Câu chuyện đằng sau những chiếc PlayStation 4
Là một trong những sản phẩm nổi tiếng nhất của Sony, ít ai biết phía sau máy chơi game PlayStation 4 là dây chuyền sản xuất hiện đại như thế nào.
Những chiếc PS4 được “ra lò” từ nhà máy của Sony đặt tại thành phố Kisarazu, thuộc tỉnh Chiba ( Nhật Bản). Đây là nơi sản xuất PlayStation từ khi dòng sản phẩm ra đời năm 1994, đóng vai trò quan trọng khi liên tục cải thiện công nghệ sản xuất, cắt giảm chi phí nhưng vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Nhà máy PlayStation tại Kisarazu là một tòa nhà lớn, màu trắng. Bước vào trong, bạn sẽ nghe tiếng rít từ động cơ của hàng chục con robot đang lắp ráp những chiếc PlayStation 4, do Mitsubishi cung cấp.
Công nghệ sản xuất PlayStation tại đây liên tục được nâng cấp. Trong khu vực rộng 31,4 x 6 m này, chỉ mất 30 giây để 32 chú robot lắp ráp xong một chiếc PS4.
Mỗi chiếc PS4 được tạo ra với độ tỉ mỉ cao. Từng chi tiết, linh kiện bên trong đều có mục đích riêng. “Nếu theo đuổi công nghệ, mọi thiết bị cơ khí đều có vẻ đẹp của riêng chúng”, theo Yasuhiro Ootori, trưởng bộ phận thiết kế cơ khí của PlayStation.
Bo mạch chủ của PS4 được di chuyển đến điểm bắt đầu. Đây là khu vực hạn chế ra vào, ngay cả với nhân viên Sony.
Những cánh tay robot ở 2 bên làm nhiệm vụ gắn cáp, siết ốc vít. Chúng hoạt động liên tục và “nếu nhìn lâu, bạn sẽ thấy chúng giống con người”, theo lời chia sẻ của một kỹ sư. Khác với robot bốc vác to lớn, những cánh tay máy móc này chuyển động một cách tinh tế, nhẹ nhàng.
Một trong những thành tựu của nhà máy Kisarazu là sử dụng robot để gắn cáp, dải băng và các linh kiện dẻo khác vào PS4. Có 26 trên tổng số 32 robot tại nhà máy dành riêng cho nhiệm vụ này.
Video đang HOT
Để gắn một sợi cáp phẳng, dẻo sẽ cần một cánh tay robot để giữ sợi cáp, cánh tay robot khác để xoắn rồi gắn cáp vào máy theo một hướng nhất định với lực vừa phải. Công việc đơn giản với con người nhưng lại rất khó cho robot.
Sony đã tìm cách gắn cáp vào những ngóc ngách nhỏ nhất, giúp PS4 trở thành chiếc máy chơi game khá nhỏ gọn.
Chỉ có sự hiện diện của 4 người trong quá trình lắp ráp, gồm 2 người đặt các bản mạch vào dây chuyền sản xuất (giai đoạn đầu tiên) và 2 người đóng gói sản phẩm (giai đoạn cuối cùng). Một kỹ sư cho biết sự kết hợp giữa người và máy sẽ giúp công ty sớm hoàn vốn đầu tư.
Thiết bị điện tử như TV, smartphone rất khó để lắp ráp tự động. Vào thập niên 2000, những công ty Nhật Bản thường đặt dây chuyền sản xuất tại các nước như Trung Quốc, Malaysia vì chi phí nhân công rẻ. PlayStation cũng không ngoại lệ.
Tuy nhiên khi tự động hóa ngày càng phát triển, các hãng lại đặt nhà máy tại những nơi linh hoạt về nguồn vốn, nguồn điện. Thiết kế sản phẩm cũng thay đổi cho phù hợp với tự động hóa.
Nguồn gốc của việc tự động hóa này đến từ chiếc PlayStation đầu tiên. Lúc đó, người thiết kế PS1 là ông Teiyu Goto muốn tạo ra chiếc máy chơi game có thể sản xuất hàng loạt một cách dễ dàng. Ông đã thúc giục các kỹ sư cải thiện năng suất, tinh chỉnh công nghệ để chuyển giao cho đối tác.
Một cánh tay đưa những chiếc “ruột” PS4 hoàn tất để thử nghiệm, sau đó cho vào vỏ máy để sẵn sàng đóng gói.
Chiếc PS4 hoàn thiện được các nhân viên cho vào hộp, chuẩn bị đến tay người dùng trên toàn cầu.
