‘Chàng vợ của em’: Charlie Nguyễn – Thái Hòa tái lập phong độ đỉnh cao
Tác phẩm mới của bộ đôi Charlie Nguyễn – Thái Hòa có thể không mang nhiều nét đột phá so với cá nhân họ, nhưng đó là màn phục hồi phong độ mạnh mẽ của cả hai sau “ Fan cuồng”.
Trailer bộ phim ‘ Chàng vợ của em’ Tác phẩm mới nhất của bộ đôi Thái Hòa – Charlie Nguyễn, với nội dung dựa trên một cuốn tiểu thuyết của Anh.
Thể loại: Hài hước, lãng mạn
Đạo diễn: Charlie Nguyễn
Diễn viên chính: Thái Hòa, Phương Anh Đào, Thanh Trúc, Hứa Vĩ Văn
Zing.vn đánh giá: 8/10
Charlie Nguyễn tái ngộ Thái Hòa, và chiêu mộ thêm Phương Anh Đào cho Chàng vợ của em sau thất bại của Fan cuồng.
Charlie Nguyễn luôn nằm trong nhóm đạo diễn “mát tay” của điện ảnh Việt. Lần lượt Để Mai tính, Long ruồi hay Tèo Em do anh trực tiếp thực hiện, hoặc Em chưa 18trong vai trò nhà sản xuất, đều đạt doanh thu cao và được công chúng ghi nhận.
Song hành với Charlie Nguyễn thường là Thái Hòa, nhưng bộ đôi bỗng dưng trở nên “mất thiêng” khi mạo hiểm chọn đề tài xuyên không – âm nhạc với Fan cuồng hồi mùa hè năm 2016.
Trong khoảng hai năm qua, Charlie Nguyễn không có tác phẩm nào mới trên cương vị đạo diễn, còn Thái Hòa cũng chẳng để lại được dấu ấn qua Vệ sĩ Sài Gòn (2016). Cả hai quyết định trở lại bằng Chàng vợ của em. Tác phẩm thuộc dòng hài – lãng mạn quen thuộc từng đưa bộ đôi tới thành công.
Chọn thể loại hài – lãng mạn quen thuộc, thậm chí là an toàn đối với sự nghiệp, Charlie Nguyễn quyết định xây dựng tác phẩm mới trên cái nền là chủ đề nóng bỏng của xã hội hiện đại: bình đẳng giới.
Câu chuyện xây dựng trên nền chủ đề bình đẳng giới tính
Từ trước tới nay, người Việt vốn quen với hình ảnh người phụ nữ lúi húi trong bếp, phục vụ cơm nước cho chồng con, còn người đàn ông thì ra ngoài xã hội làm việc, kiếm tiền.
Song, mọi chuyện hoàn toàn khác đối với Mai (Phương Anh Đào). Xinh đẹp, mạnh mẽ, giàu có, nhưng đổi lại, cô gái luôn bận rộn trăm công nghìn việc tại công ty, hàng ngày phải đối đầu với “đám đàn ông ở công ty”.
Mai bận đến nỗi không có thời gian chăm sóc chó cưng, nhà cửa thì bừa bộn, và bản thân không còn khái niệm “bữa cơm gia đình”. Người phụ nữ hiện đại, sành điệu ấy chẳng cần bất cứ đấng mày râu nào chu cấp kinh tế, nhưng lại khao khát một “chàng vợ” có thể thay mình tề gia nội trợ, làm hậu phương vững chắc cho cô thỏa chí tung hoành.
Mai và Hùng trong phim rất khác với hình ảnh thường thấy của đàn ông và phụ nữ trong xã hội Việt Nam.
Song, trong cái xã hội vẫn còn tồn tại tư tưởng “trọng nam khinh nữ”, Mai biết tìm đâu một người đàn ông chấp nhận làm “cái bóng” sau lưng cô?
Đúng lúc đó, Mai có cơ duyên gặp gỡ hai anh em Hùng (Thái Hòa) và Ngọc (Thanh Trúc). Chàng trai mở một tiệm sách cũ tại nhà, hàng ngày chăm sóc cô em gái bướng bỉnh.
