‘Chị dâu’: Việt Hương tiết chế, Hồng Đào ‘bùng nổ’
Phim hài đen của đạo diễn Khương Ngọc khai thác những mâu thuẫn âm ỉ trong mối quan hệ chị dâu – em chồng, dành nhiều đất diễn cho hai diễn viên gạo cội Việt Hương và Hồng Đào.
Chị dâu là phim điện ảnh thứ ba của đạo diễn/diễn viên Khương Ngọc, sau Rừng xanh kỳ lạ truyện (2017) và phim kinh dị Live: Phát trực tiếp (2023). Trả lời truyền thông, anh nói bản thân cố gắng dung hòa giữa cái tôi nghệ thuật và tính giải trí, mang đến một tác phẩm chiếu rạp có điểm chạm hơn, song đồng thời cũng cài cắm chất “hài đen” vốn là sở trường của mình.
Phim xoay quanh Kiều Nhị (Việt Hương), bà chủ tiệm vàng, đồng thời cũng là người bảo bọc 4 cô em chồng và quán xuyến những việc hệ trọng trong gia đình sau khi chồng bà qua đời. Trong buổi đám giỗ quy tụ đủ hàng xóm láng giềng, bà Nhị tuyên bố bỏ tiề.n sửa sang nhà từ đường của gia tộc. Điều này trái ngược quan điểm của 4 cô em, từ đó giữa họ xảy ra nhiều mâu thuẫn, các bí mật đen tối cũng dần bị hé lộ.
Việt Hương vào vai người chị dâu quán xuyến mọi việc nhà chồng, trong phim điện ảnh thứ ba Khương Ngọc đạo diễn. Ảnh: CJ
‘Đám giỗ bên cồn’ với nhiều điểm chạm
Ngay từ đầu phim, Khương Ngọc dành thời lượng giới thiệu từng thành viên trong gia đình toàn nữ, với các câu chuyện riêng biệt. Bà Hai Nhị trong mắt các cô em là “người dưng” nhưng lại thích thể hiện quyền lực, độc tài, hay “hành” người khác. Trên thực tế, nhân vật thường âm thầm giúp đỡ, tìm cách bảo vệ các em cũng như giữ hòa khí trong nhà. Cô ba Kỳ (Hồng Đào) là bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ có cái nhìn cay độc về đàn ông, nghiệ.n rượu, luôn là người đầu têu cạnh khóe với chị dâu. Cô tư Thu ( Lê Khánh) là kế toán với tính tình ba phải, gió chiều nào theo chiều nấy. Ánh (Đinh Y Nhung) sở hữu tính cách lầm lì, không có tiếng nói trong gia đình, còn cô út Như ( Ngọc Trinh) thì lệ thuộc chị dâu do nợ nần chồng chất.
Từng thành viên nữ trong gia đình được hé lộ với tính cách, câu chuyện hấp dẫn. Ảnh: CJ
Lấy bối cảnh chính là buổi đám giỗ, nhà làm phim mang đến một câu chuyện vừa lạ, vừa quen, mà có lẽ không ít người xem từng trải qua. Đám giỗ là dịp con cháu cùng tề tựu để tỏ lòng yêu kính ông bà, nhưng cũng là lúc các vết thương tâm hồn âm ỉ cứ chực chờ trỗi dậy. Những câu hỏi rất đỗi riêng tư về tiề.n lương, hạnh phúc gia đình, giới tính con cái,… tưởng như là phép xã giao đối với người miền quê, nhưng trở thành vết dao cứa vào tim người trong cuộc. Chẳng hạn, Kỳ cảm thấy bực tức, bất mãn khi cô con gái 16 tuổ.i Nhi (Khazsak) liên tục bị người lạ đụng chạm, chất vấn. Hay cô út Như luôn thấy lép vế, tủ.i nhụ.c vì mang danh “gánh nặng” của gia đình.
Nhằm đẩy mâu thuẫn lên đến cao trào, kịch bản Chị dâu đầu tư phần thoại nặng tính châm biếm, đả kích. Mỗi cô em chồng đều cho mình là nạ.n nhâ.n, song lại vô tình hay cố ý làm tổn thương người khác vì những ẩn ức của mình. Người xem được đặt mình vào góc nhìn của bà Nhị, từ đó thấy được bức tranh toàn cảnh vừa hỗn độn nhưng cũng rất chân thực, dễ tìm thấy ở nhiều gia đình Việt Nam đông con.
