Chị chị em em – Bước ngoặt táo bạo của điện ảnh Việt Nam
Không quá lời khi khẳng định, Chị chị em em là một trong những bộ phim mang tính bước ngoặt của điện ảnh Việt Nam. Tác phẩm gây ấn tượng về cả câu chuyện, hình ảnh, âm thanh, diễn xuất và thông điệp.
“Một bộ phim theo tiêu chuẩn Hollywood” là tham vọng của Chị chị em em, tác phẩm ra mắt dịp Giáng sinh của Thanh Hằng, Chi Pu và Lãnh Thanh. Với câu chuyện mới mẻ và bất ngờ, Chị chị em em vượt xa kỳ vọng trước đó của khán giả – vốn chỉ dừng lại ở cảnh nóng và yếu tố đồng tính nữ – và khai thác sâu hơn về lòng thù hận, tính đố kỵ và sự hèn nhát.
Tư duy điện ảnh mới mẻ
Chuyện phim Chị chị em em theo chân Thiên Kim (Thanh Hằng), ái nữ của ông trùm bất động sản sở hữu tập đoàn Empire danh tiếng, cô theo đuổi đam mê dẫn chương trình với chương trình Thú tội lúc nửa đêm. Thiên Kim giỏi giang, xinh đẹp, có cuộc sống hạnh phúc bên người chồng vốn là bạn thanh mai trúc mã – Huy (Lãnh Thanh). Chương trình của Thiên Kim có một vị khán giả quen thuộc thường xuất hiện lúc 12 giờ đêm với biệt danh “Em gái” (Chi Pu). “Em gái” bị bạn trai phụ bạc sau khi mang thai đứa con của hắn, phải rời xa gia đình, bị ông chủ quán ăn xâm hại, đánh chửi.
Nhân vật “Em gái” luôn khiến Thiên Kim trăn trở, lo lắng, cuối cùng cô đưa Bảo Nhi về sống cùng mình và chồng. Cuộc sống của cả ba từ đó bắt đầu thay đổi hoàn toàn sau sự xuất hiện của Nhi.
Trong 30 phút đầu, Chị chị em em chính xác là những gì mà khán giả hình dung thông qua trailer và clip hậu trường. Thiên Kim và Bảo Nhi có nhiều khoảnh khắc thân mật và rung động với nhau, trong khi mối quan hệ giữa Huy và Kim nảy sinh xung đột vì Huy muốn có không gian riêng của hai vợ chồng. Nhịp phim chậm rãi nhưng không thừa thãi, mỗi chi tiết – ngay cả cảnh nóng giữa Huy và Kim – đều nhằm đánh dấu bước chuyển trong tình cảm của Thiên Kim dành cho “Em gái”.
Nhưng đến hồi sau, phim có bước ngoặt bất ngờ khiến mọi tưởng tượng của khán giả về mối quan hệ giữa ba nhân vật thay đổi hoàn toàn. Chị chị em em trở ngược lại giải thích câu chuyện, biến những tình tiết ngẫu nhiên trở thành cố ý, gói gọn trong một kịch bản hoàn hảo của cặp tình nhân tham vọng và có phần điên loạn.
Điểm đặc biệt trong kịch bản của Chị chị em em nằm ở chỗ các nhân vật không bị phân chia vào hai chiếc hộp tốt – xấu. Điều này khiến ai cũng vừa là thủ phạm, vừa là nạn nhân gây nên nỗi đau cho cuộc đời người khác. Dù câu thoại “Bí mật đổi bí mật” trở đi trở lại suốt bộ phim, nhưng bản thân mỗi nhân vật, ngay cả Thiên Kim, đều chôn giấu những bí mật riêng: tham vọng, lòng thù hận, tính đố kỵ, sự hèn nhát trốn chạy khỏi chính bản thân mình.
Chị chị em em được giới thiệu là một bộ phim tình cảm, tâm lý, nổi bật với yếu tố đồng tính nữ và chuyện tình tay ba rắc rối. Sợi dây tình cảm đáng lẽ phải kết nối cả Thiên Kim – Huy, Huy – Bảo Nhi và Bảo Nhi – Thiên Kim. Thế nhưng cuối cùng, tình yêu chỉ nảy sinh từ một người duy nhất. Còn lại tất cả mối quan hệ khác đều bắt đầu từ những động cơ riêng.
