Chiếc vòng cổ toàn đ.ầu l.âu của Sa Tăng từ đâu mà có? Không ngờ liên quan tới Đường Tăng
Hình ảnh Sa Tăng quen thuộc trong bộ phim truyền hình ‘Tây Du Ký’ hóa ra khác với nguyên tác, đặc biệt là lai lịch bí ẩn của chiếc vòng cổ toàn đ.ầu l.âu.
“Tây Du Ký” một trong những tác phẩm văn học kinh điển của Trung Quốc. Cuốn tiểu thuyết này đã nhiều lần được chuyển thể thành phim. Trong đó, nổi tiếng nhất là phiên bản “Tây Du Ký” năm 1986, thuật lại chuyến đi đến Tây Trúc (Ấn Độ) để lấy kinh của nhà sư Huyền Trang (Đường Tam Tạng, hay còn được gọi là Đường Tăng).
Trong hành trình đi thỉnh kinh, Đường Tăng đã thu nhận 4 đệ tử, bao gồm Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới, Sa Ngộ Tĩnh (hay Sa Tăng) và Bạch Long Mã (một hoàng tử của Long Vương).
Trên hành trình đi thỉnh kinh, Đường Tăng thu nhận các đồ đệ là Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới, Sa Tăng và Bạch Long Mã.
Sa Tăng chính là đồ đệ cuối cùng được Đường Tăng thu nhận. Trước đó, trên hành trình đi lấy kinh, Đường Tăng cùng với 3 đồ đệ đã phải trải qua nhiều kiếp nạn. Khi đến sông Lưu Sa, thầy trò Đường Tăng không thể đi tiếp vì nơi đây vừa có địa hình hiểm trở, vừa có thủy quái hung dữ cai quản. Thủy quái này chính là Sa Tăng. Sông Lưu Sa vô cùng hiểm trở, đến nỗi nhân vật thần thông như Tôn Ngộ Không cũng không thể cõng sư phụ qua sông được.
Trong Tây Du Ký, tác giả Ngô Thừa Ân đã mô tả về thân thế đặc biệt của Sa Tăng. Theo đó, trước khi hạ phàm làm yêu quái, Sa Tăng vốn giữ chức Quyển Liêm Đại tướng ở trên thiên đình. Đây là chức trông coi xe loan cho Ngọc Đế ở điện Linh Tiêu. Tuy nhiên, năm xưa, do vô ý làm vỡ chén lưu ly tại hội bàn đào trong lúc say rượu nên Sa Tăng bị đày xuống sông Lưu Sa.
Sa Tăng là nhân vật xuất hiện lần đầu tiên trong chương thứ 22 của “Tây Du Ký”. Khi còn là thủy quái ở sông Lưu Sa, Sa Tăng được miêu tả với hình thù đáng sợ, chẳng hạn như khắp đầu tóc đỏ rối tung, tròn xoe hai mắt sáng trưng như đèn, mặt thì đen sạm, tiếng rống như sấm thét lên vang lừng, minh khoác áo lông ngỗng vàng, còn lưng thì thắt hai dải mây rừng trắng bong. Đặc biệt, Sa Tăng khi đó còn có đeo vòng cổ gồm 9 đ.ầu l.âu và tay cầm bảo trượng vô cùng oai phong.
Trước khi trở thành đồ đệ của Đường Tăng, Sa Tăng có vẻ ngoài dữ tợn.
Để qua được sông Lưu Sa, thầy trò Đường Tăng phải đối mặt với Sa Tăng. Khi đó, Trư Bát Giới đã giao đấu với Sa Tăng nhưng cả hai bất phân thắng bại. Xét về bản lĩnh, Sa Tăng chỉ thua Tôn Ngộ Không khi giao đấu ở trên cạn.
Video đang HOT
Sau cùng, Tôn Ngộ Không phải tới cầu cứu Quan Âm Bồ Tát. Theo đó, Bồ Tát đã phái Mộc Tra xuống thu phục Sa Tăng, quy y làm đồ đệ của Đường Tăng.
Trong số các đồ đệ của Đường Tăng, Sa Tăng là người siêng năng, cần mẫn nhất.
Trong suốt cuộc hành trình đi lấy kinh đầy gian khổ, Sa Tăng chuyên đảm nhận việc gánh hành lý. Trong số các đồ đệ của Đường Tăng, Sa Tăng là một người ít nói, siêng năng, cần mẫn nhất. Tuy nhiên, so với Tôn Ngộ Không và Trư Bát Giới, Sa Tăng là nhân vật có quá khứ đáng sợ nhất trong số các đồ đệ của Đường Tăng. Điều này được tiết lộ qua chiếc vòng là chuỗi đ.ầu l.âu ở trên cổ của Sa Tăng.
Chiếc vòng cổ là minh chứng cho thấy Sa Tăng từng ăn t.hịt n.gười. Chiếc vòng này đương nhiên cũng khác xa so với chuỗi hạt mà Sa Tăng đeo trên đường phò trợ sư phụ đi thỉnh kinh.
