Cảnh giác trước những vị sư giả khất thực
Dù Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã cấm chư Tăng, chư Ni đi khất thực, nhưng thời gian qua tại Đồng Nai xuất hiện một số người mặc áo cà sa, ôm bình bát đi khất thực tại một số tuyến đường đông người qua lại…
Người phụ nữ trong trang phục tu hành đứng tại điểm giao thông ngã tư Vũng Tàu xin tiền.
Vấn nạn sư giả có thời gian đã lắng xuống, nhưng hiện số người mặc áo cà sa, ôm bình bát xuất hiện ở Biên Hòa (Đồng Nai) ngày càng nhiều.
Kiên trì đội nắng… kiếm tiền
Liên tục nhiều ngày qua, tại ngã tư Vũng Tàu (thuộc phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa), có một phụ nữ mặc áo cà sa màu vàng, tay cầm chiếc bình bát đứng xin tiền ngay cạnh trụ đèn giao thông. Người dân ở khu vực này cho biết “sư nữ” này rất siêng đứng, có khi liên tục mấy giờ liền, bất chấp trưa nắng.
Qua quan sát, chúng tôi thấy khi xe hai bánh dừng đèn đỏ đều có 2-3 khách ghé vào cho tiền vị “sư” này, ít nhất 5 ngàn đồng, thậm chí có vài người bỏ vào bình bát 50-100 ngàn đồng. Những lúc nhận được tiền từ khách đi đường, người phụ nữ liền cúi đầu “hành lễ”.
Đến khoảng 18h mỗi ngày, khi chiếc bình bát đã khá nhiều tiền, “sư nữ” bước nhanh vào chỗ vắng dưới gốc cây thay quần áo rồi lên chiếc xe hai bánh giấu trong đó, rồi hòa vào đám đông theo hướng quốc lộ 51 đi Vũng Tàu.
Ông Nguyễn Hoàng, người chạy xe ôm ở khu vực đó cho biết, ban đầu người dân tưởng phụ nữ đó là sư thật nên nhiều người cho tiền. Nhưng sau đó phát hiện bà này có những biểu hiện khác thường, không như các vị sư trong chùa nên mọi người không cho nữa.
Video đang HOT
Theo ông Hoàng, do khách qua đường thương cảm thấy “sư bà” đứng dưới trời nắng nên đã cho tiền mà không biết đó là… sư giả. Ông Minh cho biết thêm, người phụ nữ mặc áo cà sa này không phải là duy nhất xuất hiện tại đây, mà còn có vài “sư ông” khác cũng thỉnh thoảng đứng đường xin tiền “bá tánh”.
Không đội nắng xin tiền như mấy “đồng nghiệp” ở ngã tư Vũng Tàu, một số “chư Tăng” đi khất thực hẳn hoi tại những khu vực đông người. Chẳng hạn, trên đường Phan Trung (phường Tân Tiến, TP Biên Hòa) vào buổi sáng mỗi ngày có người đàn ông khoảng 40 tuổi mặc áo nhà chùa ôm chiếc bình bát màu bạc rảo bước trên đường “khất thực”.
Người này đi chân trần, chậm rãi từng bước một, nhưng đôi mắt lúc nào cũng láo liên quan sát. Khi đến trước nhà dân, hàng quán hoặc nơi có người, “vị sư” liền dừng lại, tay nâng bình bát lên ngang ngực, miệng lẩm bẩm như đang… tụng kinh. Đợi được cho tiền, người này mới đến vị trí khác tiếp tục hành nghề.
Người đàn ông tự xưng pháp danh Phước Cảnh đang khất thực ở trung tâm TP Biên Hòa.
Cũng cảm thông hoàn cảnh của “sư ông” như nhiều người khác, chúng tôi bỏ vào chiếc bình bát 20 ngàn đồng rồi bắt chuyện. Về nguyên tắc, những nhà sư được đi khất thực thường không trò chuyện với người đi đường, nhưng “vị sư” này cười nói rôm rả. Ông cho rằng pháp danh là Phước Cảnh, hiện đang tu tại một ngôi chùa tại xã Phước Tân, TP Biên Hòa.
Sau khi đi hết đường Phan Trung hơn 1km, người đàn ông sang đường Trương Định (nằm song song với đường Phan Trung, cùng ra đường Đồng Khởi) rồi tiến vào chợ Tân Hiệp (phường Tân Hiệp). Sau khi đi một vòng quanh chợ, vị “sư thầy” kiếm chỗ vắng vẻ để thay y phục và lên xe máy của một người đàn ông khác rồi… biến mất.
Tu sĩ khất thực phải có giấy chứng nhận
ADVERTISEMENT
Chị Lê Thanh Thủy, tiểu thương trong chợ Tân Hiệp khẳng định, người đàn ông trong trang phục nhà sư trên đều đến các cửa hàng và đứng rất lâu. Khi nào nhận được tiền mới rời đi. Một số tiểu thương trong chợ Tân Hiệp còn cho biết, cách hành khất của “vị sư” này rất lạ, không giống người tu hành. Nhiều trường hợp cho trái cây, gạo, “sư” lắc đầu không nhận mà nói chỉ lấy tiền.
Ngoài người đàn ông trên, ở chợ Tân Hiệp còn có hai nhóm mặc áo cà sa hay đến xin tiền người trong chợ. Một nhóm gồm ba người đàn ông, một già hai trẻ mặc y phục màu vàng đi xin tiền; nhóm còn lại chỉ có nữ mặc áo nâu đi bán nhang. Sau nhiều lần xuất hiện, hai nhóm này khiến người đi chợ phải né vì cách xin tiền hoặc bán nhang theo kiểu rất “đeo bám”.
