Cảnh quay phi lý trong phim Trung Quốc
Trung Quốc sản xuất hơn 1.000 dự án điện ảnh, truyền hình mỗi năm. Tuy nhiên, nhiều phim trong số đó mắc lỗi về logic nghiêm trọng.
Sina đưa tin các bộ phim truyền hình Trung Quốc hiện tại sản xuất ngày một qua loa. Thời gian quay bị giảm xuống để tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó, đạo diễn cũng sáng tạo muôn vàn cảnh quay phi thực tế. Trong ảnh, kỹ xảo phim Hộc Châu phu nhân do Trần Vỹ Đình, Dương Mịch đóng chính bị chê. Cảnh võ thuật bị nhận xét là thiếu đầu tư, nhảm nhí.
Sina cho biết thêm trong các phim cổ trang, cảnh dễ thấy nhất là nhân vật sử dụng nội công để di chuyển. Trong quá khứ, những cảnh phi thân thường được làm mượt mà, cơ thể diễn viên uyển chuyển tự nhiên khiến khán giả tin rằng họ thực sự là cao thủ trong giang hồ. Song, cảnh bay lên trong các phim Ngộ Long bị đánh giá là nhìn giả.
Đạo diễn hành động Trương Trạch Bân chia sẻ: “Các cảnh quay bây giờ nhìn rất giả. Bất kể nhân vật bay lên bằng cách nào, cũng phải có đà, xem phim khán giả không thấy họ lấy lực đẩy ở đâu để bay lên, giống ảnh đầu tiên trong bộ phim Đội du kích đường sắt. Nhân vật đang suýt va chạm với xe lửa thì đột nhiên bay lên không trung. Trong trường hợp như cảnh phi xe ở phim Tại sao boss muốn cưới tôi bị nhận xét là khoảng cách quá xa, không thực tế.
Video đang HOT
Trang 163 đánh giá các phim chiến tranh hiện tại được ưu tiên sản xuất nhưng đoàn phim làm việc thiếu nghiêm túc, diễn viên cũng không để tâm vào cảnh quay. Trang này lấy ví dụ từ bộ phim Kháng Nhật kỳ hiệp. Cảnh đánh nhau du kích của các cô gái bị nhận xét là “coi thường trí tuệ khán giả.
Đạo diễn Trung Quốc sáng tạo những cảnh quay không thực tế để thúc đẩy cao trào của phim. Tài tử Trương Trí Lâm tham gia bộ phim chiến tranh Kế hoạch cuối cùng. Trong cảnh tiếp theo, họ gặp một quả ngư lôi, hai nhân vật vẫn có thể tách ra để tránh gặp tai nạn. Trong ảnh cuối, nữ diễn viên Bạch Bách Hà đã sáng tạo ra cách sạc điện thoại mới, nhưng bị đánh giá là rất nguy hiểm. Cảnh quay này trong phim Phương nam hữu kiều mộc.
Trong phim Địch hậu y phục thường đội truyền kỳ, một nhân vật tự xưng là “Phá vương” đã giới thiệu “pháo bánh bao”, “pháo dưa chuột” tới các sĩ quan. Trong cảnh quay, nhân vật này đang cắn dở chiếc bánh, sau khi quăng ra xa thì bánh phát nổ. Tình tiết khiến khán giả phản hồi: “Không biết nên cười, nên thán phục hay chỉ trích sự sáng tạo của biên kịch”. Bộ phim chỉ nhận được 2,3/10 điểm chất lượng tại trang Douban.
Ngoài ra, theo Sina, để xây dựng các tình tiết nhằm phát triển tình cảm của nhân vật, biên kịch đã nghĩ ra nhiều kiểu hôn khác nhau. Trong hình là nụ hôn cách mặt nạ oxy của Lý Dịch Phong, phim Anh ở Bắc Kinh đợi em, khiến khán giả hoang mang.
Trong phim Chỉ là quan hệ hôn nhân, cảnh hôn của Vương Ngọc Văn và Vương Tử Kỳ cũng bị coi là “thách thức các định luật vật lý”.
