Chặng đường gian nan đưa game Việt đầu tiên lên XBOX và PS4: Khó khăn nhưng đầy tự hào
Trước ngày Toy Odyssey chính thức “chào đời”, ông Nguyễn Tuấn Huy – người đứng đầu Hiker Games đã chia sẻ tại trang cá nhân facebook của mình một bài viết khá dài kể về chặng đường gian nan đưa trò chơi đến với game thủ trên toàn thế giới.
Như những thông tin chúng tôi đã đăng tải, tựa game Toy Odyssey (tên cũ Toy Quest) sẽ chính thức được Hiker Games Studio cho ra mắt vào ngày mai 21/09/2016. Trò chơi sẽ có mặt trên cả XBOX One và Steam và Hiker Games sẽ trực tiếp đảm nhận mọi công tác liên quan đến việc phát hành trên PC, trên XBOX One sẽ do nhà phát hành Digital Smash phụ trách. Toy Odyssey cũng sẽ sớm có mặt trên PS4.
Như vậy, sau 1 năm kể từ ngày được greenlit trên Steam, sau gần 3 năm kể từ ngày bắt đầu sản xuất, Toy Odyssey đã chính thức được ra mắt. Với việc có mặt trên XBOX One, Toy Odyssey cũng trở thành tựa game đầu tiên của một studio game Việt Nam có mặt trên nền tảng game danh giá này.
Có thể nói, Hiker Games đã dành rất nhiều tình cảm cho đứa con cưng của mình và đặt rất nhiều kỳ vọng vào Toy Odyssey. Trước ngày game chính thức “chào đời”, ông Nguyễn Tuấn Huy – người đứng đầu Hiker Games đã chia sẻ tại trang cá nhân facebook của mình một bài viết khá dài kể về chặng đường gian nan đưa trò chơi đến với game thủ trên toàn thế giới. Chúng tôi xin phép trích dẫn toàn bộ bài viết này của ông tại đây.
Ông Nguyễn Tuấn Huy – người đứng đầu Hiker Games
“Vẫn chưa quen với cái tên mới của em nó, nên vẫn phải gọi tên cũ. Nhiều người nói thích tên cũ hơn. Ừ, mình cũng thích cái tên cũ hơn. Team phát triển cũng đã suy nghĩ nhiều mới chọn nó.
Năm 2013, khi mà Emobi Games đang cố tìm mọi cách để sinh tồn, studio được chia thành hai mảng chính. Một phần đông của studio, tập trung vào Đại Minh Chủ, hi vọng cuối cùng. Một nhóm nhỏ còn lại, hoàn thành nốt những tấm vé xổ số ở thị trường global với Terran Defence, Terran Squad.
Tháng 11 2013, sau khi Đại Minh Chủ ra mắt, studio vẫn luôn sống trong lo âu về ngày mai. Nỗi sợ về việc doanh thu chỉ là tạm thời, sợ cả những rủi ro mơ hồ nào đó… Vậy nhưng, trong những ngày vẫn còn bấp bênh đó, team Hiker Games lại được chính thức thành lập. Với một mục tiêu duy nhất, là hãy làm một cái gì đó để duy trì tinh thần của Emobi Games.
Video đang HOT
Ngày 27/1/2014, Vũ Phương, lead team Hiker Games chính thức có buổi pitching về Toy Quest. Bài thuyết trình ấn tượng đến mức, mình phải chụp ảnh lại, và lưu cả ngày vào, sợ sau này quên. Và có lẽ, chính vì ấn tượng ban đầu đó, mà mãi sau này, rất nhiều lần, dù thấy bế tắc, Toy Quest vẫn không được chết.
Ông Nguyễn Vũ Phương, trưởng dự án Toy Odyssey
Team được bật đèn xanh để phiêu lưu. Chỉ có điều, hôm đó, Vũ Phương chỉ định phiêu lưu trong 1 năm. Bản kế hoạch ngày hôm ấy, khẳng định tháng 01/2015 là mở sâm banh. Toy Quest lúc đó, được giao nhiệm vụ làm một điều gì đó … thật đáng làm, vậy thôi, không phải chịu áp lực về thương mại, hay kinh tế… Một trong những mục tiêu của nó, là để boost tinh thần của anh em. Thế nhưng, cuối cùng, chính các anh em mới là người phải boost tinh thần cho nó.
Tham vọng không lớn, nhưng cũng khá cầu toàn. Đề tài lại mới. Team nhanh chóng sa lầy, loay hoay với rất nhiều vấn đề không được xử lý dứt điểm. Để rồi, hơn 1 năm sau, thay vì mở sâm banh, tôi luôn phải tìm cách trả lời với Hội đồng quản trị, Toy Quest thế nào rồi ? Nó thế nào rồi, tôi cũng không biết trả lời thế nào, vì luôn cần thêm một chút thời gian để xử lý nốt cái gì đó.
