Chỉ cần xem con người chơi game, AI của Nvidia đã có thể tái hiện siêu phẩm kinh điển Pac-Man
Và nó không cần bất kỳ dòng lệnh nào.
Nvidia vốn nổi tiếng về card đồ họa, nhưng công ty này còn tiến hành một vài nghiên cứu khá nghiêm túc trên lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI). Trong dự án mới nhất của họ, các nhà nghiên cứu Nvidia đã dạy một hệ thống AI tái hiện lại tựa game Pac-Man chỉ bằng cách xem con người chơi tựa game này.
Để thực hiện việc này, AI của Nvidia không cần viết dù chỉ một dòng lệnh, cũng không cần các hình ảnh dựng sẵn để từ đó vẽ nên nội dung game. Mô hình AI đơn giản là lấy dữ liệu hình ảnh của game trong quá trình được chơi bởi con người, cùng với dữ liệu đầu vào tương ứng của thiết bị điều khiển, sau đó tái hiện lại nó theo từng khung hình dựa trên thông tin thu được. Tựa game được AI viết ra có thể chơi được như tựa game gốc, và Nvidia nói rằng họ sẽ tung nó lên mạng trong tương lai gần.
Tuy nhiên, phiên bản game do AI viết nên không phải là một bản sao hoàn hảo. Hình ảnh trong game khá nhòe, và dường như AI đã không thể tái hiện được chính xác hành vi của những con “ghost” trong game, bởi mỗi con “ghost” được lập trình với một đặc tính cụ thể, và đặc tính này quyết định cách thức di chuyển của chúng. Nhưng cơ chế cơ bản của tựa game Pac-Man kinh điển đều thể hiện đầy đủ: từ việc ăn những khối tròn, tránh những con “ghost”, và làm sao để không chết
Hình ảnh khá nhòe của tựa game Pac-Man do AI viết ra
“ Nó học được mọi thứ chỉ bằng cách xem mà thôi” – Rev Lebaredian, Phó chủ tịch Công nghệ Giả lập của Nvidia, nói trong buổi họp báo. “ Nó tương tự như cách một lập trình viên con người xem nhiều màn chơi Pac-Man trên YouTube và suy luận ra luật chơi rồi tái tạo lại chúng“.
Lebaredian nói rằng quá trình AI viết lại tựa game Pac-Man có sự cộng tác từ công ty sáng tạo ra game, Bandai Namco, vốn đang kỷ niệm sinh nhật 40 năm của tựa game arcade kinh điển vào hôm nay.
Nvidia nói rằng những sản phẩm như thế này cho thấy trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng trong thiết kế game trong tương lai. Các nhà phát triển có thể nhập công việc của họ vào AI và sử dụng nó để tạo ra nhiều biến thể, hoặc có thể là thiết kế nên các cấp độ mới của game. “ Bạn có thể sử dụng nó để hòa trộn nhiều tựa game lại với nhau” – Sanja Fidler, Giám đốc phòng nghiên cứu Toronto của Nvidia, nói. “ mang lại cho các nhà phát triển game những cơ hội mới bằng cách hòa trộn các tựa game khác nhau lại với nhau“.
Tạo ra AI có thể học được những quy tắc của một thế giới ảo chỉ bằng cách xem quá trình hoạt động của nó còn mở ra khả năng ứng dụng trong các tác vụ như lập trình robot. “ Sau này, chúng tôi sẽ cho chúng học những quy tắc của thế giới thực” – Lebaredian nói. Ví dụ, AI có thể xem video về những chiếc xe nâng đang chạy trong nhà kho và sử dụng thông tin đó để tự thiết kế nên phần mềm điều hướng cho chính nó.
