Chặng đường 10 năm tạo nên kịch bản ‘Black Swan’
Để xây dựng được câu chuyện đầy ám ảnh về thế giới khắc nghiệt của các vũ công ballet, đạo diễn Darren Aronofsky và ba nhà biên kịch trong phim đã phải mất một thập kỷ từ khi “thai nghén” ý tưởng tới lúc triển khai chi tiết.
10 năm về trước, ý tưởng thực hiện Thiên nga đen xuất hiện trong đầu đạo diễn Darren Aronofsky sau khi ông đọc một kịch bản của Andrés Heinz, kể về câu chuyện đen tối lấy bối cảnh sân khấu Broadway. Cuộc ganh đua đầy hiềm khích giữa nữ vũ công và diễn viên dự bị đầy bí ẩn của cô trong kịch bản này đã cuốn hút Darren ngay lập tức.
Đạo diễn Darren Aronofsky ấp ủ ý tưởng thực hiện “Thiên nga đen” từ năm 2001.
Tuy nhiên, từng lớn lên và chứng kiến quá trình luyện tập vô cùng gian khổ của chị gái mình trên con đường trở thành vũ công múa ballet, Darren muốn chuyển bối cảnh thành New York thời hiện đại. Sự thay đổi này đã tạo ra Nina và Lily, hai ngôi sao trẻ triển vọng, những người sẵn sàng hy sinh bất cứ điều gì để có được một màn biểu diễn để đời.
Mặc dù bận rộn với nhiều dự án khác trong nhiều năm, Darren Aronofsky vẫn không ngừng phát triển bộ phim cùng Mark Heyman, nhà đồng sản xuất của The Wrestler. Ý tưởng pha trộn câu chuyện của Andres Heinz vào vở múa kinh điển Hồ thiên nga xuất phát từ Darren. Cùng với Mark, ông thảo ra hàng trăm nút thắt hứa hẹn sẽ đẩy kịch tính của bộ phim lên tới mức cao nhất.
Trong phiên bản cuối cùng của Thiên nga đen, những yếu tố chủ đạo của Hồ thiên nga – thiên nga, điệu múa, sự đau đớn, cái ác, phù phép, đa nhân cách – đã hòa trộn tạo nên thế giới tâm sinh dục của Nina, Khi thế giới ấy vỡ tan như trong một lăng kính vạn hoa, nó đã biến Nina từ cô gái trẻ ngây thơ, mong manh trở thành một sinh vật nguy hiểm khó lường.
“Thiên nga đen” khai thác mặt tối của thế giới ballet.
“Darren và tôi đã thảo luận trong nhiều năm về dự định làm một bộ phim kịch tính khai thác thế giới ballet. Những gì tôi làm là lấy kịch bản ban đầu rồi đưa cốt truyện của Hồ thiên nga vào trọng tâm. Kịch bản qua một bước đột phá đã trở thành câu chuyện về một New York hiện đại, về tính đối ngẫu, đa nhân cách và nỗi sợ khi ai đó đe dọa cướp mất cuộc đời bạn”, Mark Heyman kể lại.
Đạo diễn Darren Aronofsky cho biết thêm: “Câu chuyện Thiên nga đen dần dần thu hẹp lại quanh nỗi sợ đánh mất chính mình của Nina. Tôi nghĩ đó là điều mà bất cứ ai cũng có thể liên hệ. Nhưng trong trường hợp này, Nina hoàn toàn bị những nỗi sợ ấy điều khiển, cho tới khi thực tại trở nên không thể tách rời với nhân vật mà cô đang thể hiện”.
Khi kịch bản được hoàn thành, Mark Heyman nói việc xác định thể loại cho nó còn khó khăn hơn gấp bội. Câu chuyện sẽ thiên về thể loại kinh dị viễn tưởng thuần túy, khi cô gái biến thành một con thiên nga quỷ, hay sẽ khắc họa chân dung của một nghệ sĩ đánh mất chính mình dưới sức ép quá lớn? Ông đã hy vọng câu trả lời sẽ bao hàm cả hai ý tưởng ấy.
