Chân dung một kẻ làm game Việt

Theo dõi VGT trên

Anh Võ Phan, trưởng dự án MMOFPS thuần Việt SQUAD đến với nghề làm game của mình như thế nào?

Như đã biết, hiện tại SQUAD là một trong những dự án game “made in Việt Nam” đình đám nhất hiện tại. Với chất lượng đồ họa tốt và những hứa hẹn trong gameplay, MMOFPS này tràn đầy hy vọng sẽ mở màn cho thời đại mới của ngành công nghiệp phát triển game nước nhà. Và người góp công lớn nhất để làm nên điều đó chính là “đầu tàu” VTC Studio – Anh Võ Phan.

Mới đây, website của Studio đã đăng tải hẳn một bài viết để nói về chặng đường đến với nghề làm game của vị trường dự án này. Xin trích dẫn lại một phần bài viết với hy vọng nó sẽ đem lại nhiều bài học đáng quý cho các bạn trẻ có lòng đam mê lĩnh vực game development.

Chân dung một kẻ làm game Việt - Hình 1

Anh Võ Phan – Đầu tàu VTC Studio và là trưởng dự án SQUAD.

“Hắn sinh năm 1973, cầm tinh con trâu, tên cúng cơm đầy đủ là Võ Bằng Phan. Ngoài bằng tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Hà Nội, hắn còn có Bằng quản lý đô thị (ĐH Toronto, Canada) và Bằng EMMA in game design, HKU Holland. Hiện hắn đang phụ trách bộ phận sản xuất game, công ty VTC online.

Ám ảnh bởi lý lịch dầy cộm những bằng cấp cộng với cái tên cúng cơm lại vẫn chả thoát khỏi cái chữ “bằng” nghe khá ấn tượng. Hắn cao, nhưng không phải cao ráo mà là cao lẳng nhẳng. Cả người hắn phong trần, bụi bặm từ đỉnh đầu cho tới gót chân. Và như phần lớn đàn ông trên đời có dính dáng đến game: hắn nghiệ.n thuố.c lá.

Trời Hà Nội giao mùa, mưa nắng thất thường, lúc nóng, khi lạnh dường như chẳng ảnh hưởng gì đến cảm hứng của hắn khi nói về… game. Tôi thắc mắc: “Anh có sợ thất bại không khi mà nền công nghiệp sản xuất game ở Việt Nam đến giờ vẫn chỉ được coi là… một nửa”? Một phút im lặng, hắn thừa nhận: “Sợ chứ. Nhưng làm game ở đâu chẳng phải thất bại. Dù ở nước phát triển nhất như Mỹ thì lượng game thất bại cũng lớn hơn là thành công. Vì thế cứ phải thử mới biết”…

Đam mê đến muộn…

Nghe Bằng Phan nói chuyện ít người có thể nghĩ mãi tới tận năm thứ 4 đại học hắn mới trở thành “tín đồ” của game. Trước đó, hắn là một cậu học trò “ngoan” với lý lịch sáng choang khiến bạn bè nhiều kẻ… choáng nặng.

Cứ miệt mài với ước mơ trở thành kiến trúc sư, mãi cho tới năm thứ 4 đại học, trong một lần đi chơi cùng bạn hắn mới có cơ hội tiếp xúc với game. Chẳng rõ hồi đó hắn chơi game gì, chỉ biết cái thế giới với rất nhiều hoạt động chả liên quan gì tới thế giới thật đã mang đến cho hắn những cảm xúc mới mẻ. Từ đó, đời hắn có thêm một niềm đam mê nữa ngoài vẽ, đó là chơi game.

Một câu hỏi cứ lởn vởn, trở đi trở lại trong suy nghĩ và dần chiếm lĩnh toàn bộ tâm trí hắn. Vì sao game có thể hấp dẫn được hắn nhỉ, khỉ thật, rõ ràng nó chỉ là một trò chơi thôi mà… thắc mắc ngày càng lớn lên, và trở thành một ước muốn, một quyết định tự bao giờ…

Chân dung một kẻ làm game Việt - Hình 2

Bên trong vẻ bụi bặm là cả một niềm đam mê.