Tháng 6 2015, không thể trì hoãn thêm, team được giao nhiệm vụ, tháng 8 sẽ đưa lên steam green light. Được thì làm tiếp, không được thì giải tán. Mọi sự kiên nhẫn đều có giới hạn. Tháng 8 2015, “đen đủi” thay, em nó được greenlit chỉ trong vòng 24 giờ từ khi kêu gọi. Vậy là có cơ hội làm tiếp. Hạn cho team đến tháng 1/2016 phải ra mắt.
Đột nhiên xuất hiện publisher đòi làm việc đưa lên XBOX và PS4. Cơ hội quá lớn, không nỡ bỏ qua. Và từ đây, tháng ngày dài chờ đợi như ác mông lại tiếp diễn. Lần đầu tiên mới biết, có bọn nó còn duyệt cả game design document trước khi đồng ý nói chuyện tiếp. Ngày publisher báo lại, được duyệt rồi. Cứ tưởng vậy xong, chắc chắn rồi. Cũng chẳng phải. Đối tác nó bảo, còn mướt. Đành im lặng, chờ và support bọn nó chứ biết làm sao.
Chờ đợi mòn mỏi đến mức, mỗi lần mình hỏi đến, Vũ Phương nó cũng cáu. Vì chả biết làm thế nào cho nhanh hơn. Làm việc ba bên, Microsoft báo bug, đối báo về, mình fix, gửi, đối lại build, gửi, chờ Microsoft phản hồi. Riêng chờ đợi cũng đã tốn kém về thời gian. Ngày được thông báo chính thức được duyệt, sướng không nào kể xiết.
Nhìn lại, trong những ngày Đại Minh Chủ, Mộng Võ Lâm đang làm ra tiền. Mới thấy team làm Toy Quest đã giỏi chịu đựng áp lực. Có đôi lúc, họ cảm thấy mình đang giống với những kẻ ăn hại trong công ty. Không làm ra đồng nào, chỉ thấy ngồi loay hoay với một đống shit nào đó..
Và có lẽ, cũng nhiều người đã từng đặt ra câu hỏi tương tự với Hiker Games, sao không đem hết người vào mà làm mảng trong nước, theo làm chi cái dự án chẳng biết kết quả thế nào … Mình cũng không biết, chỉ biết, sự tồn tại của Toy Quest, như là một sự cân bằng về mặt tinh thần. Nếu ngày đó không giữ Toy Quest, chuyển hết sang làm game trong nước, biết đâu bây giờ Hiker Games sẽ rất khác.
Đến hôm nay, 05 năm sau ngày ra mắt 7554, đọc những bài review của anh em làng game viết về Toy Quest, chắc nhiều anh em studio cũng như mình , thấy như được sống lại những ngày tháng đó. Những ngày, mà anh em Hiker Games cảm thấy tự hào về những gì mà mình đã làm. Những ngày mà họ cảm nhận được, có rất nhiều người cũng đang ủng hộ họ, dõi theo họ, và luôn yêu quý họ. Cũng đáng lắm, để tiếp tục nuôi dưỡng một giấc mơ, về môt ngày, sẽ tiếp tục làm “sống lại những ký ức hào hùng”.”
Theo GameK
Đánh giá game Việt Toy Odyssey - Tôi đã tìm thấy tuổi thơ dữ dội như thế đó
Thực sự rất khó để có thể bỏ qua, cũng như rời mắt khỏi màn hình khi dõi theo từng bước chân của Brand trong câu chuyện của Toy Odyssey.
Kể từ khi những hình ảnh đầu tiên của Toy Quest xuất hiện trên mạng internet, được Hiker Games, đội ngũ những nhà phát triển game Việt đã quá quen thuộc với các bạn với những game đầy ấn tượng từ trước tới nay như 7554, 2112 Revolution hay những dự án game online mobile như Đại Minh Chủ... Ngay cả khi Emobi Games, tiền thân của đội ngũ Hiker Games ngày hôm nay vẫn đang phải trải qua muôn vàn khó khăn, trong tâm khảm của họ vẫn luôn muốn đem game Việt đến với thế giới.
Ngay từ lúc Toy Odyssey vẫn còn mang tên Toy Quest và được Steam Greenlight thông qua (dĩ nhiên nhờ vào chính nỗ lực của cộng đồng game thủ chúng ta), niềm hy vọng y hệt như thời kỳ 7554 ra mắt một lần nữa lại sục sôi trong huyết quản của những con người đam mê game, yêu quý game do người Việt phát triển. Ở thời điểm bài viết ra mắt các bạn độc giả, Toy Odyssey đã chính thức được bán ra trên nền tảng Steam, nơi mọi tựa game đều muốn góp mặt.
