“Cảnh phim vẩy bùn lên văn hóa”
Đó là nhận xét của Th.S khoa văn hóa trường Báo về cảnh phim Hoa nắng.
Th.S Trần Văn Dương đán.h giá: những clip “ nóng”, dung tục kiểu như vậy như thứ axit vô hình gặm nhấm những giá trị đạo đức truyền thống…
Gần đây, cư dân mạng phản ứng dữ dội trước đoạn video “ liếm ngực” được cho là gợ.i dụ.c trích tập 3 trong bộ phim Hoa nắng phát sóng vào ngày 6/3. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Thạc Sỹ Trần Văn Phương (Giảng viên Khoa Văn Hóa – Phát triển, HV Báo Chí và Tuyên Truyền) về vấn đề này.
PV: Dưới cái nhìn của một chuyên gia nghiên cứu về văn hóa, ông có suy nghĩ gì về cảnh ” liếm ngực” trong phim “Hoa nắng” trình chiếu trên truyền hình trong thời gian vừa qua?
Thạc Sỹ Trần Văn Phương: Trước hết, phải khẳng định đây là một đoạn phim rất phản cảm, nhất là việc trình chiếu lên truyền hình càng gây phẫn nộ cho mọi người hơn. Riêng cá nhân tôi thấy, đây là một điều không thể chấp nhận được. Chính tác giả của những bộ phim này chưa có cái nhìn nhận đúng về văn hóa. Dường như họ quá xe.m thườn.g độc giả của mình, tình tiết ” nóng” đó được xem là điểm nhấn để câu khách mà thôi.
Thạc sĩ Trần Văn Phương
PV: Vậy thưa ông, cảnh phim này có ảnh hưởng như thế nào đối với một bộ phận giới trẻ ngày nay?
Thạc Sỹ Trần Văn Phương: Trong khi Đảng, Nhà Nước và Nhân Dân ta đang cố gắng giữ gìn những giá trị đạo đức truyền thống để kế thừa cho thế hệ đi sau – giới trẻ. Thế nhưng, nhà truyền thông, nhà làm phim vốn được mệnh danh là những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật thứ 7 đã phủ nhận những nét văn hóa truyền thống.
Họ cố gắng dội vào giới trẻ những lối văn hóa viển vông, đồ.i trụ.y, vô hình chung điều đó đã làm giảm nhận thức của giới trẻ. Vì thế, họ tự do lựa chọn cách sống của mình theo phim ảnh. Chẳng hạn như: những cách ăn mặc kệch cỡm, quần áo thiếu vải, gợi cảm, chạy theo mốt, hôn nhau giữa đường phố… Tuy nhiên tôi không khẳng định điều đó diễn ra trong toàn bộ giới trẻ mà chỉ là một bộ phận.
Video đang HOT
PV: Đã có một nhóm dư luận mạng lên tiếng rằng: Những nhà sản xuất phim, đạo diễn, ban truyền thông thiếu tính kiểm duyệt khi tung lên truyền hình bộ phim có cảnh” liếm ngực” kiểu như thế này. Ông có đồng tình với ý kiến này không?
Thạc Sỹ Trần Văn Phương: Tôi tán thành ý kiến này, việc kiểm duyệt thông tin còn quá lỏng lẻo. Chính những cảnh phim này cho thấy những người làm phim đang cố tạo ra những thước phim li kỳ dượt đúng theo mô típ “nghệ thuật vị nghệ thuật hơn là nghệ thuật vị nhân sinh”. Nói cách khác họ chưa xác định rõ ràng mục đích dựng phim để làm gì? Phục vụ ai?
PV: Việc tạo ra những thước phim câu khách, chạy theo lợi nhuận có làm mất đi đạo đức nghề nghiệp của một bộ phận những nhà làm phim không, thưa ông?
Thạc Sỹ Trần Văn Phương: Tôi không dám khẳng định điều đó là chắc chắn, nhưng ít nhiều những thước phim này đã minh chứng sống động cho nhận định trên. Tôi nghĩ rằng những người làm phim chưa đủ “tâm” và xứng “tầm”, họ chưa thực sự đặt mình vào vị trí của độc giả, vì thế chưa nhận ra rằng độc giả nghĩ gì, muốn gì? Thậm chí họ ít nhiều có những thiên hướng sai lệch xem độc giả là những con người đói khát tri thức, nhận thức thấp. Điều đó không phải, nhưng quan trọng là họ nên nhớ rằng chúng ta đang sống ở thời đại nào?
