“Cày game” trước cái nhìn ghẻ lạnh của xã hội
Người ta chỉ nhận ra và chê trách việc grind khi nó được sử dụng sai mục đích.
Đa phần các game thủ đều hiểu thế nào là khái niệm “”, hay với cái tên dân dã là “ cày game”. Grind có thể mang nhiều định nghĩa khác nhau nhưng nói chung đó là khi người chơi cần làm một thứ gì đó lặp lại liên tục nhằm nâng cao tiến độ bản thân.
Dragon Quest là một trong những tựa RPG cổ điển được định nghĩa bằng grind. Kẻ thù sẽ bất ngờ xuất hiện đòi hỏi người chơi đạt cấp độ 15 mới đánh được trong khi bản thân cấp độ người chơi mới chỉ quanh quẩn 12. Kết quả là gì? Nếu muốn đi xa hơn, người chơi bắt buộc phải quay lại và hạ gục đám kẻ thù cũ rích và yếu hơn, lặp đi lặp lại, cho đến khi cấp độ cao hơn.
Grind thường được hiểu theo nghĩa xấu. Nhưng thay vì chỉ than phiền về điều đó, theo góc nhìn của người làm game, grind sẽ được hiểu như thế nào? Có lúc nào đó người ta bắt buộc phải grind hay làm thế nào để né tránh điều đó?
Với một nhà thiết kế game, grind phải nằm trong một game thỏa mãn 2 yếu tố: Một đó là có cái cốt lõi lâu dài cực mạnh, đủ để khiến người chơi khát khao được tiến tới. Hai đó là sở hữu những tính chất, kỹ năng, hệ thống thưởng/phạt hấp dẫn mà người chơi bắt buộc phải thông thạo. Khi grind, game thủ hẳn nhiên là muốn đi tiếp.
Đó có lẽ là do họ đã bỏ ra một lượng công sức không nhỏ vào tựa game đó và họ muốn nhìn thấy cái kết. Nếu một game thủ bỏ hàng tuần trồng rau trong FarmVille và họ đang tiến tới rất gần khả năng kiếm được “đồng ra đồng vào”, khi đó họ sẽ bị cuốn hút đến cùng để “bõ công” đã bỏ ra. Đấy là ví dụ về cốt lõi của game đủ lâu dài và đủ mạnh, một phần thưởng sẽ đến với họ trong tương lai, kết quả của một quá trình lao động.
Nhưng cốt lõi như thế không thôi chưa đủ để tạo nên một tựa game grind. Thêm vào đó người chơi phải lặp đi lặp lại một hành động. Đi dọc sảnh đường ngắn, mở cửa tìm bạn không phải là. Nhưng đi dọc hành lang trong suốt 30 phút đồng hồ và mở tới hơn 10 cái cửa cũng để tìm bạn thì là, bởi lẽ bạn đã thông thạo thời gian hoạt động rồi.
Video đang HOT
Nhà làm game giỏi luôn biết cách lồng grind một cách hợp lý.
Grind tồn tại là vì một lý do đơn giản. Độ dài của game có thể bị tăng lên tới cực hạn chỉ bằng cách chồng thêm những lớp cao hơn khiến cho người chơi phải lặp lại một hành động. Khi grind có thể giải quyết vấn đề kéo dài một tựa game, khi tựa game được trông đợi là sẽ lên tới 20 giờ đồng hồ trong khi thực chất nó chỉ có 10 thì sẽ có mặt.
Đó là lý do vì sao grind thường có mặt trong các tựa game MMORPG hoặc game xã hội Facebook bởi vì thành công của những cái tên ấy không phải dựa vào việc game thủ sẽ đeo đuổi nó trong 1 hay 2 ngày mà là cả tháng hay thậm chí là hàng năm. Các nhà phát hành thay vì tạo ra nhiều thứ hấp dẫn mới mẻ cho game thì họ chỉ cần thêm vào grind, nó sẽ khiến cho chi phí giảm đi rất nhiều.
Đó là cái lợi, còn cái hại, tất nhiên đó là game thủ thường ghét nó. Tẻ nhạt, có thể làm giảm giá trị của game chính là nguyên nhân khiến grind bị ghét. Thêm vào đó, nếu mức độ quá dày đặc nó sẽ có tác dụng ngược. Thay vì kéo dài thời gian chơi, người ta lại chán nản và cuối cùng là từ bỏ tựa game.
Đặc điểm chung của MMORPG châu Á, thậm chí là Aion: Nặng về.
Grind có thể được sử dụng một cách điều độ. Khi một game cần được mở rộng thì thêm vào một chút grind luôn là một sự lựa chọn tốt. Mánh khóe ở đây đó là làm sao để game thủ làm quen với hệ thống cơ bản của game dễ dàng nhất có thể, như vậy họ mới có hứng thú. Ví dụ như nếu như bạn biết rằng game thủ sẽ từ bỏ game nếu như họ phải “thịt” con lợn rừng thứ 50 thì tốt nhất, hãy để kẻ thù mới xuất hiện sau con lợn thứ 40. Đó là cách sử dụng grind thông minh.
