“Cánh đồng bất tận” chưa… bất tận!
Dustin Nguyễn và Hải Yến
Bộ phim: “Cánh đồng bất tận” đã thổi vào không khí phim nhựa Việt Nam một sức sống mới, đó là những hình ảnh đẹp, góc quay đẹp. Nhưng có một cảm giác rất rõ nét, bộ phim còn “nhiều sạn” nên chưa thực sự đem đến cảm xúc… bất tận trọn vẹn cho người xem.
Hải Yến chưa thuyết phục…
Giọng nói của Hải Yến trong một bộ phim về miền sông nước phần nào lạc lõng, chất giọng miền Bắc duy nhất trong phim, ngang và khiến cho những cảm xúc mà Hải Yến diễn, đều phần nào thất bại. Bởi nghe chất giọng có phần trải đời của một cô gái điếm nhưng thiếu truyền cảm cho người xem làm cho Sương vừa thô kệch, vừa trơ trẽn, với một hình tượng ấy, làm sao Sương thực hiện được sứ mệnh là lấy được nước mắt của người xem??? Cũng chính vì thế cách Sương tỏ ra yêu thương hai đứa trẻ, Nương (Lan Ngọc đóng), Điền (Thanh Hoà đóng) trở nên hời hợt đến khó chịu. Những từ “cưng” mà cô gọi bọn trẻ càng “tố” một sự phô diễn không cần thiết, đẩy một vai diễn được kỳ vọng vào hai chữ: Thất bại.
Những trường đoạn cần lấy “nước mắt” của khán giả nhất thì cô gái điếm tên Sương lại khiến người xem trần trụi cảm xúc, bởi gương mặt cô chỉ cho khán giả thấy, cô đang “diễn” trước ống kính chứ không sống trong đời sống nhân vật mà mình đang hóa thân vào.
Hải Yến vai cô gái điếm tên Sương
Khi biết diễn viên Hải Yến sẽ thủ vai cô gái điếm tên Sương, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cho biết, ban đầu anh cũng hơi lo vì nét “đặc trưng” trong văn Nguyễn Ngọc Tư chính là chất Nam Bộ. Nhưng lý giải về điều này, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình cho biết, việc chọn lựa Hải Yến để bộ phim mang tính phổ biến, để bất cứ ai xem xong phim cũng thấy điều ấy hiện hữu trong miền quê của mình. Cũng lý giải về điều này, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cho rằng, với cách nhìn nhận này, việc đưa Hải Yến vào phim sẽ làm cho câu chuyện trong phim trở nên tươi mới.
Nhưng Hải Yến, một diễn viên gạo cội có thực sự làm hài lòng người xem với vai diễn của mình? Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cho rằng trong tất cả những cảnh quay có sự góp mặt của diễn viên Hải Yến, thì chỉ có một chi tiết khiến anh rơm rớm nước mắt xúc động là cô gái điếm Sương (Hải Yến đóng, PV) sau một đêm “hoan lạc” với niềm khấp khởi có một tổ ấm gia đình bên người đàn ông và hai đứa trẻ, thì ngay sáng hôm sau, cô đã được ông Võ ném vào mặt sấp tiền lẻ để “trả công” cho cô tối qua. Trong mắt ông Võ, cô vẫn chỉ là một thứ hàng hoá, không hơn, không kém!
Khán giả dành cho Ninh Dương Lan Ngọc một sự ưu ái hơn cả bởi lối diễn chân thực, mộc mạc đầy thuyết phục. Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng nói: “Lan Ngọc đã sống với nhân vật trong từng cảnh một. Tôi mong được làm việc với Lan Ngọc vào một ngày gần đây”.
Video đang HOT
Bạo lực, hãm hiếp, cảnh nóng…
Nhân vật được khoác lên một lớp vỏ xù xì, gai góc, bạo lực chính là ông Võ, nhưng đây không phải là bản chất bẩm sinh của ông, bởi trước khi bị vợ phản bội đi theo người đàn ông khác, ông Võ là một người chồng, người cha rất mực thương yêu vợ con. Dưới ống kính của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, ông Võ là một người xấu, nhưng đạo diễn cũng không lý giải giúp người xem, nếu thực sự ông Võ là người xấu như thế thì tại sao Nương và Điền khi kể cho Sương nghe về bố, vẫn lại 1 lý do vì mẹ bỏ đi để tìm được sự thông cảm ở nơi Sương? Hơn thế nữa, tại sao Nương và Điền vẫn lầm lũi theo cha trên cánh đồng chăn vịt trong khi hai đứa trẻ không còn thơ ấu nữa?
