Cảnh ‘nóng’, bạo lực dã man xâm lấn màn ảnh Việt như thế nào?
Những năm gần đây, phim truyền hình Việt được cho là thoát khỏi vùng an toan khi khai thác đề tài gai góc, mới mẻ. Nhưng cùng với đó là một màn ảnh tràn ngập cảnh nóng, bạo lực.
Quỳnh búp bê – bộ phim gai góc và hấp dẫn nhất sóng VTV hiện nay cũng là bộ phim tạo ra không ít tranh cãi, khen chê trái chiều những ngày qua.
Nhiều khán giả cho rằng Quỳnh búp bê đã đề cập trực diện đến chủ đề gái mại dậm và nạn buôn người – đề tài chưa từng được khai thác trên màn ảnh Việt. Nhằm giúp nội dung phản ánh chân thực, phim ngập tràn cảnh nóng, bạo lực dã man.
Nhưng, bên cạnh những lời khen, bộ phim của đạo diễn Mai Hồng Phong cũng bị một bộ phận khán giả phản ứng và cho rằng không thích hợp phát sóng trên giờ vàng của VTV.
Thực tế, Quỳnh búp bê không phải là phim truyền hình đầu tiên gây tranh cãi vì có nhiều cảnh bạo lực, nhạy cảm. Trước Quỳnh búp bê,Người phán xử và một số bộ phim khác cũng từng khiến dư luận “chia phe”, bất đồng.
Quỳnh búp bê là bộ phim có nhiều cảnh nóng, bạo lực dã man đối với phụ nữ.
Màn ảnh ngập tràn cảnh nhạy cảm, bạo lực?
Cách đây không lâu, Người phán xử tiền truyện, do Trung tâm Sản xuất phim truyền hình, Đài truyền hình Việt Nam (VFC) sản xuất, dù không được phát sóng trên VTV nhưng vẫn gây bão. Vào thời điểm đăng tải bộ phim, website chia sẻ phim của VTV thậm chí không thể truy cập được vì quá tải.
Người phán xử tiền truyện gây chú ý một phần vì sức hấp dẫn củaNgười phán xử năm 2017. Nhưng ngoài ra, phim cũng thu hút người xem vì sử dụng lời thoại táo bạo, nhiều cảnh nóng và bạo lực. Cảnh bạo lực trong phần tiền truyện không thua kém gì bản chính.
Người phán xử là dẫn chứng cho việc, màn ảnh nhỏ hiện nay đã không còn e dè trước những cảnh bạo lực, vốn từng bị xem là một yếu tố nhạy cảm, và có thể bị cắt trong quá trình biên tập phim.
Là bộ phim khai thác thế giới xã hội đen với nhân vật trung tâm là một ông trùm, Người phán xử được cho là một nỗ lực trong việc thoát khỏi vùng an toàn của VFC. Phim gây bão suốt nhiều tháng, và sức nóng của bộ phim cũng đã mang lại cho VTV nguồn thu khủng từ quảng cáo.
Người phán xử ngập tràn cảnh bạo lực trong giới giang hồ. Những cảnh như thanh trừng, hãm hại, thủ tiêu, đánh đập xuất hiện trong nhiều tập phim Người phán xử.
Song hành với cảnh bạo lực là những cảnh nóng. Gần như phim nào trên sóng truyền hình hiện nay cũng có cảnh nóng dù có từng mức độ khác nhau.
Trong Người phán xử, nhân vật Vân Điệp (Thanh Bi) ăn mặc sexy, hở hang trong phim và có nhiều cảnh tình tứ, giường chiếu với Phan Hải (Việt Anh).
Video đang HOT
Một phim khác như Mộng Phù Hoa, bộ phim về gái làng chơi phát trên sóng VTV cách đây không lâu cũng đầy rẫy cảnh nóng. Đáng nói, Mộng Phù Hoa dù lên sóng giờ vàng nhưng lại là một bộ phim tương đối dở về diễn xuất, nội dung, chỉ gây chú ý vì có nhiều cảnh nhạy cảm.
Ngoài những bộ phim có những cảnh “nóng” như trong Người phán xử hay Mộng phù hoa, trường hợp khác cũng cần đề cập là phim không có cảnh nóng nhưng vẫn gây tranh cãi vì trang phục “ngồn ngộn” như phim Thương nhớ ở ai.