Trao đổi về những trường hợp khất thực gần đây xuất hiện ở TP Biên Hòa, thầy Thích Phước Chơn, Phó Văn phòng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Đồng Nai cho biết những trường hợp trên không phải là nhà sư.
Bởi theo hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và nội quy Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam quy định: Không nhà sư nào trên địa bàn tỉnh Đồng Nai khất thực ở những nơi công cộng.
Đồng thời, theo chương XIII Nội quy Ban Tăng sự Trung ương giáo hội Phật giáo Việt Nam nêu rõ: Cương quyết ngăn chặn hành vi khất thực phi pháp, lợi dụng hình thức Tu sĩ Phật giáo để làm trái với truyền thống của Đạo Phật. Tăng, Ni nào cần duy trì khất thực để biểu hiện hạnh nguyện truyền thống đúng chính pháp, phải được Ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh chấp thuận cấp giấy chứng nhận.
“Những hành vi mấy người giả làm nhà sư đi khất thực thời gian qua đã gây ảnh hưởng xấu tới danh tiếng của người tu hành nói riêng và giáo hội Phật giáo nói chung. Cho nên Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Đồng Nai đã nhắc nhở tăng ni, phật tử phải tuân thủ nghiêm túc các quy định của Phật pháp; nghiêm cấm mọi trường hợp tự ý đi khất thực khi chưa được phép của giáo hội.
Ngoài ra, chúng tôi phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ, nhắc nhở người dân thận trọng với những người mặc trang phục nhà sư đi xin tiền. Chúng tôi hy vọng được sự hưởng ứng của người dân nhằm giải quyết tình trạng giả danh, lợi dụng tôn giáo để trục lợi”, thầy Chơn nhấn mạnh.
Nhận diện sư giả
Chư Tăng có thể đi khất thực một mình, nhưng riêng chư Ni thì phải đi từ 2 vị trở lên; Tuyệt đối không được phép nhận tiền, đồ ăn mặn (theo truyền thống khất sĩ) hay những thực phẩm gồ ghề khó coi; Bình bát ôm trước ngực phải bằng đất nung, màu đen nhưng nhiều người ôm bình bát bằng chất liệu khác rồi sơn đen; Những người khất thực quá giờ ngọ (13g trưa); hoặc quỳ giữa đường, ngồi ngay chỗ đông người qua lại như kẻ ăn mày không phải là chư Tăng, chư Ni vì hành động đó là phi chánh pháp; Khi khất thực, chư Tăng hay chư Ni không được mang dép, đội mũ; không đi nhanh như người thường; mắt không được liếc nhìn người xung quanh; không xách hay mang những thứ vật dụng khác ngoài bình bát
(Theo Báo Giác Ngộ Online)
Trúc Linh
Đoàn đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri huyện Sóc Sơn
Chiều 3/12, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã có buổi tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV tại huyện Sóc Sơn.
Quang cảnh hội nghị
Tại hội nghị, các cử tri của huyện Sóc Sơn đã được nghe đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Hưng - Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Văn hoá giáo dục Thanh thiếu niên nhi đồng Quốc hội thông tin nhanh về những nội dung quan trọng của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XIV; báo cáo kết quả giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền về những ý kiến, kiến nghị của cử tri tại buổi tiếp xúc cử tri lần trước, nổi bật là: Kỳ họp thứ 6 đã bầu và thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch nước; thông qua 9 luật và cho ý kiến, sửa đổi, bổ sung 6 dự án luật; lấy phiếu tín nhiệm và thông qua Nghị quyết đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn; phê chuẩn Nghị quyết CPTPP và các văn kiện liên quan với 100% đại biểu Quốc hội có mặt tán thành; đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; chất vấn và trả lời chất vấn với 135 chất vấn, 82 lượt tranh luận, 2 phó Thủ tướng, 19 Bộ trưởng và tương đương trả lời chất vấn...
Đại biểu Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch Giáo hội Phật giáo Việt Nam báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của đại biểu Quốc hội năm 2018, thông báo Nghị quyết của Quốc hội về việc chuyển ông Nguyễn Văn Thắng - đại biểu Quốc hội ứng cử tại Sóc Sơn, Mê Linh về sinh hoạt tại Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh.
Tiếp đó, 16 cử tri phát biểu đã nêu ý kiến về một số vấn đề được Nhân dân, dư luận quan tâm như: Hoàn trả công trình sau dự án; đền bù giải phóng mặt bằng; giải quyết vướng mắc sau dồn điền đổi thửa; quản lý đất đai; trật tự xây dựng; vệ sinh môi trường; quản lý phương tiện giao thông; giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo; trùng tu di tích lịch sử đã xuống cấp nghiêm trọng...
Kết thúc hội nghị, đại biểu Quốc hội Trần Thị Phương Hoa đã tiếp thu và ghi nhận các ý kiến của cử tri, đồng thời đề nghị các cấp chính quyền của huyện Sóc Sơn cần tập trung giải quyết những vấn đề cử tri phản ánh thuộc thẩm quyền.
Theo PLO
Hơn 10.000 người từ 100 quốc gia sẽ tham dự Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019 Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019 sẽ đón 1.500 chức sắc và lãnh đạo các giáo hội, hệ phái Phật giáo cùng 10.000 phật tử, người dân Việt Nam. Ngày 11/10, tại buổi họp báo thông tin về Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, Đại lễ sẽ diễn ra từ ngày 12 đến...