Chiếc máy chơi game “4 nút” này đã trở thành nguồn cơn cho cuộc chiến giữa Epic với Apple và Google như thế nào?
Ra mắt từ hơn 30 năm trước, máy chơi game cũ kỹ của Nintendo này đã trở thành khởi điểm cho mức hoa hồng 30% đang trở nên phổ biến hiện nay trong các nền tảng game, và giờ đây, cuộc chiến giữa Epic với Apple và Google có thể thay đổi hoàn toàn điều đó.
Cuộc chiến pháp lý giữa Epic và Apple xoay quanh mức phí hoa hồng 30% cho mỗi giao dịch trong ứng dụng trên App Store. Thế nhưng không chỉ App Store, ngay cả Play Store và nhiều nền tảng giao dịch game khác như của Steam, GOG hay Microsoft Store cũng áp dụng mức hoa hồng 30% này. Trong khi đó Epic cho rằng, mức hoa hồng này không những đã lỗi thời mà còn không công bằng.
Hóa ra không phải ngẫu nhiên mà các cửa hàng ứng dụng và các nền tảng game hiện nay đều áp dụng mức hoa hồng 30% này. Nguồn gốc của tỷ lệ phân chia này có từ những năm 1980 của thế kỷ trước tại Nhật Bản vào thời kỳ của những máy chơi game cầm tay thô sơ. Và giờ đây, mức độ hợp lý của nó đang được các nhà sản xuất game như Epic đặt câu hỏi với cuộc chiến pháp lý mà họ đang tiến hành với Apple và Google.
Nguồn gốc của mức hoa hồng 30%
Khởi nguồn của mức hoa hồng này đến từ hãng Nintendo Entertainment System vào đầu những năm 1980.
Mức hoa hồng 30% đã trở thành tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp game.
Khi đó, hãng Namco Ltd, cha đẻ của game Pac-Man và là nhà cung cấp chính cho các máy chơi game thùng (máy Arcade Game), muốn mở rộng khả năng phân phối của mình qua máy chơi game console đời đầu của Nintendo – hay còn được gọi là máy Famicom khi ra mắt vào năm 1983 tại Nhật Bản – đây cũng chính là “máy chơi game 4 nút” khi được du nhập vào Việt Nam.
Theo ông Hisazaku Hirabayashi, một nhà tư vấn độc lập cho biết, khi đó Namco và một nhà sản xuất game khác, hãng Hudson Soft Co. (cha đẻ của tựa game Bomberman đình đám không kém) đã thuyết phục Nintendo mở cửa nền tảng của mình để các nhà sản xuất phần mềm bên ngoài cùng tham gia vào.
Cho dù cả hai công ty này rất háo hức được có mặt trên dòng máy chơi game console của Nintendo, nhưng hãng Hudson lại không thể tự làm các băng game của riêng mình. Do vậy, hãng Namco đề xuất trả cho Nintendo phí cấp phép 10% để được có mặt trên các máy chơi game còn Hudson sẽ trả thêm 20% nữa cho Nintendo để làm các băng game cho riêng họ.
Nintendo đồng ý với đề xuất đó và mức phí hai thành phần này, bao gồm cả phí cấp phép và phí sản xuất đĩa chơi game, đã trở thành nền tảng cho mức “thuế” 30% của hiện nay.
Máy chơi game 4 nút thời đầu bên cạnh máy chơi game Switch hiện nay.
Trải qua nhiều thăng trầm và ngay cả khi các băng đĩa game 4 nút thời đầu đã được thay thế bằng các ổ đĩa loại mới, và rồi internet đã giúp thay đổi triệt để cách thức phân phối game, nhưng mức phí 30% này đã trở thành tiêu chuẩn không thể tranh cãi. Apple, Google, Nintendo, Sony, Valve và Microsoft đều tính mức phí 30% trên doanh thu đối với các nhà sản xuất game, bất chấp việc game của họ được bán qua dạng đĩa vật lý hay tải xuống qua internet.
Video đang HOT
(Trên thực tế, trong khi Apple thu phí 30% đối với các giao dịch trong ứng dụng và khoản phí thuê bao, nhưng với những người dùng trả phí thuê bao từ năm thứ hai trở đi, mức thu đối với các nhà phát triển giảm xuống chỉ còn 15%).
Với Sony, họ nói với các nhà sản xuất phần mềm rằng, mức phí dành cho các sản phẩm kỹ thuật số này bao gồm phí giao dịch, chi phí duy trì máy chủ và phí cấp phép. CEO Tim Cook cũng lập luận tương tự như vậy khi cho biết, Apple cung cấp hỗ trợ về bảo mật, công cụ phát triển, và giúp các công ty nhỏ tiếp cận đến tập khách hàng cả tỷ người dùng với mức phí tham gia 99 USD.