Nếu như Mai rất ghét Hùng vì toàn gặp anh trong hoàn cảnh trớ trêu, thì cô lại vô cùng tin tưởng Ngọc, giao cho cô bé công việc dọn dẹp nhà cửa. Do bận học, Ngọc bèn đùn đẩy trách nhiệm đó cho anh trai, và rốt cuộc chính Hùng mới là người thường xuyên tới nhà Mai thu dọn, chăm sóc thú cưng, nấu nướng, và an ủi cô qua điện thoại.
Nhưng dù sớm hay muộn, bí mật rằng chính Hùng là “chàng vợ” suốt bấy lâu cũng sẽ lộ ra, và đưa Mai tới khoảnh khắc quyết định của cuộc đời cô.
Khéo léo lồng ghép thông điệp tình thân
Không chỉ đơn thuần khắc họa câu chuyện tình cảm giữa Hùng và Mai, hay câu chuyện nữ quyền và bình đẳng giới, Chàng vợ của em còn khéo léo lồng ghép thông điệp nhân văn về tình cảm gia đình.
Người xưa có câu “đàn bà xây tổ ấm”, nhưng cả Mai và mẹ cô đều vì mải miết theo đuổi sự nghiệp riêng mà bỏ quên thiên chức đó. Thiếu vắng tình cảm gia đình, thiếu đi hơi ấm chăm sóc của người phụ nữ, từ ngôi nhà cho đến trái tim những đứa con đều lạnh lẽo, quạnh hiu.
Khao khát vượt ra khỏi cái bóng của người mẹ nổi tiếng và cũng để chứng tỏ bản thân, Mai không ngừng lao đầu vào công việc để khẳng định vị thế tại môi trường “toàn đàn ông”. Bề ngoài cứng cỏi là thế, nhưng người đẹp thực tế luôn mệt mỏi vì áp lực và nỗi cô đơn.
Sau Nhắm mắt thấy mùa hè, Phương Anh Đào tiếp tục ghi điểm nhờ Chàng vợ của em.
Do “nàng thơ” mới của điện ảnh Việt là Phương Anh Đào đảm nhận, với ngoại hình xinh đẹp, thông minh, nhưng không kém phần mong manh, nữ tính, nhân vật Mai với nhiều khía cạnh tính cách đối lập rất dễ giành được sự đồng cảm từ khán giả, đặc biệt là phái đẹp.
Ngày nay, rất nhiều phụ nữ phải đương đầu với công việc bận rộn và có tham vọng lớn, khiến họ không còn thời gian cũng như khả năng cáng đáng việc nhà. Không ít người phải chịu sự dằn vặt, trách móc của người thân và xã hội, mà chẳng mấy ai cảm thông cho những gì họ phải chịu đựng.
Có lẽ đến một lúc nào đó, những người chồng, người cha cần phải gạt qua quan điểm phong kiến cổ hủ để trợ giúp đằng sau người phụ nữ của mình, chăm lo cho gia đình thay người phụ nữ.
Đối lập với Mai, nhân vật Hùng của Thái Hòa chủ yếu mang lại tiếng cười cho khán giả bằng những hành động ngốc nghếch, dễ thương. Vai diễn này không đem lại nhiều thách thức cho Thái Hòa, nên anh không tạo ra nhiều đột phá thực sự.
Nếu có điểm gì đáng khen, thì là cách danh hài tiết chế lỗi diễn, không có những pha hài dơ hoặc thô như các phim trước.
Thái Hòa vẫn hài hước như thường thấy, nhưng diễn tiết chế đến mức đáng ngạc nhiên ở Chàng vợ của em.
Khi đứng cạnh nhau, cả ngoại hình lẫn tuổi tác của Thái Hòa đều tỏ ra quá chênh lệch so với Phương Anh Đào. Do đó, sự chuyển đổi nhanh chóng từ ghét sang yêu giữa hai người ở cuối phim vẫn còn hơi khiên cưỡng.