Video đang HOT
Những tình tiết trái khoáy trong một buổi đám giỗ miền quê được cài cắm khéo léo, tạo sự châm biếm sâu cay. Ảnh: CJ
Tuy nhiên, nhà làm phim không cố gắng bi kịch hóa, hay tạo “drama” để câu dẫn cảm xúc khán giả. Giữa những khoảnh khắc căng thẳng, nhân vật Lê Khánh thực hiện tốt vai trò “cây hài”, mang đến tiếng cười qua các câu thoại “ba phải”, “thảo mai” của mình. Tương tác giữa các chị em dù “khắc khẩu”, nhưng thỉnh thoảng vẫn ẩn chứa các tình huống dở khóc dở cười, làm dịu cảm xúc của người xem.
Việt Hương – Hồng Đào tỏa sáng khi vào vai đối trọng
Trong vài tác phẩm điện ảnh gần đây, Việt Hương có sự tiết chế trong diễn xuất. Nữ nghệ sĩ thôi vào vai ồn ào, bổ bã, thay vào đó dành nhiều khoảng lặng, giúp người xem dễ nhìn ra tâm tình của nhân vật hơn. Đến Chị dâu, Việt Hương chọn lối diễn cân bằng cảm xúc, khắc họa tâm lý bà Nhị qua lời thoại, biểu cảm từ khóe miệng, đôi mắt, mang đến chiều sâu cho vai diễn.
Việt Hương có lối diễn tiết chế, nặng lời thoại hơn là ngôn ngữ hình thể. Ảnh: CJ
Ngược lại, nghệ sĩ Hồng Đào vào vai có nhiều sự bùng nổ, tựa như “bom nổ chậm” không biết khi nào sẽ vỡ òa. Từ Thưa mẹ con đi (Trịnh Đình Lê Minh) đến Mai (Trấn Thành), Hồng Đào mang đến những sắc thái khác nhau cho hình tượng người mẹ. Vẫn là sự yêu thương, khắc nghiệt vì thương con như các phiên bản trước, nhưng vai diễn Kỳ lần này có sự cực đoan, cay độc do không còn có thể nương tựa vào người chồng, người cha. Hồng Đào có lối diễn nội lực và ám ảnh, nhiều phân cảnh “chiếm sóng” nhờ những màn độc thoại đầy chua xót.
Hồng Đào đột phá, tạo áp lực cho người xem. Ảnh: CJ
Công bằng mà nói, tuyến phụ Lê Khánh, Ngọc Trinh, Đinh Y Nhung có lối diễn chủ động, tự nhiên, đủ sức thuyết phục người xem. Tuy nhiên, “ánh đèn sân khấu” chỉ thực sự thuộc về hai vai chính Việt Hương – Hồng Đào, với những màn tranh cãi nảy lửa trở thành tâm điểm của phim.
Tuy nhiên, kịch bản không biến ai trở thành “kẻ phản diện” trong câu chuyện. Đằng sau các cuộc cạnh tranh như sóng ngầm giữa những người phụ nữ, là trái tim đã bao lần tan vỡ, chỉ chờ nhau một tiếng giảng hòa để lành lại như ngày đầu. Khương Ngọc chọn cách tiếp cận văn minh, khi để các chị em ngồi lại chất vấn, nói về nỗi niềm của nhau, thay vì lao vào chì chiết, ẩu đả, như vài phim Việt lấy chủ đề gia đình thường làm. Cách giải quyết mâu thuẫn ôn hòa, song vẫn đủ kịch tính, các phim Hollywood làm về gia đình châu Á, từ đó mang đến giá trị “độc, lạ” cho tác phẩm.
Tất nhiên, phim vẫn có những điểm trừ đáng tiếc. Trong khi loay hoay “tẩy trắng” cho bà Nhị để dẫn đến cái kết êm đẹp cuối phim, Khương Ngọc để bà Nhị phải tự bộc bạch, “minh oan” quá nhiều. Các tình huống từ hồi ba của tác phẩm bỗng trở nên nặng tính sắp đặt, cốt là để tìm cớ cho các chị em cùng trải qua thách thức, từ đó mới nối lại tình xưa. Lẽ ra, nhà làm phim có thể tạo ra một nhân vật trung gian, đóng vai trò hàn gắn nhóm nhân vật chính, thay vì cứ để mỗi vai diễn phải tự nói ra nỗi khổ, niềm đau chôn giấu của mình – làm cho thông điệp vốn nhân văn, nhưng cách truyền tải lại cồng kềnh.
