C.ảnh n.óng trên phim hướng tới người xem là đàn ông?
Nhiều người cho rằng “ c.ảnh n.óng” trên phim chủ yếu phục vụ khán giả là đàn ông. Bởi trong phần lớn c.ảnh g.iường c.hiếu hiện nay, nhân vật nữ luôn là trung tâm của khung hình.
“Cảnh nóng” chủ yếu phục vụ đàn ông?
Mấy ngày qua, điện ảnh thế giới thực sự bị sốc trước thông tin mà đạo diễn bộ phim Last Tango in Paris (1972 – Bản tango cuối cùng ở Paris) tiết lộ. Theo đó, cảnh c.ưỡng h.iếp trong bộ phim này được thực hiện mà không có sự đồng thuận của nữ diễn viên. Ý đồ của đạo diễn này là “muốn ghi nhận phản ứng của một cô gái chứ không phải của diễn viên”.
Sự kiện này một lần nữa khơi lại cuộc tranh luận vốn không có hồi kết về ranh giới giữa đạo đức và nghệ thuật, về mục đích xuất hiện “c.ảnh n.óng” trong phim. Từ lâu việc sử dụng “c.ảnh n.óng” trong phim được giải thích là để phục vụ cho mục đích nghệ thuật.
Tuy nhiên hiện có một số ý kiến cho rằng đó chỉ là “vỏ bọc” vì “c.ảnh n.óng” chủ yếu phục vụ khán giả là đàn ông. Những lí lẽ được đưa ra để chứng minh điều này là vì trong phần lớn những c.ảnh g.iường c.hiếu hiện nay, nhân vật nữ luôn là trung tâm của khung hình với những đường nét hình thể và biểu hiện cảm xúc được miêu tả tới từng chi tiết.
Liệu “c.ảnh n.óng” trên phim chỉ chú trọng tới khán giả là đàn ông?
Nhiều người cực đoan hơn còn gán với chuyện bình đẳng giới vì thấy rằng, dù vô thức hay ý thức thì đạo diễn bao giờ cũng hướng tới đối tượng người xem là đàn ông trước tiên. Vì nếu so sánh tỉ lệ xuất hiện của phần thân thể trước ống kính, nữ diễn viên bao giờ cũng chiếm phần nhiều.
Vậy liệu đàn ông có phải luôn là đối tượng mà “c.ảnh n.óng” hướng đến đầu tiên? Và như vậy, những cảnh quay này có còn trung thành với mục đích làm nghệ thuật của các đạo diễn? Xung quanh những vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực nghệ thuật, phim ảnh để cung cấp tới bạn đọc một cái nhìn đa chiều hơn.
TS Mỹ học Thế Hùng: Đừng quan tâm tới chuyện “c.ảnh n.óng” phục vụ ai?
Thưa ông, ông đ.ánh giá thế nào về việc sử dụng “c.ảnh n.óng” trong phim ảnh hiện nay?
Chức năng của điện ảnh (cũng như nhiều loại hình nghệ thuật khác) là phản ánh thực tại đời sống thông qua lăng kính nghệ thuật. Nó giúp giảm phần “con” và phát triển phần “người” trong việc định hình một cá nhân trong xã hội.
Nếu chúng ta triệt tiêu một trong hai yếu tố này đều không phù hợp và trái tự nhiên. Hàng nghìn năm qua, từ hội họa, điêu khắc, văn chương … tất cả đều chú trọng tới nghệ thuật k.hỏa t.hân. Điện ảnh hiện nay thu nạp vào mình tất cả những loại hình nghệ thuật đó. Vì vậy việc xuất hiện “c.ảnh n.óng” trong phim là điều hết sức bình thường và phải có.
Ấy nhưng có ý kiến cho rằng, “c.ảnh n.óng” chủ yếu phục vụ khán giả nam giới là chính? Và có sự bất bình đẳng giữa diễn viên nam và diễn viên nữ khi đóng những cảnh này.