Ra đi…

Mày mò trên mạng một thời gian hắn cũng tìm ra HKU Holland, một trường đào tạo về “game design” có tiếng ở Hà Lan. Sau khi đăng ký thi tuyển, hắn nhận được một quyển giấy trắng với yêu cầu: hãy vẽ và mô tả chi tiết một game của bạn.

Video đang HOT

Hồi đó, hắn hoàn toàn không có tí tẹo kiến thức nào về làm game. Chỉ thấy cái gì hay thì vẽ, cái gì khiến mình sướng thì làm. Một game hay với hắn lúc ấy là một game cuốn hút người chơi. Mà những gì cuốn hút người chơi nghĩa là cuốn hút… hắn. Mất khoảng hai tuần, hắn hoàn thành xong 12 trang vẽ về một game người máy bắ.n nha.u chí chóe gì đó mà hắn cũng không còn nhớ rõ. Khi gửi bản vẽ đi, chính hắn cũng không ngờ rằng mình nhận về một kết quả… trúng tuyển.

Nhưng, sự đam mê và khát khao lại thường đi với sự lạc quan phi thường. Như Allyson Jones đã nói: “Nếu tôi có thể ước mơ cho mình một cuộc sống không gặp trở ngại nào thì hấp dẫn thật đấy, nhưng tôi sẽ khước từ vì khi ấy tôi sẽ không học được điều nào khác từ cuộc sống”. Năm 2004, Bằng Phan dồn góp tất cả số tiề.n tích lũy được trong mấy năm làm kiến trúc sư và ra đi với một sự lạc quan hơn bao giờ hết…

Sang năm thứ 3, hắn bắt đầu đi thực tập và tham gia làm “out soure” một số dự án game cho “Team 67″, một công ty sản xuất game đa quốc gia. Hơn hai năm hắn viết được hai game, kiếm được một nguồn thu kha khá, đủ để có một cuộc sống dễ chịu, đầy đủ bên trời Tây. Nhưng với hắn, điều đó chả quan trọng, cái khiến hắn thỏa mãn hơn cả là đã tích cóp được cả đống những mánh khóe làm game mà ở Việt Nam chả ai có thể dậy cho hắn.

Chân dung một kẻ làm game Việt - Hình 3

VTC Studio, nơi sản sinh những dự án thuần Việt đầu tiên.

…và trở về với một khát khao

Làm trong nghề và đã qua nhiều trải nghiệm, chính Bằng Phan cũng nhận ra: làm game ở nước ngoài hắn sẽ có một môi trường làm việc chuyên nghiệp, được phát huy đúng sở trường, sở đoản và đương nhiên có thu nhập cao. Thế nhưng, khi cơ hội ở lại nước ngoài làm việc mở ra rộng nhất thì hắn lại quyết định… trở về Việt Nam.

Hắn suy nghĩ: Hàn Quốc là nước phát triển về game, nhưng phần lớn game của họ đều copy. Mỹ là nước sản xuất nhiều game nhất thế giới, nhưng phải thuê nhân công ở khắp các nước, trong đó có cả Việt Nam. Vậy tại sao Việt Nam không làm được game? Tại sao phải đi làm thuê cho người khác mà không trở về chính quê hương mình mà làm?… Và năm 2009, người ta thấy hắn gồng gánh về nước.

Không ít người thắc mắc: hắn về làm gì khi nền công nghiệp sản xuất game ở Việt Nam còn quá khó khăn? Hắn chỉ tủm tỉm: “Vì tôi thích Việt Nam làm được game. Thích ra được đường có thể tự hào khoe: đó là game “Made in Vietnam”. Thế thôi”.