Cảnh nóng của Dustin Nguyễn và Hải Yến
Cách diễn của Dustin Nguyễn chỉ lột tả được sự thù đời, cục cằn của một kẻ bị cắm sừng, chính vì thế những chi tiết đáng giá và nhân văn trong phim trở nên chưa “đắt”. Như việc Điền bỏ đi đâu không rõ, lẽ ra chi tiết này cũng cần có một sự can thiệp mang tính sáng tạo của đạo diễn để làm sao cho ông Võ có một chút day dứt lương tâm, sự day dứt của tình phụ tử để đến cao trào, trước nỗi đau con gái bị giày vò, hãm hiếp ngay trước mặt mình, nỗi đau ấy được đẩy lên tận cùng, thành một bi kịch. Nhưng đạo diễn vẫn để cho ông Võ bình chân như vại và đến khi Nương bị hãm hiếp, ông Võ la hét và giằng xé, nếu chỉ diễn ở mức độ nông như vậy, liệu có cần đến Dustin Nguyễn?
Cảnh Điền đánh nhau với mấy gã đàn ông vì tội “bắt nạt” chị Sương và dùng súng cao su bắn chảy máu mũi, máu mồm kẻ dám bắt nạt chị Sương để lý giải tình yêu và khát vọng che chở phụ nữ của Điền, một đứa trẻ trai thiếu vắng tình yêu của mẹ. Nhưng chi tiết mà đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình “bịa” ra từ chi tiết thật của truyện ngắn Nguyễn Ngọc Tư là biến những kẻ cường hào ác bá thành bọn lưu manh, khiến câu chuyện trở nên sống sượng. Chao ôi, xem phim, thấy cướp bóc dễ dàng, đánh nhau cũng dễ dàng, một mình Điền đánh ba bốn người bằng súng cao su ở cự ly gần. Liệu Điền có phải cái máy không mà giương súng cao su bắn nhanh đến thế? Có cường điệu quá không khi cảnh cướp bóc, cưỡng hiếp giữa ban ngày như vậy mà không hề có sự can thiệp của luật pháp? Một câu hỏi đặt ra là phải chăng đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình đang đưa “Cánh đồng bất tận” đến một xứ sở… bất tận???
Một bộ phim nhựa quá nhiều lời thoại. Những người xem thiếu kinh nghiệm sẽ mơ hồ không biết đâu là nhân vật chính khi “đất diễn” được đạo diễn dành hết cho Sương. Mọi đau khổ của nhân vật Sương không thể “diễn” được nên đạo diễn cho Sương nói tuốt: Mẹ cưng ác một, cha cưng ác mười… lúc Sương ra đi, thiết nghĩ chả cần phải nói như thế. Ví dụ, chỉ cần cho Sương nhìn đăm đắm vào ông Võ, một ánh nhìn đầy tuyệt vọng, nước mắt, chỉ cần cho Sương ôm chầm Nương và để Nương cảm nhận là được rồi…
Có rất nhiều hoài nghi đặt ra: Liệu cảnh nóng trong “Cánh đồng bất tận” có câu khách? Điều này có thể được trả lời dễ dàng rằng mọi cảnh nóng trong phim đều có yếu tố câu khách. Riêng yếu tố “cảnh nóng” vừa mang tính điện ảnh, vừa mang tính thị trường này, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình đã làm tốt sứ mệnh của mình. Chính điều đó đã làm “đòn bẩy” cho chi tiết kế tiếp, ông Võ ném xấp tiền lẻ vào mặt Sương vào sáng hôm sau ngay bữa ăn đạm bạc. Có thể nói đây là chi tiết đắt giá, thành công và lấy nhiều nước mắt của người xem, không chỉ với đạo diễn Vũ Ngọc Đãng…
Theo PL&XH
Phim Việt bỏng mắt với "cảnh nóng"
Ngày nay, cảnh nóng, giường chiếu được xem là yếu tố câu khách.
Các nhà sản xuất vẫn thường úp mở sẽ có cảnh nóng của nam hay nữ diễn viên này nọ để kích thích sự hiếu kỳ của công chúng, tăng lượng khán giả cho bộ phim. Thậm chí, có nhà sản xuất còn đưa hẳn cảnh nóng làm hình ảnh quảng cáo cho phim. Tuy nhiên, xem cảnh nóng của phim Việt, không ít khán giả kêu ca rằng thô kệch và gượng ép quá.