Tuyến nhân vật phụ trong phim đều làm tốt nhiệm vụ, dù đất diễn dành cho họ là tương đối hạn chế. “Soái ca” Hứa Vĩ Văn bình thường đôn hậu, dịu dàng là thế, nhưng trong Chàng vợ của em bỗng trở thành kẻ gia trưởng, đam mê quyền lực với nhiều toan tính thâm sâu.
Hay gương mặt mới Thanh Trúc trong vai cô em gái bướng bỉnh nhưng hoàn toàn không khiến người xem ghét bỏ. Cô bé vừa cứng cỏi, vừa đáng yêu, và luôn tỏ ra rất hiểu chuyện. Những nét tính cách ấy khiến cô em gái của Hùng dễ dàng gây thiện cảm đối với khán giả.
Nỗi cô đơn nơi thành thị
Sau tất cả, thứ lắng đọng sau những tràng cười và cảm xúc nồng nhiệt với Mai – Hùng trong Chàng vợ của em, chính là nỗi cô đơn nơi thị thành của người trẻ.
Dù giàu hay nghèo, dù thành đạt hay chỉ sở hữu tiệm sách cũ, tất cả đều mang một khoảng trống trong lòng. Cách mà Mai nựng chó cưng, dùng thật nhiều tiền và quà tặng quý giá để đền đáp sự chăm sóc của “Ngọc” (thực chất là Hùng), hay cách Hùng “mua chuộc” cô em gái bằng cây đàn piano… đều là phương pháp mà họ dùng để níu giữ chút gần gũi từ người khác.
Suy cho cùng, dẫu mạnh mẽ đến mấy hay đạt được bao nhiêu quyền lực tiền tài, con người cũng không thể chịu nổi cuộc sống cô độc. Chính dòng suy tư ấy giúp tác phẩm trở nên chân thực, thấm thía hơn với những cá nhân trưởng thành tại các đô thị lớn, đặc biệt là những ai đang thiếu thốn tình cảm.
Trong cả Hùng lẫn Mai luôn tồn tại một khoảng trống tạo thành bởi nỗi cô đơn.
Tạo ra bầu không khí dễ chịu ngay từ ban đầu, đạo diễn Charlie Nguyễn đã rất thành công trong việc duy trì điều đó gần suốt toàn bộ tác phẩm. Chỉ có đôi lúc, các đoạn thuyết trình của nhân vật trong phim nghe còn sáo rỗng, hoặc giọng miền Bắc bỗng dưng cất lên vô cùng “lạc quẻ” so với tông chung.
Nhìn chung, Charlie Nguyễn và Thái Hòa không mang nhiều sự đột phá so với chính bản thân đến cho Chàng vợ của em. Họ gần như chỉ lặp lại những gì từng giúp bản thân gặt hái thắng lợi, và tỏ rõ sự am hiểu về thị hiếu khán giả.
Nhưng chỉ cần vậy thôi cũng đủ giúp Chàng vợ của em trở thành cái tên ấn tượng hiếm hoi của điện ảnh Việt kể từ đầu năm.
Phim chính thức khởi chiếu trên toàn quốc từ 24/8.
Tuấn Lương
Ảnh: CGV
Theo Zing
'Chàng vợ của em': Công thức mới của cặp bài trùng Charlie Nguyễn và Thái Hòa
Vốn là bộ đôi ăn ý với nhau trên màn ảnh rộng, nên mỗi lần kết hợp, Charlie Nguyễn và Thái Hòa luôn khiến người ta kì vọng. Đến với bộ phim "Chàng vợ của em", "cặp bài trùng" này đã tìm cho mình một công thức mới, khác hẳn những phim trước, hy vọng đưa lên màn ảnh một câu chuyện cuốn hút.
Khi chàng "đảm đang" gặp nàng "hậu đậu"
Kịch bản Chàng vợ của em được viết dựa trên tiểu thuyết Busy Woman Seeks Wife của Annie Ashworth và Meg Sander.
