Cánh diều vàng 2017: Phim truyền hình thoả đáng nhưng điện ảnh chưa thuyết phục
Là 2 tác phẩm trên tầm so với mặt bằng và được kỳ vọng lên ngôi ở 2 hạng mục Truyền hình và Điện ảnh, nhưng “ Thương nhớ ở ai” và “Đảo của dân ngụ cư” nhận 2 kết cục khác nhau tại lễ trao giải Cánh diều vàng tối ngày 15.04.
Ở khu vực g.iải t.hưởng dành cho phim truyền hình, bộ phim Thương nhớ ở ai của đạo diễn kỳ cựu Lưu Trọng Ninh chiến thắng giòn giã với 4 chiếc cúp. Ngoài giải Phim hay nhất, phim còn mang về giải Đạo diễn xuất sắc nhất (cho Lưu Trọng Ninh – Bùi Thọ Thịnh), giải Quay phim xuất sắc nhất (cho NSƯT Hoàng Tích Thiện) và giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (cho Jimmy Khánh). Đó là một sự tưởng thưởng rất xứng đáng cho tài năng và tâm sức của ekip, mà theo như lời đạo diễn chia sẻ lúc lên nhận giải tối qua là “đoàn phim đã phải đi tới 7 tỉnh, thành để ghi hình”.
Đạo diễn Thương nhớ ở ai nhận g.iải t.hưởng lớn.
Trong khi đó, ở lãnh địa dành cho các bộ phim chiếu rạp, tác phẩm xuất sắc nhất đã không có được sự ghi nhận tương tự. Bộ phim đầu tay Đảo của dân ngụ cưcủa Hồng Ánh chỉ được BGK trao giải Bằng khen, thua cuộc trước một tác phẩm đơn giản hơn khá nhiều là Cô Ba Sài Gòn (đạo diễn Kay Nguyễn – Trần Bửu Lộc) và thậm chí xếp sau 2 bộ phim giải trí đơn thuần là Em chưa 18 (đạo diễn Lê Thanh Sơn) và Cô gái đến từ hôm qua (đạo diễn Phan Gia Nhật Linh).
Phim chỉ được trao giải cá nhân ở 2 hạng mục quá nổi bật, vốn không có đối thủ là giải Quay phim (dành cho tay máy Lý Thái Dũng) và Nam phụ (dành cho Nhan Phúc Vinh). Lý Thái Dũng, không phải nói nhiều, chính là nhà quay phim xuất sắc nhất của điện ảnh Việt trong 20 năm qua. Việc năm ngoái anh bị tuột giải này (cho Cha cõng con) tại Cánh diều là một cú sốc lớn với những người am hiểu nhiếp ảnh và quay phim. Và năm nay, anh đã được đền bù xứng đáng.
Nhan Phúc Vinh, như đã nhận định ở bài trước, đã có một màn diễn xuất sắc thể hiện một nhân vật quá hay. Việc Vinh dành giải là điều biết trước, nhưng đáng lẽ anh phải được ghi nhận với giải Nam chính thì hợp lý hơn. Vì vai của anh vừa độc đáo vừa sâu sắc so với vai diễn của Kiều Minh Tuấn trong Em chưa 18.
Nhan Phúc Vinh tại lễ trao giải.
Sẽ là hợp lý và lý tưởng hơn, khi “đôn” vai Miên của Nhan Phúc Vinh lên vai chính và dành cho anh giải Nam chính xuất sắc. Còn vai Nam phụ dành cho NSƯT Lê Bình trong Có căn nhà nằm nghe nắng mưa (đạo diễn Mai Thế Hiệp – Bình Nguyên) hoặc NSƯT Trung Dân trong Ngày mai Mai cưới (đạo diễn Nguyễn Tấn Phước).
Giải Biên kịch cho Kay Nguyễn (Cô Ba Sài Gòn) tạm chấp nhận được, dù nó chỉ ngang bằng với kịch bản Em chưa 18 (về ý tưởng sáng tạo, cách thức triển khai câu chuyện) và thua một bậc về độ sâu sắc so với Đảo của dân ngụ cư.
Kay Nguyễn nhận giải Biên kịch cho Cô Ba Sài Gòn.