Tôi nghĩ không nên đặt ra vấn đề như vậy. Con người, bất kể là nam hay nữ đều có những ham muốn thể xác. Hơn nữa t.ình d.ục vốn là đặc ân của thượng đế, không chỉ giúp duy trì nòi giống mà còn giúp tình yêu thăng hoa. Chẳng phải ngẫu nhiên mà cảnh l.àm t.ình được khắc họa trên thạp đồng Đào Thịnh hay những mảng chạm khắc đình làng.
Chúng ta phải hiểu rằng, “c.ảnh n.óng” chỉ lột tả được một phần rất nhỏ trong đời sống tình cảm, t.ình d.ục của đôi lứa mà thôi. Thế nên đừng ngụy biện nó chỉ hướng tới đàn ông mà nó hướng tới tất cả khán giả có nhu cầu tình cảm của một người bình thường.
Goethe – đại thi hào người Đức từng nói thân thể của người đàn bà là kiệt tác của tạo hóa. Vì thế tập trung miêu tả vẻ đẹp đó đâu phải bất bình đẳng hay chỉ hướng tới đối tượng người xem là đàn ông.
Video đang HOT
Cảnh c.ưỡng h.iếp gây tranh cãi mấy ngày qua trong phim Last Tango in Paris.
Dù vậy thì “c.ảnh n.óng” cũng nên có một liều lượng nhất định chứ?
Tôi cho rằng mấu chốt nằm ở tính hài hòa và chính nó tạo nên nghệ thuật. Với thời lượng phim, nội dung, bối cảnh cụ thể … việc điều phối để “c.ảnh n.óng” xuất hiện bao lâu, như thế nào? … sẽ quyết định thành công của bộ phim và tài năng của đạo diễn. Nếu nhiều quá thì phim sẽ thô tục, ít quá phim sẽ trở nên khô cứng. Ranh giới giữa nghệ thuật và phi nghệ thuật, giữa đạo đức và phi đạo đức vốn rất mong manh. Nó không chỉ phụ thuộc vào đạo diễn mà còn phụ thuộc vào chính khán giả.
Thị hiếu khán giả giờ đây khá bình đẳng
Đao diên Ngoc Tuân chia sẻ: “Tôi thây thi hiêu khan gia giơ đây cung khac va kha…binh đăng đây chư? Nhiêu năm trơ lai đây, bên cạnh tập trung miêu tả đường nét của người phụ nữ, vẻ đẹp khỏe khoắn của nam giới cũng được nhiều đạo diễn chú trọng. Chẳng thế mà các diễn viên nam hiện nay toàn những người mẫu như: Binh Minh, Manh Trương, Vu Đưc Tiên, Quach Ngoc Ngoan …
Nhưng ngươi nay co khuôn măt ăn hinh, dáng người chuẩn, diên xuât tôt … khi đóng phim yếu tố hình thể của họ cũng được nhiều đạo diễn khắc họa chi tiết. Lẽ nào chúng ta lại nói rằng họ thực hiện cảnh đó chỉ phục vụ khán giả nữ thôi sao? Vi thê, phim lam ra la phuc vu khan gia nói chung”.
Vị đạo diễn này còn cho hay, chuyện tranh cãi về liều lượng “c.ảnh n.óng” trong phim thế nào là phù hợp sẽ còn mất nhiều thời gian bàn thảo nữa. “Thời gian qua chúng ta tranh cãi về c.ảnh n.óng không được quá 5 giây, thể hiện không quá 3 lần … nhưng nghệ thuật không phải là số học. Nếu cứ đưa quy định cứng nhắc vào để điều chỉnh nghệ thuật thì e là không ổn” – đao diên Ngoc Tuân nói.
Theo Danviet
Đêm tân hôn cô dâu và nhà chồng đều c.hết sững trước c.ảnh n.óng của chú rể
Lan va ca nha chông sưng sơ sôc tôt đô vơi nhưng gi minh đang chưng kiên. Lan bun run đưng không vưng, co chêt cô cung không tin điêu nay lai xay ra ngay đêm tân hôn cua minh.
