“Cha đẻ” “Thiên nga đen” làm Chủ tịch BGK LHP Venice
Đạo diễn Darren Aronofsky, từng được đề cử giải Oscar năm nay với phim Thiên nga đen ( Black Swan), sẽ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch BGK của LHP Venice năm nay – diễn ra từ ngày 31/8 đến ngày 10/9.
Người đứng đằng sau thành công của những bộ phim Oscar như Black Swan, The Wrestler, đạo diễn Darren Aronofsky sẽ đảm nhận vị trí trưởng BGK LHP Venice.
ĐD Darren Aronofsky làm trưởng BGK LHP Venice
Đây là thông tin được ban tổ chức của LHP Venice chính thức công bố ngày hôm qua 27/4. Mặc dù đến tận 31/8 mới khai màn nhưng, theo ban tổ chức việc tiết lộ “danh tính” của vị trưởng Ban giám khảo là cách để thu hút sự quan tâm của dư luận và tạo thêm sức hút với các đoàn làm phim trên toàn cầu.
“Darren Aronofsky là nhân vật điển hình của nền điện ảnh đương đại”, đại diện của Ban tổ chức liên hoan phim giải thích tại sao lại chọn đạo diễn của Black Swan cho vị trí số 1 của Ban giám khảo trong buổi gặp gỡ báo chí ngày hôm qua.
Với khán giả yêu điện ảnh trên toàn cầu, Darren Aronofsky là cái tên không hề xa lạ với những bộ phim giàu tính nghệ thuật, gây tiếng vang ở các giải thưởng danh giá nhưng không kém phần ăn khách như The Foutain, The Wrestler hay gần đây nhất là Black Swan…
Ở tuổi 42, Darren Aronofsky đã có trong tay bộ sưu tập giải thưởng đáng mơ ước với hầu hết những giải thưởng danh giá: Sư tử vàng của LHP Venice, Đạo diễn xuất sắc ở các LHP Sundance, Toronto, BAFTA, Quả cầu vàng, Independent Spirit Awards… Giải thưởng duy nhất mà Darren Aronofsky còn thiếu là tượng vàng Oscar dù bản thân ông và các phim của ông như The Wrestler hay Black Swan đã nhận nhiều đề cử.
Nam diễn viên người Pháp Vincent Cassel, Natalie Portman và đạo diễn Darren Aronofsky trên thảm đỏ của LHP Venice 2010 khi bộ phim Black Swan ra mắt
Video đang HOT
Với LHP Venice, Darren Aronofsky hoàn toàn không phải người xa lạ. Năm ngoái, bộ phim Black Swan của ông đã nhận vinh dự công chiếu mở màn cho LHP Venice và là một trong ứng cử viên nặng ký cho giải thưởng Sư tử vàng. Trước đó, năm 2007, bộ phim The Wrestler đã lên ngôi cao nhất tại Venice đồng thời đưa tên tuổi của Darren Aronofsky đi vào lịch sử của giải này như một trong những đạo diễn trẻ nhất sở hữu tượng Sư tử vàng.
Hiện tại, Darren Aronofsky chưa chính thức công bố dự án phim nào dù trước đó nhiều thông tin, “đạo diễn được săn đón nhất hiện nay” (Varity Fair) sẽ thực hiện bộ phim dựa trên cuốn tiểu thuyết ăn khách của John Valliant mang tên The Tiger: A True Story of Vengeance and Survival với nam diễn viên chính là Brad Pitt hay làm phim về cuộc đời của cựu đệ nhất phu nhân Jacqueline Kenedy với nữ diễn viên là Rachel Weisz, hôn thê của chính Darren Aronofsky từ năm 2005. Tuy nhiên hai người đã tuyên bố chia tay vào năm ngoái.
Năm ngoái, đạo diễn người Mỹ Quentin Tarantino đã vinh dự ngồi vào ghế trưởng ban giám khảo của LHP Venice và bộ phim Somewhere của nữ đạo diễn Sofia Coppola đã lên ngôi cao nhất.