Cảnh liếm ngực được cho là gợ.i dụ.c trong bộ phim Hoa nắng
PV: Theo ông, những thước phim được cho là “gợ.i dụ.c” này có làm phá vỡ đi những nét thuần phong mỹ tục của người Việt không?
Thạc Sỹ Trần Văn Phương: Theo tôi, những “cản.h nón.g” này chẳng khác nào những thứ axit vô hình dần ăn mòn những giá trị đạo đức của ông cha ta để lại. Mặc dù hiệu ứng của những thước phim này kéo dài không lâu, nhưng ít nhiều nó cũng tác động tới nhận thức của người dân về nghệ thuật. Những cảnh phòng the trong văn hóa không phải thời nay mới có, nó có từ thời kim cổ ( tiểu thuyết Minh Thanh, Hồng Lâu Mộng) đã được muôn dân tôn sùng. Nhưng đó là những tác phẩm văn hóa thực sự, bởi nó chứa đựng những thông điệp mang tính giáo huấn, lành mạnh. Còn những cảnh phim kiểu như thế này chỉ có chức năng vẩy bùn lên hai chữ “văn hóa” mà thôi.
PV: Với tư cách vừa là một nhà văn hóa học, vừa là bậc làm cha, làm mẹ, ông có đồng tình với hành động của những ông bố, bà mẹ không đồng ý cho con cái mình xem những cảnh phim tương tự như cảnh “liếm ngực” trong phim Hoa Nắng không?
Thạc Sỹ Trần Văn Phương: Bản thân tôi cũng hành xử như thế, đó là một cách giáo dục con trẻ đúng đắn. Việc chiếu phim cũng như “việc bán thuố.c l.á”, ai cũng có thể mua thuố.c – ai cũng có thể xem, miễn sao có tiề.n và có nhu cầu. Dù có cấm trẻ v.ị thàn.h niê.n không được xem, không được hút thuố.c cũng không thể. Vì thế, mỗi khi phát sóng bộ phim này trên vô tuyến tôi thường chuyển kênh hoặc tắt tivi. Đối với những bộ phim như vậy tôi nghĩ không nên chiếu vào khung giờ vàng.
PV: Ông có lời khuyên gì cho các bạn trẻ ngày nay, để học có những cái nhìn đúng đắn hơn về văn hóa thưa ông?
Thạc Sỹ Trần Văn Phương: Dưới cương vị là một nhà nghiên cứu văn hóa, tôi khuyên các bạn trẻ ngày nay: Hãy nâng cao nhận thức về cái đẹp, không nên chạy theo những cái phù phiếm, tầm thường. Phải biết cảnh giác trước những luồng thông tin, biết đán.h giá bản chất của sự việc, đưa ra những quan điểm của mình khi tiếp nhận những sản phẩm văn hóa. Tôi xin gửi tới các bạn trẻ thông điệp: “Nghệ thuật là hiện thực của cuộc sống cuộc sống có bạn, có tôi tôi và bạn là những người xây nên hiện thực đẹp đẽ này”. Vì thế chúng ta phải làm gì để nghệ thuật giữ mãi được vẻ trong sáng.
PV: Vâng xin cảm ơn ông!
Theo Nguyễn Huệ (Giáo Dục VN)
Đặng Minh Quang 'đã cân nhắc rất kỹ' về cảnh 'gợ.i dụ.c'
"Khi chúng tôi quyết định dùng đoạn hình ảnh này đều cân nhắc rất kỹ. Cả ê kíp đồng lòng để hoàn thành một đoạn ngắn nhằm giống lên hồi chuông cảnh báo", Đạo diễn phim "Hoa nắng" lên tiếng về cảnh phim được cho là đầy gợ.i dụ.c.
Trong một cảnh quay về sự ăn chơi xa xỉ của giới trẻ, có cảnh nhân vật Phúc (do diễn viên Hoàng Anh đảm nhận) thè lưỡi ra và liếm từ vùng ngực của nhân vật Linh (ca sĩ Phương Đài) lên đến tận cổ. Được sự cổ vũ của bạn bè Linh lại tự đổ rượu vào ngực mình để cho Phúc làm lại và lần này còn choáng hơn khi có cả cảnh lưỡi Phúc vào sâu trong vùng ngực của Linh. Cảnh quay này khiến khán giả phải đỏ mặt. Các bậc phụ huynh không hài lòng và cho rằng bộ phim "làm quá" về lối sống của giới trẻ ngày nay.
