Chi Bảo phân tích điểm thừa và thiếu của đạo diễn Việt kiều
Nam diễn viên cho rằng đạo diễn Việt kiều mạnh về ý tưởng, bối cảnh sáng tạo, thẩm mỹ cao nhưng chiều sâu về nội dung tác phẩm không bằng đạo diễn trong nước.
- So với nhiều quỹ từ thiện khác, Hiểu về trái tim mà anh điều hành hoạt động rầm rộ hơn hẳn. Anh phân chia thời gian của mình thế nào cho công việc này?
- Quỹ Hiểu về trái tim ra mắt từ năm 2010 và hoạt động liên tục trong suốt 4 năm qua. Năm 2014 chúng tôi phẫu thuật cho hơn 400 em trên khắp đất nước. Ngoài ra chúng tôi còn liên kết cùng các quỹ khác để xây nhà cho người nghèo và bảo trợ cho trẻ em nghèo đi học.
Đầu năm nay quỹ chuẩn bị ra mắt chương trình mới với mức độ hoành tráng hơn để có thể giúp người nghèo trên khắp đất nước. Chúng tôi kêu gọi các anh em nghệ sĩ cùng mọi người chung tay dốc sức.
Chi Bảo đang dốc sức cho chương trình mới sẽ ra mắt trong tháng 4 với hứa hẹn sẽ giúp đỡ cho rất nhiều người nghèo.
- Với phim ảnh có vẻ như Chi Bảo rất dè chừng vì năm qua anh chỉ đóng 2 phim điện ảnh? Phải chăng anh rất kén chọn?
- Năm qua tôi tham gia 2 phim điện ảnh: Scandal 2 – Hào quang trở lạicủa Victor Vũ và Hương Ga của Cường Ngô. Ngoài ra tôi còn đóng 2 phim truyền hình nhưng hiện tại tôi chưa nắm lịch chiếu. Trung bình một năm tôi chỉ tham gia 2 phim. Đầu năm nay cũng có một vài lời mời, tôi sắp xếp công việc mới quyết định nhận lời đóng hay không. Phim nhựa cũng dự định thôi, chưa có kế hoạch cụ thể.
Như mọi người cũng thấy phim hay bây giờ không nhiều, kể cả truyền hình cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thời gian của tôi eo hẹp, công việc và quỹ Hiểu về trái tim chiếm phần lớn cho nên một năm đóng khoảng chừng 1-2 phim truyền hình là đủ rồi. Nếu có phim nhựa nữa thì tốt. Năm 2015 quỹ ra mắt chương trình mới nên tôi càng bận rộn hơn nữa.
Tất nhiên, khi nhận lời tham gia phim nào tôi cũng có những tiêu chí riêng. Trước tiên tôi thường đóng những phim của các đạo diễn vốn là bạn bè quen thuộc. Thứ 2 tôi quan tâm đến ê-kíp làm việc chung với nhau và điều quan trọng nhất mà tôi ưu tiên hàng đầu là làm phim phải kỹ lưỡng.
Bây giờ tốc độ làm phim kinh khủng quá, nhà sản xuất và đạo diễn chạy theo khối lượng công việc một cách chóng mặt. Thêm nữa, diễn viên làm việc chung với nhau phải hết sức nghiêm túc. Tức là phải nghiêm túc cho nghề nghiệp của mình để mọi người phối hợp với nhau vui vẻ và thoải mái.
Trong Scandal 2 của Victor Vũ, Chi Bảo nổi lên như điểm sáng giá nhất phim.
- Dù đóng phim không nhiều nhưng Chi Bảo luôn để lại ấn tượng bởi lối diễn “gừng càng già càng cay”. Phải chăng tuổi tác và kinh nghiệm giúp người diễn viên đạt độ chín trong diễn xuất?
- Khán giả thích là tôi hài lòng lắm rồi. Trong điều kiện làm việc củaScandal 2 và kể cả Hương Ga, tôi cũng rất hài lòng vì tôi đã làm việc hết sức mình trong từng cảnh quay. Tôi hay nói với Victor Vũ, không có cảnh nào nhẹ cả, cảnh nào cũng vắt kiệt sức dù đôi khi phân đoạn đó rất đơn giản. Nói điều đó để thấy thái độ làm việc nghiêm túc của tất cả mọi người với mong muốn cho ra đời bộ phim có chất lượng.
