Chiến thắng của ‘Spotlight’ và câu chuyện phát hành phim
Tại diễn đàn Đầu tư giải trí vừa diễn ra ngày 2/3, các nhà sản xuất hàng đầu nước Mỹ chia sẻ lý do vì sao “ Spotlight” thành công mà không có bất kỳ hãng phát hành lớn nào hỗ trợ.
Chỉ mang về nhà hai tượng vàng danh giá nhưng Spotlight là ví dụ thực tế nhất cho lỗ hỏng phát hành phim ở Hollywood. Hay nói cách khác, mặt bằng phim ảnh nước ngoài cũng nhiễu sự và nhiêu khê với trăm ngàn mối lo đầu ra và chiến lược kinh doanh.
Jonathan King – một trong những nhà sản xuất phim hàng đầu tiết lộ giai đoạn đầu tìm nhà phát hành của Spotlight khá nan giải. “Chúng tôi đã đưa đề nghị với hãng DreamWorks để đầu tư sản xuất phim nhưng tất cả những phim của hãng này đều được phát hành bởi Disney, mà Disney lại không phải là lựa chọn phù hợp với Spotlight”.
Với doanh thu 63 triệu USD, Spotlight là Phim hay nhất có doanh thu thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây, nhưng không phải là phim tư nhân đầu tiên đoạt giải Oscar – Ảnh: Open Road Film
Thực tế là các phim Disney bỏ tiền phát hành đều thuộc hàng bom tấn, đơn cử như Deadpool và Jurassic world từng làm mưa làm gió các rạp chiếu. “Disney là hãng phát hành lớn với toàn phim thứ dữ, và trong kế hoạch của họ sẽ không những phim như chúng tôi đang thực hiện. Tôi hiểu điều đó, tuy nhiên Spotlight vẫn là lựa chọn không tồi cho họ”.
Tại diễn đàn, King cũng đưa ra ví dụ về hai giám đốc hai hãng phim nhỏ là Sierra/Affinity và Thunder Road Pictures – hai hãng phim từng làm phim độc lập kinh phí thấp cho hãng Warner Bros. trong vài năm trước khi “ra riêng” năm 2012. Trước khi hoạt động độc lập, hai hãng phim này đã từng sản xuất một số tác phẩm đáng chú ý như The town, Clash of the Titans…
Hãng phát hành Open Road Films được thơm lây với chiến thắng của Spotlight hôm 28/2. Đây là hãng phim mới có mặt từ năm 2011 và chưa một phim nào họ phát hành vượt qua con số 100 triệu USD – Ảnh: ABC
Nếu Nick Meyer (từng nắm đầu hãng Paramount) cho việc DreamWorks “bỏ qua” Spotlight chỉ là ví dụ hên xui thì Basil Iwanyk (người từng tham gia sản xuất Sicario và John Wick) có suy nghĩ khác: “Tôi biết nhiều hãng phim như Warner Bros. đều mang muốn thực hiện những phim nhưClash of the Titans thay vì Argo hay The Town. Họ thậm chí không đoái hoài gì tới các phim khác. Phát hành phim độc lập chỉ nằm ở mục… phụ lục của họ”.
Video đang HOT
Thế nhưng không phải lúc nào các hãng phim độc lập cũng gặp may. Bom tấn Gods of Egypt được làm bằng vốn của bốn nhà sản xuất độc lập (tiêu hao 140 triệu USD), tuy nhiên đến nay chỉ mới thu về khoảng 40 triệu USD tiền vé, và đang phải bán cho các hãng phát hành tư nhân khắp nơi để mong thu hồi vốn.
Việc tranh giành diễn viên cũng vất vả không kém khi các diễn viên đóng phim siêu anh hùng được các hãng phim lớn trả rất nhiều tiền khiến việc sản xuất phim (trong đó có khâu mời diễn viên) trở nên khó khăn hơn.
Theo Nick Meyer, một tác phẩm điện ảnh là một ngôi sao tỏa sáng, và yếu tố then chốt nhất theo anh để tạo được “ngôi sao” ấy chính là nội dung thuyết phục. “Anh có đủ chất liệu thì anh thành công”.
