Cày thuê – thuật ngữ đang ngày một chết dần trong làng game online Việt
Ngày nay, khái niệm cày thuê game đang ngày càng mai một và có dấu hiệu sắp biến mất.
Sự ra đời của khái niệm cày thuê
Nếu là một người gắn bó với làng game Việt từ lâu, chắc hẳn đa số các game thủ đều sẽ không còn cảm thấy quá lạ lẫm với cụm từ cày thuê nữa. Hiểu theo một cách đơn giản, thuật ngữ cày thuê bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam vào thời kỳ mà những tựa game cày cuốc như Võ Lâm Truyền Kỳ, MU Online nở rộ và trở thành thú vui giải trí không thể thay thế đối với nhiều người.
Tất nhiên, trong đó cũng có không ít người trưởng thành, có tiền, có đam mê nhưng lại thiếu thốn về thời gian. Để thỏa mãn thú vui của mình cũng như muốn mạnh hóa nhân vật nhanh nhất có thể, không ít người bắt đầu vung tiền để nhờ người khác chơi hộ những lúc bận bịu. Cũng từ đó, thuật ngữ cày thuê đã ra đời.
Sự phát triển và mặt trái của ngành cày thuê
Để rồi theo sự phát triển của thời gian, thuật ngữ này dần dần mở rộng và không còn bị giới hạn trong các tựa game MMORPG cày cuốc như trước nữa. Sau này, ngay cả với những tựa game MOBA như LMHT, khái niệm cày thuê cũng dần trở nên phổ cập. Thậm chí, nhiều người còn coi đó là một nghề có thể kiếm ra thu nhập bằng chính việc chơi game của mình.
Nghe qua thì có vẻ đơn giản, việc nhẹ lương cao nhưng thực chất, theo lời của chính những dân cày thuê chuyên nghiệp, họ chẳng khác nào đang bán rẻ sức khỏe, đổi mạng lấy tiền. Cày thuê các tựa game MOBA còn đỡ, chứ với dòng game MMORPG, một trong những yêu cầu tối thiểu là phải có trang thiết bị đầy đủ, đôi khi là tới cả chục bộ máy chứ chẳng đùa. Rồi là những buổi thức đêm hôm, đảm bảo đúng tiến độ và hiệu suất cho khách hàng. Tất cả đều phải đánh đổi bằng sức khỏe và chính thời gian của dân cày.
Nhưng ngày nay, khái niệm cày thuê đang có phần nhạt nhòa
Tuy nhiên, cái gì cũng có thời của nó và dường như, thời hoàng kim của dân cày thuê đã qua lâu. Các tựa game MMORPG dần dần theo xu hướng chuyển dịch lên mobile để tiện lợi hơn cho người chơi cũng như giúp họ thoải mái hơn về mặt thời gian. Ở chiều hướng ngược lại, các tựa game như LMHT thì cũng dần bão hòa và tính thắng thua về mặt thành tích đã không còn quá quan trọng với đa số, đặc biệt là những người trưởng thành – khách hàng chính của các dân cày.
Video đang HOT
Tuy nhiên, con đường phía trước chưa hẳn đã khép lại với dân cày thuê, nhất là trong bối cảnh mà các tựa game NFT đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Và đó có thể là hướng đi mới, khi mà những tựa game đình đám như Axie Infinity cũng đã bắt đầu có những “khách hàng” tuyển người cày hộ. Nhìn chung, có cung thì sẽ có cầu, và chừng nào các tựa game “cày cuốc”, dù là NFT hay MMORPG vẫn có “khách hàng” thì chứng đó, dân cày vẫn sống ổn. Có điều họ phải bổ sung kiến thức cũng như có tầm hiểu game sâu rộng hơn nữa thôi.
Những từ lóng chỉ game thủ 8x, 9x đời đầu mới hiểu
Nhiều thuật ngữ đi cùng năm tháng mà chỉ các game thủ 'già cỗi' mới có thể hiểu được.
Các game thủ 8x, 9x đời đầu có thể cảm thấy may mắn. Bởi tuổi thơ của họ trải dài từ thời hoàng kim của điện tử bốn nút, đĩa mềm, đĩa cứng (gọi chung là máy chơi game console) cho tới thời đại của chuột và bàn phím máy tính, sang đến thời kỳ game online, webgame và giờ là thời của game mobile.
Trong suốt hàng chục năm đó, rất nhiều game đến rồi đi, chỉ có ký ức với những từ lóng ở lại, mà phải những ai trải qua mới có thể hiểu thấu.
Ăn hoang
Age of Empires (AOE) hay còn gọi là Đế chế, là một game offline kinh điển thống trị các quán net thời kỳ đầu thập niên 2000. Thời đó, trò chơi này có rất nhiều thuật ngữ, từ lóng mà dân ngoại đạo có nghe cũng không hiểu nổi như ăn hoang, lên đời, xe dò, xóc dân, vẩy E, sở thú, cơ động, tù, osin...
Age of Empires ra đời cùng vô số thuật ngữ chỉ game thủ Việt mới dùng.
Mỗi từ đều chứa đựng những sự thú vị đằng sau nó, chẳng hạn 'ăn hoang' là hành động người chơi điều khiển dân đi săn bắt thú, ăn mỏ hoa quả ở rất xa nhà chính để kiếm lương thực lưu động. Hành động này trái ngược với 'làm ruộng' tức là cho dân xây ruộng quanh nhà chính để kiếm lương thực đều đặn.