Một cảnh nhạy cảm trong phim
Trả lời về vấn đề này, đạo diễn Đặng Minh Quang cho biết: "Cảnh quay mà mọi người cho là nhạy cảm là cảnh rất ngắn, dùng để chuyển tải việc một thành phần các bạn trẻ trong xã hội đã sa đà vào những trò chơi không lành mạnh, và tính hai mặt của các trang thông tin cá nhân nói riêng và các trang web khác trên mạng Internet, nhằm phản ánh thực tế cuộc sống đang có rất nhiều cạm bẫy nghiệt ngã đang rình rập giới trẻ hiện nay.
Khi chúng tôi quyết định dùng đoạn hình ảnh này đều đã cân nhắc rất kỹ. Cả ê kíp đồng lòng để hoàn thành một đoạn ngắn nhằm giống lên hồi chuông cảnh báo, đưa ra những hệ lụy, giúp giới trẻ nhìn nhận mọi việc theo đúng tâm điểm của nó. Từ đó, nhân vật trong phim sẽ phải nhìn nhận sai lầm, và bước qua lỗi lầm đó.
Đạo diễn Đặng Minh Quang chỉ đạo diễn xuất
Vị đạo diễn của phim Những đứa con biệt động Sài Gòn cũng cho rằng, phim chỉ mới phát 3 tập mà quy kết mang tính kíc.h dụ.c thì quả thật thiếu cơ sở. Anh nói: "Chúng tôi luôn tôn trọng khán giả và luôn muốn mang đến cho khán giả những câu chuyện đời thật của các bạn trẻ có tấm gương sáng như Quỳnh (Nhã Phương), Thư (Lê Bê La), Uyên ( Anh Đào)... Chính những cố gắng của các bạn trẻ này đã giúp cho nhân vật Phúc thấy được những tội lỗi trước đây mình đã gây ra là không thể tha thứ".
Đặng Minh Quang cũng nhấn mạnh, những cảnh quay mà mọi người cho rằng có tính chất kíc.h dụ.c không nhằm mục đích câu khách rẻ tiề.n: "Đây là một cảnh ngắn để minh họa sự ăn chơi sa ngã, bê tha không điểm dừng của nhân vật Phúc, giúp cho gia đình thấy rõ thực trạng khi không quan tâm đến con cái, và hơn hết là các bạn trẻ hiện nay có rất nhiều điều kiện để thực hiện những hành vi không lành mạnh. Những hành vi ấy có thể được ngăn chặn bằng chính sự chung sức của gia đình và cộng đồng. Mục đích của đoạn phim là thế chứ không hề đưa vào để câu khách trên sóng truyền hình".
Những diễn viên trẻ của phim đều là những gương mặt quen thuộc
Đặng Minh Quang cũng nhắn nhủ tới những bậc phụ huynh trong cuộc sống hiện đại: "Hiện nay, nhịp sống vội vã, ai cũng bận rộn với những công việc, lo toan cuộc sống. Cho nên vô tình mọi người đã gần như giao phó việc giáo dục con cái cho xã hội và nhà trường. Chính những điều đó đã khiến cho các bạn trẻ đi vào ngõ cụt cuộc sống, bị lầm đường lạc lối, không lối thoát".
Ngoài phản ánh một bộ phận giới trẻ ham chơi, bộ phim còn mang đến những hình ảnh đẹp của giới trẻ qua ba nhân vật chính là Quỳnh, Uyên và Thư. Họ là những cô gái đang tuổ.i trưởng thành và sau những biến cố cuộc đời đã biết tự mình đứng dậy, tiếp sức cho nhau để cùng hướng đến cuộc sống cộng đồng tốt đẹp hơn. Phim phát sóng vào lúc 21h các ngày thứ 2,3,4, từ ngày 5/3 trên VTV3.
Diễn viên Trịnh Kim Chi
THANH NGỌC
Theo Infonet
Cảnh nhạy cảm phim Việt gâ.y số.c Nhiều khán giả cảm thấy buồn lòng với cảnh "khó xem" này của bộ phim Hoa nắng. Chính thức phát sóng vào giờ vàng (lúc 21h) các ngày thứ 2,3,4, bắt đầu từ ngày 05/03/2012 trên kênh VTV3, bộ phim Hoa nắngnói về những người trẻ trong cuộc sống hiện đại đã phần nào chiếm được sự quan tâm của công chúng. Được...