Thương nhớ ở ai được đánh giá là một bộ phim hay, khai thác số phận của những người phụ nữ nông thôn trong chiến tranh và sau chiến tranh. Nhưng việc các diễn viên nữ mặc áo yếm và không nội y, trong phân cảnh trên sóng truyền hình đã bị cho là có phần “phản cảm” và “không cần thiết”.
Cảnh nóng của Phan Hải và Vân Điệp trong phim Người phán xử.
Khán giả chia phe và tranh cãi gay gắt?
Phía dưới bài viết Ngập tràn cảnh nóng, bạo lực, ‘Quỳnh búp bê’ có hợp với sóng giờ vàng? đăng tải trên Zing.vn ngày 3/7, một độc giả bình luận “ Phim Việt Nam giờ toàn là cảnh nóng hở hang. Nhiều lúc xem phim cùng gia đình mà người lớn cũng cảm thấy ngại ngùng, đỏ mặt”.
Ý kiến này được nhiều người đồng tính. Với tâm lý phim truyền hình là phim dành cho gia đình với nhiều đối tượng khán giả khác nhau, nhiều người cho rằng phim truyền hình nên tiết chế cảnh bạo lực, cảnh nóng. Với những bộ phim được phát trên sóng giờ vàng lại càng cần phải khắt khe.
Một độc giả bình luận trên báo điện tử: “Tất cả thói xấu trong xã hội không thể tự nhiên mà có. Phim ảnh có ảnh hưởng rất nhiều đến hành vi của con người, do vậy, phim cần có tính định hướng để con người sống văn minh, văn hóa hơn”.
Thế nhưng, cũng có một bộ phận khán giả không đồng tình với quan điểm này.
“Theo tôi nhận thấy thì các cảnh nóng và cảnh bạo lực như vậy là hết sức bình thường, thậm chí so với các nước có nền điện ảnh tiên tiến thì khác ‘một trời một vực’. Có thể phần lớn khán giả xem phim truyền hình Việt Nam quá quen với những bộ phim Việt với tiết tấu giản dị nên khi bắt đầu tiếp nhận vào những cái mới thì có xu hướng ‘muốn gạt bỏ’ và khó chấp nhận hơn. Do vậy, hãy để khán giả dần làm quen và trải nghiệm”, độc giả Anh Lương chia sẻ trên Zing.vn.
Đồng tình với nhận định này, độc giả Hoàng Linh cho rằng phim đề cập đến vấn nạn của xã hội nên cần phát sóng vào giờ vàng để chuyển tải thông điệp đến mọi người.
“Qua đó có thể chung tay dẹp bỏ được tệ nạn bắt cóc, bạo lực, mại dâm và buôn bán phụ nữ. Mọi việc đều có hai chiều đừng nhìn một chiều để đả kích”, độc giả này nhấn mạnh.
Mộng phù hoa là bộ phim gây tranh cãi vì có nhiều cảnh nóng. Diễn xuất và nội dung phim không được đánh giá cao.
Giải pháp nào cho những tranh cãi “không hồi kết”?
Trước những tranh cãi không hồi kết, một bộ phận khán giả trung lập cho rằng với bộ phim gai góc về thế giới ngầm hay gái mại dâm, cảnh nóng và bạo lực là khó tránh. Tuy vậy, các bộ phim nên được phát sóng ở khung giờ muộn hơn bình thường và có cảnh báo dành cho trẻ em.
Từ ngày 1/10/2017, Thông tư quy định về tỷ lệ nội dung, thời điểm, thời lượng dành cho trẻ em và cảnh báo nội dung không phù hợp với trẻ em trên báo nói, báo hình, báo in, báo điện tử và xuất bản phẩm của Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức có hiệu lực.
Trong đó, điều 16 thuộc chương V của thông tư đã nêu rõ về vấn đề cảnh báo nội dung không phù hợp đối với trẻ em. Theo đó, các cơ quan báo chí, nhà xuất bản phải thực hiện việc cảnh báo nội dung không phù hợp với trẻ em trên các chương trình của kênh phát thanh, kênh truyền hình; báo in, báo điện tử và xuất bản phẩm.
Đối với phát thanh, truyền hình, nội dung cảnh báo phải được thể hiện ngay trước khi bắt đầu phát sóng chương trình có nội dung cần cảnh báo.
