệ người xem cao ở Trung Quốc, cho biết: “Những thí sinh xuất thân là ca sĩ hộp đêm, phòng trà họ có giọng hát rất tuyệt vời, kinh nghiệm sân khấu không chê vào đâu được. Ngoài ra, phần lớn trong số họ có ước mơ hoài bão và kinh nghiệm sống phong phú”.
Đáng chú ý, tại cuộc thi X-Factor năm nay cũng xuất hiện khá nhiều gương mặt thí sinh là ca sĩ phòng trà, hộp đêm, ngay cả ca sĩ tự do hát ở các bến ga tàu điện ngầm cũng không là ngoại lệ.
Theo Khám phá
Những luật lệ kỳ quặc ở The Voice Trung Quốc
The Voice Trung Quốc sắp bước sang mùa thứ hai, làn sóng những bạn trẻ có tham vọng nổi tiếng nhờ con đường ca hát cũng thêm tăng nhiệt, đặc biệt khi có những "bí kíp" thành công với The Voice được đăng tải trên mạng.
Hiện nay, các cuộc thi tìm kiếm ca sĩ, giọng hát hay trong công chúng ở Trung Quốc xuất hiện ngày một nhiều. Từ những chương trình tự sản xuất trong nước như Happy Boys, Super Girls, Tôi phong cách tôi tài năng, The Voice, X Factor, Idol, Asian Wave, Chinese Idol, True Talent... Điều này khiến nhiều bạn trẻ nuôi giấc mộng nổi tiếng nhờ giọng hát, họ tìm mọi cách để được thành ngôi sao.
Cuộc thi The Voice năm nay của Trung Quốc trên Đài vệ tinh Chiết Giang đã bước sang mùa thứ hai, đây là chương trình "hot" nhất hiện nay, được quan tâm chú ý và thậm chí có diễn đàn mạng đã tổng kết ra quy luật riêng, nhờ đó giúp thí sinh chạm đến thành công cao hơn.
Thí sinh không chỉ hát mà còn biết kể chuyện... đời tư
Để ý kỹ có thể thấy, các thí sinh sau khi trình bày ca khúc sẽ được phép trình bày về hoàn cảnh gia đình, đời tư cá nhân. Thậm chí, nhà đài cũng tiếp tay bằng cách thực hiện một phóng sự về thân thế, đời tư thí sinh trước phần biểu diễn của họ. Chính những tâm sự hay câu chuyện thí sinh kể trong chương trình sẽ tạo nên sự đồng cảm đối với ban giám khảo và khán giả.
Giám khảo Happy Boys, nam diễn viên Trần Khôn từ chối nghe thí sinh kể lể.
Ví dụ trương cuộc thi Happy Boys năm nay tại khu vực thi Quảng Châu, thí sinh Giả Mạnh Cường với ca khúc Chị gái cùng câu chuyện đầy xúc động về người chị đã chiếm được cảm tình của số đông người xem lẫn bộ ba giám khảo Tạ Đình Phong, Thượng Văn Tiệp và Hoàng Kỷ San. Dù phần "trình bày kể lể" vốn đang bị các giám khảo khó tính thường gạt qua.
Gần đây nhất, trường hợp nam diễn viên Trần Khôn với vai trò giám khảo cuộc thi Happy Boys đã gạt tay, nói chặn trước khi một thí sinh có ý định tâm sự chuyện gia đình: "Tôi không muốn nghe em kể chuyện".
Thế nhưng, với trường hợp của thí sinh Giả Mạnh Cường ngược lại. Sau khi trình bày ca khúc Căn bậc hai và tự đệm đàn guitar, giám khảo Thượng Văn Tiệp đã gợi chuyện và phát hiện anh chàng nhân viên bán giày dép 24 tuổi đến từ Tứ Xuyên còn có khả năng sáng tác, đồng thời được phép thể hiện ca khúc Chị gái tự sáng tác dành riêng cho người chị, dù người chị chưa được nghe bao giờ. Ca khúc khiến nam tài tử Hong Kong Tạ Đình Phong phải đứng bật dậy lễ thí sinh mấy vái vì bái phục, cả 3 giám khảo đều đồng ý cho Giả vào vòng trong.
Phần trình bày ca khúc Chị gái tự sáng tác của thí sinh Giả Mạnh Cường đã thực sự thu hút khán giả và sự bái phục của giám khảo Tạ Đình Phong.