Video đang HOT
Đạo diễn Darren Aronofsky trên trường quay “Thiên nga đen”.
Dự án nhanh chóng thu hút sự tham gia của đội ngũ sản xuất gồm Mike Medavoy, Arnold W. Messer, Brian Oliver và Scott Franklin. Franklin nói: “Đây là lĩnh vực tuy lạ mà quen đối với Darren. Một mặt, đó là bước chuyển về yếu tố tâm lý hình sự, điều mà trước đây anh ấy chưa từng thử bao giờ. Mặt khác, nó là câu chuyện khắc nghiệt của thực tế. Sở trường của Darren là trong phong cách quay phim, cách làm việc với diễn viên để có các màn diễn xuất chân thực nhất”.
Chủ nhiệm của phim – Jennifer Roth – nói: “ Thiên nga đen không đơn thuần là một bộ phim thuộc thể loại kịch tính hay nói về vũ đạo. Nó hội tụ mọi yếu tố khác biệt để bứt lên, trở thành một thế giới tối tăm nhưng không kém phần cuốn hút”.
Không như những bộ phim kịch tính thông thường hay lấy bối cảnh trong thế giới của tội ác và các ngôi nhà ma, Darren Aronofsky khắc họa hình ảnh một cô gái, phải vật lộn để tìm lại chính mình trong thế giới nội tâm đầy hỗn độn, được xây dựng song hành cùng thứ nghệ thuật tối thượng với nhiều đòi hỏi thể chất đầy khắt khe của một vũ công ballet chuyên nghiệp.
“Thiên nga đen” xây dựng câu chuyện về một cô gái phải vật lộn với chính bản thân mình để đạt tới đỉnh cao của nghệ thuật.
Đối với Darren, đó là bối cảnh lý tưởng nhất để lột tả chân thực và thành hình thứ áp lực đến ám ảnh của sự hoàn hảo. Cũng như với The Wrestler, bộ phim đem lại cho ông cơ hội bước chân vào một thế giới vô hình, từ đó bóc tách nguyên cớ vì sao nhiều con người chấp nhận hy sinh cả cuộc đời mình cho mục tiêu duy nhất.
Thiên nga đen đã đem về cho Natalie Portman tượng vàng Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc. Tuy nhiên, nó cũng khiến cô gặp nhiều rắc rối khi gần đây Sarah Lane, người đóng thế của Nat trong phim, tuyên bố cô là người thể hiện 95% cảnh múa, còn Natalie chỉ có 5%. Đạo diễn Darren Aronofsky, diễn viên Mila Kunis và biên đạo múa Benjamin Millepied đã lên tiếng bảo vệ Natalie và phủ nhận câu chuyện mà Sarah Lane đưa ra.
Cuối tuần qua trong một bài phỏng vấn, Natalie Portman cũng đã lên tiếng về vụ việc này. Cô cho biết: “Tôi biết những gì đã diễn ra trong thời gian đó. Tôi đã có kinh nghiệm tuyệt vời khi tham gia Thiên nga đen và không muốn phá hỏng tất cả khi tham gia vào câu chuyện này. Tôi sẽ lưu giữ mãi những kỷ niệm đẹp đó, dù cho gần đây có nhiều lời đồn đại không hay về bộ phim”.
Theo VNE
'Thiên nga đen' chủ yếu quay bằng camera cầm tay
Không chỉ để lại dấu ấn với câu chuyện đầy ám ảnh về thế giới ballet và diễn xuất tuyệt vời của Natalie Portman, "Black Swan" còn khiến khán giả nhớ đến bởi phần thiết kế hình ảnh đầy ấn tượng.
"Tôi rất thích ý tưởng một bộ phim tâm lý kịch tính được quay hầu hết bằng camera cầm tay, bởi tôi nghĩ từ trước tới nay chưa ai làm thế. Có một vài cảnh trong phim được quay từ góc nhìn của quái vật, bằng camera cầm tay, nhưng làm tất cả theo dạng phim tài liệu lại là chuyện hoàn toàn khác", đạo diễn Darren Aronofsky kể lại về ý tưởng thực hiện Thiên nga đen.