Hơn nữa nó gợi cho tôi không khí làm phim thật sự. Mọi người đều tập trung tâm trí vào công việc của mình, đó là điều hạnh phúc trong nghề. Hạnh phúc hơn nữa là khi phim chiếu được khán giả đón nhận. Đôi khi mình đóng phim cực khổ nhưng người xem lại thờ ơ khiến mình rất buồn.
Ở tuổi này, tôi muốn nhiều hơn ở Scandal 2 nhưng tôi biết dù sao phim cũng cần thị trường, đặc biệt là đám đông chứ không thể chiếu cho riêng những người khó tính. Nếu làm phim cho mình xem đương nhiên nó sẽ khác nhưng cộng trừ nhân chia lại tôi cũng thấy hài lòng, nó cho mình thỏa mãn những gì mong chờ ở Scandal 2.
Video đang HOT
- Thế hệ diễn viên của Chi Bảo không còn xuất hiện nhiều, thay vào đó là lứa diễn viên trẻ đang lên. Bản thân anh cũng không còn đảm nhận tuyến nhân vật chính như trước, anh thấy mình thiệt thòi thế nào so với đàn em?
- Có lần tôi gặp một diễn viên trẻ và cũng xin lỗi trước vì tôi chưa biết cô ấy là ai. Tôi hỏi em đóng bao nhiêu phim rồi, cô ấy bảo em đóng được mười mấy phim, vai chính vai thứ gì cũng có hết. Tôi ngồi ngẫm nghĩ lại, trong suốt 20 năm làm nghề diễn viên, tôi đóng giỏi chừng chỉ ba mấy phim thôi.
Điều đó cũng không có gì ngạc nhiên vì bây giờ tốc độ làm phim nhiều, do bối cảnh như vậy nên các bạn trẻ đóng nhiều phim là điều hiển nhiên. Không phải tôi nói họ không kén chọn, cũng giống như tôi ngày xưa làm việc nhiều để có kinh nghiệm. Nhưng các bạn ấy cũng nên biết cái gì cần đóng và không nên đóng.
Thời gian và tiêu chí nhận vai của tôi bây giờ cũng khác một chút. Tôi cũng không quan tâm nhiều đến xu thế làm phim hiện tại. Tôi quan trọng vai diễn phải hay và phù hợp với quỹ thời gian của tôi, còn chính hay thứ không phải là điều tôi bận tâm.
Vẻ điển trai, thư sinh của Chi Bảo thời trẻ. Ảnh: Người Lao Động
- Trong xu thế làm phim “mì ăn liền”, anh đánh giá cao những ai trong lứa diễn viên trẻ bây giờ?
- Các bạn trẻ sau thế hệ của tôi cũng không bao xa. Có nhiều bạn đóng rất hay như Lương Thế Thành, Quý Bình, Huỳnh Đông… Họ diễn càng ngày càng có duyên. Tôi không đóng cùng những bạn này nhưng tôi có xem và theo dõi thì thấy họ đóng rất tốt. Các bạn cũng có lượng khán giả ủng hộ khá nhiều.
- Chi Bảo từng làm việc nhiều với các đạo diễn trong nước và Việt kiều. Anh đánh giá thế nào về cách họ làm việc để cho ra đời một bộ phim?
- Chắc chắn phải khác, bản thân nơi sinh sống cũng đã khác rồi. Các đạo diễn Việt kiều có thế mạnh về cấu trúc để hình thành nên một ê-kíp sản xuất. Họ có quy trình rất khoa học từ đạo diễn đến nhà sản xuất… Họ đưa kỹ thuật bài bản từ nước ngoài về. Họ có cái về con người và bối cảnh Việt Nam theo cách riêng, mới lạ khiến người ta thích thú.
Tôi đánh giá cao tính thẩm mỹ trong phim của đạo diễn Việt kiều, nó rất sáng và lạ. Điều này tất yếu thôi vì họ trưởng thành ở một đất nước có tính thẩm mỹ cao. Nhưng khi đi sâu vào tâm tư nguyện vọng của người Việt, họ còn khá xa lạ với đại chúng.
Xét về góc độ tâm lý của phần lớn người Việt Nam mong muốn thì có lẽ nó thiếu và các đạo diễn trong nước có thể bù đắp khoảng này. Nhưng nếu họ kết hợp với nhau sẽ tốt hơn. Những đạo diễn vốn sinh sống ở quê hương sẽ có cái nhìn thiết thực hơn, những yếu tố khác họ cần cập nhật để không bị thua kém, đặc biệt là yếu tố thẩm mỹ.