Áo lụa Hà Đông
"Áo lụa Hà đông" là một bộ phim tình cảm kể về số phận éo le của người phụ nữ, Dần (Trương Ngọc Ánh đóng) phải bán đi nguồn sữa của mình và đau đớn hơn khi kẻ mua sữa không phải những đứa trẻ thiếu sữa mẹ mà là một lão già bệnh hoạn..."Thật sự là cảnh nóng của "Áo lụa Hà Đông" cũng không phải là "quá nóng" nhưng đây là một cảnh được đạo diễn xử lý rất tinh tế và đầy nghệ thuật. Cảnh nóng vất vả với tất cả diễn viên chứ không chỉ đối với riêng cá nhân môt ai cả. Có lẽ vì thế nên hầu như các diễn viên khi thể hiện cảnh nóng đều muốn diễn thật tốt để tránh phải quay đi , quay lại nhiều lần. Có ở trong phim trường thì mới hiểu tâm lý mà người diễn viên đang chịu khi quay những cảnh này. Thú thật là nó cũng không sung sướng hay thú vị như nhiều người nghĩ đâu (cười)..."- Trương Ngọc Ánh tâm sự
Chuông reo là bắn
Chỉ qua hai phim "Chuông reo là bắn" và "Trung úy", diễn viên Quách An An chết danh là "quả bom sex của màn ảnh Việt". Cô tâm sự, nói đóng cảnh nóng không đơn giản là cởi đồ. Quách An An cho biết từng rất sốc và đối mặt với những lời bàn tán của người thân và bạn bè sau khi cảnh nóng của cô trong phim "Chuông reo là bắn" công chiếu. Đó là cảnh tắm trần được quay ở một hồ nước suối trên Đắk Lắk.
Theo kịch bản và thỏa thuận ban đầu giữa cô và đạo diễn, cảnh nóng đó không cần thấy ngực. Ban đầu, cô mặc áo chỉ để hở phần vai, nhưng đạo diễn yêu cầu cởi ra để cảnh phim thuyết phục người xem. Bọt xà phòng được tạo ra rất nhiều nhằm giúp che kín phần ngực. Do quá tập trung vào diễn xuất, nên An không phát hiện ra bọt xà phòng trên ngực dần trôi mất...
Bẫy rồng
"Để thực hiện cảnh nóng trong "Bẫy rồng", Vân cảm thấy dễ dàng và chủ động hơn rất nhiều. Khi thực hiện "Bẫy rồng" Vân là một cô gái hiện đại, từng trải và nếm quá nhiều những đắng cay, ngọt, bùi của cuộc sống. Cô ấy không bị thụ động trong chuyện tình cảm. Còn với "Dòng máu anh hùng" nhân vật Thúy là cô gái khá xa lạ với tình yêu và luôn muốn đi tìm tự do cho bản thân mình. Lúc đó, phần chủ động của cô gái trong cảnh nóng không có nên Vân thích cảnh nóng trong "Bẫy rồng" nhiều hơn. Vân thấy mình được thoải mái hơn, không bị cứng nhắc khi diễn" - diễn viên Ngô Thanh Vân chia sẻ.
Nụ hôn thần chết
Cảnh nóng trong "Nụ hôn thần chết" là cảnh khá hài hước, trong khi Thần Chết Du đang ngâm mình trong nhà tắm của An, chính anh đã rất "hồn nhiên" và không nghĩ rằng cô gái An kia có thể nhìn thấy mình "trần như nhộng" chỉ vì mình là Thần Chết. Nhưng, An đã nhìn thấy anh bởi cô sắp chết... Cả hai diễn viên chính: một siêu mẫu đắt giá (Thanh Hằng) và một diễn viên hành động nổi danh (Johnny Trí Nguyễn) đã có dịp khoe những thế mạnh của cơ thể "hái ra tiền" của mình.
Sống trong sợ hãi
Bộ phim được quay tại Ninh Thuận - vùng đất quanh năm khô hạn đầy gió và cát nóng, nhiệt độ bên ngoài có lúc hơn 40oC. Cảnh "nóng" giữa Tải và hai người vợ trong phim đã lột tả được nguồn sống, khát vọng mãnh liệt của nhân vật Tải cũng như cuộc sống của anh lúc nào cũng mỏng manh trước ranh giới giữa sự sống và cái chết trong công việc đầy nguy hiểm.