ảnh minh họa
Lan ân tương Minh ngay lân đâu tiên găp măt va Minh cung vây. Cuôc tinh cua ho băt đâu sau 3 thang kê tư hôm đo, ban be đêu ngac nhiên vi đa 2 năm rôi Lan không yêu ai giơ lai dê dang nhân lơi như thê nhưng du sao ho cung vui vi cô gai xinh đep ây nay đa co thê cươi trơ lai.
Thưc sư nhin ho rât đep đôi, Lan cao rao kiêu sa con Minh lich lam phong đô. Kê tư ngay yêu Lan, anh băt đâu bo dân tinh đao hoa va chăm cô ban gai cua minh vô cung chu đao. Nhin con gai vui tươi trơ lai kê tư sau ngay môi tinh đâu bi tai nan va ra đi mai mai bô me Lan cung mưng lăm.
(Anh minh hoa)
Lan luôn nghi lân nay yêu rôi cô se cươi, nên cô rât trân trong tinh yêu nay. Cô đi hoc nâu ăn hoc cach căm hoa đê sau nay co thê lam vơ đam. Nhiêu hôm đi lam vê, nem tui xuông sofa cô lai xăn tay vao bêp đê chuân bi bưa tôi cho ngươi đan ông cua minh vê ăn. Vơi cô giây phut đươc ơ bên Minh la giây phut cô thây cuôc đơi nay binh yên nhât.
Lan chiêu chuông Minh qua đôi, đan ông ho luôn thich sư mơi la, bi ân nêu cang đươc chiêu cang đươc cung phung ho cang thây nham chan. Yêu nhau đươc hơn 1 năm Minh băt đâu lang cha bên ngoai vơi cac cô gai nong bong, nhiêu hôm anh vê muôn Lan rât lo lăng. Thâm chi cô con khoc va lo lăng cho anh vi thây anh qua bân rôn vơi công viêc, Lan đâu hay minh đa bi phan bôi.
Đên khi tinh yêu cua 2 ngươi đươc tron 2 tuôi, Lan noi cô muôn ôn đinh cô muôn vê chung nha vơi anh. Minh đa suy nghi rât nhiêu rôi quyêt đinh cươi, du cho long anh bây giơ cung không ro minh co thưc sư yêu ngươi con gai nay hay không? Nhưng đan ông la vây ho luôn muôn cươi 1 cô gai ngoan đam đang vê lam vơ.
Thê rôi đam cươi ho diên ra linh đinh, ngay cươi Lan lông lây hơn bao giơ hêt. Nhin ho đep đôi sanh bươc bên nhau khiên ai cung ghen ty, mây ngươi ban cua Minh thi nhin nhau cươi:
- Thăng Minh đi cươi vơ chăc khôi em khoc.
- Ư đăc biêt la em Nga, phuc vu no nhiêt tinh như thê nay no đi lây vơ mât rôi cha uât ưc a?
- Ư nhưng đơi nao thăng Minh no cươi loai gai đo vê lam vơ.
- Đung vây, cai Lan la nhât rôi.
Noi rôi ho cươi vang, nhưng Lan nao hay biêt em Nga hay em Hoa nao. Bao năm qua cô cư yêu mu quang va tin tương tuyêt đôi vao ngươi đan ông cua minh. Cô cư nghi chi cân minh hêt long chăc chăn se năm giư đươc trai tim đôi phương. Nhưng Lan đa nhâm vi phu nư vôn di hay lâm tương vê tinh yêu con đan ông thi hay lâm tương vê gia tri cua minh vơi ngươi khac. Minh cư nghi du anh co lam gi ngu vơi bao nhiêu cô gai thi ơ nha vân luôn co 1 cô gai ngoan hiên đơi chơ minh.