Cảnh nóng và bạo lực
“Cảnh nóng” và “bạo lực” là hai yếu tố được ê-kíp Chị chị em em nhấn mạnh khi truyền thông cho bộ phim. Quả thật, Chị chị em em đã làm rất tốt những cảnh quay này: cảnh nóng đậm chất nghệ thuật, không thừa thãi hay dung tục, cảnh bạo lực, cháy nổ táo bạo, kịch tính, đặc biệt là cảnh chôn sống khiến khán giả rùng mình, khó thở theo nhân vật.
Những góc máy đẹp, phần hình ảnh trau chuốt đến từng chi tiết nhỏ cũng khiến khán giả thỏa mãn. Ê-kíp làm phim không quá tham vọng khi khẳng định đây là một sản phẩm điện ảnh “xứng tầm Hollywood”.
Khêu gợi nhưng không dung tục, nhiều nhưng không thừa thãi, mỗi cảnh nóng trong Chị chị em em đều có sức mạnh kể chuyện và đánh dấu bước chuyển về cảm xúc của nhân vật. Đặc biệt, đối với một nhân vật luôn che giấu xu hướng giới tính của mình như Thiên Kim, cảnh nóng là nơi thể hiện rõ nhất con người thật của cô.
Các cảnh động chạm mãnh liệt của đôi Thiên Kim – Bảo Nhi cũng có tác động mạnh mẽ đến nhân vật của Thanh Hằng. Chúng giống như một đòn đánh mạnh vào Kim, lật tung lớp mặt nạ hoàn mỹ mà cô vẽ lên cho cuộc sống của mình, buộc Kim phải đứng trước lựa chọn: hoặc bảo vệ “gia đình hạnh phúc” không có thật, hoặc chấp nhận bản thân mình.
Huy sống chết vì tình yêu hay vì tham vọng, khao khát một “gia đình hạnh phúc” hay chỉ đơn giản muốn làm vừa lòng bố vợ, người nắm trong tay một đế chế bất động sản khổng lồ? Kim “là người tốt nhất” trong số những người mà Bảo Nhi từng gặp, hay chỉ hành động vì cảm xúc mãnh liệt mà cô vẫn luôn phải chôn giấu kỹ càng? Nhi yêu Huy, rung động với Kim, hay chỉ khao khát và đố kỵ với cuộc sống hoàn hảo của người phụ nữ yêu mình?
Tình yêu, sắc dục, tham vọng, tội lỗi, đố kỵ, hận thù cứ thế đan xen, khiến Chị chị em em vừa “drama”, xa vời, vừa gần gũi, dễ dàng tìm kiếm sự đồng cảm từ khán giả.
Chi Pu gây ngỡ ngàng về diễn xuất
Về diễn xuất, bộ ba Thanh Hằng, Lãnh Thanh và Chi Pu đều thể hiện tròn trịa nhân vật của mình. Bên cạnh thần thái và ngoại hình vốn đo ni đóng giày cho nhân vật Thiên Kim, Thanh Hằng lột tả được nội tâm dằn vặt của nhân vật, dù đôi khi đài từ không phù hợp khiến cô chưa diễn tả trọn vẹn cảm xúc cần có. Trong khi đó, Lãnh Thanh khắc họa rõ nét chân dung một người đàn ông tham vọng, mưu mô.
Đáng nói nhất là Chi Pu, tên tuổi vốn gây nhiều hoài nghi về diễn xuất, bởi trước đó, cô thường đóng khung với hình tượng trẻ trung, đáng yêu trên cả màn ảnh rộng lẫn màn ảnh nhỏ. Với Chị chị em em, tạo hình trong sáng, hiền dịu chỉ gắn với Chi Pu trong khoảng 30 phút đầu. Ngay cả khi đó, ở cô vẫn có điều bí ẩn và mơ hồ khiến khán giả phải đề phòng.
Nửa sau bộ phim, sự mơ hồ đến từ cái nhìn lườm nguýt, mưu mô của Chi Pu chuyển thành một chân dung hoàn toàn khác. Bảo Nhi khiến khán giả vừa ngỡ ngàng, vừa thích thú với hình ảnh bất cần, hoang dại và cực kì điên loạn. Trường đoạn Bảo Nhi tập làm “Em gái” với Huy gây ấn tượng bởi sự chuyển đổi thú vị, cộng hưởng cùng âm nhạc phù hợp và diễn xuất sinh động của Chi Pu.
Không quá lời khi khẳng định, Chị chị em em là một trong những bộ phim mang tính bước ngoặt của điện ảnh Việt Nam. Tác phẩm gây ấn tượng về cả câu chuyện, hình ảnh, âm thanh, diễn xuất và thông điệp. Đáng tiếc, tính bất ngờ của Chị chị em em ít nhiều giảm đi do trailer và video hậu trường đã tiết lộ một số hình ảnh quan trọng, khiến khán giả dễ dàng đoán được kết cục của ba nhân vật trong phim.