Bản thân diễn viên cũng phải học hỏi về tư duy thẩm mỹ, mà cái đó phải đi vào đời sống để thẩm thấu nó. Tính thẩm mỹ đó không đòi hỏi phải đầu tư đắt tiền nhưng nó cần sự trải nghiệm. Cái đẹp này không phải lúc nào cũng sang trọng.
Chi Bảo khéo léo từ chối những câu hỏi cá nhân.
- Ngoài phim ảnh, kinh doanh và từ thiện, người ta còn quan tâm đến đời sống riêng của Chi Bảo. Anh có thể chia sẻ thêm về cuộc sống riêng của mình?
- Hiện tại cuộc sống của tôi ổn.
Theo Zing
Những bộ phim từng khiến khán giả Việt "mất ăn mất ngủ" (Phần 1)
Cùng điểm lại những bộ phim truyền hình Việt được nhiều thế hệ khán giả yêu thích.
Phim truyền hình Việt thường "bị" khán giả nhắc đến kèm theo những tính từ như nhàm chán, cứng nhắc, xa vời thực tế... Nhưng dù vậy, truyền hình Việt Nam vẫn có rất nhiều bộ phim mà khi nhắc đến, người xem đều dành sự ưu ái và hoài niệm. Vào những năm 90 và đầu thế kỷ 20, có không ít phim truyền hình Việt hay, chinh phục được nhiều thế hệ người xem. Cùng điểm lại những bộ phim vang bóng một thời ấy:
Người Đẹp Tây Đô
Người Đẹp Tây Đô là phim đem đến cho Việt Trinh sự nổi tiếng và danh vọng. Biệt danh "Người đẹp Tây Đô" của Việt Trinh bắt nguồn từ chính bộ phim này. Công chiếu năm 1996, Người Đẹp Tây Đô đã gây sốt khắp Việt Nam.
Người Đẹp Tây Đô xây dựng dựa trên cuộc đời của nữ chiến sĩ tình báo Lâm Thị Phấn (nhân vật Bạch Cúc trong phim). Bạch Cúc là cô gái thông minh, xinh đẹp bậc nhất vùng Tây Đô. Gia đình nghèo khó, lại đông anh chị em nên cô phải làm vợ anh chàng thuộc loại công tử Bạc Liêu. Làm dâu nhà địa chủ, Bạch Cúc chịu nhiều ê chề và đau khổ. Không chịu được cảnh áp bức, cô đi theo đoàn quân khởi nghĩa tháng 8 năm 1945 và trở thành chiến sĩ tình báo. Bạch Cúc bước chân vào giới cầm quyền của thực dân Pháp, khiến chúng say mê nhan sắc của mình rồi hạ gục. Quá trình hoạt động của Bạch Cúc đầy nguy hiểm và gian nan nhưng cô đã vượt qua được tất cả.
Đồng Tiền Xương Máu
Lên sóng vào năm 1998, Đồng Tiền Xương Máu nhanh chóng nhận được sự quan tâm của đông đảo người xem. Bộ phim đưa tên tuổi Trương Ngọc Ánh, Chi Bảo, Quyền Linh đến gần hơn với khán giả.
Đồng Tiền Xương Máu tập trung khai thác cuộc sống và số phận của ba người con trong gia đình ông Khải. Anh cả Toàn (Chi Bảo) vì bản tính kiêu căng, tự phụ đã bỏ nhà máy và thành lập công ty riêng. Làm ăn thất bại, Toàn phụ bạc người mình yêu để kết hôn cùng người đàn bà thủ đoạn. Thậm chí, anh phải bán ngôi nhà kỷ niệm của cha để lấy tiền đầu tư kinh doanh. Chuyện tình, chuyện đời của hai cô con gái còn lại của ông Khải cũng được khắc họa rõ nét, qua đó phản ảnh phần nào xã hội Việt Nam thời kỳ đổi mới.