Spotlight có câu chuyện giá trị và sức ảnh hưởng, vì thế nó tồn tại giữa “rừng” bom tấn và cả những phim nghệ thuật có đỡ đầu mạnh mẽ phía sau. The Revenant, The Martian, Bridge of Spies… đều được phát hành bởi các hãng phim lớn nhất Hollywood với doanh thu đều vượt qua con số 300 triệu USD, nhưng vẫn trượt giải Oscar phim hay nhất.
Theo Đức Trần/ Tuổi Trẻ
Bí mật từ danh sách chiến thắng Oscar 2016
Leonardo DiCaprio đã phá vỡ "lời nguyền Oscar" của bản thân sau 5 lần thất bại. Nhưng còn rất nhiều điều thú vị khác phía sau những tác phẩm và cá nhân được AMPAS tôn vinh năm nay.
Spotlight nhận giải Phim truyện xuất sắc, nhưng chỉ có thêm một chiến thắng khác trong buổi sáng 29/2 là Kịch bản gốc xuất sắc. Tuy nhiên, đây chưa phải là tác phẩm thắng giảiPhim truyện mà có ít tượng vàng nhất. Wings (1927), All Quiet on the Western Front(1930), You Can't Take It with You (1938), Rebecca (1940), The Greatest Show on Earth(1952) cũng đều chỉ từng nhận hai tượng vàng, trong đó có giải thưởng cao quý nhất. Nhưng The Broadway Melody (1929), Grand Hotel (1932) và Mutiny on the Bounty (1935) thậm chí còn chỉ giành được duy nhất giải Phim truyện xuất sắc khi tranh tài. Ảnh: Open Road Films
Có thể coi Spotlight là tác phẩm đầu tiên mang đề tài báo chí thắng giải Phim truyện xuất sắc của Oscar. Bộ phim được xướng tên chiến thắng năm 1934 là It Happened One Nightxoay quanh một nhân vật phóng viên do Clark Gable thể hiện, nhưng câu chuyện thực chất không phải về nghề báo. Ảnh: Open Road Films
Có hai trong số bốn nhà sản xuất của Spotlight được vinh danh năm nay là nữ giới. Nhà sản xuất phim nữ đầu tiên có vinh dự nhận giải Oscar là Julia Phillips với The Sting (1973). Song, nếu tính cả Nicole Rocklin và Blythe Pagon của Spotlight, trong lịch sử giải thưởng, mới chỉ có tổng cộng 10 nhà sản xuất phim là phái đẹp được tôn vinh. Họ luôn luôn phải chia sẻ giải thưởng với các đồng nghiệp nam giới, chưa có nhà sản xuất nữ nào một mình giành vinh quang. Ảnh: ABC
Với The Danish Girl, Alicia Vikander mới là diễn viên thứ hai đến từ vùng Scandinavia sở hữu tượng vàng Oscar. Trong số bộ tứ huyền thoại của điện ảnh Bắc Âu là Greta Garbo, Ingrid Bergman, Liv Ullman và Max Von Sydow, mới chỉ có Bergman từng được tôn vinh; còn Garbo thì chỉ nhận được giải Oscar danh dự. Cũng chưa có diễn viên người Đan Mạch nào trước Alicia Vikander được trao cơ hội tranh tài ở giải thưởng điện ảnh danh giá nhất hành tinh. Ảnh: AP
Không nằm ngoài dự đoán, Leonardo DiCaprio nhận tượng vàng Oscar đầu tiên trong sự nghiệp với The Revenant. Nhưng anh còn giúp đạo diễn Alejandro González Iárritu phá vỡ một "lời nguyền" khác. Trước Leo, tất cả các diễn viên nhận đề cử nhờ phim của vị đạo diễn người Mexico đều thất bại: Naomi Watts & Benicio Del Toro trong 21 Grams (2003), Rinko Kikuchi trong Babel (2006), Javier Bardem trong Biutiful (2010), Emma Stone, Edward Norton & Michael Keaton trong Birdman (2015). Ảnh: AP