Hùng Tử Kỳ đã có màn bay người cứu mỹ nhân Lý Khê Nhuế trong phim Ông chồng quốc dân. Tuy nhiên, khán giả cho rằng chi tiết này không đem lại cảm giác lãng mạn, rung động mà chỉ thấy hài hước.
Cảnh hôn trong phim Đêm ấy sao chổi đến cũng không kém phần kịch tính. Nam chính đang trong tình trạng nguy hiểm, hấp hối nhưng vẫn ngồi dậy, rút ống thở để hôn nữ chính, bất chấp sự can ngăn của y tá.
“Nụ hôn mỳ tôm” của Lưu Diệp và Mã Y Lợi trong phim Ở nơi xa bị đánh giá thiếu tinh tế.
Cảnh hôn gây tranh cãi của Lương Khiết và Hình Chiêu Lâm trong Song thế sủng phi từng gây xôn xao khi phát sóng. Khi đó, nữ chính đang ôm chàng trai khác, nam chính vì ghen tuông nên đã tới hôn nàng.
Theo Tân Hoa Xã, các bộ phim truyền hình có những tình tiết thừa thãi, thiếu hợp lý đang bị Cục Điện ảnh Trung Quốc kiểm duyệt sát sao. Những dự án này cũng thường nhận đánh giá kém của khán giả. Sina đánh giá sự sáng tạo là điều không thể thiếu trong nghệ thuật, song nó phải nằm trong một khuôn khổ hợp lý.
Có mấy chị gái phim Trung cùng chung số phận chết vai: Cúc Tịnh Y cứ lên phim là đẹp bất chấp, trùm cuối chỉ biết "ăn mày" quá khứ
Có những nữ diễn viên rất chuộng một thể loại vai vì nó làm nên tên tuổi của họ, nhưng điều này lại khiến cho người xem cảm thấy ngán tới tận cổ.
Dương Mịch
Nữ diễn viên sinh năm 1986 là gương mặt rất quen với khán giả yêu thích phim truyền hình và đặc biệt là dòng phim cổ trang. Những tác phẩm nổi trội của cô trong những năm gần đây có thể kể đến như Cổ Kiếm Kỳ Đàm (2014), Tam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào Hoa (2017), Phù Dao Hoàng Hậu (2018) và mới đây nhất là Hộc Châu Phu Nhân (2021). Diễn xuất của Dương Mịch vẫn gây tranh cãi, kẻ khen ưu tú, người chê không ổn định, nhưng đóng những dạng vai giống nhau - một cô gái thông minh, giỏi võ, cao cao tại thượng - là điều không bàn cãi. Dù đây là dạng vai rất hợp với thị hiếu nhưng người xem vẫn không tránh được cảm giác ngán ngẩm vì thiếu sự đột phá ở Dương Mịch. Nhìn lại các tác phẩm hiện đại của nữ diễn viên, vừa hiếm hoi vừa không tạo được nhiều tiếng vang. Có lẽ, tác phẩm hiện đại của Dương Mịch cùng lắm là một lần đổi món làm mới vị giác, đơn giản vậy thôi.
Triệu Lộ Tư
Người đẹp 23 tuổi là gương mặt trẻ trong lứa tiểu hoa hoạt động nghệ thuật năng nổ, bắt đầu xuất hiện trên truyền hình với vai phụ đầu tiên trong Phượng Tù Hoàng (2018). Dạo gần đây, cô ghi được dấu ấn khi đạt giải Ngôi sao Châu Á tại Giải thưởng Phim truyền hình Quốc tế Seoul lần thứ 16 với vai phụ trong Trường Ca Hành (2021). Tuy nhiên trước đó, Yêu Em Từ Dạ Dày (2020) hay Quốc Tử Giám Có Một Nữ Đệ Tử (2021) đều không nổi bật. Sắp tới đây, Triệu Lộ Tư còn có 2 phim chuẩn bị lên sóng - Thả Thí Thiên Hạ và Tinh Hán Xán Lạn. Sự một màu hay chết vai của Triệu Lộ Tư không nằm ở dòng phim, nói đúng hơn là vai diễn. Phần lớn, nữ diễn viên trẻ đều vào vai nhân vật tinh nghịch, đáng yêu, ngốc nghếch. Vì diễn xuất của cô vẫn còn hạn chế nhiều ở cách biểu đạt cảm xúc; nên phần lớn các vai diễn của Triệu Lộ Tư nói dễ nghe là đáng yêu, tinh nghịch nhưng nói thẳng thì đấy cũng không tính là lời khen.