Tháng 6/2009, Bằng Phan chính thức đầu quân về Công ty VTC online và bắt tay vào thực hiện những ý tưởng của mình. Bài toán lớn nhất cho việc sản xuất game ở Việt Nam là các công ty sản xuất game chưa biết họ cần gì để làm được một game. Thông thường, một game MMO (game online) tính từ khi khởi động tới khi hoàn thành mất khoảng… 3 năm với điều kiện đó là một đội quân chuyên nghiệp biết mình đang làm gì.

Chân dung một kẻ làm game Việt - Hình 4

Từ chỗ chỉ có 20 người, nay studio đã lên tới 200 nhân sự.

Khởi đầu khoảng 20 nhân sự và kết thúc vào khoảng 200 nhân sự. Để có thể làm được một game, phải trải qua rất nhiều công đoạn: nghiên cứu thị trường, lên kịch bản, tìm giải pháp về mặt công nghệ, đồ họa, lập trình, làm giao diện, làm mạng… rồi phát triển sản phẩm, làm PR… Những thứ đó, ở Việt Nam chưa từng được đào tạo. Công việc của Bằng Phan là phải vẽ được mô hình làm game hoàn thiện, lên được kế hoạch chi tiết và đào tạo ra một đội ngũ làm game chuyên nghiệp. Ngoài vẽ ý tưởng và tạo cảm xúc cho game, những lĩnh vực mà hắn được dạy qua quýt ở trời tây như đồ họa, lập trình, làm web… giờ cũng phải lôi ra sử dụng triệt để và còn… hướng dẫn lại cho người khác.

Bắt đầu từ con số 0, hắn đã xây dựng một dự án mang tính thử nghiệm và đến nay bước đầu đã đi vào hoạt động hiệu quả. Thời gian đầu chỉ có 6 người, giờ đội game của hắn đã lên tới con số gần 60 người, chạy cho 4 dự án game của VTC online.

Đến giờ, nhiều người vẫn nói hắn khùng, hắn là người có “bộ gen đột biến”… chỉ riêng hắn biết rõ mình đang gieo trồng gì trên một mảnh đất như thế nào. Không biết game sẽ mang lại cho hắn điều gì và ước mơ của hắn sẽ đi đến đâu, chỉ biết hiện tại: đó là điều mà hắn thích. Hắn cảm thấy thỏa mãn và có niềm tin. Nhà văn Frederick Langbridge đã từng viết trong một tác phẩm của mình: “Hai người tù nhìn bầu trời đêm qua cửa sổ. Một người chỉ thấy song sắt, còn người kia thấy những vì sao”.

Chân dung một kẻ làm game Việt - Hình 5

“Đơn giản chỉ vì thích làm game”.

Chính hắn thừa nhận: “Tôi chỉ học, chỉ làm những gì tôi thích. Những thứ tôi thấy vô nghĩa, có đẩy tôi cũng không học, không làm được”. Chưa bao giờ người ta thấy Phan ép mình phải làm gì khiến hắn nhăn mày, nhăn mặt. Hắn chỉ làm những gì hắn thấy sướng, chỉ giỏi những gì hắn thích. Và ở thời điểm ấy, Phan thích… làm game

Theo PLXH

"Chúng tôi sẽ làm xong 7554 bằng mọi giá!"

Đó là lời khẳng định của dại diện Emobi Games, studio đứng sau game FPS offline thuần Việt đầu tiên.

Như đã biết, vừa qua chúng tôi đã gặp gỡ đại diện Emobi Games, đơn vị sản xuất "7554" - Game FPS offline thuần Việt đầu tiên và có buổi trải nghiệm dự án này. Cũng tại đây, phía studio có nhiều chia sẻ thật lòng về sản phẩm đầu tay của mình, đồng thời không quên luận bàn về phong trào phát triển game Việt hiện tại.