Hôm đo khi đam cươi đa xong xuôi, ca hai di chuyên vê nha chông. Nhin ai cung mêt moi ra rơi, khi moi ngươi tam rưa xong xuôi me chông Lan goi ca nha xuông ăn hoa qua. Minh đang tăm nên bao vơ: "Em xuông trươc đi anh xuông sau".
Lan câm điên thoai chay xuông nha vui ve ăn uông cung moi ngươi. Luc cô đang ăn va tro chuyên vơi bô me chông va em gai chông thi bông dưng co tin nhăn tư sô la gưi đên. Đo la tin nhăn video, Lna to mo mơ ra xem. Xem đươc mây giây bông cô bun run đanh rơi ca may xuông san, em chông thây vây liên nhăt điên thoai lên:
- Sao vây con.
Lan ngôi u ơ, con cô em chông cung bun run:
- Đây... đây chăng phai anh Minh sao?
- Chuyên gi đưa bô me xem nao?
Lan va em gai chưa kip đinh hinh thi bô chông cô đa giât lây điên thoai, trươc măt ho la canh ân ai trân trui cua Minh va ngươi đan ba la măt. Ho lam chuyên đo vơi rât nhiêu tư thê, trong cuôc hoan lac con kem theo lơi noi:
- Anh yêu em chư?
- Yêu.
- Vây Lan thi sao?
- Cô ta chăng khac gi binh phong ngu ngôc va qua đôi hiên lanh. Anh đa qua chan ngan rôi.
- ....
Đoan hôi thoai con dai nưa nhưng bô chông cô đa tăt đi, ca nha sưng sơ bun run. Lan u ơ khoc không ra tiêng đung luc nay Minh đi xuông:
- May xuông đây thăng mât day.
Bô Minh tưc giân tat vao măt con trai ma không ai ngăn can:
- Bô lam sao vây, sao lai đanh con.
- May xem đi, may đa lam điêu bân thiu gi.
Minh bun run khi bi ngươi tinh chơi đêu:
- Con....
Lan đưng dây không noi nôi câu nao, cô lên tâng lây vali quân ao rôi bo đi thăng măc kê chông va gia đinh chông niu keo:
- Moi ngươi đưng niu keo con khi yêu Minh con đa lam tât ca vi anh ây, con co thê châp nhân ngheo kho, thư thach. Nhưng phan bôi thi không bao giơ, nêu anh nghi tôi la con rôi cho anh muôn lam gi thi lam thi anh nhâm rôi, đưng bao giơ xuât hiên trươc măt tôi nưa.
- Kia Lan, Lan a, nghe anh noi đa.
- May con co tư cach câu xin no sao, thăng khôn nan.
Lan lên taxi khoc như mưa, cô chưa ba giơ nghi đêm tân hôn cua minh lai đau đơn tui nhuc đên vây. Cô đau đơn muôn chêt đi sông lai khi bi ngươi đan ông minh hêt mưc yêu thương phan bôi. Cô khoc rôi cươi như ngươi điên, cô đau khô bê tăc khi không biêt nên lam gi. Con Minh bây giơ anh mơi thây ân hân vi đa đanh mât 1 ngươi phu nư tuyêt vơi thi đa qua muôn. Sai lâm lơn nhât cua đan ông la nghi minh co thê chơ che cho tât ca phu nư trên thê giơi ma quên đi răng nư chinh lai co thê chiu đưng tât ca trư sư phan bôi.
Theo blogtamsu
Điều ít biết về "người yêu 19+" của tài tử Trái tim mùa thu Cô gái 9x này đã vượt qua nhiều đàn chị để trở thành "nữ hoàng cảnh nóng" mới của Hàn Quốc. Nữ diễn viên Lim Ji Yeon là một trong những nữ diễn viên táo bạo của điện ảnh Hàn. Bộ phim đáng chú ý của Lim Ji Yeon là The Treacherous ra mắt vào năm 2015 với đề tài về một hôn...