Các bạn có thể mua game với giá 14,99 USD, tương đương chỉ hơn 300 nghìn Đồng mà thôi. Đối với bản thân tôi, những game đỉnh một thời được bán giảm giá cho dù có rẻ hơn mức giá này, tôi vẫn khó có thể thưởng thức một cách thoải mái và yêu quý chúng như Toy Odyssey. Và lý do sẽ được tôi giải thích ra ngay tại đây cho các bạn.
Có hai kiểu game khiến tôi yêu thích. Một là những game hay mới ra mắt với cách chơi kết hợp giữa nhập vai và hành động. Bạn có thể nâng cấp nhân vật, có thể chặt chém cân cả bản đồ. Fallout 4 và Skyrim là hai ví dụ cho kiểu game này. Kiểu game thứ hai là những sản phẩm indie game đem lại trải nghiệm hoặc cực kỳ mới lạ và gây nghiện, hoặc cực kỳ gần với những cảm giác khi tôi được chơi những tựa game 2D thuở xưa khi còn đang là cậu bé mài đít quần ở trường mẫu giáo, cuối tuần được bà nội chiều chuộng cho vài đồng lẻ "ra quán chú Xuân đầu ngõ mà chơi điện tử".
Và, Toy Odyssey, ở một chừng mực nhất định, có thể được xếp vào cả hai dạng game mà tôi thích nhất. Nó vừa có chiều sâu, không đơn thuần chỉ là một game beat em' up nhưng cùng lúc lại tạo ra cảm giác khi tôi mê mẩn dán mắt vào cái màn hình 14 inch nhỏ xíu với những hình ảnh đầy răng cưa chạy trên đó, nhưng không bao giờ chán được.
Câu chuyện của Toy Odyssey bắt đầu khi bạn, đóng vai Brand, một... món đồ chơi yêu thích của người con trai trong một gia đình chuyển tới một căn biệt thự nhìn có vẻ ma ám. Sẽ không có những đoạn phim cắt cảnh mà thay vào đó là những bức concept art kể cho bạn câu chuyện của game.
Hiểu một cách đơn giản, Toy Odyssey giống như một tựa game nơi Toy Story kết hợp cùng với Castlevania. Những món đồ chơi sống dậy như những sinh vật có linh hồn vào ban đêm, và bạn cũng chính là một món đồ chơi trong vai chàng hiệp sỹ chống lại thực thể đang chiếm hữu những món đồ chơi vô chủ. Và chính bạn trong vai Brand sẽ là người cứu rỗi cho tất cả, để cả gia đình cậu bé Felix được yên ổn trong căn nhà mới.
Ngôi nhà ma ám biến mọi món đồ chơi trở thành sinh vật sống, và những món đồ chơi lại trở thành những vũ khí và vật dụng để giúp Brand phiêu lưu trong căn nhà rộng lớn. Những món đồ chơi như xe tăng, robot hay thậm chí là những con chuột, nhện xuất hiện rất nhiều trong từng màn chơi, và bạn sẽ phải dùng những chiếc kiếm nhựa hay những cây rìu để chống lại chúng.
Trong game, những game thủ đã quen với Metroid hay Castlevania sẽ cảm thấy game có cách chơi, phong cách thiết kế màn chơi 2D với chiều sâu và những câu đố bạn phải giải quyết trong game có nét tương đồng rõ rệt. Điều đặc biệt của Toy Odyssey chính là việc những màn chơi của nó được Hiker Games tinh chỉnh để không có căn phòng nào giống nhau sau những lần hồi sinh. Mỗi lần bạn lỡ để nhân vật Brand hết máu, bạn sẽ phải quay lại những căn phòng nhưng với đối thủ và kết cấu bản đồ khác hoàn toàn so với lượt chơi trước đó.
Phải khẳng định, độ khó của game không hề thấp. Những cỗ xe tank, những con hạc giấy sẽ không chịu đứng yên để bạn vừa nhảy nhót trên bản đồ, leo trèo qua những tủ gỗ, chiếc ti vi hay ghế bành trong phòng khách để hạ gục đâu. Chúng đôi lúc phòng thủ, đôi lúc lại chủ động tấn công, khiến bạn vừa phải né tránh, vừa phải điều khiển nhân vật di chuyển mượt mà, lại vừa phải hạ gục đối thủ vì chúng đánh rất đau. Chỉ cần một vài bước sơ hở, bạn sẽ phải quay trở lại căn phòng ngủ của Felix và bắt đầu lại cuộc phiêu lưu.
Trong game, những game thủ đã quen với Metroid hay Castlevania sẽ cảm thấy game có cách chơi, phong cách thiết kế màn chơi 2D với chiều sâu và những câu đố bạn phải giải quyết trong game có nét tương đồng rõ rệt. Điều đặc biệt của Toy Odyssey chính là việc những màn chơi của nó được Hiker Games tinh chỉnh để không có căn phòng nào giống nhau sau những lần hồi sinh. Mỗi lần bạn lỡ để nhân vật Brand hết máu, bạn sẽ phải quay lại những căn phòng nhưng với đối thủ và kết cấu bản đồ khác hoàn toàn so với lượt chơi trước đó.