Dưới đây là phần phỏng vấn và trả lời cụ thể với anh Nguyễn Tuấn Huy, người đứng đầu Emobi Games, đồng thời là trưởng dự án "7554". Hy vọng nó sẽ giải đáp được phần nào những gì cộng đồng đang đặt dấu chấm hỏi về trò chơi của hãng.

Chúng tôi sẽ làm xong 7554 bằng mọi giá! - Hình 1

Trụ sở Emobi Games.

Emobi Games có thể cho biết chất lượng mà "7554" nhắm đến là gì?

Ngay từ khi bắt đầu, studio đã đặt ra cho mình mục tiêu là Call of Duty 5, tuy nhiên chưa một lần dám công bố sự so sánh này, bởi chúng tôi không dám tin là mình sẽ làm được. Tuy nhiên, sau hơn hai năm vật lộn với 7554, đến bây giờ, chúng tôi khẳng định đích đến ấy không phải là ảo tưởng.

Về mặt đồ họa, môi trường, độ chi tiết của các vật thể, studio hoàn toàn tự tin khẳng định điều này. Không tin, các bạn có thể kiểm chứng qua các screenshot tới đây chúng tôi công bố. Phải COD5, chứ COD2 vẫn còn tạo "tổn thương" cho chúng tôi quá (cười). Tuy nhiên, sẽ có điểm hơn và sẽ có điểm kém. Điểm kém mà chúng tôi đang cố gắng vượt qua nhất chính là phần nhân vật và hoạt hình và AI.

Đây là những khó khăn không thể vượt qua chỉ bằng ý chí và niềm tin. Nhân vật, hoạt hình và AI có sự gắn kết rất cao với nhau để có thể đạt đến độ đẹp, do vậy, nó đòi hỏi công sức và cả trí tuệ nhiều hơn tất cả.

Chúng tôi sẽ làm xong 7554 bằng mọi giá! - Hình 2

Mục tiêu của "7554" là COD5.

Có người cho rằng "7554" bóng bẩy chẳng qua là nhờ engine, studio có ý kiến gì về vấn đề này không?

Không thể phủ nhận, engine có vai trò lớn trong việc quyết định đến độ đẹp của game. Nhưng chắc chắn, nó không là tất cả, chính xác hơn, nó chỉ mới giải quyết ở phần móng. Còn lại, vai trò của những người họa sỹ mới là quyết định. Nếu hình dung một cách đời thường, bạn có thể so sánh với việc làm gốm: Engine là một lò nung công nghệ cao, để thể hiện tốt nhất quá trình sáng tạo của người làm gốm, chứ nó không làm thay người làm gốm.

Chưa nói đến, trong làm game, engine chỉ mới giải quyết một góc của tổng thế đồ sộ của dự án. Nếu nói chỉ cần có engine làm được game thì e là hơi "ngông cuồng". Các bạn có thể thấy thực tế đó từ chính 7554. Engine chúng tôi mua từ tháng 11/2008. Nhưng tới tháng 4 năm 2010 (một năm rưỡi sau) dự án mới có hình ảnh đầu tiên. Và nó rất tệ (cười).

Chúng tôi sẽ làm xong 7554 bằng mọi giá! - Hình 3

Mô hình nhân vật được thiết kế chi tiết.

Như anh nói AI cũng là một mảng khó, nhưng 7554 đã mua engine AI của xaitment. Vậy sao kết quả vẫn chưa tốt?

Thứ nhất, khẳng định là bản GenK chơi thử là một bản game design "thô". Ở đó, các game designer chưa hề tinh chỉnh AI. Họ chỉ mới đặt các vị trí quân, thiết kế các sự kiện cho màn chơi nên trông nó tệ là đúng rồi. Thứ hai, không dám chối. Nó đang tệ thật, ít nhất là so với mục tiêu hướng tới của studio.