Cảnh nóng trên chiếc võng là hình ảnh rất "đắt" đã khiến cho khán giả phải "sợ hãi", cũng có người phải "thét lên" vì nó thật quá, nó trần trụi quá nhưng vượt lên trên tất cả chính là chất con người khát bỏng nơi mảnh đất không bao giờ lạnh và đầy rẫy cạm bẫy chết người này. Cảnh nóng trong phim còn đặc biệt hơn đó là hình ảnh của đứa bé một tuổi ngủ ngon lành trong lúc người lớn đang làm việc "người lớn". Cảnh nóng trong phim được đánh giá là "quá nóng" và không thể nóng hơn ngay trong bộ phim nhựa đầu tiên của Bùi Thạc Chuyên.
Không cân sức
Diễn viên Ngọc Hiền (vai Mai Duyên) đã phải thực hiện khá nhiều cảnh nóng táo bạo. "Cảnh nóng không đơn thuần là một yếu tố ăn khách mà trong "Không cân sức", chúng chính là nguyên nhân gây nên những mâu thuẫn trong đời sống vợ chồng. Nó chính là khởi đầu cho những sóng gió của câu chuyện. Hiền thấy nhà làm phim đã rất mạnh tay khi thực hiện những cảnh phòng the, tuy nhiên, đó là những cảnh cần thiết và được quay một cách nghệ thuật. Có thể dư luận sẽ không đồng tình khi Hiền nhận đóng những cảnh này nhưng Hiền tin, khi phim ra mắt, khán giả sẽ ủng hộ quyết định của Hiền" - cô chia sẻ.
Cánh đồng bất tận
"Sex trong phim tôi là sex tâm lý chứ không phải sex hình thể. Tôi mơ ước làm được phim không phải thương mại nhưng có khán giả. Và tôi chỉ muốn kể một câu chuyện giản dị về những con người học cách tha thứ để sống dễ chịu hơn" - đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình cho biết.
Còn diễn viên Dustin Nguyễn tiết lộ: "Tôi rất ít khi nhận vai diễn có cảnh nóng vì tôi xem nhiều phim và sợ cách người ta đan cài cảnh sexy vào phim. Dường như yếu tố sexy chẳng làm được gì ngoài việc dụ dỗ khán giả nổi cơn tò mò để hứng một cú lừa. Tôi chỉ nhận đóng cảnh sexy nếu nó là nguyên nhân, là hậu quả, là cách thúc đẩy câu chuyện hay giải quyết vấn đề, nghĩa là nó phải máu thịt với đường dây của truyện phim. Và khi đã làm thì phải... làm cho tới thôi. Yến diễn rất tốt cảnh này. Chúng tôi biết, đóng cảnh nóng rất khó khăn. Việc lấy cảm xúc cho vai diễn là điều cần thiết. Chúng tôi đã hết lòng cho một cảnh "hot".
Một số ý kiến cho rằng: Các nhà làm phim Việt đang xé rào để cứu vớt những bộ phim nghèo nàn về ý tưởng, nội dung không mới và cách thể hiện không lạ. Nhưng cũng có ý kiến bênh vực: Luật chỉ quy định cấm các cảnh dâm ô, đồi truỵ, phá hoại thuần phong mỹ tục, đâu có cấm nhân vật khỏa thân, hay những cảnh yêu đương mát mẻ gắn với nội dung phim?
Phải chăng vì cách hiểu này nên thời gian qua, phim Việt mát hơn, nóng hơn và... cũng khiến người xem phải đỏ mặt nhiều hơn? Về phía diễn viên, dẫu có suy nghĩ là hy sinh vì nghệ thuật thì với những vai diễn có cảnh nóng, họ vẫn phải cân nhắc xem nên nhận hay không? Phát ngôn trên báo chí, người đẹp Dương Trương Thiên Lý từng cho biết từ chối vai diễn Trần Thị Dung trong phim Trần Thủ Độ vì lý do ngại cảnh nóng.
Theo VNN
Tăng Thanh Hà tạo dáng xì tin cùng nón lá Xuất hiện trong buổi ra mắt "Cánh đồng bất tận" vào tối qua 20/10 tại Hà Nội, Tăng Thanh Hà làm khán giả thích thú khi cô đội nón lá, tạo dáng xì tin chụp hình. Ngoài Tăng Thanh Hà, buổi công chiếu còn thu hút khá nhiều ngôi sao khác như Minh Thuận, Phương Thanh, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, diễn viên...