Cùng với đó, bạn còn có thể nâng cấp cho nhân vật, vũ khí và cả căn phòng ngủ của cậu bé Felix. Sử dụng những "bánh răng" thu thập được sau khi hạ gục đối thủ sẽ được dùng để nâng cấp, tạo ra chiều sâu cho toàn bộ cơ chế gameplay thay vì chỉ chạy nhảy và chém quái. Nói tóm lại, qua ít phút đầu tiên thưởng thức, Toy Odyssey là một tựa game đơn giản nhưng rất dễ gây nghiện nếu bạn thích những tựa game indie chặt chém đi cảnh như Castle Crashers, hay nhưng tuyệt phẩm xưa kia như Metroid hoặc Castlevania.
Không chỉ đơn giản nâng cấp nhân vật, chỉ số và căn cứ riêng trong căn phòng ngủ của Felix, ngay cả những vật phẩm mà bạn có thể tạo ra cho Brand cũng đem lại vẻ ngoài "ngầu" hơn cho nhân vật chính. Là một cậu bé, ai mà chẳng muốn trở thành một người hùng cứu thế giới, đem lại hòa bình cho nhân loại, tiêu diệt những kẻ xấu cơ chứ?
Và game cũng đánh đúng vào tâm lý này. Hình ảnh âm u, tối tăm của game vẫn sáng bừng lên khi Brand cùng chú đom đóm đi cùng anh từng bước chân chẳng khác gì một người anh hùng đúng nghĩa đen. Và anh hùng thì không bao giờ thất bại. Bạn bị hạ gục, bạn quay trở lại căn cứ, nâng cấp vật phẩm, chỉ số nhân vật và quay trở lại "làm cỏ" đối thủ. Nó giống như một phiên bản ngược của Infinite Blades. Cứ mỗi lần bị hạ gục, game có vẻ sẽ dễ hơn khi bạn được trang bị những món đồ xịn hơn, mạnh mẽ hơn. Cảm giác bị hạ gục như vậy cũng không quá cay đắng, đôi lúc bạn chỉ muốn nằm nhanh để về nâng cấp khi đã kiếm đủ số lượng ốc vít.
Âm nhạc trong game lại là một điểm sáng nữa. Những bản nhạc đầy ấn tượng, tạo ra trải nghiệm hoàn hảo kết hợp cùng gameplay và hình ảnh cũng khiến cho tôi, vốn là một người rất mê nhạc trong game cảm thấy ấm lòng. Trước đây 7554 đã làm rất tốt nhiệm vụ của nó với những bản nhạc bi tráng. Còn giờ đây, Toy Odyssey lại là một cảm giác khác hẳn. Ngay cả phần lồng tiếng Anh cho các nhân vật của game cũng được hoàn thiện ở mức xuất sắc. Tuy nhiên chỉ có duy nhất một nhược điểm. Đôi lúc nhạc im bặt, và bỗng nhiên vang dội khi bạn chuẩn bị đối mặt với những chiếc xe tăng nhựa, những chiếc ô tô điều khiển từ xa thay vì nhạc nền nhẹ nhàng khi bạn tìm đường và dâng lên cao trào khi bắt đầu chiến đấu.
Nhược điểm kể trên cũng là nhược điểm duy nhất mà tôi có thể "bới" ra trong suốt 1 tuần chơi thử Toy Odyssey trước ngày nó ra mắt cộng đồng. Đây là một tựa game 2D kết hợp giữa cái cũ và cái mới, giữa gameplay mechanic hiện đại kết hợp cả hành động và nhập vai, và cả những trải nghiệm nguyên sơ nhất của những cậu bé khi lần đầu được chơi game. Thực sự rất khó để có thể bỏ qua, cũng như rời mắt khỏi màn hình khi dõi theo từng bước chân của Brand trong câu chuyện của Toy Odyssey.
Game thủ Việt có thể theo dõi những tin tức về Toy Odyssey tại trang web của tựa game:http://store.steampowered.com/app/392410/
Theo GameK
Game Việt Toy Odyssey sẽ lên kệ với giá 330.000 đồng, cơ hội để chúng ta ủng hộ sản phẩm nước nhà! Theo thông tin mới nhận được từ phía HikerGames, Toy Odyssey sẽ lên kệ Steam với giá 14,99 USD (tương đương với 330.000 VNĐ). Trên thực tế, đây là mức giá trung bình đối với một game được bán trên hệ thống này. Như những thông tin chúng tôi đã đăng tải, tựa game Toy Odyssey (tên cũ Toy Quest) sẽ chính thức...