Trong khi đó, giải Đạo diễn dành cho Lê Thanh Sơn cũng là một tiếc nuối rất lớn cho Hồng Ánh. Vị đạo diễn Em chưa 18 có công chỉ đạo diễn xuất tốt, điều Hồng Ánh làm không kém nếu không muốn nói là tốt hơn. Nhưng đạo diễn Lê Thanh Sơn thua Hồng Ánh ở việc xây dựng ngôn ngữ điện ảnh cho tác phẩm, khi Em chưa 18 chỉ là kể chuyện đơn thuần còn Đảo của dân ngụ cư là sự kết hợp nhuần nhị quay phim, âm nhạc, âm thanh… như những ngôn ngữ biểu đạt “vẽ” nên nhân vật, tình huống.
Đạo diễn Lê Thanh Sơn nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất.
Giải Âm nhạc cũng là một hạng mục đáng nói. Đức Trí trong Dạ cổ hoài lang (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng) cũng là một trong những phim có âm nhạc tốt kỳ này, bên cạnh nhạc phim Cô gái đến từ hôm qua (đạo diễn Phan Gia Nhật Linh). Nhưng, những ca khúc có phần dễ nghe ấy khi đặt bên cạnh phần nhạc không lời chất chứa của nhạc sĩ tài năng Nguyễn Mạnh Duy Linh trong Đảo của dân ngụ cưthì “trẻ con” hơn hẳn.
Hai giải dành cho diễn viên nữ cũng không mấy thuyết phục. Nhã Phương có khả năng diễn xuất, nhưng nhân vật của cô không hay so với nhiều vai diễn thú vị hơn mà diễn xuất cũng không kém như Diệu Nhi (Ngày mai Mai cưới), NSƯT Kim Xuân (Có căn nhà nằm nghe nắng mưa), Minh Hằng (Sắc đẹp ngàn cân), Ninh Dương Lan Ngọc (Cô Ba Sài Gòn) hay Kaity Nguyễn (Em chưa 18).
Nhã Phương nghẹn ngào nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc.
Trong khi đó, Midu có màn thể hiện dễ dàng (chỉ “vác” vẻ ngây thơ của cô ngoài đời) vai Tuyết Mai vốn quá đơn giản. Giải Nữ phụ cho cô không chính xác, khi cô thậm chí chưa so được với Kiều Trinh (Có căn nhà nằm nghe nắng mưa), Cát Phượng (Ngày mai Mai cưới) hay Hồng Vân (Cô Ba Sài Gòn) chứ chưa nói đến vai diễn ám ảnh của Ngọc Hiệp (Đảo của dân ngụ cư).
Nhan Phúc Vinh và Midu nhận giải Nam nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.
G.iải t.hưởng Cánh diều vàng 2017 đã khép lại, dẫu cho vẫn có nhiều điều chưa được giới chuyên môn và khán giả hài lòng, thế nhưng nhìn chung thì đây vẫn là một đêm trao giải khá ổn nhất so với những năm trước đây, khi không có nhiều phát sinh sai sót bất ngờ trên sân khấu. Hy vọng rằng năm sau, Cánh diều sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa, vinh danh những cái tên xứng đáng trong lĩnh vực phim ảnh Việt Nam.
A. Hạng mục phim truyền hình:
Video đang HOT
1. Nữ diễn viên nữ phụ xuất sắc:
- Thanh Hương (vai Hương – Người phán xử)
- Thanh Vy (vai bà Tư Mai – Lẩn khuất một tên người)
2. Nam diễn viên phụ xuất sắc:
- Jimmi Khánh (vai Đột – Thương nhớ ở ai)
- NSUT Trung Anh (vai Lương Bổng – Người phán xử)
- Đinh Mạnh Phúc (vai Sáu Thái – Lẩn khuất một tên người)
3. Nữ diễn viên chính xuất sắc:
- Phương Oanh (vai Sùng Thị Súa – Lặng yên dưới vực sâu)
- Xuân Văn (vai Di – Lẩn khuất một tên người)
3. Nam diễn viên chính xuất sắc:
- Quốc Cường (vai Tâm Xe Ôm – Sống trong bóng đêm)
- Trương Minh Quốc Thái (vai Dương – T.ử t.hi lên tiếng)
4. Quay phim xuất sắc: NSUT Hoàng Tích Thiện (Thương nhớ ở ai)
5. Đạo diễn xuất sắc: NSUT Lưu Trọng Ninh – Bùi Thọ Thịnh (Thương nhớ ở ai)