Theo saostar
Chị chị em em: Khi mà 'bí mật đổi lấy gian trá', Thanh Hằng vẫn 'sống thật'
Thanh Hằng làm chủ vai diễn của mình rất tốt. Cô không bị đàn em Chipu với vai diễn cũng có thể nói là "sốc" nhất che mờ, cũng không để Lãnh Thanh điển trai, và sở hữu đôi mắt biết nói lấn át, mà cô phối hợp với cả hai nhịp nhàng, "nâng" họ lên so với chính họ trong các phim trước!
Lưu ý: Bài viết có tiết lộ một số tình tiết phim, độc giả cân nhắc trước khi đọc
Như đúng câu tagline: "Tất cả chỉ là dối trá thôi em à", Chị chị em em dường như là một bàn tiệc với đầy rẫy những âm mưu, lừa lọc rợn tóc gáy, nơi nhân tính con người dường như chính là vật trao đổi. Vâng, chúng ta được nghe ba nhân vật chính Thiên Kim ( Thanh Hằng) - Huy ( Lãnh Thanh) - Nhi ( Chipu) đã rất nhiều lần thốt lên với nhau: "Bí mật đổi lấy bí mật", để biết rằng, bí mật phải được trả giá, nhưng thật không ngờ, ngay cả khi trả giá, hóa ra vẫn phải nhận lấy những điều dối gian.
Cả ba con người ấy, đều có những điều không nói với ai, có thể vì sự yếu đuối, cố chấp; cũng có thể ích kỉ, tham lam, dã tâm đến mù quáng của bản thân; trông họ thật đáng thương mà cũng đáng giận. Kathy Uyên cùng tổ biên kịch đã đem đến cho Chị chị em em những "cú lừa" hiểm hóc, với âm mưu đan cài âm mưu, song cuối cùng, chân tướng chính là thứ giống như mặt trời vậy, không thể che giấu, không thể trốn tránh.
Hãy xem, ta có gì? Một Thiên Kim giống như cái tên của mình, xuất thân trâm anh thế phiệt, xinh đẹp, tài giỏi, chồng hết mực yêu thương - ước mơ của hàng triệu phụ nữ hiện đại. Một Nhi chẳng khác gì "con vịt lem luốc" bị số phận xô đẩy với những khao khát đổi đời, một Huy có xuất phát điểm chỉ là thợ sửa xe trong garage ngày ngày muốn biến mình thành "những con hổ" thay vì cam phận "con mồi".
Sẽ vô cùng tăm tối, nghẹt thở và bi quan nếu cả ba nhân vật chính trong một tác phẩm đầy twist như thế này đều chỉ "đeo mặt nạ", nhưng may mắn thay, người xem sẽ có được một ai đó đại diện cho những gì còn gọi là "thật" nhất còn sót lại trước bao tấn trò hề: Thiên Kim. Sau vỏ bọc hào nhoáng, Thiên Kim cũng cất giấu những góc tối chưa tỏ bày cùng ai, cho đến ngày cô gặp... Nhi.
Thiên Kim kể cho Nhi nghe về "một người" đã biến tất cả mọi thứ của cô thành đúng, một người mà cha cô ( Tùng YuKi) cho rằng đã "làm hư" cô, bắt cô phải lựa chọn nghiệt ngã, là "nếu con đặt hạnh phúc của mình trên hạnh phúc của gia đình, thì con đừng gọi ba là ba nữa".
Chưa hết, Thiên Kim cũng bộc bạch cùng Nhi rằng, cô đã phá thai ba tháng trước, chứ không phải bị sảy thai và cả chuyện cả hai đều đã leo lên chiếc ghế đỏ mà Huy không cho bất kì ai ngồi lên - tất cả đều là chuyện Huy "ngoài cuộc". Thiên Kim còn giấu chồng mình chuyện gì? Đó chính là một mẩu giấy Thiên Kim tự tay viết: " Mẹ xin lỗi" gửi đến đứa con không thể đến với thế giới này, cô nhét trong những thú nhồi bông dành cho đứa trẻ, như bí mật nghìn năm giữa hai mẹ con họ.
Để rồi khi đối diện với quyết định có phần "máu lạnh" là cắt bỏ đi một phần lớn lao trên da thịt của chính mình trong đêm tối, Thiên Kim bật khóc nức nở. Lúc đó, cô đã sống thật nhất với cảm xúc của chính cô, một người phụ nữ vừa "trong vô tình có hữu tình" vừa "trong hữu tình có vô tình".
