Chanel: Người hùng giải phóng phụ nữ khỏi váy chật
Điều gây thương nhớ đến Chanel nhất chính là tư tưởng sống phóng khoáng và cuộc cách mạng nữ quyền.
Thương hiệu Chanel được thành lập từ những năm 1909-1910 bởi nhà thiết kế người Pháp, huyền thoại thời trang Gabrielle Chanel. Ngay khi bước chân vào thánh đường thời trang Pháp, người phụ nữ ấy đã quan niệm rằng, để không thể bị thay thế trong bất kỳ hoàn cảnh nào, mỗi người cần tạo cho mình sự khác biệt. Có lẽ vì vậy, bà đã không ngừng sáng tạo và cho ra đời những biểu tượng thời trang làm thay đổi xu hướng làm đẹp thế giới từ thế kỷ 19 đến nay.
Khi nhắc đến Chanel, người ta thường nhớ đến hình ảnh hai chữ C đối lưng vào nhau và bông hoa trà camellia. Nhưng điều gây thương nhớ đến thương hiệu Chanel nhất chính là tư tưởng sống phóng khoáng và cuộc cách mạng nữ quyền.
Sự giải phóng phụ nữ thông qua thời trang, có lẽ Chanel là người đầu tiên và cũng là duy nhất làm được điều tuyệt vời đó. Chanel là một trong những người đầu tiên quảng cáo sản phẩm bằng người mẫu. Nhưng người mẫu của Chanel lại là một sự khác biệt, không theo gu thẩm mỹ chung “đồng hồ cát” mà là ngược lại. Không gò ép bất cứ người phụ nữ Chanel nào bằng những màn “thắt đáy lưng ong”, corset siết chặt, một loại trang phục khiến nhiều phụ nữ phải ngất và đau đớn.
Chanel “thả rông”, giải phóng vẻ đẹp của người phụ nữ và tạo nên trào lưu “ngực phẳng”. Nói cách khác, các cô nàng “ngực phẳng” ngày nay có thể viện cớ mình theo phong cách Chanel, hiện đại, tự tin và biết yêu chính mình.
Điều này thể hiện rõ vào cuối thế kỷ XIX, trong những năm 1920, các thiết kế phom dáng phẳng ngực và những đường cắt may tinh giản. Sau chiến tranh thế giới thứ II, trái ngược với sự tôn sùng của Dior những chiếc váy thắt eo xòe rộng kiêu kỳ, Coco Chanel đấu tranh cho sự thoải mái, tự do và khao khát được giải phóng trong cách ăn mặc của phái đẹp thế kỷ XX.
Chính vì quan điểm cách tân và triết lý sống hiện đại, Chanel đã cho ra đời những biểu tương thời trang, những nàng thơ tương đồng, đại diện cho thời đại đó. Có thể kể đến những icon sau: Marilyn Monroe gợi cảm của 1952, Suzy Parker yêu kiều thời kỳ 1957, Nicole Kidman quyến rũ của 2004, Gisele Bundchen của 2014, Audrey Tautou 2008, Catherine Deneuve 1976, Ali McGraw 1971, Cheryl Tiegs 1969, Lauren Hutton 1968.
Ngôi sao của bộ phim đình đám Twilight, Kristen Stewart được mời làm gương mặt biểu tượng của Chanel Métiers d’Art Paris Dallas, xuất hiện trong chiến dịch Chanel Thu Đông 2013/2014. Kristen cũng đồng thời trở thành người phát ngôn của dòng sản phẩm Chanel Eyewear, trong chiến dịch Xuân Hè 2015 của hãng.
Video đang HOT
Nữ diễn viên 16 tuổi – Lily-Rose Depp, con gái của Johnny Depp và Vanessa Paradis (từng là đại sứ của thương hiệu vào năm 1990), chính thức trở thành gương mặt đại diện của Chanel Eyewear vào tháng 7/2015. Cách Chanel lựa chọn những gương mặt đại diện rất độc đáo, Chanel không quan tâm những scandals sau lưng, có lẽ điều duy nhất Chanel để ý chính là phù hợp hay không. Điều này đem lại nguồn cảm hứng rất lớn cho giới hâm mộ, phải chăng ngụ ý Chanel muốn nói đến dù bạn là ai, bạn như thế nào thì cũng là một người phụ nữ đáng để được yêu.