Một con robot nhà kho sử dụng phần cứng và phần mềm của Nvidia
Chương trình tái hiện lại game Pac-Man được gọi là GameGAN. GAN là viết tắt của “generative adversarial network” (mạng đối lập tạo sinh), và là một kiến trúc phổ biến được sử dụng trong machine learning. Nguyên lý cơ bản của một GAN là nó sẽ chia đôi để hoạt động. Một nửa của GAN sẽ tìm cách mô phỏng lại dữ liệu đầu vào, trong khi nửa kia sẽ so sánh kết quả mô phỏng với nguồn ban đầu. Nếu chúng không khớp, dữ liệu được tạo ra sẽ bị từ chối, và bộ máy phát sinh sẽ tinh chỉnh lại sản phẩm để tái so sánh.
Sử dụng AI để phát sinh ra những thế giới ảo như video game đã từng được thực hiện trước đây. Nhưng các nhà nghiên cứu của Nvidia đã giới thiệu nhiều khía cạnh mới trong hoạt động này, bao gồm một “mô-đun bộ nhớ” cho phép hệ thống lưu trữ bản đồ nội bộ của thế giới trong game. Nhờ đó, tính nhất quán trong thế giới game được đảm bảo tốt hơn – một yếu tố rất quan trọng khi tái hiện lại các mê cung của tựa game Pac-Man. Chúng còn cho phép các yếu tố tĩnh của thế giới game (như mê cung) được tách biệt khỏi các yếu tố động (như những con “ghost) – đáp ứng được mua tiêu của công ty là sử dụng AI để tạo ra các cấp độ chơi mới.
David Ha, một nhà nghiên cứu AI tại Google, từng thực hiện những công việc tương tự, tiết lộ rằng nghiên cứu này “rất thú vị”. Các nhóm trước đây từng thử tái hiện lại các thế giới trong game bằng GAN, nhưng theo Ha thì nhóm của Nvidia là những người đầu tiên cho ra kết quả tốt như vậy.
“ Xét tổng thể thì đây là một nghiên cứu rất thú vị, và tôi trông chờ được chứng kiến những bước phát triển tiếp theo dựa trên hướng đi này” – Ha nói.
GameGAN: Pac-Man
Một vài yếu tố trong quá trình hoạt động của AI vẫn cần được tinh chỉnh, và điều đó cho thấy sự mong manh của AI khi học các tác vụ mới. Fidler nói rằng để tái hiện Pac-Man, GameGAN phải được huấn luyện bằng cách xem đến hơn 50.000 màn chơi. Tất nhiên, thu thập được toàn bộ số dữ liệu gameplay này từ các game thủ con người là điều bất khả thi, do đó nhóm nghiên cứu đã sử dụng một con AI để tạo ra dữ liệu. Không may là, con AI này chơi game quá “xịn”, đến nỗi nó chẳng chết bao giờ.
“ Điều đó gây khó khăn cho AI khi tái hiện lại game bởi nó không thể học được khái niệm chết” – Fidler nói. Trong các phiên bản ban đầu của tựa game Pac-Man do AI tạo ra, GameGAN đã tinh chỉnh game để những con “ghost” không bao giờ có thể bắt được chú Pac-Man mà chỉ bám đuôi ngay sau nó như đàn vịt con theo mẹ vậy. “ Quả là một hiệu ứng vui nhộn” – Fidler nói.
NVIDIA GeForce RTX 3000 sẽ khiến việc chơi game 4K trên PC trở thành "bình thường mới"?
Việc nhảy cóc lên tiến trình 7nm có vẻ sẽ đóng vai trò quan trọng giúp NVIDIA khẳng định vị thế của mình trên thị trường card đồ hoạ cho máy tính phổ thông
Mới đây, một loạt các kênh truyền thông và YouTube đã đưa thông tin rò rỉ về sức mạnh của dòng card đồ hoạ sắp ra mắt từ NVIDIA, GeForce RTX 3000. Phần lớn các thông tin này đều xoay quanh GPU GA102, về lý thuyết sẽ là GPU Ampere chơi game mạnh nhất của hãng, dự kiến trang bị cho RTX 3080 Ti.