Sâu hơn, cũng tương tự như câu chuyện về đồ họa. Engine của AI cũng chỉ giải quyết một số vấn đề hết sức cơ bản. Chúng tôi cũng chỉ dùng hai mô đun của Xaitment là XaitMap và XaitControl. XaitMap để giải quyết vấn đề tìm đường và XaitControl là bộ công cụ để thiết kế hành vi nhân vật. XaitMap thì dễ hiểu rồi, còn XaitControl, có thể hình dung nó như một công cụ để vẽ ra sơ đồ hành vi và suy nghĩ của nhân vật. Vẽ thôi, còn phần biến cái sơ đồ đấy thành hành vi thật trong game thì lập trình viên của studio phải giải quyết.

Chúng tôi sẽ làm xong 7554 bằng mọi giá! - Hình 4

AI là yếu tố được NSX ưu tiên nâng cấp trong tương lai.

Như vậy, để AI khôn, có hai vấn đề:

- Sơ đồ hành vi phải khôn, đa dạng (chúng tôi phải thiết kế hàng trăm sơ đồ hành vi như vậy)

- Phần thể hiện sơ đồ hành vi này phải "ngon". Và khó nhất, là nó phải nhanh. Làm AI khôn mà máy không chạy nổi thì dễ (cười). AI còn đặc biệt khó vì nó phải kết hợp và phụ thuộc vào cả phần hoạt hình nhân vật. Ví dụ, bạn muốn nhân vật mình di chuyển càng mềm mại, thì số lượng animation phải làm càng tăng lên, hoặc phải dùng đến một cách khác, nhưng cũng phải trả giá về tính toán và bộ nhớ...

Đối với tất cả các game hướng tới chất lượng AAA trên thế giới, AI và sự tích hợp giữa AI và hoạt hình luôn là vấn đề đau đầu nhất. Và nói thật, tri thức của chúng tôi trong lĩnh vực này còn cách thế giới một quãng khá xa. Chưa kể, nguồn lực thì không thể so sánh với họ.

Chúng tôi sẽ làm xong 7554 bằng mọi giá! - Hình 5

Mục tiêu COD5 không phải là không thể.

Nói vậy, có vẻ mục tiêu COD5 là không thể?

Không thể thì chúng tôi làm tiếp làm gì. Phải có thể chứ! Đồ họa 2008 của 7554, đừng nói là COD5, đến "COD0" còn không nổi, vậy thì AI cũng vậy. Ở đâu có ý chí, ở đó có con đường mà (cười). Vấn đề lớn nhất, là chúng tôi không còn nhiều thời gian thôi.

Vì sao không còn nhiều thời gian thưa anh?

Nguồn lực của studio có hạn, tài chính cho dự án hoàn toàn huy động từ các cá nhân. Các nhà đầu tư thì lắc đầu, vì họ cho rằng chúng tôi đang làm một việc quá mạo hiểm. Điều này đúng (cười). Họ cho rằng niềm tin của chúng tôi về sự ủng hộ của cộng đồng là không có cơ sở vững chắc. Trong khi, chúng tôi luôn quan niệm rằng, mình cần phải đặt niềm tin vào cộng đồng trước, thì mới mong cộng đồng tin ở mình.

Khó khăn về tài chính, không cho phép chúng tôi kéo dự án quá dài. Do đó, chúng tôi nói mình không còn nhiều thời gian là vì vậy.

Chúng tôi sẽ làm xong 7554 bằng mọi giá! - Hình 6

Dù khó khăn, studio vẫn quyết tâm hoàn thành dự án.

Vậy có khả năng nào "7554" sẽ phải dừng lại trước khi hoàn tất không?

Không! Chúng tôi sẽ làm xong 7554 bằng mọi giá. Làm không xong việc này thì mặt mũi nào nhìn mọi người (cười). Chỉ có điều, làm xong mà hết tiề.n thì không phát hành được thôi. Chắc chúng tôi phải phát miễn phí cho game thủ quá.