Chính điều này vừa như vô tình lại vừa là cố ý, phải chăng khán giả và cuộc thi đã "trúng kế" của thí sinh? Nói một cách khách quan, để được chú ý và ghi điểm, thí sinh trước hết vẫn phải có thực lực. Nếu bạn không có thực lực, không có giọng hát thực sự nổi bật, cá tính, chắc chắn một điều, không ai muốn nghe bạn tâm sự hay kể lể dài dòng.
Theo nhận định của nhà sản xuất chương trình truyền hình nổi tiếng Đài Loan Vương Vỹ Chung, giám khảo tại cuộc thi Chinese Idol trên Đài vệ tinh Đông Phương năm nay, cho biết: "Thực tế không nên trách thí sinh là đạo đức giả hay kể lể, bởi có những câu chuyện, tình huống phát sinh hết sức tự nhiên. Ngoài ra, còn xét đến giữa giọng hát của thí sinh với hoàn cảnh câu chuyện, phần này còn là một trong những chủ đích của chương trình bắt buộc phải có".
Chọn hát ca khúc của giám khảo
Tham gia cuộc thi hát nên chọn ca khúc nào, điều này tất nhiên thí sinh không thể tùy tiện, thích hát bài nào thì chọn. Vì vậy, việc chọn bài hát để thể hiện khi thi đấu không phải là một việc dễ dàng bởi có khi ngay bản thân thí sinh chưa chắc đã là người hiểu khả năng của họ nhất. Từ chương trình The Voicemùa đầu tiên, khả năng chọn bài hát của các thí sinh chênh lệch khá lớn.
Thí sinh nổi đình nổi đám năm đó, Lý Mạt Đại đến từ Hắc Long Giang đã rất thông minh khi chọn ca khúc Anh nhớ em của diva Tôn Yến Tư. Ngay lập tức chàng trai 24 tuổi đã thuyết phục giám khảo và khán giả, dù ở vòng Đối Đấu anh đã bị loại nhưng phần đông khán giả tin anh là người chiến thắng. Có lẽ đời tư bị phát tán ảnh giường chiếu với bạn tình đồng tính khiến thí sinh này bị "vạ lây".
Giám khảo Uông Phong sẽ nghiêm khắc với những thí sinh chọn bài hát của anh hoặc dòng nhạc rock của anh.
Trong khi Lý Mạt Đại chọn một mình một kiểu, các thí sinh khác đổ xô chọn ca khúc của nam ca sĩ nhạc rock Uông Phong (cố vấn The Voice mùa đầu và giám khảo mùa hai) lại đều thất bại. Nói về việc các thí sinh chọn ca khúc của mình, nam ca sĩ Uông Phong chia sẻ: "Tôi không thiên vị những thí sinh hát thể loại nhạc rock của tôi. Với những thí sinh như vậy tôi càng tỏ ra khắt khe hơn nhiều".
Với mùa thứ hai của The Voice năm nay, nhiều thí sinh rỉ tai nhau nên thể hiện các ca khúc của nữ ca sĩ Trương Tuệ Muội một trong bộ tứ quyền lực ghế đỏ năm nay. Tuy vậy, có nhiều ý kiến cho rằng, đây là một cách không an toàn chút nào.
Nói tóm lại, việc thí sinh chọn ca khúc phù hợp không những phải bộc lộ được những ưu thế, điểm mạnh trong giọng hát. Hơn nữa còn khiến người nghe chú ý và ấn tượng ngay bởi giọng hát đặc biệt và có cá tính riêng. Việc chọn ca khúc một cách tùy tiện, chắc chắn sẽ mất điểm khi không thể hiện được lợi thế giọng hát của thí sinh. Hơn nữa, tại sân khấu của các cuộc thi ca nhạc, đặc biệt là The Voice được thiết kế nhiều thiết bị âm thanh hiện đại nhằm khai thác triệt để giọng hát của thí sinh. Riêng quanh khu vực dành cho khán giả được trang bị hệ thống 56 loa rời, còn tại sân khấu với 29 loa khác nhau.
Chọn đội có HLV thí sinh thích
The Voice mùa đầu tiên, đội nam ca sĩ Lưu Hoan tập trung phần lớn các thí sinh có giọng hát xuất sắc, đồng thời được coi là một đội mạnh và được nhiều khán giả đánh giá cao. Tuy nhiên, vì tính tự đào thải cao trong chính nội bộ đội đã khiến những thí sinh càng về sau trở nên mất điểm trước khán giả. Đồng thời những đội khác đã bắt đầu thể hiện được ưu thế của họ khi những vòng thi đấu quyết liệt còn diễn ra ở phía trước.