Ở thời điểm hiện tại, dù mới chỉ ở dạng engineering sample - hàng mẫu thử nghiệm, GPU này có xung nhịp lên tới 2,2 GHz với sức mạnh điện toán lên tới 21 TFLOPs. Bộ nhớ vRAM của chiếc card đồ hoạ này cũng sẽ có băng thông lên tới 864 GB/giây, cao hơn 40% so với con số 616 GB/giây của RTX 2080 Ti. Tất nhiên, chiếc card đồ hoạ này sẽ hỗ trợ chuẩn PCIe 4.0 mới nhất để đảm bảo người dùng có thể tận dụng được hết hiệu năng của nó. Người dùng Intel có lẽ sẽ có một khoảng thời gian khó khăn, phân vân không biết nên nâng cấp luôn card đồ hoạ khi RTX 3000 ra mắt hay đợi Rocket Lake - S, dòng CPU đầu tiên của Intel hỗ trợ PCIe 4.0, được bán ra.
Với mức xung nhịp ấn tượng của GA102, dự kiến, các dòng GPU tầm thấp hơn như GA103 và GA104, được sử dụng trên các dòng RTX 3080 hay 3070, có thể sẽ có xung nhịp lên tới 2,5 GHz. Với sức mạnh vượt trội so với thế hệ trước cùng tiến trình 7nm, việc chơi game ở độ phân giải 1080p và 1440p có thể sẽ gây ra "nghẽn" CPU bởi lượng khung hình GPU có thể xuất ra là quá nhiều để CPU có thể lên kịch bản kịp. Các GPU Ampere sẽ khiến việc chơi game 4K trở thành một điều "bình thường mới". Cũng nhờ nhảy cóc về công nghệ, từ 12nm lên 7nm, RTX 3080 Ti có hiệu năng hơn tiền bối RTX 2080 Ti tới 40% ở các tựa game không được tối ưu và lên tới 70% ở phần lớn các tựa game trên thị trường.
Trong khi đó, về công nghệ Ray Tracing, số lượng nhân RT sẽ không đổi. Tuy nhiên, NVIDIA sẽ tối ưu hoá chúng để đạt hiệu năng tốt hơn. Con số khác biệt về hiệu năng có thể lên tới 4 lần so với thế hệ Turing hiện tại. Nhờ vậy, kể cả các card đồ hoạ tầm trung như RTX 3060 cũng sẽ có thể đạt được mức FPS tạm ổn khi bật Ray Tracing.
Thiết kế tản nhiệt của dòng RTX 3000 Founders Edition có vẻ sẽ thay đổi khá nhiều khi tăng số quạt từ 2 lên 3. Tuy nhiên, NVIDIA sẽ vẫn giữ thiết kế vuông vức rất được yêu thích của RTX 2000. Không những thế, điện năng tiêu thụ cũng sẽ được cải thiện rất nhiều khi kể cả RTX 3080 Ti cũng chỉ cần 2 chân nguồn 8-pin. Công nghệ DLSS 3.0 hứa hẹn cũng sẽ được cải tiến vượt trội so với bản 2.0 hiện hành.
Cũng theo thông tin nhận được, dòng card đồ hoạ chơi game trang bị GPU Ampere sẽ được ra mắt vào Quý III năm nay. Theo truyền thống của NVIDIA thì có thể RTX 3080 Ti, RTX 3080 và RTX 3070 sẽ lên kệ trước. Trong khi đó, các dòng card đồ hoạ tầm trung và bình dân (từ RTX 3060 trở xuống) sẽ được ra mắt sau.
NVIDIA bị ném đá vì dám tự ý đưa game lên dịch vụ Geforce Now NVIDIA tự ý đưa những tựa trò chơi của các hãng game nổi tiếng lên nền tảng dịch vụ Geforce Now. Sự kiện nền tảng chơi game trực tuyến qua stream Geforce Now ra mắt trên thị trường đã được các hãng phát hành và các nhà phát triển game đón nhận rất khác nhau. Một số tỏ vẻ bức xúc vì NVIDIA...