Giã Từ Dĩ Vãng
Giã Từ Dĩ Vãng xoay quanh cuộc đời của bà Hạnh cùng những mâu thuẫn của thành viên trong gia đình. Bà Hạnh là một người thương chồng, thương con, chấp nhận làm mọi việc để có tiền lo cho con cái. Cuộc đời bà Hạnh đầy thăng trầm khi có lúc phải sống trong nghĩa địa. Quá cơ cực, bà Hạnh dắt díu mẹ già và ba đứa con vào Sài Gòn lập nghiệp rồi tiếp tục hứng chịu những bi kịch. Dù thế, bà và các nhân vật trong phim vẫn cố gắng để thoát ra khỏi hiện tại, "giã từ dĩ vãng" để có ngày mai tươi đẹp hơn.
Giã Từ Dĩ Vãng là phim đầy ấn tượng của Trương Ngọc Ánh. Cô đã thể hiện nhân vật Mỹ - một cô gái ngây thơ, si tình nhưng vì nổi tiếng mà chấp nhận đánh đổi mọi thứ rất thành công. Vai diễn này của Trương Ngọc Ánh được khán giả và giới chuyên môn đánh giá cao.
Người Đàn Bà Yếu Đuối
TFS (Hãng phim truyền hình TP.HCM) chứng tỏ mình là hãng sản xuất phim rất mát tay thời bấy giờ khi cho ra đời một loạt những bộ phim truyền hình ăn khách. Sau Người Đẹp Tây Đô, Giã Từ Dĩ Vãng, Đồng Tiền Xương Máu, Người Đàn Bà Yếu Đuối tiếp tục nhận được sự quan tâm của khán giả.
Người Đàn Bà Yếu Đuối kể chuyện đời của Ngọc (Kim Ngân). Ngọc khi còn ở quê đã tỏ ra mình là người có khả năng buôn bán. Sau biến cố gia đình, Ngọc lên thành phố mưu sinh rồi gặp vô vàn những khổ cực. Cô bị lừa bán vào ổ mại dâm, sau lấy chồng lại phải chứng kiến chồng ngoại tình. Thân phận người đàn bà long đong lận đận, những lúc tưởng hạnh phúc đã ở trong tay nhưng rồi lại mất tất cả. Người Đàn Bà Yếu Đuối chinh phục được trái tim người xem nhờ nội dung sâu sắc về số phận người phụ nữ trong xã hội.
Đất Phương Nam
Chuyển thể từ tiểu thuyết Đất Rừng Phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi, bộ phim truyền hìnhĐất Phương Nam (1997) nhận được nhiều tình cảm của đông đảo khán giả khi phát sóng. Câu chuyện của cậu bé An đi tìm cha giữa vùng sông nước Nam Bộ cuốn hút và đầy thú vị.
Bên cạnh việc tập trung vào hành trình tìm cha của bé An, Đất Phương Nam đồng thời khắc họa cuộc sống của người dân Nam Bộ trong thời kỳ thực dân Pháp quay lại xâm lược. Họ phải sống trong áp lực của phong kiến và thực dân rồi trở thành những người nông dân khởi nghĩa. Lưu lạc giữa dòng đời, An được đồng bào cưu mang, bao bọc, giúp cậu vượt qua những khó khăn. Đất Phương Nam ghi dấu bởi cốt truyện nhân văn và cảm động, đây cũng là bộ phim dài tập đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu sang Mỹ.
Bé An
Đất Phương Nam giúp các diễn viên nhí trở nên nổi tiếng và được khán giả yêu mến như Hùng Thuận, Phùng Ngọc. Vai diễn An của Hùng Thuận thành công đến nỗi mà sau 17 năm, nhiều khán giả vẫn yêu mến gọi Hùng Thuận là bé An và các vai diễn của Hùng Thuận sau này vẫn không thể qua nổi cái bóng của vai An thuở nào. Còn Phùng Ngọc, sau vai thằng Cò, anh đóng thêm một phim rồi hoàn toàn mất tích trên màn ảnh.
Cò
TheoHàn Tiêu - Việt Nữ / MASK Online
'Scandal: Hào quang trở lại' - Cú bước hụt của Victor Vũ Là một tác phẩm thời sự, được thực hiện hết sức chỉn chu, nhưng "Scandal 2" chưa thực sự xứng tầm với tên tuổi và tài năng của đạo diễn Việt kiều. Hollywood có những loạt phim thành công tới nỗi mỗi khi có tập mới ra mắt, người hâm mộ đều sẵn sàng bỏ tiền ra rạp, không cần biết chất lượng...