Bí ẩn đằng sau chiếc vòng cổ của Sa Tăng
Khi bị Quan Âm Bồ Tát hàng phục, Sa Tăng đã thú nhận rằng: “Con ở ăn thịt không biết bao nhiều người ở khúc sông này. Trước đây có mấy người đi lấy kinh qua đây, họ đều bị con ăn thịt. Phàm là đ.ầu l.âu của những người bị con ăn thịt, con đều vứt hết xuống sông Lưu Sa này, chúng đã bị chìm xuống đáy.
Thứ nước này ngay đến chiếc lông ngỗng cũng không thể nổi lên. Nhưng duy 9 chiếc sọ của những người đi lấy kinh này lại cứ nổi lềnh bềnh trên mặt nước, không sao chìm xuống được. Con lấy làm lạ nên đã lấy dây xâu chúng lại thành một chuỗi vòng, để lúc rảnh rỗi lấy ra chơi”.
Trong “Thi thoại Đường Tam Tạng thỉnh kinh”, tác phẩm được viết trước khi “Tây Du Ký” ra đời, Sa Tăng từng nói với Đường Tam Tạng trong lần đầu gặp rằng: “Dưới cổ ta là những chiếc đ.ầu l.âu của người từng bị ta ăn thịt”.
Chiếc vòng cổ đ.ầu l.âu của Sa Tăng (phải) hóa ra có lai lịch không ngờ.
Chiếc vòng cổ của Sa Tăng có 9 chiếc đ.ầu l.âu, cũng có thể là 9 kiếp trước của Đường Tăng. Đến lần thứ 10, với sự trợ giúp của Quan Âm Bồ Tát và 3 đồ đệ, Đường Tăng mới cảm hóa được Sa Tăng. Trong tác phẩm “Tây Du Ký”, tác giả cũng thường nhắc đến chi tiết Đường Tăng là Kim Thiền Tử chuyển thế, đã tu hành 10 kiếp.
Nhiều năm làm yêu quái ở sông Lưu Sa, đến cuối cùng, Sa Tăng cũng bị hàng phục. Sa Tăng được Đường Tăng cảm hóa và nhận làm đồ đệ để phò trợ sang Tây Trúc thỉnh kinh.
Sa Tăng cùng Tôn Ngộ Không và Trư Bát Giới phò trợ Đường Tăng đi Tây Trúc thỉnh kinh.
Sau khi trở thành đồ đệ của Đường Tăng, nhờ chiếc bình hồ lô của Quan Âm Bồ Tát cùng với chiếc vòng đ.ầu l.âu trên cổ của Sa Tăng mà thầy trò Đường Tăng có thể qua sông Lưu Sa một cách thuận lợi. Những chiếc đ.ầu l.âu ở trên cổ Sa Tăng vốn không phải là đ.ầu l.âu bình thường. Do đó, thầy trò Đường Tăng mới có thể dựa vào chiếc vòng cổ và hồ lô của Bồ Tát mà vượt qua được dòng sông mà lông ngỗng cũng không thể nổi.
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ này, chuỗi vòng đ.ầu l.âu của Sa Tăng cũng được hóa giải và biến thành 9 ngọn gió bay đi.
Hóa ra chiếc vòng cổ đ.ầu l.âu mà ban đầu Sa Tăng đeo trên cổ lại có liên quan đến Đường Tăng. Chiếc vòng này đương nhiên cũng khác xa so với chuỗi hạt mà Sa Tăng đeo trên đường phò trợ sư phụ đi thỉnh kinh.
Thầy trò Đường Tăng đi Tây Trúc thỉnh kinh, vậy Tây Trúc nằm ở đâu?
Nhiều người nghĩ rằng Tây Trúc, nơi đích đến của thầy trò Đường Tăng trong hành trình thỉnh kinh, nằm ở lãnh thổ Ấn Độ ngày nay, nhưng thực ra không phải vậy.
Theo tiểu thuyết Tây du ký của Ngô Thừa Ân, để thỉnh được chân kinh, thầy trò Đường Tăng phải vượt quãng đường 10 vạn 8 nghìn dặm từ Đại Đường đông thổ đến nước Tây Trúc, kinh qua 81 khổ nạn, phải đối mặt và chiến đấu với đủ loại yêu quái.
Theo các nhà nghiên cứu, Tây Trúc được nói đến trong Tây du ký hiện tại thuộc lãnh thổ Pakistan, thời cổ đại thuộc về vương quốc Maurya, một trong những thế lực hùng mạnh ở lục địa Ấn Độ. Một trong những vị hoàng đế nổi tiếng nhất của nó là Ashoka (A Dục vương), một người dùng đạo Phật và có công rất lớn trong việc truyền bá, phát triển tôn giáo này trong khu vực.
Thầy trò Đường Tăng trong phim "Tây du ký" 1986.
Thị trấn nhỏ tên gọi là Taxila nằm cách thủ đô Islamabad của Pakistan hơn 30 km về phía Bắc hiện tại có nhiều di tích quan trọng của Phật giáo với niên đại trên 3.000 năm. Taxila phát triển đến đỉnh cao dưới thời Ashoka đại đế. Trong thiên niên kỷ thứ nhất, Taxila không chỉ là trung tâm Phật học mà còn trở thành một trong 3 trung tâm quan trọng về thương mại, văn hóa và học thuật của vùng Ấn Độ cổ đại. Năm 1980, Taxila được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới. Tại đây hiện có viện bảo tàng lưu giữ và trưng bày các di vật khảo cổ về một thời vàng son của Phật giáo.