Đi chợ, nhà hoa
Nhà hoa và chợ là các khung cảnh quen thuộc trong bản đồ Italy của trò chơi Half-Life. Thời đó, các địa danh trong game không được đặt tên cụ thể, do đó nó được gọi theo cách hiểu đại khái của người chơi.
Các địa danh như chợ, nhà hoa chính là mô tả sơ khai về các địa điểm như vậy trong Half-Life. Ngoài ra còn có nhà cướp, nhà cảnh, ngách nhỏ, mái vòm, cổng sau, cổng trước, hầm rượu, nóc nhà, nóc chợ...
Gà
Trong phần lớn các game có xếp hạng ngày nay, trình độ của người chơi thường được phân chia từ cấp độ gỗ, sắt, đồng, bạc, vàng đến kim cương và cao hơn thế. Nhưng trong trò chơi Gunbound ngày xưa, trình độ thấp nhất của game thủ là hình ảnh một chú gà con màu vàng.
Vì lẽ đó, từ 'gà' thường được gán cho những người mới tập tành chơi, chưa có trình độ kỹ năng nào cả.
Ngoài ra, 'gà' còn là một con vật xuất hiện trong bản đồ Italy của trò chơi Half-Life nói trên và thường xuyên bị người chơi làm thịt. Vì vậy, ngay từ xưa, từ 'gà' đã được dùng để mỉa mai những người chơi non kinh nghiệm.
Phá đảo
Game thủ gắn bó với trò chơi điện tử bốn nút chắc chắn không thể không biết đến trò chơi kinh điển Contra. Đây là một game bắn súng không chỉ nổi tiếng bởi cách chơi, mà còn phổ biến bởi dòng mã ăn gian huyền thoại: lên, lên, xuống, xuống, trái, phải, trái, phải, A, B.
Phá đảo trở thành một thuật ngữ huyền thoại vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay.
Cũng như các game thời đó sử dụng toàn tiếng Anh, người Việt phải dùng tiếng lóng, Việt hóa bối cảnh, nhân vật theo cách hiểu của riêng mình. Trong đó, nổi tiếng nhất chính là phân cảnh cuối cùng khi tiêu diệt xong trùm cuối và nhân vật chính cho nổ tung hòn đảo trong game. Từ đó, khái niệm 'phá đảo' đã ra đời để chỉ việc người chơi đã hoàn thành xong một game nào đó (end game).
Quẩy
Quẩy lên có thể là một câu khẩu hiệu quen thuộc với dân bay, nhưng xuất phát điểm của từ 'quẩy' lại có nguồn gốc ra đời từ trò chơi MU Online.
Ngày đó, các game online được phát hành ở Việt Nam dưới dạng phiên bản lậu (private server), không có bản Việt hóa chính xác. Do đó, nhiều khái niệm trong game thường được gọi theo kiểu Việt hóa 'thấy gì nói vậy'.
Quẩy rồng trong MU Online ngày đó.
Nổi tiếng nhất trong số đó là kỹ năng Evil Spirits của lớp nhân vật Dark Wizard trong MU Online. Động tác của nhân vật trong trò chơi khi đó được game thủ gọi là 'quẩy rồng' hoặc 'quẩy ma'. Về sau, khái niệm 'quẩy' được hiểu là làm nhiều động tác sôi động như nhân vật trong game năm nào.
Cũng trong trò chơi MU Online, thời đó chưa có tính năng tự động đánh, dẫn tới game thủ Việt đã sáng tạo ra cách đánh thủ công gọi là 'cắm chuột' hoặc 'cắm tăm'. Việc này đơn thuần là cắm que tăm vào khe hở của con chuột sao cho nút click chuột bị kẹt lại dẫn tới nhân vật trong trò chơi tự động 'quẩy' liên tục.
Sax
Sax là kiểu viết xì-tin của giới trẻ vào thời đại thịnh hành của trò chơi Boom Online. Thời đó, nhân vật bị trúng bom sẽ không chết ngay mà bị bọc trong bóng nước, gọi là sặc nước. Từ đó, câu cửa miệng 'sax' đã ra đời như một từ cảm thán trước một sự việc bất ngờ xảy ra.
Xanh
'Xanh' (lá cây) ngày nay được dùng theo nghĩa vẫn còn non, chưa chín, chưa tới tầm. Tuy nhiên từ xưa đến nay, các game thủ đã dùng từ 'xanh' với nghĩa ngược lại.
Các món đồ cộng chỉ số ngày đó có màu xanh lá cây, ngược lại trừ chỉ số là màu đỏ.
Thời đó trong bản đồ DDay của Warcraft 3, những món đồ cộng chỉ số giúp tăng sức mạnh nhân vật có màu xanh, ngược lại là màu đỏ. Vì thế, người ta khi đó thường nói với nhau những từ đi kèm với từ 'xanh' theo nghĩa là chưa xanh (chưa đủ mạnh), đợi xanh (đợi đủ mạnh), xanh sớm (mạnh từ rất sớm), quá xanh (quá mạnh)...
Hotkey và những thuật ngữ quen thuộc gắn liền với dân chơi DOTA 1, chỉ game thủ 15 năm về trước mới thấu hiểu Đối với nhiều người, DOTA 1 vẫn là tựa game mang tới rất nhiều kỷ niệm mỗi khi nhắc tới. Mặc dù đã trải qua gần 20 năm, thế nhưng ở thời điểm hiện tại, Dota Allstar - custom map nổi tiếng một thời của Warcraft 3 hay còn được biết tới với tên gọi DOTA 1 vẫn đang là một trong những...