Theo PLXH

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?
Có;
Không

Tin liên quan

Tiêu điểm

Yêu quái bị "ức hiếp" khổ nhất trong Black Myth: Wukong, fan cứng cũng không bênh nổi nhân vật chính
15:31:32 28/09/2024
Lộ những hình ảnh đầu tiên của DLC Black Myth: Wukong, game thủ bán tin bán nghi
15:08:09 28/09/2024
Phá đảo Black Myth: Wukong, game thủ vẫn hoang mang, không thể giải mã những bí ẩn này
15:34:38 28/09/2024
Lạ lùng loạt game thế giới mở không có chiến đấu, nhưng vẫn quá hay, hút chục nghìn người chơi
09:39:57 29/09/2024
Black Myth: Wukong vẫn còn một ending nữa, 100% game thủ chưa thể tìm được?
15:22:01 28/09/2024
Bom tấn gần 30 tuổ.i chuẩn bị ra mắt phần mới trên Steam, tái hiện tuổ.i thơ không ít game thủ Việt
17:25:54 29/09/2024
Mới thử nghiệm đã có hơn 50.000 người chơi, tựa game miễn phí nhà Marvel giáng "đòn đau" cho đối thủ
11:12:45 29/09/2024
Black Myth: Wukong quá khó với boss này, game thủ lũ lượt rủ nhau "hack" để qua ải
15:40:55 28/09/2024

Tin đang nóng

Rộ ảnh chụp cận bữa tiệc của Diddy, 1 chi tiết gây kinh sợ, CĐM réo Katy Perry
18:26:23 29/09/2024
Người soán ngôi Sơn Tùng nói gì trong concert mà khiến 20.000 khán giả "phát điên"?
20:04:23 29/09/2024
Erik gặp sự cố... rơi quần ngay khi đang biểu diễn trên sân khấu
20:09:15 29/09/2024
Bà Nguyễn Phương Hằng xuất hiện, ủng hộ 10 tỷ đồng giúp đỡ đồng bào lũ lụt
20:10:46 29/09/2024
Sau concert "Anh Trai Say Hi" là đại hội xin lỗi!
18:53:19 29/09/2024
Vợ muốn diện bikin.i nhưng ngại ánh mắt dòm ngó, đại gia Dubai mạnh tay chi 50 triệu đô mua đứt đảo riêng tặng nàng
18:56:32 29/09/2024
Phụ huynh phản ánh con bị bắt nạt sau khi tố cô giáo xúc phạm học sinh ở Ninh Bình: Hiệu trưởng nói gì?
19:44:00 29/09/2024
"Bố bỉm sữa" Hyun Bin dưới ống kính người qua đường
19:48:18 29/09/2024

Tin mới nhất

Bom tấn có giá cả triệu bạc đột ngột ngừng phát triển, game thủ hoảng loạn khi bị đẩy vào "thế khó"

17:32:36 29/09/2024
Việc đóng cửa, hay đơn giản hơn là ngừng phát triển một tựa game trên Steam luôn để lại những hậu quả khôn lường cũng như bức xúc cho không ít người chơi. Nếu là một dự án miễn phí, mọi thứ có thể đơn giản hơn.

Không cần nâng cấp máy, game thủ vẫn thoải mái trải nghiệm những trò chơi thế giới mở "siêu hay siêu nhẹ" này

17:29:25 29/09/2024
Các tựa game thế giới mở đang ngày càng trở thành xu hướng mới của làng game thế giới. Nhưng cũng phải nhìn nhận một thực tế rằng, với sự phát triển như vũ bão của công nghệ trong những năm gần đây

Bom tấn trên Steam gặp "biến", rating tụt xuống mức tệ nhất, 200.000 game thủ cùng ký tên đòi hỏi một điều

17:23:01 29/09/2024
Cái tên đang được nhắc tới trong câu chuyện là Team Fortress 2 - một tựa game quá nổi tiếng của Valve. Mức độ phổ biến của trò chơi cao tới mức mà 17 năm sau ngày phát hành

Những người cha vĩ đại nhất trong làng game thế giới, toàn nhân vật ít ai ngờ tới

17:18:41 29/09/2024
Gia đình luôn là đề tài xuất hiện rất nhiều và cũng là niềm cảm hứng không nhỏ để các nhà phát triển tạo nên nhiều tựa game đình đám.