Cho đến ngày nay, thương hiệu Chanel vẫn giữ vững vị trí hùng mạnh trong làng thời trang thế giới. Sau Coco, Karl Lagerfeld, người kế vị xuất sắc khi vẫn lấy cảm hứng thiết kế từ quá khứ kết hợp tài năng của mình. Ông tiếp thu những chất liệu và chi tiết của Chanel như vải tweed, màu vàng kim nổi bật, chi tiết sợi xích. Sau khi Karl qua đời, Giám đốc sáng tạo mới của hãng lại là một người phụ nữ, Virgine Viard. Điều này cho thấy bản tuyên ngôn nữ quyền của Chanel vẫn tiếp tục mãi, không ngừng.
Theo danviet.vn
Giọng nói của Karl Lagerfeld vang lên trong buổi trình diễn Chanel Thu Đông 2019
BST với những sáng tạo sau cuối của Karl Lagerfeld cho Chanel được giới thiệu tại Paris ngày 5/ 3/ 2019. Và những cảm xúc về NTK huyền thoại đã trải đều trong mỗi khoảnh khắc thời trang.
Chanel Thu - Đông 2019, BST cuối cùng có những sáng tạo hiện hữu của huyền thoại Karl Lagerfeld. BST tạm biệt, Karl đưa chúng ta đến một ngày mùa đông đẹp trời trên núi cao, nơi tuyết phủ trắng cây thông, cột đèn và những ngôi nhà gỗ. Nơi có Chanel Gardenia phía xa xa khoảng trời xanh thẳm, các thiết kế mùa lạnh vẫn được trình diễn miệt mài. Dường như không có sự đổi thay lớn trong ngôi nhà Chanel, giọng nói của Karl vang lên trước khi buổi diễn bắt đầu, bằng tiếng Pháp:
Quand on me l'a proposé, on m'a dit : "Ne prenez pas a, c'est nul, c'est cuit." Parce qu'aujourd'hui, on est dans la réanimation de marques des plus absurdes ! Mais à l'époque, a ne se faisait pas. Il fallait des noms nouveaux. Il y avait un autre monde à construire, je ne sais pas quoi... Et je trouvais cela quand même assez fascinant, le personnage et tout, [si bien] que, quand on me l'a proposé une deuxième fois, j'ai accepté, parce que tout le monde me disait : "Ne le faites pas, a ne marchera pas." Mais c'est la première fois qu'une marque est redevenue un truc de mode, apparemment, qui donne envie. Même à la reine mère d'Angleterre, alors... Et je n'oublierai jamais, quand elle est descendue de la voiture... On avait soigné le décor, je peux vous le dire ! Une fortune, en fleurs et tout. Et là, elle dit en anglais : "Oh, it's like walking in a painting." Et a, je n'oublierai jamais.
Tạm dịch:
Khi tôi được đề cử cho vị trí này, nhiều người nói: "Đừng nhận nó. Vô vọng thôi. Mọi thứ đã kết thúc rồi". Bây giờ, người ta gọi đây là sự vượt dậy của một trong những thương hiệu ngớ ngẩn nhất, nhưng điều này không đúng tại thời điểm đó. Những cái tên mới là điều cần thiết. Một thế giới khác cần được xây dựng, song tôi không biết điều gì khiến tôi cảm thấy việc này thật hấp dẫn. Tôi đã nhận lời khi được đề nghị lần thứ hai và cũng bởi vì mọi người đều nói việc tôi làm sẽ không có hiệu quả.
Lần đầu tiên, thương hiệu trở lại với thời trang một cách rõ ràng, đó là điều mọi người mong muốn nhìn thấy, kể cả Nữ hoàng Anh. Tôi sẽ không bao giờ quên khoảnh khắc bà ấy bước xuống xe. Chúng tôi đã trang trí thật lộng lẫy. Tôi có thể nói với bạn rằng đó là hoa, sự may mắn và tất cả mọi thứ. Ngay lúc đó, nữ hoàng đã nói bằng tiếng Anh: "Thật giống như đang bước đi trong một bức họa". Và tôi không bao giờ quên điều này.
Vẫn là Grand Palais, thủ đô Paris, Chanel Thu - Đông 2019 là không gian tuyết trắng.
Các cô gái Chanel hôm nay đã khác những cô gái của Chanel năm 1983, thời điểm Lagerfeld bắt đầu bước chân vào ngôi nhà lớn. Nhưng dù là "nàng thơ" gắn bó Cara Delevingne hay những cô mẫu trẻ măng thì lần trình diễn này thật ý nghĩa - họ đang thể hiện những thiết kế cuối cùng của Karl trên đường băng.