Cúc Tịnh Y
Nữ idol sinh năm 1994 lấn sân sang diễn xuất và luôn xuất hiện với những hình tượng đẹp, đẹp đến mức khi vào vai "nữ cải nam trang" là thất bại hoàn toàn vì trang điểm quá kỹ. Một số tác phẩm có thể kể đến của Cúc Tịnh Y như Nhiệt Huyết Trường An (2017), Vân Tịch Truyện (2018), Tân Bạch Nương Tử Truyền Kỳ (2019), Hãy Yêu Nhau Dưới Ánh Trăng Tròn và Mộ Nam Chi (2021). Diễn xuất thì không phải bàn sâu vì hiện tại cô chỉ đang ở mức tròn vai, số lượng phim không nhiều nên chẳng cần đếm kỹ, mấu chốt nằm ở việc trung thành với những vai diễn ngọt ngào, không đủ tính thách thức và tạo hình long lanh. Điều đó khiến Cúc Tịnh Y (vô tình) trở thành bình hoa di động. Chính vì diễn xuất còn kém, thành ra ngoại trừ điểm đẹp, Cúc Tịnh Y vẫn dậm chân tại chỗ.
Ngô Cẩn Ngôn
Ngô Cẩn Ngôn nổi lên như một hiện tượng với vai chính trong Diên Hi Công Lược (2018) sau một khoảng thời gian dài 7 năm đóng các vai phụ vô danh. Chính xác thì tác phẩm của Vu Chính càn quét mọi mặt trận vì công thức làm phim và cách xây dựng nhân vật thú vị, dẫu trên thực tế nó vẫn bị chê vì thần thánh hóa nữ chính. Sau Diên Hi Công Lược, Ngô Cẩn Ngôn níu kéo ánh hào quang với Hạo Lan Truyện, Diên Hi Công Lược: Lá Ngọc Cành Vàng trong năm 2019 và một số dự án chưa lên sóng như Gia Truyền, Triều Ca và Thượng Thực.
Ngô Cẩn Ngôn có một vài phim hiện đại nhưng diễn xuất "nuốt không nổi" nên không liệt kê làm chi. Còn những bộ phim kể trên đều có điểm chung là cô đang cố tận dụng triệt để sự nổi tiếng của Diên Hi Công Lược để thu hút người xem, bởi người đứng sau chúng là Vu Chính và các bạn diễn phần lớn cũng đã từng hợp tác qua như Hứa Khải, Nhiếp Viễn, Tần Lam... Gần giống như trường hợp của Dương Mịch khi đóng mãi các dạng vai nữ chính quật cường, mẫu nghi thiên hạ, nhưng khác ở năng lực diễn xuất vẫn chẳng tiến bộ chút nào.
Lộ ảnh Dương Mịch "mặt vuông" khác lạ ở phim cũ 16 năm trước, bằng chứng "dao kéo" để đẹp đỉnh như hiện tại là đây? So với hiện tại ở Hộc Châu Phu Nhân, visual Dương Mịch hơn 15 năm trước lại khác xa hoàn toàn. Trở lại với Hộc Châu Phu Nhân, Dương Mịch lại khiến khán giả vô cùng bất ngờ khi không thể hiện được năng lực "gánh phim" của mình. Sự trở lại với thể loại cổ trang của cô không đáp ứng được...