Cuộc chiến có thể thay đổi cả ngành công nghiệp game
Trong khi đó, từ nhiều năm nay, CEO Epic Tim Sweeney đã quyết liệt phản bác các lập luận này, cho rằng những nhà phát triển phần mềm xứng đáng với phần chia lớn hơn trong cả miếng bánh này.
Nếu mua vật phẩm thông qua hệ thống thanh toán của Epic, người chơi sẽ tiết kiệm được 20% chi phí so với mua trên App Store.
Năm 2018, công ty của ông ra mắt cửa hàng Epic Games Store – đối đầu với Steam trên Windows PC – nơi các nhà phát triển game có thể giữ đến 88% doanh thu, thay vì 70%. Lập luận của ông là các cơ sở dẫn đến mức phí cao trên các nền tảng máy chơi game console – nơi được người sở hữu nền tảng tham gia và đầu tư mạnh mẽ – lại không xuất hiện trong các nền tảng phổ thông hơn như PC và di động.
Các nhà phát hành game Nhật Bản, nơi khởi nguồn của mức hoa hồng 30% này, lại không mấy lo ngại về tỷ lệ phân chia này. Tuy nhiên, thay đổi gần đây về hướng đi của Apple khi ra mắt gói thuê bao Apple Arcade – đã dẫn tới việc một số hợp đồng game phải hủy bỏ – đang làm họ trở nên không tin tưởng vào sự quản lý của Apple.
Tuy vậy, không ai dám lên tiếng ủng hộ chiến dịch #FreeFortnite của Epic do sợ bị nhà sản xuất iPhone trách phạt. Ông Hirabayashi cho biết: “ Tôi không nghĩ các nhà phát triển ở Nhật Bản hy vọng vào việc Apple sẽ giảm phí, nhưng phải có dịch vụ nào đó tốt hơn để làm họ nghĩ rằng nó xứng đáng với mức hoa hồng 30% trên doanh thu.”
Epic sắp chuẩn bị sự kiện Cup FreeFortnite vào ngày 23 tháng Tám tới đây.
Đối với cuộc chiến hiện tại giữa Epic với Apple và Google, hệ quả của nó có thể dẫn đến việc tạo nên một nền tảng mới. Điều tương tự đã xảy ra khi chi phí làm các băng trò chơi của Nintendo tăng vọt – làm cho mức phí còn cao hơn 30% – sau đó Sony đã ra mắt các máy chơi game Play Station dùng đĩa với chi phí sản xuất rẻ hơn, thu hút các nhà sản xuất game tìm đến với mức phí thấp hơn.
Thành công gần đây của Nintendo với máy Switch đã chứng minh rằng, thị trường game di động đã vượt quá khuôn khổ của các smartphone – đây chính là điều một nhà phân tích đã dùng để mô tả doanh số dòng máy này trong đại dịch Covid-19.
Lợi nhuận của ngành game chưa bao giờ lớn đến mức này, và vì vậy, quyết định về việc miếng bánh được phân chia như thế nào càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trong cuộc chiến này, Apple và Google không chỉ phải đối mặt với việc mất đi một trong những tựa game sinh lợi nhất trên nền tảng của họ, mà còn gặp phải sự giám sát độc quyền ngày càng lớn hơn từ các nhà lập pháp.
Liệu điều này có đủ để họ phải từ bỏ mức hoa hồng có nguồn gốc từ những băng đĩa game cổ xưa hay không?
Cuộc chiến chống Apple/Google của Epic sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ thế giới hi-tech, liên lụy cả Sony, Microsoft hay Facebook...
Khi Covid-19 bùng nổ, người tiêu dùng buộc phải ở nhà, các tựa game nói riêng và các dịch vụ online nói chung đã trở thành tâm điểm của cả thế giới công nghệ.
Khi Epic kiện cùng lúc cả Apple và Google, cán cân quyền lực trong mảng thị trường quan trọng này có thể thay đổi hoàn toàn.
Trong một bước đi có vẻ đã được toan tính từ trước, Epic Games, nhà phát triển/phát hành tựa game đình đám nhất thế giới Fortnite, đã cố ý ra mắt tính năng thanh toán trực tiếp cho phiên bản iOS và Android của Fortnite. Sau khi Apple và Google lần lượt thực hiện gỡ bỏ tựa game này khỏi 2 chợ ứng dụng App Store và Google Play, Epic đã ngay lập tức đem cả Apple và Google ra tòa.