PlayStation 4 chính thức lên kệ vào tháng 11/2013. Dù xuất hiện trong thời đại game di động bùng nổ, doanh số PS4 vẫn đạt 100 triệu chiếc, với 1,2 tỷ game được bán ra. Trong 6 năm rưỡi, PS4 giúp Sony mang về doanh thu 93 tỷ USD, lợi nhuận hơn 9,3 tỷ USD. Hiện PS4 vẫn là một trong những chiếc máy chơi game đáng mua nhất với giá rẻ, kho game khổng lồ.
Hơn 100 triệu người đang sử dụng dịch vụ PlayStation mỗi tháng, hơn 40 triệu thuê bao cho các dịch vụ trả phí. Không chỉ chơi game, PS4 còn phục vụ nhu cầu giải trí gia đình với ổ đĩa Blu-Ray, các dịch vụ như YouTube, Netflix, Spotify…
Tính đến tháng 11/2019, Sony đã bán được hơn 450 triệu chiếc PlayStation, được sách kỷ lục Guiness ghi nhận là dòng máy chơi game gia đình bán chạy nhất thế giới.
Sony PlayStation 5 bị ví như bộ phát Wi-Fi
Thiết kế phá cách ở máy game Sony vừa trình làng khiến nhiều người liên tưởng tới bộ phát Wi-Fi, máy lọc không khí hay mỏ vịt.
Sau nhiều úp mở, PlayStation 5, thế hệ máy game mới nhất của Sony, đã được công bố thông qua một sự kiện trực tuyến diễn ra rạng sáng 12/6. Bỏ qua thông số cấu hình và hàng loạt tựa game đình đám kèm theo, ngoại hình của PlayStation 5 đang khuấy động các mạng xã hội.
Phần lớn người dùng đều bất ngờ với thiết kế của sản phẩm mới. PlayStation 5 đã không còn phong cách vuông vức, mạnh mẽ của thế hệ trước. Khác với PlayStation 4 và PlayStation 3, PlayStation 5 sử dụng tông màu trắng làm chủ đạo. Nhiều game thủ cho rằng lớp vỏ màu này sẽ nhanh và dễ bám bẩn.
Thiết kế của sản phẩm cũng được mang ra làm trò cười cho cộng đồng mạng. Phần lớn đều cho rằng thiết kế của máy trông không khác gì những bộ phát Wi-Fi.
Nhiều người đã dán các tấm giấy lên hai mặt của bộ phát Wi-Fi và Modem để làm giả hình ảnh PS5.
"PlayStation 5 vừa ra mắt nhưng tôi đã có PlayStation 6 rồi nhé các bạn", một thành viên trên Reddit chụp lại ảnh máy lọc không khí tại nhà và đưa lên mạng. Mẫu console mới của Sony cũng được cho là giống các loại máy lọc không khí hay quạt làm mát dạng cây.
"Đặt dọc hay đặt ngang thì đều xấu, cách phối màu của Sony quá tệ", một người dùng Twitter chia sẻ bức ảnh chế PlayStation 5 như chiếc mỏ vịt. So với nét vát vuông vức trên PlayStation 3 và 4, lớp vỏ của model mới sử dụng các đường uốn cong, khiến dáng vẻ trông mềm mại hơn.
Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng thiết kế của PlayStation 5 không quá tệ, mà hiện đại. Nhưng cách phối màu trắng và đen của Sony khiến sản phẩm trông xấu đi. Một số người cho rằng, có thể trong tương lai hãng game của Nhật sẽ tung ra phiên bản màu đen và việc tung ra màu trắng trước là chiêu trò kinh doanh.
Thực tế, không chỉ PlayStation 5 mà thiết kế nhiều máy console của những hãng khác cũng từng là đề tài bàn tán của cộng đồng mạng khi ra mắt. Ví dụ bộ dock sạc của Nintendo Switch trông không khác máy nướng bánh mỳ còn đối thủ của PS5, Xbox Series X, trông như một chiếc tủ lạnh.
Trước đó Sony đã giấu khá kín thiết kế của sản phẩm. Trong khi đó, các mẫu concept hoặc rò rỉ lại khác biệt hoàn toàn với sản phẩm chính thức, khiến người hâm mộ hẫng hụt.
Dòng game Persona lần đầu tiên đặt chân lên nền tảng PC Được xem là tượng đài của thể loại J-RPG và là một trong những thương hiệu game thành công nhất trong lịch sử (về mặt chuyên môn), Persona cuối cùng đã "hồi tâm chuyển ý" và từ bỏ chiến lược độc quyền cho hệ máy PlayStation. Nếu phải lập danh sách những tựa game độc quyền xuất sắc nhất trong lịch sử vận...