Chiến thắng tại hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc của Mark Rylance với Bridge of Spies là tương đối bất ngờ. Nhưng bất ngờ hơn nữa là ông mới chỉ là tài tử thứ hai có giải nhờ tham gia phim của Steven Spielberg - vị đạo diễn kỳ tài vốn rất quen mặt tại các kỳ trao giải Oscar. Trước Rylance, Daniel Day Lewis ẵm giải Nam diễn viên chính xuất sắcnhờ bộ phim tiểu sử Lincoln của Spielberg hồi 2012. Ảnh: AP
Alejandro González Iárritu là nhà làm phim thứ ba trong lịch sử thắng giải Oscar Đạo diễn xuất sắc trong hai năm liên tiếp. Với Birdman và The Revenant, ông tái lập kỳ tích mà John Ford và Joseph K. Mankiewicz làm được trong lần lượt các năm 1940-1941 và 1949-1950. Song, thất bại của The Revenant tại hạng mục Phim truyện xuất sắc khiến chưa đạo diễn nào trong lịch sử có hai tác phẩm thắng giải cao nhất của Oscar trong hai năm liên tiếp. Ảnh: AP
Emmanuel Lubezki nhận tượng vàng hạng mục Quay phim xuất sắc với The Revenant. Đây đã là năm thứ ba liên tiếp nhà quay phim người Mexico có biệt danh "Chivo" nhận giải thưởng, sau Gravity và Birdman. Chiến thắng của Lubezki đồng thời khiến Roger Deakins chưa thể có tượng vàng đầu tiên sự nghiệp dù đã có 13 lần nhận đề cử. Nhà quay phim huyền thoại người Anh năm nay tranh tài với bộ phim hình sự Sicario. Ảnh: AP
Adam McKay nhận giải Kịch bản chuyển thể xuất sắc với bộ phim The Big Short. Ông cũng là tác giả kịch bản của tác phẩm siêu anh hùng Ant-Man (2015). Đây là lần đầu tiên một nhà biên kịch của thế giới phim Marvel sở hữu tượng vàng Oscar. Trong quá khứ, Joss Whedon, tác giả của The Avengers (2012), từng nhận đề cử với Toy Story (1995) nhưng thất bại. Ảnh: AP
The Danish Girl chỉ có một chiến thắng duy nhất tại Oscar 2016 ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc, nhưng điều đó đủ cho thấy sự "mát tay" của đạo diễn Tom Hooper (giữa). Ba tác phẩm gần đây nhất của nhà làm phim người Anh, The King's Speech (2010), Les Misérables (2012) và The Danish Girl (2015), đều mang lại tượng vàng cho một diễn viên trong phim. Đó là Colin Firth, Anne Hathaway và Alicia Vikander. Ảnh: The Telegraph
Bom tấn hậu tận thế Mad Max: Fury Road càn quét các giải thưởng kỹ thuật tại Oscar 2016 với tổng cộng 6 chiến thắng. Trong 88 năm lịch sử giải thưởng, chỉ có 26 bộ phim từng dành được nhiều tượng vàng hơn bộ phim hành động của đạo diễn George Miller.Ảnh: Warner Bros.
Ex Machina là bộ phim thứ hai trong lịch sử thắng giải Kỹ xảo hình ảnh mà không nắm trong tay đề cử Phim truyện xuất sắc, sau siêu phẩm Interstellar (2014). Vượt qua nhiều bom tấn ăn khách, trong đó có Star Wars: The Force Awakens (2015), đây cũng là tác phẩm điện ảnh có doanh thu phòng vé thấp nhất từng ẵm giải này trong vòng 18 năm qua. Bộ phim khoa học viễn tưởng đến từ đạo diễn Alex Garland chỉ thu về 25 triệu USD tại phòng vé. Ảnh: A24
Theo Zing
Vì sao phim nhỏ 'Spotlight' thắng bom tấn 'The Revenant'? Sự kiện "Spotlight" giành giải Phim truyện xuất sắc tại Oscar 2016 được đánh giá là bất ngờ. Nhưng đó là phần thưởng xứng đáng dành cho một kiệt tác điện ảnh. So về quy mô, dù tập trung nhiều diễn viên tên tuổi nhưng Spotlight có kinh phí sản xuất nhỏ, chỉ 20 triệu USD. Ngược lại, The Revenant là "bom tấn"...