Có thể nói, đây là hai tác giả có số lượng best seller tương đối nhiều, song câu chuyện của Charlie Nguyễn chỉ mượn chất liệu và ý tưởng từ tiểu thuyết của họ mà thôi. Trên thực tế, nội dung phim đã được cải biên đáng kể so với nguyên tác, nhất là ở khâu xây dựng hình tượng nhân vật nam chính. Vì vậy, phim dễ dàng tạo ra sự gần gũi và thân thuộc đối với khán giả Việt nói chung.
"Nữ cường nhân" Mai.
Chuyện phim kể về Mai ( Phương Anh Đào) - một nữ cường nhân chính hiệu, một cô nàng công sở bận rộn, suốt ngày chỉ quanh quẩn với công việc và các dự án. Không có đủ thời gian dọn dẹp nhà cửa và trông nom Heo - cún cưng của mình, Mai đã tìm đến cô bé Ngọc ( Thanh Trúc) nhờ giúp đỡ.
Thanh Trúc vai bé Ngọc.
Song người đến nhà Mai làm việc, nấu ăn và quan tâm cô bằng những tin nhắn ngắn ngủi mỗi ngày lại chính là oan gia của cô - Hùng ( Thái Hòa), anh trai của Ngọc.
Mọi việc cứ thế diễn ra, kéo theo đó là những chuyện dở khóc dở cười đến từ những tình huống bất ngờ, cho đến khi Mai phát hiện ra sự thật... Câu chuyện đầy duyên nợ giữa Mai và Hùng rồi sẽ đi về đâu? Ngoài mối quan hệ chủ nhà - người giúp việc, liệu họ có thể tiến xa hơn khi chân tình của cả hai dần được hé lộ?
Một chàng "đảm đang" - nàng "hậu đậu" dường như đã không còn quá xa lạ đối với điện ảnh thế giới. Song, hai nhân vật Mai và Hùng qua lăng kính của Charlie Nguyễn đã trở thành những hình tượng độc lập, riêng biệt và có cá tính đặc trưng trong Chàng vợ của em - câu chuyện được sáng tạo một cách tinh tế, có chiều sâu.
"Chàng vợ của em" - Phim điện ảnh hài tình cảm có chiều sâu
Dễ dàng nhận thấy, từ lâu dòng phim hài - tình cảm lãng mạn đã trở thành chọn lựa ưu tiên của khán giả Việt mỗi khi ra rạp. Song, ở chiều hướng ngược lại, đây hoàn toàn không phải là dòng phim được giới chuyên môn đánh giá cao về nội dung và thông điệp được truyền tải trong đó.
Có lẽ, người Việt vẫn còn mang nặng định kiến, cứ "hài" là sẽ "nhảm". Cụm từ này chẳng biết từ khi nào lại chẳng thể tách nhau ra thành hai tính từ độc lập, riêng biệt trong giới phê bình phim ảnh nói chung.
Tuy nhiên, Chàng vợ của em sau khi ra rạp lại hoàn toàn đánh bật đi những định kiến ấy, thậm chí còn khiến người xem "choáng" vì nội hàm của phim là hoàn toàn không nhỏ.
Trước tiên phải đặc biệt nhấn mạnh vai trò của người phụ nữ trong bộ phim của Charlie Nguyễn. Lật lại trang sử Việt, 1000 năm Bắc thuộc đã khiến người Việt in hằn trong tiềm thức những lề lối bất công đối với những người phụ nữ trong xã hội. Lấy chồng, sinh con, cuộc đời họ dường như đã không còn do họ làm chủ. Và rồi thì gia đình vô hình chung lại trở thành "cái lồng" chôn lại ước mơ, khát vọng lẫn hoài bão của những cô gái làm vợ, làm mẹ.
Có ai trong chúng ta từng trăn trở, đặt sự nghiệp và gia đình lên bàn cân để đong đếm nặng nhẹ? Có ai trong chúng ta từng nghĩ, hay là mình gác lại công việc để yêu, để sinh con, để tạo dựng một gia đình? Và có ai từng đau đáu những giấc mơ chưa kịp thành hình đã dập tắt bởi guồng quay cuộc sống, bởi chồng con và những công việc không tên khác? "Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh", sinh ra là phụ nữ, chúng ta bị mặc định mình cứ phải hy sinh.
