Chiếc Game Boy chạy không cần pin
Thiết bị này không dùng pin, chơi được mọi tựa game của chiếc Game Boy gốc, tuy nhiên nó cũng có những hạn chế nhất định.
Chiếc Game Boy đầu tiên ra đời từ năm 1989 và nhanh chóng phổ biến trên toàn cầu. Để hoạt động, nó yêu cầu nguồn điện ổn định từ viên pin đi kèm.
Giờ đây, nhóm nghiên cứu tại Đại học Northwestern và Đại học Công nghệ Delft đã phát triển phiên bản Game Boy mới mang tên Engage, dùng năng lượng mặt trời thay vì pin AA.
Nhóm tác giả tạo ra Engage – chiếc Game Boy không cần dùng pin. Ảnh: Cnet.
Về lý thuyết, Engage cho phép người dùng chơi bất kỳ tựa game nào có trong chiếc Game Boy gốc, thậm chí nó còn có một khe cắm mở rộng ở mặt sau. Kích thước bằng cuốn sách bìa mềm nhưng Engage chỉ nặng khoảng một nửa so với thiết bị của Nintendo.
Đương nhiên, với việc không được trang bị pin, máy chơi game này cũng có nhiều hạn chế. Engage không có âm thanh, màn hình LCD rất nhỏ và tự động tắt khi người dùng không thao tác trong khoảng thời gian nhất định, từ 10 giây trở đi.
Rất khó để tấm pin mặt trời tạo ra đủ năng lượng và duy trì liên tục, vì vậy, các nhà phát triển Engage đã cấu hình máy tự động tắt và hoạt động trở lại chỉ với một nút bấm nhưng tiến trình của game vẫn không gián đoạn.
Video đang HOT
Màn hình của Engage rất nhỏ, tắt thường xuyên khi không thao tác. Ảnh: Cnet.
Tùy vào trò chơi mà khoảng thời gian này thay đổi. Ví dụ như khi chơi Tetris thì màn hình chậm tắt hơn Super Mario Land. Tựa game “nặng” như Pokémon Blue, với yêu cầu bộ nhớ lớn và bấm liên tục để thao tác, Engage hoạt động khá khó khăn.
Trên thực tế, Engage không nhằm mục đích hồi sinh các tựa game cũ. Nhóm nghiên cứu đang tìm cách phát triển máy chơi game cầm tay tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường. Các thiết bị hiện nay đang dùng pin lõi lithium, một loại đất hiếm, quá trình khai thác khó khăn và tổn hại đến tự nhiên.
Nhóm tác giả sẽ công bố Engage vào ngày 12/9 tại hội nghị trực tuyến UbiComp. Sau đó toàn bộ thiết kế, phần cứng và firmware của nó đều được cung cấp với dạng mã nguồn mở trên GitHub.
Sơ lược về lịch sử chơi game cầm tay trong suốt 4 thập kỉ qua
Cùng nhìn lại trò chơi di động và chơi game cầm tay trong bốn thập kỷ qua nhé!
Bạn có nhớ lần đầu tiên bạn chơi một trò chơi điện tử mà không kết nối với bất cứ thứ gì không? Xét cho cùng, chơi game trên thiết bị di động đã tồn tại hơn bốn mươi năm nay. Chơi game di động đã trải qua nhiều lần thay đổi trong bốn thập kỷ qua, nhưng nó vẫn luôn ở đó để đáp ứng một nhu cầu cơ bản: giải trí trong khi đi làm, trong giờ nghỉ trưa hoặc xếp hàng chờ đợi, mọi lúc, mọi nơi.
Chơi game luôn đáp ứng được những thôi thúc cơ bản giải quyết cơn buồn chán luôn xảy ra với loài người và giờ đây nó trở nên phức tạp và thú vị hơn bao giờ hết. Sau đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan ngắn gọn về cách chơi game trên thiết bị di động đã phát triển trong 40 năm qua và nó có thể đi đến đâu tiếp theo...
Những năm 1980
Chơi game cầm tay trong những năm 80 là một trải nghiệm rất rất khác so với những gì chúng ta có ngày nay. Mỗi hệ thống trò chơi về cơ bản sẽ chơi một trò chơi duy nhất và màn hình LCD màu xanh lá cây sẽ sáng lên những hình ảnh đơn giản, được chọn trước để tạo cho người chơi ảo giác về một điều gì đó đang xảy ra ở trò chơi. Điều này khác xa so với độ phân giải cao và bảng màu, và kết quả là trò chơi bạn chơi cũng đơn giản hơn nhiều.
Đây là kỷ nguyên của Game & Watch. Mặc dù nó chắc chắn không phải là hệ thống cầm tay đầu tiên, nhưng nó chắc chắn là một trong những hệ thống có ảnh hưởng nhất. Sau khi chứng kiến một người làm công ăn lương chán nản chơi với chiếc máy tính của anh ta trên tàu, Gunpei Yokoi biết rằng có một thị trường cho những trò chơi đơn giản mà những người buồn chán có thể chơi không ngừng. Và do đó, Game & Watch ra mắt, nhanh chóng trở thành một trong những hệ thống phổ biến nhất mọi thời đại, mở ra những kẻ cạnh tranh và bắt chước như nhau.
Những năm 1990
Sau thành công của Game & Watch, rõ ràng là thị trường chơi game cầm tay đang phát triển mạnh mẽ, và Gunpei Yokoi cha đẻ của game di động vẫn chưa kết thúc ở đó. Năm 1989, Gunpei Yokoi và Nintendo đã tung Game Boy ra thế giới, và cùng với kẻ phá hủy Trái đất là Tetris, nó đã trở thành một thành công rõ ràng. Không giống như Game & Watch, Game Boy này có thể được tải nhiều trò chơi, giúp người lớn và trẻ em được giải trí lâu hơn bao giờ hết, giúp mọi người luôn gắn bó với Nintendo.