Thậm chí, với riêng Apple, Epic còn thực hiện hẳn một đoạn video nhái lại đoạn quảng cáo 1984 lừng danh dành cho máy Macintosh thế hệ đầu. Nhà phát triển Fortnite đang tự coi mình là kẻ sẽ "giải phóng" các nhà phát triển khỏi sự kìm kẹp - hay nói đúng hơn là yêu cầu chia sẻ doanh thu của Apple và Google.
Vậy, vì sao nhà phát triển game lớn nhất thế giới lại bỗng dưng gây sự với Apple? Cuộc chiến này có ảnh hưởng như thế nào đến tương lai chiếc smartphone nói riêng và thế giới hi-tech nói chung?
Một trong những thế lực lớn nhất của ngành game
Có thể nói rằng Fortnite của Epic Games là tựa game thành công nhất hiện nay.
Với các game thủ, Epic không phải là cái tên xa lạ. Trong quá khứ, công ty game này đã từng nổi danh với các series game như Gears of War và Unreal. Bộ engine phát triển của hãng (Unreal Engine) cũng đã được sử dụng trên hàng trăm tựa game, bao gồm cả những series kinh điển như Batman: Arkham, XCOM hay NBA 2K.
Tháng 3 năm 2017, một tựa game dùng Unreal Engine 4 mang tên "PlayerUnknown's Battleground" được phát hành trên console và nhanh chóng trở thành hiện tượng toàn cầu. Thể loại bắn súng đối kháng "battle royale" do PUBG ngay lập tức trở thành một trào lưu, và một trong những kẻ đầu tiên học theo chính là Epic. Tháng 9 cùng năm, Fortnite Battle Royale ra mắt, kết hợp cách chơi của PUBG với các yếu tố của tựa game Fortnite Save The World vốn đã ra mắt khá... mờ nhạt trước đó nhiều tháng.
Nhờ mức độ trau chuốt cũng như các yếu tố truyền thông được đẩy mạnh hơn hẳn PUBG, chỉ mất vài tháng Fortnite đã trở thành tựa game thành công nhất trên thế giới. Chỉ sau 6 tháng, số người chơi đã chạm mốc 45 triệu người và tăng lên 200 triệu vào cuối năm 2018. Tháng 3/2019, doanh thu từ tựa game này cán mốc 2 tỷ USD. Đến tháng 5/2020, tổng số người chơi đã lên tới 350 triệu. Fortnite có thể coi là hiện tượng văn hóa đáng chú ý nhất của những năm cuối thập niên 2010, vừa thu hút sự chú ý của những người nổi tiếng như Drake, Marschmello hay Travis Scott, vừa tạo ra những ngôi sao của riêng mình (Ninja, Dakotaz...).
Cuộc chiến chống 2 gã khổng lồ thống trị
Từ lâu, Epic Games đã phàn nàn về việc phải chia sẻ doanh thu cho Apple và Google.
Thành công nhanh chóng của Fortnite trên PC và console dẫn đến một bước đi tất yếu: đưa tựa game này lên di động. Đáng tiếc rằng quyền lực lớn của Epic trong ngành công nghiệp game chỉ là "mắt muỗi" so với Apple và Google. Năm 2019, doanh thu ước tính của Fortnite trên khắp các nền tảng iOS, Android, Windows, Xbox và PlayStation đạt 61 tỷ USD. Trong cùng năm, tổng trị giá giao dịch ứng dụng và nội dung ứng dụng (bao gồm vật phẩm game) trên App Store đạt 61 tỷ USD, Google Play đạt 29,3 tỷ USD. Doanh thu từ các mảng kinh doanh khác của Apple và Google còn lớn hơn thế nhiều lần.
Buộc lòng, Epic phải tuân theo luật chơi của Google và Apple. Theo chính sách của cả 2 ông lớn đang thống trị thị trường smartphone, các nhà phát hành game sẽ phải chia sẻ lại 30% doanh thu trong năm đầu tiên và 15% doanh thu trong những năm tiếp theo. Quy định này không chỉ áp dụng cho Fortnite mà còn áp dụng cho tất cả các game, ứng dụng và dịch vụ có trên iOS và Android (hay nói đúng hơn là Android của Google). Ngay cả các ông lớn như Microsoft, Facebook hay Amazon cũng không phải là ngoại lệ.