NPH game đau đầu trước nạn hacker khó chịu, cứ gần thua là bật "chiêu cuối", làm sập hết máy chủ

17:16:02 29/09/2024
Hack cheat lúc nào cũng là một trong những vấn đề nhức nhối bậc nhất đối với các nhà phát triển game. Đặc biệt là với những tựa game yêu cầu cao về mặt kỹ năng cũng như tốc độ xử lý như thể loại FPS

Đoàn kết như giới game thủ Elden Ring, cùng giúp nhau vượt khó, tránh lãng phí cả triệu bạc

17:13:27 29/09/2024
Chỉ còn ít ngày nữa, bản cập nhật Shadow of the Erdtree sẽ tới tay các game thủ Elden Ring. Đây có lẽ là điều mà đa số các fan hâm mộ của bom tấn này đã chờ đợi từ rất lâu rồi

Làm game MMO đầu tiên trên thế giới, NPH "ngủ đông" 27 năm, bất ngờ "comeback" với siêu phẩm mới

17:10:52 29/09/2024
Cách đây gần 30 năm, Tibia - một trong những tựa game Fantasy MMO đầu tiên trên thế giới đã ra mắt, cùng thời với những cái tên nổi tiếng như Ultima Online, EverQuest và Runescape.

Bom tấn có giá gần 300.000 VND bất ngờ được tặng miễn phí cho game thủ, thời gian có hạn

17:08:22 29/09/2024
Đến hẹn lại lên, cứ mỗi tuần, Epic Games Store lại mang tới những tựa game miễn phí dành tặng cho tất cả người dùng của mình. Nếu như ở tuần trước, Marvel: Midnight Suns đã mang tới sự thích thú cho không ít game thủ

Những tựa game gacha có đông nhân vật nhất, người chơi "quay mỏi tay" vẫn không sưu tập đủ (p2)

17:03:49 29/09/2024
Câu chuyện của Granblue Fantasy bắt đầu khi người chơi, còn được gọi là Captain đến trợ giúp một cô gái bí ẩn mang tên Lyria và Katalina

Game thủ phá đảo tuyệt đối, làm "hỏng" cả bảng xếp hạng rank, phá vỡ mọi kỷ lục

17:01:27 29/09/2024
Rất khó để leo rank trong các tựa game đối kháng, đặc biệt là với Tekken 8. Nếu là một fan cứng của tựa game này, bạn sẽ dễ dàng hiểu được vấn đề. Chưa cần bàn sâu tới việc hệ thống xếp hạng của trò chơi có độ khó ra sao

Không còn làm game gacha, miHoYo liệu có còn "bá đạo" như trước?

16:59:10 29/09/2024
Cái tên miHoYo có lẽ đã chẳng còn xa lạ với các game thủ. Nhắc tới nhà phát triển này, không ít người sẽ liên tưởng ngay tới những bom tấn gacha quen thuộc. Có thể kể tới những cái tên như Genshin Impact

Ba tựa game miễn phí siêu chất lượng chuẩn bị ra mắt, người chơi đừng nên bỏ lỡ (p2)

16:56:50 29/09/2024
Tiề.n nào của nấy, thế nhưng câu nói này có vẻ không quá đúng với ngành công nghiệp game thế giới. Bằng chứng là có rất nhiều tựa game được ra mắt dưới dạng miễn phí

Có thể bạn quan tâm

Nhan sắc gâ.y số.c của Triệu Lệ Dĩnh

Sao châu á

23:26:37 29/09/2024
Trong những bức ảnh cũ đang được dân cư mạng truyền tay nhau, Triệu Lệ Dĩnh thời còn phèn có ngoại hình kém sắc, đường nét trên gương mặt chưa thực sự nổi bật.