Người chơi chỉ nhận ra và than phiền về khi khái niệm này được ứng dụng một cách vô trách nhiệm. Nếu một phần của tựa game có thể từ từ mang người chơi đến với những gì mới mẻ hơn, nhưng đủ nhanh để khiến họ hứng thú thì game thủ chắc chắn sẽ đánh giá cao độ dài của game, với những thứ mới mẻ họ gặp. Lúc đó cho dù là click liên tục vào các ngôi sao, giết lợn, trồng khoai, grind được thiết kế tốt sẽ trở thành cách hiệu quả để thu hút game thủ.
Grind trong World of WarCraft được đưa vào hợp lý khiến game thủ không thể ngừng chơi.
Theo PLXH
Game thủ nên làm gì để giải tỏa stress
Tâm lý chán nản phát sinh là điều thường hay xảy ra với mỗi dân cày game online.
Trong quá trình cày game hàng ngày, chúng ta thường xuyên gặp phải những giây phút chán nản, hụt hẫng. Một phần đó là hậu quả của việc phải liên tục ngồi máy hàng giờ, thực hiện những nhiệm vụ hay hoạt động đã quá cũ trong game. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều yếu tố khách quan tác động đến tâm lý game thủ như bị hack tài khoản hay đơn giản nhất là... cường hóa vật phẩm thất bại.
Những lúc đó, bạn thường cảm tháy buồn chán, mất phương hướng và thậm chí là không còn cảm thấy hứng thú trong việc chơi game hay tự đặt ra câu hỏi "Mình chơi game để làm gì?". Điều này gây ra rất nhiều ảnh hưởng xấu đến công cuộc cày kéo, làm chậm tiến độ lên level của nhân vạt và đặc biệt là khi đã hồi phục, bạn có thể sẽ cảm thấy tiếc vì mình đã để lỡ mất nhiều cơ hội ngàn vàng đã để lỡ trong game. Do vậy, hãy cùng tìm cách hồi phục tâm lý một cách nhanh nhất để có thể tiếp tục hành tẩu trong tựa game mà mình yêu thích:
Luôn tin tưởng vào một tương lai tươi sáng
Đây là điều tối quan trọng và thực ra, đó cũng là lý do mà hằng ngày bạn vẫn chăm chỉ, cần mẫn cày kéo nhân vật của mình với hi vọng về một tương lai tươi sáng, khi mà "đứa con tinh thần" của mình trở thành một hàng khủng, sở hữu bộ trang bị VIP cùng chỉ số level cao ngất ngưởng.
Để tránh khỏi tâm lý bi quan, buồn chán trong quá trình cày game gian khổ, chúng ta cần luôn luôn tự động viên bản thân, nâng cao tinh thần và nghĩ về những điều tốt đẹp trong game. Khi gặp phải những điều không may, khi cường hóa trang bị thất bại hay khi để lỡ mất một nhiệm vụ quan trọng, đừng quá buồn chán mà hãy xem đó chỉ như là một điều vụn vặt, và rồi mọi việc sẽ nhanh chóng trở lại ổn định như mọi khi.
Hơn thế nữa, chúng ta cũng cần hiểu rằng tâm lý chán nản, buồn bực sau khi gặp phải những điều không may trên là vô cùng có hại. Và để khắc phục lại các sự cố, chỉ có tiếp tục nỗ lực cày kéo để bù vào mới là quyết định đúng đắn nhất mà ta cần phải đưa ra.
Trò chuyện cùng một vài người bạn thân
Không ai muốn thui thủi chơi game một mình và tính cộng đồng chính là điều đã tạo nên thành công cho nền game online đương đại. Chơi game online không chỉ để "chơi" không thôi mà việc này còn giúp cho chúng ta kết giao được thêm rất nhiều bạn bè.
Khi gặp phải những xui xẻo, buồn chán trong game, đôi khi việc tự mình gắng gượng lại để vượt lên có thể trở nên quá sức. Một cuộc trò chuyện ngắn với những người bạn in-game sẽ phần nào giúp cho ta có thể giải tỏa bớt tâm lý bi quan của mình. Khi đó, ta sẽ lại có được cảm hứng cũng như niềm vui thích trong quá trình hành tẩu hàng ngày cùng "đứa con tinh thần" của mình.
Theo PLXH
Thi Đại Học và cày game, cái nào nặng hơn? Tạm xa game để lo chuyện thi cử là điều nên làm với những game thủ chân chính. Hết tết rồi...Guồng máy công việc lại bắt đầu. Với những công nhân viên chức, những ngày làm việc mệt mỏi đã đến. Còn với học sinh, sinh viên, mọi chuyện cũng không nhẹ nhàng gì với trách nhiệm học tập mỗi ngày, nhất là...