Mặc dù khởi đầu chậm chạp, nhưng Game Boy đã có được một trong những lần chạy thành công nhất mọi thời đại cho bảng điều khiển. Nó được tung ra vào giữa năm 1989 tại Nhật Bản và Hoa Kỳ, 1990 cho Châu Âu, và trong suốt thập kỷ đã trở thành thiết bị chơi game cần thiết để sở hữu. Vào thời điểm Pokémon ra mắt quốc tế vào năm 1998 đã là một hiện tượng một trò chơi cầm tay hoàn toàn cần thiết và được định nghĩa trong suốt thập kỷ. Những nỗ lực từ các công ty khác để cạnh tranh trên thị trường là đáng ngưỡng mộ, giống như Game Gear của Sega, nhưng không bao giờ có thể so sánh được.
Những năm 2000
Những năm 2000 bắt đầu tương tự như những năm 1990, với loạt Game Boy tiếp tục vượt lên trên thành công của Game Boy Color và Pokémon Gold and Silver, nhưng sẽ không lâu nữa trò chơi di động sẽ thay đổi nhiều lần trong thập kỷ này. Đầu tiên là Game Boy Advance vào năm 2001, cuối cùng đã mang đến cho các game cầm tay chất lượng SNES, nhưng sẽ không lâu nữa chúng ta sẽ thấy nhiều hơn thế.
Nintendo DS được phát hành vào năm 2004, và nhanh chóng thay đổi trò chơi cầm tay và di động mãi mãi, khiến việc chơi trò chơi trở nên phổ biến bất kể giới tính, tuổi tác hay chủng tộc của bạn là gì. Trò chơi vốn đã rất đa dạng, nhưng lần đầu tiên nó không còn được đối xử như một câu lạc bộ chỉ dành cho nam giới nữa. Nhưng không chỉ Nintendo thống trị cả thập kỷ, bởi vì PSP của Sony cuối cùng đã có mặt trên thị trường và lần đầu tiên mang đồ họa giống máy chơi game console hiện đại lên thiết bị cầm tay.
DS đã đưa trò chơi màn hình cảm ứng trở thành xu hướng chủ đạo và iPhone đã đưa nó đến những vị trí mới. Thực tế là chơi game trên thiết bị di động đã trở thành một thứ từ lâu tại thời điểm này, nhưng Snake trong những năm 1990 và các trò chơi Java vào đầu những năm 2000, không thể so sánh với những gì sắp xảy ra đối với trò chơi trên thiết bị di động.
Nhưng năm 2010
Các nhà sản xuất máy chơi game truyền thống tiếp tục gây sóng gió trên thị trường game di động với Nintendo 3DS và PS Vita, nhưng thời gian ra mắt của họ nhẹ nhàng hơn bình thường đáng kể, và đó là do điện thoại thông minh. Sau đó, iPhone và điện thoại Android đã thay đổi hoàn toàn bối cảnh chơi game cầm tay và đột nhiên không ai cần thiết bị cầm tay chuyên dụng để thưởng thức các trò chơi chất lượng. Trong những ngày đầu tiên, các trò chơi như Papi Jump và Angry Birds đã có mặt trên các thiết bị, nhưng không lâu nữa chúng ta mới thấy các trò chơi đáng giá ở mọi thể loại ra mắt trên thiết bị di động. Và khi những trò chơi này trở nên cực thịnh thành trên các thiết bị máy tính bảng, chẳng hạn như iPad ra mắt vào năm 2010, có vẻ như máy chơi game truyền thống không cần thiết.
Cuối cùng thì 3DS đã thành công và PS Vita đã hoạt động khá ổn định, nhưng trong một thời gian có vẻ như các thiết bị chơi game cầm tay chuyên dụng sắp hết thời và sẽ sớm lỗi thời. Tất nhiên, điều này đã được chứng minh là sai với việc phát hành và thành công đáng kinh ngạc của Nintendo Switch, nhưng thập kỷ này hoàn toàn củng cố việc chơi game trên điện thoại thông minh như một cách hợp pháp để trò chơi điện tử đang di chuyển, đến nỗi các thiết bị iOS và Android đã sớm có hầu hết mọi nhà phát triển và nhà xuất bản trò chơi console truyền thống đều sản xuất và chuyển trò chơi sang thiết bị di động - ngay cả Nintendo cuối cùng cũng phải khuất phục trước áp lực từ người hâm mộ và các nhà đầu tư sau sự thất bại tương đối của Wii U.
Những năm 2020 trở đi?
Nếu có điều gì học được từ bốn mươi năm chơi game cầm tay vừa qua, thì đó là điều không bao giờ có thể kể hết được. Với việc công nghệ ngày càng lớn mạnh và phức tạp hơn mọi lúc, và những trò chơi khổng lồ như Fortnite, PUBG Mobile, Liên Quân Mobile được tung ra trên thiết bị di động, chắc chắn rằng trò chơi di động sẽ tiếp tục mạnh mẽ và thống trị ngay cả trong thập kỷ tới và hơn thế nữa.
Đâu là trò chơi huyền thoại đã đưa anh em đến với đam mê game (P1)? Một hoặc nhiều trong số những trò chơi huyền thoại này chính là khởi đầu cho niềm đam mê game của anh em đúng không? Những game trên hệ máy NES Hệ thống console nguyên bản Nintendo Entertainment System (NES) hay Family Computer Disk System (hay Famicom) là người đã có công giới thiệu video game tới hàng triệu người trên thế giới....