Epic không phải là nhà phát hành/phát triển đầu tiên lên tiếng phản đối chính sách của Apple và Google. Năm 2019, Spotify đã lên tiếng kiện hành vi độc quyền của Apple, bao gồm cả việc Apple đẩy mạnh quảng bá cho Apple Music lẫn khoản phí 30% của App Store. Tháng 6 năm nay, vụ việc Apple gỡ bỏ ứng dụng email "Hey" khỏi chợ App Store cũng đã gây ra rất nhiều tranh cãi: Apple buộc nhà phát triển phải trích 30% khoản tiền người dùng chi trả, và cũng cấm nhà phát triển không được cung cấp (hay gợi ý) phương thức thanh toán độc lập (không thông qua Apple) trong ứng dụng iOS.
Có mặt trên Android từ 2018 nhưng phải đến 2020 Fortnite mới được đưa lên Google Play.
Epic: Liệu có thể thay đổi cả thế giới hi-tech
Việc Epic đem Apple và Google ra tòa rõ ràng là một bước đi được tính toán từ trước. Để làm được điều mình muốn, nhà phát hành game này đã cố ý đưa tính năng thanh toán trực tiếp vào phiên bản Fortnite cho iOS và Android. Khi Apple và Google gỡ bỏ ứng dụng, đơn kiện nhanh chóng được gửi đi, chương trình giảm giá Vbucks (tiền ảo trong Fortnite) được đưa ra, và đoạn video nhái 1984 cũng được đăng tải.
Mục đích của ông chủ Fortnite là cực kỳ rõ ràng. Theo lời CEO của Epic Games, Tim Sweeney: " Tất cả các nhà phát triển iOS đều được quyền sử dụng dịch vụ thanh toán riêng, tất cả người dùng được quyền cài đặt ứng dụng từ bất cứ đâu".
Nếu điều này thành hiện thực, các ngành công nghiệp game, ứng dụng di động, thanh toán di động và hệ điều hành đều sẽ bị khuynh đảo. Lý do: mô hình chia sẻ doanh thu và "trói" nền tảng thanh toán hay phân phối ứng dụng vào hệ điều hành không chỉ có ở Apple hay Google. Các nhà phát triển game cho Xbox, PlayStation hay Switch đều phải chia sẻ doanh thu cho Microsoft, Sony và Nintendo với tỷ lệ tương tự. Ngay cả các tựa game được phân phối offline qua các chuỗi điện máy lớn tại Mỹ hay châu Âu cũng sẽ phải chia sẻ doanh thu cho các cửa hàng này.
Quyền lực của thế giới số nên thuộc về ông chủ hệ điều hành hay các nhà phát triển ứng dụng?
Tương tự, nhà phát triển ứng dụng chạy trên Facebook cũng sẽ phải mất 30% cho mạng xã hội này. Các phiên bản Android của Amazon hay các thương hiệu smartphone Trung Quốc cũng đều buộc nhà phát triển chia sẻ doanh thu. Ngoại trừ trường hợp đặc biệt của Windows và Linux, đây gần như là nguyên tắc mặc định của thế giới số: bạn muốn kiếm tiền trên nền tảng của ai đó, bạn buộc phải trả tiền cho kẻ đã gây dựng nền tảng đó.
Nếu Epic chiến thắng và tạo thành tiền lệ, Apple và Google sẽ trở thành những kẻ phát triển hệ điều hành "không công" cho kẻ khác tận hưởng. Những phán quyết này rồi cũng sẽ lan tỏa lên console, lên mạng xã hội và tất cả những gì được gọi là "nền tảng". Sony sẽ phải cho phép các công ty khác được quyền mở "chợ" cạnh tranh với PlayStation Store, Facebook sẽ phải cho phép các đối thủ được quyền mở nền tảng phát hành ứng dụng (hay thậm chí là phát hành quảng cáo) trên trang web của riêng mình... Thậm chí, ngay cả chuyện Apple ra mắt chợ ứng dụng Android hay Google ra mắt chợ ứng dụng iOS cũng là có thể nghĩ đến.
Còn nếu Epic thua cuộc, chắc chắn gọng kìm kiểm soát của Apple và Google lên iOS và Android sẽ còn được siết chặt hơn nữa. Bất kể ai là kẻ thắng, cuộc chiến này chắc chắn sẽ định đoạt tương lai của thế giới hi-tech. Bạn đứng về phe ai, Epic (và Spotify), hay "liên minh" bất đắc dĩ Apple và Google?
Nóng: Apple thẳng tay gỡ bỏ trò chơi gây sốt Fortnite khỏi App Store Apple cho rằng Fortnite đã có dấu hiệu vi phạm quy định của Apple trên App Store. Apple đã gỡ Fortnite khỏi Apple Store vào hôm qua (13/8). Động thái này khiến nhà phát hành Epic Games Inc chính thức đâm đơn kiện đồng thời làm trầm trọng thêm những xung đột giữa Apple và Epic trong vài tuần trở lại đây. Ảnh:...