Á hậu Việt và cuốn sổ ghi chi tiết từng bữa cafe, trà sữa khi hẹn hò với nam thần showbiz vì sợ một điều

Sao việt

23:20:55 29/09/2024
Rất nhiều cư dân mạng bất ngờ vì một nàng hậu xinh đẹp, nổi tiếng mà lại phải ghi chi tiết từng bữa ăn, món quà rất bình dân, ít tiề.n.

Tử vi ngày 30/9/2024: Dần may mắn, Mùi hào phóng không cần thiết

Trắc nghiệm

23:08:37 29/09/2024
Tử vi 12 con giáp đầy đủ nhất ngày 30/9/2024, tử vi ngày mới nhận định về công việc, tài chính, tình duyên, sức khỏe của 12 con giáp: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi.

Từ nay 'nhóm nhạc quốc dân' Da LAB không còn nguyên vẹn

Nhạc việt

22:14:27 29/09/2024
Cụ thể, Phương Kào thấy việc hoạt động nhóm không còn phù hợp, muốn phát triển bản thân trên con đường riêng trong âm nhạc.

Lý do Đinh Tiến Đạt 'nhường spotlight' cho đồng nghiệp ở show âm nhạc

Tv show

21:57:17 29/09/2024
Đinh Tiến Đạt không ngại làm mới mình qua các đêm công diễn Anh trai vượt ngàn chông gai . Anh cũng không ngại lui về sau để các đồng nghiệp tỏa sáng.

Barca dùng điều khoản đặc biệt với Szczesny

Sao thể thao

21:34:49 29/09/2024
Đội bóng xứ Catalonia sẽ sử dụng tiề.n lương của Marc-Andre ter Stegen để trả cho Wojciech Szczesny, nhằm đáp ứng quy định tài chính từ ban tổ chức La Liga.

Đồng tiề.n chung BRICS sẽ được bảo đảm bằng vàng

Thế giới

21:09:03 29/09/2024
Trong những năm qua, nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS - hiện bao gồm 10 quốc gia sau đợt kết nạp 5 thành viên mới hồi đầu năm - đã nỗ lực phát triển một đồng tiề.n chung.

Dân mạng phát sốt vì điệu múa lạnh gáy nhất, nhan sắc 2 nữ chính xứng đáng "phong thần"

Hậu trường phim

20:48:04 29/09/2024
Điệu múa quỷ thần của Rima Thanh Vy và Lâm Thanh Mỹ trong phim điện ảnh Cám đang được cư dân mạng nhắc đến nhiều.

Người phụ nữ 36 tuổ.i gánh hậu quả nặng nề sau khi xăm vùng kín ở spa

Sức khỏe

19:48:00 29/09/2024
Sau khi đi xăm hồng quầng vú ở spa gần nhà, người phụ nữ bị tai biến nặng nề ở vị trí xăm, phải vào viện cầu cứu.

Bà Nguyễn Phương Hằng trở lại Đại Nam; nhân vật bí ẩn vụ Trương Mỹ Lan

Pháp luật

19:39:44 29/09/2024
Sự trở lại của bà Nguyễn Phương Hằng, doanh nghiệp đứng sau vụ bắ.n dây chun gây náo động mạng xã hội, tình huống gây chú ý tại vụ xét xử Trương Mỹ Lanlà những tin tức gây chú ý tuần qua.

Bữa tối nhẹ nhàng, ngon miệng với 3 món cực kỳ đơn giản

Ẩm thực

19:39:04 29/09/2024
Trong những ngày bận rộn, một bữa tối đơn giản nhưng ngon miệng có thể mang lại niềm vui và sự ấm áp cho cả gia đình.