Nhìn chung, Chị dâu là phim thuộc chủ đề gia đình có chất lượng kịch bản tốt, cùng phần nhìn chỉn chu, thể hiện được sự cầu thị của nhà làm phim. Giữa các tác phẩm Việt Nam khác cùng đề tài, phim chọn cách tiếp cận nhẹ nhàng mà sâu cay, từ đó dễ “chạm” vào trái tim người xem.
Xuất hiện phim Việt về chị dâu, cảnh cô gái quỳ dưới sân gây tranh cãi
Ngay khi vừa công bố những hình ảnh đầu tiên, phim Việt này đã gây tranh cãi bởi hình ảnh cô gái quỳ dưới sân nhà.
Chiều 8/10, ekip sản xuất phim điện ảnh Chị dâu vừa hé lộ những hình ảnh đầu tiên và xác nhận dự án có sự tham gia của Hồng Đào, Việt Hương, Lê Khánh.
Thông tin ban đầu, bộ phim khai thác những vấn đề về phụ nữ như sự hy sinh của người phụ nữ trong thời hiện đại, tổn thương của nữ giới, sự mạnh mẽ - bản lĩnh của phái nữ. Đồng thời, phim cũng đào sâu khai thác chủ đề chị dâu - em chồng trong gia đình Việt.
Cảnh cô gái quỳ dưới sân nhà gây bất ngờ cho khán giả
Trong poster đầu tiên nhà sản xuất vừa tung ra đã có những hình ảnh tạo sự tò mò cho khán giả. Việt Hương chễm chệ trên ghế trong gian chính của căn nhà thể hiện một hình ảnh người phụ nữ quyền lực, cùng đó là bóng lưng một cô gái dường như là em chồng làm hé lộ mối quan hệ chị dâu - em chồng đầy mâu thuẫn, sóng gió.
Poster cũng giúp người xem phần nào cảm nhận được bối cảnh của câu chuyện Chị dâu. Tuyến nhân vật nữ trong Chị dâu là những người phụ nữ vẫn giữ lề thói, gia phong nhưng được đặt để trong đời sống hiện đại với vô vàn áp lực từ cơm áo gạo tiề.n đến việc giữ trọn vẹn từng tổ ấm nhỏ thậm chí là trọn vẹn sống với tình yêu, buông bỏ bớt những phiền hà trong cuộc sống của mình.
Hồng Đào và Việt Hương
Tuy nhiên, nhiều khán giả cho rằng ở thời hiện đại mà vẫn còn cảnh em chồng qu.ỳ gố.i trước chị dâu thì quả là hơi khiên cưỡng. Trong giai đoạn công nghệ thông tin phát triển như hiện tại, nếu không hài lòng về nhau có thể quay clip bố.c phố.t rồi đăng lên mạng xã hội, hiếm người phải chịu cảnh qu.ỳ gố.i cam chịu như cô gái kia.
Hiện tại, thông tin về cô gái quỳ dưới sân vẫn chưa được ekip sản xuất hé lộ.
Theo ekip sản xuất, sau dự án Ma Da với doanh thu 130 tỷ, Việt Hương khá im hơi lặng tiếng và chỉ xuất hiện với những công việc kinh doanh cá nhân. Việt Hương bày tỏ, chị im lặng là vì bận dồn sức cho dự án Chị dâu.
Những hình ảnh đầu tiên của đoàn phim "Chị dâu"
Cùng với Việt Hương, trong Chị dâu , nghệ sĩ Hồng Đào cũng có vai diễn rất đặc biệt, một hình ảnh khác với những vai diễn của chị từ trước đến nay.
Chị dâu vừa đóng máy vào cuối tháng 8/2024, đã hoàn thành hậu kỳ để ra rạp vào 7/3/2025. Đây là dự án do Live On sản xuất. Live On từng khai thác thành công hình ảnh và câu chuyện gia đình trong phim điện ảnh Mẹ chồng trước đó.
Linh Miêu: Xem phim kinh dị nhưng không thấy sợ, chỉ thấy buồn cười! Là bộ phim thứ hai của "vũ trụ linh dị" sau Quỷ Cẩu nhưng chất lượng của Linh Miêu lại không như mong đợi. Sau thành công về mặt doanh thu của Quỷ Cẩu (2023), nhà sản xuất Võ Thanh Hòa liền cho ra mắt tiếp Linh Miêu và công bố luôn "vũ trụ linh dị" với hàng loạt tác phẩm kinh dị...