6. Biên kịch truyền hình: Lê Anh Thúy (T.ử t.hi lên tiếng)
7. Phim xuất sắc
- T.ử t.hi lên tiếng (đạo diễn Dũng Nghệ)
- Thương nhớ ở ai (đạo diễn NSUT Lưu Trọng Ninh – Bùi Thọ Thịnh)
- Lặng yên dưới vực sâu (đạo diễn Đào Duy Phúc)
- Sống trong bóng đêm (đạo diễn Nguyễn Phương Điền)
B. Hạng mục phim ngắn:
- Câu chuyện về ông tời (đạo diễn Trương Minh Nhựt) – Cánh diều bạc
- Vô diện (đạo diễn Nguyễn Phan Thảo Đan) – Cánh diều vàng
- Lẫn (đạo diễn Nguyễn Ngọc Mai) – Cánh diều bạc
- Buông (đạo diễn Trần Minh Ngân – Bùi Ngọc Anh Quân) – Cánh diều bạc
C. Hạng mục phim điện ảnh:
1. Diễn viên trẻ triển vọng: Bé Hà Mi (vai Tiểu Ly – Cô gái đến từ hôm qua)
2. Nhạc phim xuất sắc: Đức Trí (Dạ cổ hoài lang)
3. Âm thanh xuất sắc: Võ Trung Nhân – Nguyễn Trọng Thanh (Ngày mai mai cưới)
4. Biên kịch xuất sắc: Kay Nguyễn (Cô Ba Sài Gòn)
5. Nữ diễn viên phụ xuất sắc:
- Ngọc Hiệp (vai Xiếm Hoa – Đảo của dân ngụ cư)
- Midu (vai Mợ Tuyết Mai – Mẹ chồng)
6. Nam diễn viên phụ xuất sắc
- Trung Dân (vai Tư Cào – Ngày mai Mai cưới)
- Nhan Phúc Vinh (vai Miên – Đảo của dân ngụ cư)
7. Quay phim xuất sắc: NSND Lý Thái Dũng (Đảo của dân ngụ cư)
8. Thiết kế mỹ thuật xuất sắc: Họa sĩ Trịnh Thiên Thanh (Yêu đi đừng sợ)
9. Đạo diễn xuất sắc: Lê Thanh Sơn (Em chưa 18)
10. Nữ diễn viên chính xuất sắc:
- Nhã Phương (vai Phương – Yêu đi đừng sợ)
- Kaity Nguyễn (vai Linh Đan – Em chưa 18)
11. Nam diễn viên chính xuất sắc:
- Ngô Kiến Huy (vai Tùng – Yêu đi đừng sợ)
- Kiều Minh Tuấn (vai Hoàng – Em chưa 18)
12. Phim xuất sắc nhất:
- Em chưa 18 (đạo diễn Lê Thanh Sơn) – Cánh diều bạc
- Cô gái đến từ hôm qua (đạo diễn Phan Gia Nhật Linh) – Cánh diều bạc
- Cô Ba Sài Gòn (đạo diễn Trần Bửu Lộc – Kay Nguyễn) – Cánh diều vàng
- Dạ cổ hoài lang (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng) – Bằng khen
- Mẹ chồng (đạo diễn Lý Minh Thắng) – Bằng khen
- Đảo của dân ngụ cư (đạo diễn Hồng Ánh) – Bằng khen
Theo Saostar
Nhiều nhà làm phim từ chối gửi tác phẩm tham gia Cánh Diều vàng
Nhiều nhà làm phim từ chối gửi tác phẩm tham gia, chất lượng phim không đồng đều... là thực trạng g.iải t.hưởng của Hội Điện ảnh.
Năm nay, ở lần thứ 16 tổ chức, Cánh Diều tiếp tục bị nhận xét chưa phản ánh toàn diện bộ mặt điện ảnh quốc gia. Ban tổ chức đã mời tất cả phim góp mặt nhưng nhiều đơn vị không dự. Trong 13 phim điện ảnh ở mùa này, 12 phim ra mắt năm 2017 (trừ Ở đây có nắng chiếu đầu năm 2018). Đây là con số quá nhỏ so với 38 phim Việt phát hành năm qua. Nhiều tác phẩm được đ.ánh giá cao, có ý nghĩa nhân văn như L.ô t.ô (đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh) hay Khi con là nhà (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng) đều từ chối tham gia.
"Khi con là nhà" (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng) từ chối tham gia giải.
Việc giới làm phim từ chối cơ hội tranh tài phần nào phản ánh sự khác biệt trong cách nhìn nhận về tác phẩm giữa họ và ban tổ chức. Ban giám khảo Cánh Diều hay bị báo chí nhận định là lớn t.uổi, ít trẻ hóa đội ngũ. Thành viên giám khảo vốn là các nhà chuyên môn có kinh nghiệm, chủ yếu hoạt động trong dòng phim nhà nước.