Theo 2Sao
Chặng đường 10 năm tạo nên kịch bản 'Black Swan'
Để xây dựng được câu chuyện đầy ám ảnh về thế giới khắc nghiệt của các vũ công ballet, đạo diễn Darren Aronofsky và ba nhà biên kịch trong phim đã phải mất một thập kỷ từ khi "thai nghén" ý tưởng tới lúc triển khai chi tiết.
10 năm về trước, ý tưởng thực hiện Thiên nga đen xuất hiện trong đầu đạo diễn Darren Aronofsky sau khi ông đọc một kịch bản của Andrés Heinz, kể về câu chuyện đen tối lấy bối cảnh sân khấu Broadway. Cuộc ganh đua đầy hiềm khích giữa nữ vũ công và diễn viên dự bị đầy bí ẩn của cô trong kịch bản này đã cuốn hút Darren ngay lập tức.
Đạo diễn Darren Aronofsky ấp ủ ý tưởng thực hiện "Thiên nga đen" từ năm 2001.
Tuy nhiên, từng lớn lên và chứng kiến quá trình luyện tập vô cùng gian khổ của chị gái mình trên con đường trở thành vũ công múa ballet, Darren muốn chuyển bối cảnh thành New York thời hiện đại. Sự thay đổi này đã tạo ra Nina và Lily, hai ngôi sao trẻ triển vọng, những người sẵn sàng hy sinh bất cứ điều gì để có được một màn biểu diễn để đời.
Mặc dù bận rộn với nhiều dự án khác trong nhiều năm, Darren Aronofsky vẫn không ngừng phát triển bộ phim cùng Mark Heyman, nhà đồng sản xuất của The Wrestler. Ý tưởng pha trộn câu chuyện của Andres Heinz vào vở múa kinh điển Hồ thiên nga xuất phát từ Darren. Cùng với Mark, ông thảo ra hàng trăm nút thắt hứa hẹn sẽ đẩy kịch tính của bộ phim lên tới mức cao nhất.
Trong phiên bản cuối cùng của Thiên nga đen, những yếu tố chủ đạo của Hồ thiên nga - thiên nga, điệu múa, sự đau đớn, cái ác, phù phép, đa nhân cách - đã hòa trộn tạo nên thế giới tâm sinh dục của Nina, Khi thế giới ấy vỡ tan như trong một lăng kính vạn hoa, nó đã biến Nina từ cô gái trẻ ngây thơ, mong manh trở thành một sinh vật nguy hiểm khó lường.
"Thiên nga đen" khai thác mặt tối của thế giới ballet.
"Darren và tôi đã thảo luận trong nhiều năm về dự định làm một bộ phim kịch tính khai thác thế giới ballet. Những gì tôi làm là lấy kịch bản ban đầu rồi đưa cốt truyện của Hồ thiên nga vào trọng tâm. Kịch bản qua một bước đột phá đã trở thành câu chuyện về một New York hiện đại, về tính đối ngẫu, đa nhân cách và nỗi sợ khi ai đó đe dọa cướp mất cuộc đời bạn", Mark Heyman kể lại.
Đạo diễn Darren Aronofsky cho biết thêm: "Câu chuyện Thiên nga đen dần dần thu hẹp lại quanh nỗi sợ đánh mất chính mình của Nina. Tôi nghĩ đó là điều mà bất cứ ai cũng có thể liên hệ. Nhưng trong trường hợp này, Nina hoàn toàn bị những nỗi sợ ấy điều khiển, cho tới khi thực tại trở nên không thể tách rời với nhân vật mà cô đang thể hiện".
Khi kịch bản được hoàn thành, Mark Heyman nói việc xác định thể loại cho nó còn khó khăn hơn gấp bội. Câu chuyện sẽ thiên về thể loại kinh dị viễn tưởng thuần túy, khi cô gái biến thành một con thiên nga quỷ, hay sẽ khắc họa chân dung của một nghệ sĩ đánh mất chính mình dưới sức ép quá lớn? Ông đã hy vọng câu trả lời sẽ bao hàm cả hai ý tưởng ấy.