Tuy vậy, cả phim Người phán xử, Mộng phù hoa, Người phán xử tiền truyện hay Quỳnh búp bê đều không chưa có cảnh báo về độ tuổi.
Mục 5, Điều 16, chương V của Thông tư quy định về tỷ lệ nội dung, thời điểm, thời lượng dành cho trẻ em và cảnh báo nội dung không phù hợp với trẻ em:
Nội dung cảnh báo trên phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử phải bảo đảm ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ nhận biết và phải thể hiện được tối thiểu một trong các khuyến cáo sau đây:
a) Nội dung không phù hợp với trẻ em, đề nghị cân nhắc trước khi đọc, nghe, xem.
b) Cha mẹ, người lớn cần hướng dẫn nếu trẻ em đọc, nghe, xem.
c) Chương trình, phim có hình ảnh và tình tiết nhạy cảm, khuyến cáo nên có sự hướng dẫn của phụ huynh khi xem.
d) Nội dung không phù hợp với trẻ em dưới 06 tuổi; Nội dung không phù hợp với trẻ em từ 06 tuổi đến dưới 11 tuổi; Nội dung không phù hợp với trẻ em từ 11 tuổi đến dưới 16 tuổi.
Khuê Tú
Theo Zing
Kim Tuyến: Cảnh nóng "Mộng phù hoa" phải 8 người giữ để khỏi sập chòi
Nữ diễn viên bật cười khi kể lại hậu trường cảnh ân ái với Nhan Phúc Vinh ở giữa hồ sen giữa trời giông bão trong 'Mộng phù hoa'.
Trong phim truyền hình Mộng phù hoa, Kim Tuyến vào vai Ba Trang. Khi tái hiện nhiều giai đoạn thăng trầm trong cuộc sống của một đệ nhất kỹ nữ Sài Gòn xưa, cô phải thực hiện nhiều cảnh ân ái mặn nồng.
Tạo hình của Kim Tuyến trong phim 'Mộng phù hoa'.
Đối với Kim Tuyến, cảnh nóng với Nhan Phúc Vinh thực hiện ở chòi lá giữa đầm sen mênh mông được bao bọc bởi núi non hùng vĩ là phân đoạn để lại cho cô nhiều cảm xúc nhất. Nữ diễn viên cho biết, đây là một cảnh quay rất quan trọng nên được đoàn làm phim dành cả ngày thực hiện. Chiếc chòi lá cũng được tổ thiết kế dựng tạm để quay trong thời tiết bình thường. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết nên cuối cùng cảnh quay này phải thực hiện khi trời giông bão, gió mạnh khiến chòi lá rung lắc và "muốn đổ sập". Vì vậy, đoàn làm phim phải cắt cử 8 người giữ chặt 4 chiếc cột trong lúc Kim Tuyến và Nhan Phúc Vinh đóng cảnh tình cảm.
Nữ diễn viên chia sẻ, theo quy định của tổ thiết kế, sàn chỉ chịu đựng được sức nặng của 4 người nhưng vì phải có 8 người giữ cột nên cuối cùng đoàn đã liều lĩnh cho 11 người tính cả diễn viên lẫn DOP lên đó. "Trong khi người ta giữ cột để chống rung lắc thì tôi mặc trang phục mỏng manh, hở vai và nằm giữa trời giông bão để đóng cảnh nóng. Xung quanh là những người dân đến xem. Đạo diễn yêu cầu phải diễn thật cảm xúc vì Mân là tình yêu đặc biệt nhất của Ba Trang. Tôi cố để không ngại và tranh thủ những phút ít ỏi còn ánh sáng mặt trời trước khi hoàng hôn. Trông tôi lúc đó trông bình thường nhưng thật ra vừa run vừa sợ vì cái sàn ấy có nguy cơ sập bất cứ lúc nào", Kim Tuyến bật cười khi kể lại.
Kim Tuyến gặp tình huống 'dở khóc dở cười' khi thực hiện cảnh nóng với Nhan Phúc Vinh.