Ông đã theo bước đội thiết kế tài năng của mình để hình thành hai ý tưởng hình ảnh chủ đạo - cái nhìn bản năng về ballet, với kiểu quay sơ bộ bằng camera cầm tay, và cái nhìn kỳ dị, đáng sợ, nhưng lột tả được sự góc cạnh. Nhiều cảnh quay có sử dụng gương khúc xạ và các hóa thân kỳ quái góp phần xóa mờ ranh giới giữa thực và ảo trong phim. Máy quay, tựa như nhân vật chính, cũng dường như di chuyển mọi lúc, mọi nơi.
Cảnh quay mở đầu phim "Thiên nga đen".
Nhóm có sự tham gia của nhiều đồng sự của Aronofsky, đi đầu là nhà làm phim Matthew Libatique, thiết kế sản phẩm Thérèse DePrez, thiết kế trang phục Amy Westcott, biên tập Andrew Weisblum, và chỉ đạo kỹ xảo điện ảnh Dan Schrecker.
Darren Aronofsky nói tiếp: "Tôi cảm thấy rằng mang camera cầm tay vào thế giới của ballet tạo cảm giác chúng ta đang thực sự xâm nhập vào nó. Điều này cũng đã từng được áp dụng trong The Wrestler. Camera chuyển động và xoay tròn cùng vũ công. Nó ghi lại nỗ lực, những giọt mồ hôi, nỗi đau, và cận cảnh cái gọi là nghệ thuật".
Những tấm gương đóng vai trò không nhỏ trong cấu trúc hình ảnh của phim. Darren giải thích rằng trong thế giới của ballet, gương có ở khắp nơi. Các vũ công luôn phải quan sát chính mình, mối quan hệ giữa họ và cái tôi trong gương đóng vai trò rất lớn trong việc định nghĩa bản thân. "Mọi nhà làm phim đều thích khai thác về gương, nhưng tôi muốn nâng nó lên một tầm cao mới".
Chiếc gương xuất hiện ở khắp mọi nơi trong "Thiên nga đen".
Bối cảnh của Thiên nga đen được đặt chủ yếu tại Lincoln Center, ngôi nhà của nghệ thuật ballet tại New York, Mỹ. Các địa điểm đều nằm ở New York, chủ yếu trong địa phận khu Manhattan.
Nhiệm vụ xây dựng thế giới của cô nàng vũ công Nina được giao cho nhà thiết kế bối cảnh Thérèse DePrez. Tại đây, bà phải đối mặt với thử thách gấp đôi bình thường - thiết kế một bộ phim tâm lý học kịch tính lấy bối cảnh Manhattan, đồng thời trộn lẫn nó với tuyệt phẩm Hồ thiên nga.
"Darren luôn tiếp cận bộ phim một cách có hệ thống. Bởi vậy, tôi nhìn bảng màu và thấy Hồ thiên nga. Tôi cũng thấy những gì Nina thấy hàng ngày. Chúng tôi luôn muốn tối thiểu hóa mọi thứ, bởi vậy phần lớn tông màu của phim là đen, trắng, xám, cùng màu hồng của ballet", Thérèse kể lại.
Bà giải thích rằng màu hồng của ballet còn được chia ra hai kiểu - hồng nhạt của Nina và hồng thẫm dành cho Beth. Thêm vào đó là một chút xanh lá, hầu hết tới từ bối cảnh thiên nhiên trong Hồ thiên nga. "Vậy là hết. Chúng tôi hạn chế màu sắc đến mức tối thiểu".
Phần thiết kế hình ảnh của "Thiên nga đen" để lại ấn tượng sâu sắc cho người xem.