Quán quân Lương Bác (trái) và á quân Lý Mặc Sầu (giữa) tỏ ra là những gương mặt mờ nhạt từ những vòng đầu của The Voice.
Đặc biệt, quán quân Lương Bác hay á quân Lý Mặc Sầu năm đó, ngay từ những vòng đầu đều tỏ ra mờ nhạt và không được chú ý. Càng vào những vòng trong mới thể hiện khả năng ưu điểm vượt trội so với các thí sinh khác. Có ý kiến nhận định, khi đi thi nên bảo toàn lực lượng và tung ra những lúc cần thiết, phù hợp, tương tự như cuộc đua ngựa đường trường vậy.
HLV Dữu Trừng Khánh lại cho biết: "Những thí sinh có đặc điểm nổi bật nhất định sẽ được các HLV chú ý đến, tuy nhiên việc chọn HLV lại phụ thuộc ở thí sinh, vì vậy, điều cần thiết là thí sinh phải chọn HLV họ cảm thấy phù hợp với mình nhất".
Thí sinh tự tạo "bão dư luận"
Còn nhớ tại The Voice năm 2012, thí sinh Từ Hải Tinh được dư luận chú ý không phải ở giọng hát đặc biệt mà ở những câu chuyện về xuất thân không thuận lợi của cô gái này. Những câu chuyện của Từ Hải Tinh không liên quan đến ca hát và khiến công chúng cảm thấy nhạt.
Thí sinh Từ Hải Tinh gây phản cảm khi tự đánh bóng bằngnhững câu chuyện ngoài lề về gia đình, khó khăn cuộc sống.
Ngược lại, thí sinh Kim Chí Văn lại khiến người hâm mộ cảm thấy thích thú khi thí sinh này cho chia sẻ những tác tác của chính mình trên mạng, điều này khiến khán giả thêm hiểu hơn về khả năng sáng tác của Chí Văn. Như vậy, hình ảnh của thí sinh trên sân khấu và ở ngoài đời cũng là những yếu tố góp phần vào thành công của mỗi thí sinh. Thế nhưng, thí sinh nào biết tận dụng điều này một cách đúng đắn, đặc biệt có liên quan đến âm nhạc, ca hát ắt sẽ tạo được sự đồng cảm và yêu mến của khán giả.
Ngoài ra, ban tổ chức cuộc thi The Voice của Trung Quốc năm nay cũng thành lập đội ngũ thành viên chuyên quan tâm đến những chuyện bên lề của thí sinh. Nếu bất kỳ thí sinh nào có những vấn đề làm ảnh hưởng không tốt đến cuộc thi cũng như hình tượng cá nhân, đặc biệt là những phát ngôn không liên quan đến âm nhạc sẽ lập tức bị liệt vào hành vi tạo scandal, đánh bóng tên tuổi. Những nhóm thành viên của ban tổ chức sẽ thông qua truyền hình, báo chí, diễn đàn mạng... để theo dõi thí sinh.
Kim Chí Văn thành công khi được chú ý nhờ khả năng tự sáng tác và thực lực.
Kinh nghiệm từ ca sĩ, nhạc sĩ trẻ Kim Chí Văn trưởng thành từ cuộc thi The Voice mùa đầu chia sẻ: "Mới ban đầu đi, thi tôi không nghĩ mình sẽ vào được sâu những vòng trong, vì vậy tâm lý rất thoải mái. Chỉ đến khi vào đến vòng bán kết, tôi có suy nghĩ phải giành danh hiệu quán quân. Kết quả là ngay từ vòng đầu đã bị loại. Như vậy yếu tố quan trọng nhất với các thí sinh là cách mọi người nhìn nhận về cuộc thi cũng như tâm thái khi đi thi như thế nào".
Theo Khám phá
Sốc trước cảnh mẫu nhí diện bikini quảng cáo ô tô Dư luận tỏ ra phẫn nộ vì chiêu trò quá quắt từ ban tổ chức khi lạm dụng các em nhỏ nhằm gây sự chú ý của người xem. Vào ngày 16/11 vừa qua, Lễ hội văn hóa xe Sở Thiên đã được tổ chức long trọng tại Trung tâm hội nghị và triển lãm quốc tế Vũ Hán. Lễ hội văn hóa...