Thời hiện đại, địa danh Taxila nổi tiếng là nơi Đường Huyền Trang - vị cao tăng Trung Quốc, nguyên mẫu nhân vật Đường Tăng trong tiểu thuyết Tây du ký, đến tu học vào thế kỷ thứ 7. Để đến được đây, ông đã phải đi qua các vùng Tân Cương, Afganistan, Nepal, Ấn Độ... Ông ở Taxila hàng chục năm cho đến khi trở lại Trung Quốc cùng với khi kinh sách quý giá gồm 600 bộ bằng tiếng Phạn. Pháp sư Đường Huyền Trang sau đó còn dành ra gần 2 thập kỷ nữa để dịch 74 bộ trong số đó sang tiếng Hán.
Hỏa Diệm Sơn nằm ở đâu?
Một địa danh nổi tiếng khác của Tây du ký là Hỏa Diệm Sơn. Trong truyện, cả vùng núi non rừng rực lửa này được hình thành do Tôn Ngộ Không đạp đổ lò bát quái của Thái Thượng Lão Quân sau nhiều ngày bị nung trong lò này, khiến lửa rơi xuống trần. Khi 4 thầy trò đi thỉnh kinh qua đây, họ phải trải qua nhiều gian khổ mới mượn được quạt của Bà La Sát dập lửa.
Trên thực tế, Hỏa Diệm Sơn thuộc dãy Thiên Sơn, Tân Cương, Trung Quốc. Nó nằm gần rìa phía bắc của sa mạc Taklamakan và ở phía đông của thành phố Turpan, thuộc phần phía bắc của con đường tơ lụa cổ đại. Dãy núi dài khoảng 100 km, rộng 5-10 km. Phía đông Hỏa Diệm Sơn bắt đầu từ Lưu Sa Hà (trong Tây du ký là con sông mà Sa Tăng chiếm đóng trước khi gặp Đường Tăng và các sư huynh).
Độ cao trung bình của Hỏa Diệm Sơn là 500 m, một số đỉnh cao trên 800 m. Khí hậu tại đây rất khắc nghiệt, vào mùa hè là nơi nóng nhất Trung Quốc, nhiệt độ thường xuyên đạt 50 độ C, nhiệt độ bề mặt có lúc cao đến trên 70 độ C.
Hình tượng thầy trò Đường Tăng ở khu danh thắng Hỏa Diệm Sơn.
Người dân địa phương gọi Hỏa Diệm Sơn là "Kiziltag", có nghĩa là "Núi Đỏ". Đây là một vùng núi sa thạch màu đỏ cằn cỗi và bị xói mòn. Các rãnh có hình thù độc đáo, đầy ấn tượng của Hỏa Diệm Sơn được tạo thành do sự xói mòn của nền đá sa thạch đỏ. Vào những thời điểm nhất định trong ngày, những đường rãnh màu đỏ này tạo cho dãy núi trông như đang bùng cháy.
Hỏa Diệm Sơn trong thực tếNgọn lửa của Hỏa Diệm Sơn bắt nguồn từ những đám cháy tự phát ở các mỏ than nơi đây, dưới tác động của khí hậu cực khô và nhiệt độ bề mặt quá cao. Thời nhà Thanh, người ta đã phát hiện sự tồn tại của rất nhiều mỏ than ở Tân Cương và ngọn lửa đã cháy trong hơn 100 năm, đến tận năm 1983, chính phủ Trung Quốc mới bắt đầu dập lửa.
Sau 12 năm áp dụng nhiều biện pháp dựa trên nguyên lý cô lập oxy, Trung Quốc đã dập tắt được hơn 40 khu vực cháy.
Hiện nay, Hỏa Diệm Sơn không còn ngùn ngụt lửa mà đã là một điểm du lịch nổi tiếng ở Tân Cương. Năm 2011, Ủy ban Đ.ánh giá chất lượng danh lam thắng cảnh du lịch Trung Quốc phê duyệt để thắng cảnh này trở thành là điểm du lịch quốc gia cấp 4A.
Hình tượng thầy trò Đường Tăng ở khu danh thắng Hỏa Diệm Sơn.Khu du lịch Hỏa Diệm Sơn được chia thành hai khu vực tham quan: Dưới lòng đất và trên mặt đất, xung quanh có các bức chạm khắc cảnh trong Tây du ký.
Khi Tôn Ngộ Không phải lòng yêu quái "Đại mộng Tây du: Ngũ Hành Sơn" bị chê kịch bản vô lý, chắp vá nội dung và diễn xuất kém. Mới đây, bộ phim Đại mộng Tây du: Ngũ Hành Sơn cũng lấy cảm hứng từ hành trình thỉnh kinh của thầy trò Đường Tăng đã ra mắt, nhưng nhận nhiều phản ứng tiêu cực. Phim tập hợp dàn diễn viên tiếng...