Đạo diễn Darren Aronofsky trên trường quay "Thiên nga đen".
Dự án nhanh chóng thu hút sự tham gia của đội ngũ sản xuất gồm Mike Medavoy, Arnold W. Messer, Brian Oliver và Scott Franklin. Franklin nói: "Đây là lĩnh vực tuy lạ mà quen đối với Darren. Một mặt, đó là bước chuyển về yếu tố tâm lý hình sự, điều mà trước đây anh ấy chưa từng thử bao giờ. Mặt khác, nó là câu chuyện khắc nghiệt của thực tế. Sở trường của Darren là trong phong cách quay phim, cách làm việc với diễn viên để có các màn diễn xuất chân thực nhất".
Chủ nhiệm của phim - Jennifer Roth - nói: " Thiên nga đen không đơn thuần là một bộ phim thuộc thể loại kịch tính hay nói về vũ đạo. Nó hội tụ mọi yếu tố khác biệt để bứt lên, trở thành một thế giới tối tăm nhưng không kém phần cuốn hút".
Không như những bộ phim kịch tính thông thường hay lấy bối cảnh trong thế giới của tội ác và các ngôi nhà ma, Darren Aronofsky khắc họa hình ảnh một cô gái, phải vật lộn để tìm lại chính mình trong thế giới nội tâm đầy hỗn độn, được xây dựng song hành cùng thứ nghệ thuật tối thượng với nhiều đòi hỏi thể chất đầy khắt khe của một vũ công ballet chuyên nghiệp.
"Thiên nga đen" xây dựng câu chuyện về một cô gái phải vật lộn với chính bản thân mình để đạt tới đỉnh cao của nghệ thuật.
Đối với Darren, đó là bối cảnh lý tưởng nhất để lột tả chân thực và thành hình thứ áp lực đến ám ảnh của sự hoàn hảo. Cũng như với The Wrestler, bộ phim đem lại cho ông cơ hội bước chân vào một thế giới vô hình, từ đó bóc tách nguyên cớ vì sao nhiều con người chấp nhận hy sinh cả cuộc đời mình cho mục tiêu duy nhất.
Thiên nga đen đã đem về cho Natalie Portman tượng vàng Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc. Tuy nhiên, nó cũng khiến cô gặp nhiều rắc rối khi gần đây Sarah Lane, người đóng thế của Nat trong phim, tuyên bố cô là người thể hiện 95% cảnh múa, còn Natalie chỉ có 5%. Đạo diễn Darren Aronofsky, diễn viên Mila Kunis và biên đạo múa Benjamin Millepied đã lên tiếng bảo vệ Natalie và phủ nhận câu chuyện mà Sarah Lane đưa ra.
Cuối tuần qua trong một bài phỏng vấn, Natalie Portman cũng đã lên tiếng về vụ việc này. Cô cho biết: "Tôi biết những gì đã diễn ra trong thời gian đó. Tôi đã có kinh nghiệm tuyệt vời khi tham gia Thiên nga đen và không muốn phá hỏng tất cả khi tham gia vào câu chuyện này. Tôi sẽ lưu giữ mãi những kỷ niệm đẹp đó, dù cho gần đây có nhiều lời đồn đại không hay về bộ phim".
Theo VNE
'Thiên nga đen' chủ yếu quay bằng camera cầm tay Không chỉ để lại dấu ấn với câu chuyện đầy ám ảnh về thế giới ballet và diễn xuất tuyệt vời của Natalie Portman, "Black Swan" còn khiến khán giả nhớ đến bởi phần thiết kế hình ảnh đầy ấn tượng. "Tôi rất thích ý tưởng một bộ phim tâm lý kịch tính được quay hầu hết bằng camera cầm tay, bởi tôi...