Nhưng Chàng vợ của em sẽ cho chúng ta thấy hai bức tranh cuộc sống đối lập của hai người phụ nữ: một độc thân, "bán mạng" vì công việc; một hy sinh vì gia đình đến quên cả ước mơ, để rồi nhận ra là phụ nữ, không nhất thiết phải hy sinh hay gồng lên mạnh mẽ, cứ vui vẻ là mình, hạnh phúc tự nhiên đến.
Bên cạnh đó thông điệp ý nghĩa về tình cảm gia đình cũng tạo dấu ấn đậm nét trong bộ phim của Charlie Nguyễn. Đó là tình cảm giữa tuyến nhân vật anh em Hùng và Ngọc, giữa Hùng và người mẹ quá cố cũng như giữa Mai và ca sĩ Khánh Ly ( Hồng Hạnh) - mẹ cô. Chúng ta - những người con luôn mang lý do bận rộn công việc ra để làm bức bình phong cho sự vô tư, vô tâm của mình đối với gia đình, cha mẹ và anh em.
Chúng ta đôi khi ngang ngạnh và cứng đầu đến lì lợm chỉ vì thấy phiền phức khi được quan tâm. Chúng ta trách cứ người khác cố chấp vì không hiểu mình nhưng thực tế chúng ta cố chấp hơn, vì không cho người khác cơ hội để mở lòng ra mà chia sẻ. Đó là tất cả những cung bậc cảm xúc Chàng vợ của em mang đến màn ảnh rộng, cho khán giả cái nhìn bao quát nhưng thấm thía về tình cảm gia đình thiêng liêng.
... nhưng chưa mang đậm dấu ấn Charlie Nguyễn
Nếu theo dõi Charlie Nguyễn xuyên suốt chặng đường làm phim, không khó để nhận ra hành trình đến với khán giả của anh khá bấp bênh, trồi sụt. Cứ hễ một phim thắng lớn, thì phim sau lại trở nên "bình bình".
Chàng vợ của em xét tổng thể là một phim điện ảnh chỉn chu, có chiều sâu với nhiều tầng ý nghĩa. Tuy nhiên, việc đan cài quá nhiều thông điệp vào phim đã khiến khán giả khó lòng "tiêu hóa" hết trong 120 phút ngắn ngủi. Thêm vào đó, nhịp phim lần này lại quá nhẹ nhàng, thiếu điểm nhấn để đẩy mạch phim đến cao trào. Điều này là trở ngại khá lớn, khiến phim khó gây ấn tượng với người xem. Một điểm trừ khác chính là tuyến tình cảm của hai nhân vật chính - Mai và Hùng chưa được tập trung khai thác rõ nét. Cũng vì vậy mà câu chuyện tình cảm giữa cặp đôi này đã trở nên vội vàng và có phần hời hợt.
Có thể nói, Chàng vợ của em chính là nước đi táo bạo trên "bàn cờ" tính toán của Charlie và Thái Hòa. Một công thức mới, một câu chuyện mới cùng những gương mặt mới có thể sẽ không mang đến kết quả tối ưu, nhưng lại thể hiện sự cố gắng học hỏi không ngừng và thái độ nghiêm túc với nghề lẫn sự tôn trọng khán giả của những người làm nghệ thuật.
Trailer phim
Phim được công chiếu tại tất cả các cụm rạp trên toàn quốc từ 24/08/2018
Theo Trí Thức Trẻ
"Chàng Vợ Của Em" văn minh và chất lượng, Thái Hoà - Charlie đã lấy lại phong độ! Chàng Vợ Của Em là một cú tái xuất ngoạn mục của bộ đôi Thái Hoà - Charlie Nguyễn trong một tác phẩm tưởng nhẹ nhàng nhưng lại cực kì nặng kí. Chàng Vợ Của Em là một trong sáu phim Việt Nam ra mắt vào tháng 8 năm nay và phải khẳng định, đây là một bộ phim rất tốt của bộ...