“Cha đẻ” tựa game huyền thoại Counter-Strike hơn 20 năm trước khiến 8X – 9X Việt bắn “Half-Life” đến quên ăn quên ngủ là ai?
Ngày 18/6/1999, một tựa game huyền thoại ra đời. Dù không phải là game thủ nhưng nhiều người cũng đã từng nghe qua về tựa game bắn súng có tên Counter-Strike (CS).
Hơn 20 năm trôi qua, trò chơi điện tử đình đám vẫn nhận được sự yêu thích của đông đảo game thủ Việt Nam và thế giới.
CS ban đầu được tung ra dưới cái tên “Half Life: Counter-Strike” do Lê Minh (Minh Gooseman) và Jess Cliffe thực hiện. Phiên bản đầu tiên thậm chí chỉ được gọi là 3rd-party Half-Life Modification, song nhanh chóng tách biệt hẳn với Half Life và trở thành loạt trò chơi riêng. Tuy nhiên nó vẫn sử dụng cách chơi của Half-Life.
Theo thời gian, CS được nâng cấp qua các phiên bản Counter-Strike: Condition Zero, Counter-Strike: Source, Counter-Strike: Anthology, Counter-Strike: Global Offensive và Counter-Strike Online.
CS lấy bối cảnh hai đội khủng bố (Terrorist) và chống khủng bố (Counter-Terrorist) đối đầu nhau. Có nhiều kiểu chơi trong CS, nhưng phổ biến nhất là đặt bom và giải cứu con tin. Nhờ lối chơi hấp dẫn, dễ theo dõi, mang tính Esport cao cùng với quy mô tiền thưởng lớn, những giải đấu CS vẫn thu hút hàng nghìn người xem mỗi lần tổ chức.
Video đang HOT
” Trò chơi vẫn giữ được công thức ban đầu đến tận ngày nay. Tuy nhiên nó cũng khiến tôi nhận ra mình đã già “, một người dùng Reddit bình luận như vậy trong dịp kỷ niệm 20 tựa game CS vào năm 2019.
Một thông tin khá thú vị là cha đẻ của tựa game này là một nhà thiết kế và sản xuất trò chơi máy tính người Canada Lê Minh (sinh năm 1977). Anh từng được vinh danh đứng hạng thứ 14 trong danh sách “100 Nhà sáng tạo game xuất sắc nhất mọi thời đại”.
Bắt đầu với bản mod Counter-Strike chạy trên nền của Half-Life cùng với sự hỗ trợ của Jess Cliffe vào năm 1999 , ngay lập tức nó tạo ra cơn chấn động. Sau đó Lê Minh đầu quân cho công ty game đình đám nhất thế giới Valve và bắt đầu phát triển tựa game Counter-Strike riêng biệt. Phiên bản này được phát hành vào tháng 11 năm 2000.
Lê Minh tập chơi Quake vào năm 1996 và đã bắt đầu mày mò với SDK từ đó. Với công cụ này, anh đã tạo ra bản mod đầu tay có tên là Navy SEALs. Trong khi anh đang thực hiện bản mod Action Quake 2, anh nảy ra ý tưởng cho Counter-Strike và đã làm quen với chủ web AQ2 Jess Cliffe – một chuyên gia mạng.
” Tôi trở thành một nhà thiết kế game vì một sự cố. Tôi đã vào trường đại học để học cách lập trình máy tính. Tôi dự định sẽ trở thành một lập trình viên và làm việc trong một công ty kinh doanh phần mềm. Thật may mắn, vào năm 1997, tôi bắt đầu tập thực hiện việc thiết kế game.
Mất khoảng vài năm nhưng sau cùng tôi cũng trở nên thông thạo việc này. Vào năm 1999, tôi bắt đầu đến với ý tưởng thực hiện Counter-Strike đang trong trường đại học. Sự thành công của Counter-Strike đã thuyết phục rằng tôi có thể làm game như một công việc nghiêm túc “, Lê Minh từng chia sẻ với báo giới.
Lê Minh bắt đầu thực hiện Counter-Strike với engine GoldScr trong khi anh đang học giữa năm thứ tư tại đại học Simon Fraser (sau này, anh tốt nghiệp với bằng khoa học máy tính). Một số thông tin cho biết anh bỏ ra khoảng 20 giờ một tuần để làm “bản mod”, bỏ nhiều công sức cho nó hơn là việc học tập của mình; và bản beta 1.0 đã được phát hành vào tháng 6 năm 1999.
Sau một thời gian làm cho Valve, cha đẻ tựa game CS nghỉ việc để thực hiện các dự án riêng. Anh chuyển đến Hàn Quốc trong năm 2008 để làm việc với một doanh nghiệp có tên FIX Hàn Quốc đã cung cấp kinh phí để phát triển hơn nữa. Một trò chơi giống kiểu Counter-Strike tạo ra với một phiên bản sửa đổi.