BST Chanel Thu - Đông 2019 bao gồm những chiếc quần dài ống rộng, chất liệu tweed dày nhưng mềm mại. Áo choàng và áo choàng cực rộng được thấy trên nhiều họa tiết kẻ kinh điển. Áo len, váy len ấm áp chìm trong họa tiết Bắc Âu. Một vài chiếc áo phao cổ bẻ kết hợp váy len ôm sát. Người kế nhiệm Virginie Viard đã hoàn thiện những sáng tạo sau cùng của Karl một cách giàu cảm hứng nhất. BST dẫn truyền tình yêu xứ lạnh với thời trang mùa đông sang trọng, lãng mạn. Lagerfel tiếp nối tinh thần Coco Chanel một cách thực tế vào thời trang hiện đại suốt nhiều thập kỷ qua. Và sau mùa thời trang này, dòng tư duy và thẩm mỹ đó được phát triển như thế nào, mới mẻ, đột phá ra sao... đủ khiến người hâm mộ nặng lòng mong ngóng.
Nàng thơ một thời gắn bó với Karl Lagerfeld - Cara Delevingne tái xuất với thiết kế đầu tiên của Chanel Thu - Đông 2019. Áo choàng họa tiết nanh sói dài chấm gót kết hợp bộ đồ kẻ ô kèm thắt lưng.
Áo ghi lê với quần ống rộng và mũ phớt đồng điệu.
Loạt kết hợp quần ống rộng với áo choàng dài và mũ phớt đồng chất liệu.
Len trong nhiều kết hợp khác nhau nhưng họa tiết Bắc Âu làm nhen nhóm những ý niệm đầm ấm và sự lạc quan.
Phụ kiện mùa đông dựa trên nền tảng các thiết kinh điển.Bề mặt những chiếc túi có sự hiện diện áp đảo của lông và tweed. Túi hình hộp cỡ trung bình đi kèm túi mini hình tròn. Và thậm chí, có mẫu túi được phỏng lại mô hình chiếc cabin cáp treo với cửa kính mờ sương tuyết. Những cặp bốt lông ấm áp xuất hiện cùng bốt đế xuồng có thân dây đan như những đôi giày trượt tuyết chắc nịch.
Túi đôi với hình dáng và kích thước đối lập được Chanel giới thiệu cho mùa Đông 2019.
Kiểu túi mô phỏng hình ảnh cabin cáp treo phổ biến trên những triền núi tuyết phủ trắng xóa thường thấy ở các khu nghỉ dưỡng xứ lạnh.
Túi xách từ chất liệu lông và chi tiết logo Chanel bằng lông nổi bật.
Bốt đế bằng với chi tiết lông màu tự nhiên ấm áp.
Bốt đế xuồng tựa như giày trượt tuyết chuyên nghiệp.
Từ phía sau mái tóc, những bông hoa trà bằng vải làm duyên cho mái tóc mùa Đông.
Thời tiết và không gian khác nhau luôn tạo nên cảm hứng, thói quen khác biệt mạnh liệt. Nếu như BST Xuân - Hè 2019, bãi biển ngập nắng và những người mẫu chân trần trên cát thì BST mùa Đông này lại trầm lắng, sang trọng như chính quang cảnh của vùng núi cao tuyết phủ lạnh sâu. Loạt trang phục màu trắng ở phần cuối BST mang đến vẻ đẹp trẻ trung, thanh cao từ áo choàng lông, váy ngắn, quần ống rộng hay bộ suit.
Cuối cùng, dàn mẫu bước ra với những giọt nước mắt rơi, tất cả cùng nhớ về khoảnh khắc của chỉ sáu tháng trước đây thôi và cả ba thập kỷ qua, người đàn ông tóc trắng luôn bước ra, đưa tay chào. Karl Lagerfeld trở thành một phần của Chanel, theo một cách khác với quý bà Coco; theo cái cách mà những người hùng tự định danh mình, trên một đỉnh cao mãi mãi.
Áo choàng lông trắng, thiết kế biểu tượng và là một đỉnh cao của thời trang xứ lạnh.
Màu trắng trở đi trở lại với các thiết kế đa phong cách trong phần cuối BST Chanel Thu - Đông 2019.
Chanel Gardenia trong nền tuyết, BST đầy cảm xúc và cô đọng những giá trị của mùa thời trang Thu - Đông, của Chanel, của Karl Lagerfeld...
Theo elle.vn
Sau lễ hỏa táng, tro cốt của Karl Lagerfeld được mang về bên cạnh mẹ và người thương "Tôi đến thế giới này và rời đi vào một ngày nào đó. Chẳng có gì khẩn cấp cả", Karl Lagerfeld. Dù một tang lễ không phải là di nguyện cuối cùng của Karl Lagerfeld nhưng với sự kính trọng và lòng tri ân sâu sắc, nhiều tên tuổi lớn trong ngành thời trang thế giới đã có mặt trong buổi hỏa táng...