Nhà thiết kế bối cảnh cho biết thêm: "Tất cả yếu tố trong bối cảnh đều có thể di chuyển được. Chúng tôi không muốn có bất cứ thứ gì trì trệ hoặc đứng yên. Bạn sẽ được chứng kiến những yếu tố nhất định di chuyển khi điệu múa bắt đầu. Bóng cây xào xạc, ánh trăng rọi tới từ phía sau, thậm chí vách đá cũng có thể dời đi được. Mọi thứ được tô điểm thêm để làm nổi bật nét hiện đại và bất ngờ. Tất cả đều hòa hợp một cách công phu".
Thiết kế trang phục Amy Westcott thì bắt đầu công việc của mình bằng cách xâm nhập vào thế giới ballet. "Tôi ngồi tại các lớp học, hàng giờ. Đi xem biểu diễn ở ABT và New York City Ballet. Chính khi đó nhiều ý tưởng mới nảy ra". Từng hợp tác cùng đạo diễn Darren Aronofsky trong The Wrestler, Amy hiểu rõ phần việc phải làm. "Darren thích đắm chìm trong một thế giới để hiểu tới cốt lõi của nó. Nhiệm vụ của chúng tôi là bơi sát theo ông ấy".
Một yếu tố đóng vai trò quyết định đối với sự thành công của Thiên nga đen là tìm ra mẫu trang phục thích hợp nhất cho Natalie Portman trong vai Nina. Amy cho biết cô muốn thể hiện ý tưởng rằng, ban đầu, mẹ Nina có ảnh hưởng lớn tới cách ăn mặc của cô con gái. Bà muốn giữ cô mãi ở thời niên thiếu, bởi vậy trang phục của Nina hầu hết có màu trắng, ghi xám và hồng.
"Khởi đầu phim chúng tôi sử dụng chủ yếu tông màu hồng. Nhưng tới cuối phim hầu như cô ấy chỉ mặc màu đen. Khi màu sắc trang phục chuyển từ hồng sang đen, bạn có thể cảm nhận được rằng một cái gì đó đã thay thế, đã hoán đổi, và cô ấy đang ở phía bên kia hàng rào", Amy Westcott tiết lộ.
"Thiên nga đen" đã đem lại cho Natalie Portman tượng vàng Oscar đầu tiên trong sự nghiệp.
Amy sử dụng những tính cách cơ bản nhất của nhân vật để thiết kế vẻ ngoài cho các nhân vật. "Lily sexy và tự tin, bởi vậy cô sẽ mặc chủ yếu màu đen, đôi khi có những điểm nhấn màu bạc bắt sáng. Thêm một vẻ gì đó biểu lộ sự lý tưởng nơi cô mà chúng tôi cũng nỗ lực thể hiện. Thomas Leroy mạnh mẽ, bởi vậy Vincent mặc tông đen, xám và trắng".
Sau gần 10 ngày công chiếu tại Việt Nam, Thiên nga đen đang là tiêu điểm tại các rạp. Với một câu chuyện giàu tính nhân bản, diễn xuất tuyệt vời của dàn diễn viên và ngôn ngữ điện ảnh mang đậm phong cách của đạo diễn Darren Aronofsky, phim đã chinh phục được nhiều khán giả yêu thích dòng phim nghệ thuật.
Ra mắt từ tháng 12 năm ngoái tại Mỹ, Thiên nga đen giành được hơn 30 giải thưởng điện ảnh lớn nhỏ trên thế giới. Hôm 27/2, Natalie Portman đã vinh dự bước lên bục vinh quang của nhà hát Kodak, Los Angeles, Mỹ để nhận danh hiệu Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc.
Theo VNE
Vẻ đẹp hoàn mỹ và đau đớn của 'Thiên nga đen' Với cách kể chuyện bằng hình ảnh đầy tinh tế trong "Black Swan", đạo diễn Darren Aronofsky đem tới một góc nhìn mới về sự hoàn hảo, về tấn bi kịch của nghệ thuật và cả vẻ đẹp của "Hồ thiên nga". Trong cuộc đời của bất kỳ nữ vũ công ballet nào, ai cũng từng mơ ước được hóa thân thành "Nữ...