Đạo diễn Nam Yên - một trong hai đạo diễn của Mộng phù hoa - vừa cười vừa xác nhận những gì diễn viên Kim Tuyến kể về cảnh nóng với Nhan Phúc Vinh. Anh cho biết: "Lúc đó nhìn mắc cười lắm vì ở giữa là diễn viên ôm hôn nhau còn xung quanh là mấy ông ôm cột. Tuy nhiên, thời tiết chuyển giời âm u và giông bão đã tạo nên một bối cảnh rất đẹp, phù hợp với mối tình sau nhiều sóng gió của Mân và Ba Trang. Tôi tin rằng cảnh quay đó sau khi lên sóng sẽ tạo được cảm xúc lớn cho khán giả".
Ngoài Nhan Phúc Vinh, Kim Tuyến còn đóng cặp với các nam diễn viên Hoàng Anh và Hà Việt Dũng. Trong clip hậu trường tập 11 được nhà sản xuất chia sẻ, Kim Tuyến gợi cảm trong bộ váy ngủ màu xanh nhạt, có nhiều cử chỉ vuốt ve, tình cảm với Hoàng Anh. Hai diễn viên tranh thủ tính toán và tập đi tập lại từng động tác trong khi được make-up, căn chỉnh trang phục. Góc quay, ánh sáng cũng được đạo diễn và DOP chăm chút cẩn thận. Kim Tuyến và Hoàng Anh đều chia sẻ họ không gặp trở ngại gì khi đóng cảnh tình cảm vì cả hai trước đó từng hợp tác trong nhiều phim và là bạn bè ở ngoài đời.
Kim Tuyến và Dương Hoàng Anh có nhiều cảnh nóng trong 'Mộng phù hoa'.
Đạo diễn Nam Yên cho biết, thể loại phim truyền hình bắt buộc ông và ê-kíp thực hiện Mộng phù hoa phải tính toán rất kỹ trước mỗi cảnh nóng, từ trang phục đến góc quay cũng như từng động tác của diễn viên. Mọi yếu tố phải được thỏa mãn để hình ảnh khi lên phim không bị lộ liễu hoặc gợi cảm quá đà nhưng vẫn thể hiện đúng nội dung kịch bản, tâm lý nhân vật. Đạo diễn Nam Yên cũng cho biết anh phải 'đả thông tư tưởng' cho Kim Tuyến về độ gợi cảm của từng cảnh quay để cô biết rằng cảnh nóng trong phim chỉ ở mức vừa phải, an toàn.
Nhân vật cô Ba Trang do Kim Tuyến thể hiện trải qua nhiều mối tình với nhiều công tử và với công tử nào, cô cũng có cảnh nóng. Theo chia sẻ của đạo diễn Mộng phù hoa, cái khó khi thực hiện các cảnh chăn gối nằm ở chỗ phải cho thấy mỗi công tử có một phong cách khác nhau. Vì vậy, ông tính toán rất nhiều với DOP về cách đặt ánh sáng, bối cảnh để từng phân đoạn khi lên phim đều có sự khác biệt nhưng vẫn giữ được sự quyến rũ của cô Ba Trang nhưng không bị phản cảm. Sau khi hoàn thành khâu hậu kỳ, đạo diễn Nam Yên cảm thấy hài lòng với tất cả các cảnh nóng trong Mộng phù hoa.
Phim do hai đạo diễn Quế Ngọc và Nam Yên thực hiện, phản ánh bức tranh xã hội ở Sài Gòn và các tỉnh miền Tây những năm 1930 - 1940 thông qua thân phận trôi dạt của người phụ nữ mà trung tâm là cô Ba Trang. Phim được đánh giá có sự đầu tư tỉ mỉ từ bối cảnh, đạo cụ đến phục trang đậm chất Sài Gòn xưa. Mộng phù hoa lên sóng VTV3 các ngày thứ hai và thứ ba hàng tuần từ 29.1.
Theo Chi Anh (Ngôi sao)
'Quỳnh búp bê' nhiều cảnh nóng, bạo lực, có nên chiếu giờ vàng VTV? Nhiều ý kiến cho rằng "Quỳnh búp bê" nên được phát sóng muộn hơn và có cảnh báo cho trẻ em bởi bộ phim gai góc về chủ đề gái mại dâm, nhiều cảnh nóng và bạo lực. Dù mới lên sóng 4 tập, Quỳnh búp bê hiện là một trong những bộ phim truyền hình được quan tâm nhất trên sóng VTV....