Trong một bài phỏng vấn trên Zing cách đây không lâu, Lê Minh tự nhận mình là người rất cả tin. Quan điểm của anh là luôn giả định con người là chân thật. Đây là nguyên nhân khiến Lê Minh đưa ra nhiều quyết định sai lầm trong đó có thất bại lớn nhất sự nghiệp khi đặt niềm tin cho một người để làm game “ Tactical Intervention”.
Người này theo Lê Minh không phải là kẻ xấu nhưng anh ta hứa nhiều song lại không đủ năng lực để điều hành công ty game. Thực tế anh chàng này chẳng có chút kinh nghiệm nào trong viết game, chỉ muốn dựa vào danh tiếng và uy tín của Lê Minh để thu hút những nhà đầu tư và các công ty lớn (như TenCent, Perfect World, Nexon,…). Từ đó, anh ta có thể thuê các nhà phát triển và xây dựng công ty của riêng mình.
Game thủ remake lại bản đồ Dust2 huyền thoại với đồ họa cực kì đẹp mắt
Một phiên bản Dust2 mới mẻ nhưng cũng đầy hoài niệm.
Là màn chơi hay nhất của Counter-Strike (hay còn được gọi là CS 1.6), bản đồ Dust2 đã được remake vô số lần trong suốt nhiều năm qua, kể cả là từ chính cha đẻ Valve hay các modder nổi tiếng. Tuy nhiên Dust2 trong CS:GO lại được Valve remake khác rất nhiều so với bản gốc trong CS 1.6. Điều này khiến một số game thủ không thích và họ bắt tay vào thực hiện một phiên bản remake giống bản gốc nhiều hơn.
Được tạo ra bởi modder Daniil Lebedev, Dust 2020 không chỉ cập nhật nền đồ họa của bản đồ gốc mà còn mở rộng nó, thêm các tuyến đường hoàn toàn mới chưa từng tồn tại trước đây. Một chuyến tham quan từ YouTuber 3Kliksphilip cho thấy những con đường mới này. Nó thật sự đáng kinh ngạc cũng như đem lại nhiều hoài niệm đối với rất thế hệ game thủ từng dành hàng trăm giờ trong CS 1.6.
Thay vì những kỹ thuật đổ bóng đơn giản, modder Lebedev đã sử dụng kết cấu nhiều lớp thông minh để tạo cho mái vòm một độ sáng bóng nhất định. Các kỹ thuật làm bóng của quái vật trong Half-Life cũng được sử dụng để tạo ra các vũng nước/dầu tạo hiệu ứng shader cực ấn tượng. Những biến đổi về đồ họa của Dust 2 có thể làm một số người chơi cảm thấy khó chịu, nhưng khách quan mà nói, bản đồ này được thiết kế quá đẹp, mang lại cảm giác cách tân, rộng lớn mà vẫn giữ được hơi thở của phiên bản Dust2 truyền thống.
Mặc dù có nền đồ họa mới, nhưng game thủ sẽ chỉ cần một chiếc PC với RAM 128MB là đủ để có thể chơi tốt bản đồ Dust 2020. Việc trải nghiệm lại bản đồ mang tính biểu tượng này tạo ra một cảm giác thực sự quay trở lại CS 1.6 mà CS:GO chưa từng có trước đây - một không gian rộng lớn hơn, dày đặc hơn nhưng vẫn giữ được cảm giác Dust2 quen thuộc đó.
Được biết Counter Strike 1.6 hay thường được dân Việt gọi là Half-life, đây là tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất kinh điển này thường được nhắc tới như một bộ môn eSport nổi tiếng, được rất nhiều người yêu thích, tuy nhiên sự ra đời của Counter Strike: Global Offensive đã loại bỏ người đàn anh của mình ra khỏi bản đồ thế giới. Tuy nhiên mỗi khi muốn ôn lại kỷ niệm thì Counter Strike 1.6 vẫn luôn là tựa game đem đến sự sảng khoái sau mỗi giờ học tập hay làm việc căng thẳng. Lối chơi bắn súng phối hợp của sản phẩm này đã trở thành kinh điển và nó luôn đem lại niềm hứng khởi vô bờ bến khi những người bạn đối mặt với nhau.
"Rất gì và này nọ", game người Việt làm toàn "bom tấn"! Điểm danh vài tựa game được sản sinh từ cộng đồng Việt, game thủ cũng phải bất ngờ vì nhiều cái tên đình đám. 7554 Vào ngày 16/12/2011, một sản phẩm game do bàn tay người Việt Nam phát triển 100% đã chính thức ra mắt trong sự chờ đợi và kỳ vọng của cộng đồng game thủ nước nhà, đó chính là...