Cuối cùng, với sự thật gần như là khủng khiếp nhất, khó chấp nhận nhất cho người nghe lẫn người nói: câu chuyện về Thiên Kim và "một người" trong quá khứ, Thiên Kim đã gần như dũng cảm hé mở với Huy, bằng sự cổ vũ của kha khá cồn mạnh. Tiếc là, kẻ tổn thương lại muốn tổn thương người khác, Huy đã đi quá xa đến mức không quay đầu lại! Anh thừa sự thông minh nhưng lại quá thiếu bao dung.
Thiên Kim đã sống thật đến thế, đổi lại, cô nhận được gì? Đối tượng còn lại được cô gửi gắm biết bao tình yêu thương, và trao đi quá nhiều tin tưởng: "Em gái" Nhi - hóa ra, lại là người phải khiến cô phải hỏi câu hỏi mà cô đã gần như biết đáp án.
Có phải nếu Thiên Kim cứ vĩnh viễn vùi chôn tất cả mà diễn tiếp vở kịch bấy lâu cô đã "diễn" không tệ khi bên Huy, cũng như kháng cự lại cái bản năng tràn đầy tình cảm đã sống dậy mãnh liệt sau bao năm "ngủ quên", thì cô vẫn là những gì đẹp đẽ hào nhoáng ấy, và cô rằng sẽ không mất gì cả? Nhưng không, chỉ khi Thiên Kim sống thật, cô mới xé rách lớp mặt nạ của Huy và Nhi sau khi nó đã rơi ra trên chính cô đầu tiên. Đó chính là cái được lớn nhất của Thiên Kim.
Thiên Kim, chắc chắn là người thanh thản nhất, vì cô biết chấp nhận mất đi những-thứ-không-thuộc-về-mình, cũng như trả-lại-những-gì-cần-trả, đủ vốn lẫn lời, thấu đáo triệt để. Người viết bài thích gần như tất cả những phân đoạn diễn nội tâm của Thanh Hằng, đặc biệt là trường đoạn Thanh Hằng bước ra từ vụ nổ xe, với ánh mắt và gương mặt trống rỗng, bi phẫn! Đây là cột mốc vô cùng quan trọng của Thiên Kim.
Sau đó, định mệnh đưa đẩy cô trở thành người duy nhất nắm giữ nhiệm vụ là phải khiến cho Huy và Nhi trở về đúng chỗ, khi mà hai người bọn họ đơn giản đều là những kẻ không thể đối diện với cuộc-sống-thực-sự là-của-họ: một chàng kĩ sư sửa xe đầy lấm lem dầu mỡ và một cô nàng Hóc Môn nghèo khó có mẹ nghiện men là nổi điên.
Đó cũng là lí do vì sao Thiên Kim có thể là người thắng cuộc sau chót trong cuộc chiến nhân sinh này.
Thanh Hằng đã có một vai diễn gai góc nhất nhì sự nghiệp tính đến giờ trong Chị chị em em, với đầy đủ những cung bậc cảm xúc rất "nặng đô" mà nếu "nhẹ tay", cô bị xem là diễn "chưa tới", còn nếu mạnh tay, thì ngay lập tức bị qui chụp "quá lố" . Thật tuyệt cho khán giả, Thanh Hằng làm chủ vai diễn của mình rất tốt. Cô không bị đàn em Chipu với vai diễn cũng có thể nói là "sốc" nhất che mờ, cũng không để Lãnh Thanh điển trai, và sở hữu đôi mắt biết nói lấn át, mà trái lại, cô phối hợp với cả hai nhịp nhàng, "nâng" họ lên so với chính họ trong các tác phẩm trước.
"CHỊ CHỊ EM EM" - OFFICIAL TRAILER
Chị chị em em chiếu sớm vào 14,15/12/2019 và công chiếu toàn quốc vào 20/12/2019.
Theo saostar
Phim Việt đại chiến,khán giả phản ứng bất ngờ Trong đợt đổ bộ rầm rộ của phim Việt cuối năm nay, có cuộc đối đầu "một mất một còn" giữa hai bộ phim lớn. Không chỉ ra rạp cùng ngày 20.12, Chị Chị Em Em của đạo diễn Kathy Uyên và Mắt Biếc của Victor Vũ còn cùng là phim tâm lý về đề tài tình yêu. Một trang báo mạng lớn...