Dựa trên giải Cánh Diều Vàng cho "Phim xuất sắc" hàng năm, có thể thấy giải đề cao các phim chính luận về chiến tranh, hậu chiến như Đừng đốt (2009) và Mùi cỏ cháy (2012). Nếu không phải dạng này, giải cao nhất thường thuộc về các phim có yếu tố lịch sử (Long thành cầm giả ca, Thiên mệnh anh hùng) hoặc ca ngợi văn hóa cổ truyền (Sài Gòn anh yêu em).
G.iải t.hưởng nhiều lần bỏ sót các phim có chất lượng tốt (do không hợp tiêu chí về đề tài) như Scandal, Quả tim m.áu hay 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy... Ở các giải thấp hơn như Cánh Diều Bạc hay bằng khen, lựa chọn của ban giám khảo nhiều lần gây khó hiểu cho giới chuyên môn. Không ít phim bị chê như 14 ngày phép, Long ruồi hoặc gây ý kiến trái chiều về chất lượng như Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Sút... cũng có giải. Một số phim có giải (nhất là các phim Nhà nước ở thập niên 2000) có khi vài năm sau mới ra rạp hoặc không chiếu thương mại. Hiện tượng đồng giải hay mỗi năm lại nảy ra giải mới cũng gây rối cho khán giả và người làm nghề.
Một số nhà làm phim tên t.uổi không mặn mà với giải của Hội Điện ảnh. Năm 2012, Charlie Nguyễn cho biết anh không vui khi đoạt danh hiệu "Đạo diễn xuất sắc" với Long ruồi vì tự nhận phim chưa tốt. Cùng năm, Vũ Ngọc Đãng nói ban tổ chức khập khiễng khi cho Hot boy nổi loạn nhận bằng khen cùng Lệ phí tình yêu - một phim bị đ.ánh giá kém. Năm ngoái, Lương Đình Dũng - đạo diễn Cha cõng con - trả lại bằng khen vì cho rằng giải không công bằng. Trong các năm qua, nhiều nghệ sĩ được vinh danh không đến nhận giải.
"Đập cánh giữa không trung" gây chú ý ở nhiều liên hoan phim quốc tế nhưng không dự Cánh Diều.
Trong khi đó, giới làm phim độc lập như Phan Đăng Di, Nguyễn Hoàng Điệp từ lâu ít quan tâm đến Cánh Diều. Phan Đăng Di từng cho rằng Hội Điện ảnh Việt Nam đứng ngoài nhiều vấn đề mà giới làm phim đang đối mặt, ít giúp đỡ các đạo diễn trẻ. Ông Châu Quang Phước - chuyên gia truyền thông - nhận định giải Cánh Diều không còn nhiều giá trị ở thời điểm các nhà làm phim dễ dàng tiếp cận với các giải quốc tế uy tín. "Ban tổ chức có quyền có tiêu chí riêng, còn người làm phim cũng có góc nhìn của mình và rõ ràng là rất khác", ông nói.
Khả năng tổ chức sự kiện cũng là điểm yếu của giải Cánh Diều. Nhiều kỳ trao giải bị chê tẻ nhạt hoặc có sự cố gây bàn tán. Năm ngoái, MC Nguyên Khang và Hồng Ánh mắc lỗi đọc sai tên phim. Ơ hang muc "Nư diên viên chinh xuât săc cho phim truyên hinh", La Thanh Huyên đươc xương tên cung vơi nghệ sĩ Minh Trang. Tuy nhiên, ban tô chưc không chuân bi đu hai chiêc cup, khiên nghê si Minh Trang không co cup.
Đường đua Cánh Diều 2017
Ngoài Đảo của dân ngụ cư (đạo diễn Hồng Ánh) được định hướng từ đầu là phim nghệ thuật, các phim khác đều nhắm đến khán giả đại chúng. Tất cả phim dự Cánh Diều 2017 đều do tư nhân sản xuất, thuộc dòng tâm lý hoặc tình cảm - hài, vắng bóng thể loại hành động, kịch tính hoặc kinh dị. Với khoảng trống của điện ảnh nhà nước, không có phim nào về chiến tranh, hậu chiến.
Thay vào đó, các nhà làm phim chọn câu chuyện về cuộc sống hiện tại, chủ yếu xoay quanh giới trẻ. Một số tác phẩm bàn đến vấn đề văn hóa - xã hội như Cô Ba Sài Gòn (nghề may áo dài), Dạ cổ hoài lang, Giấc mơ Mỹ (cuộc sống người Việt ở Mỹ) nhưng chưa đào sâu hoặc cách thể hiện còn yếu. Giấc mơ Mỹ có thông điệp nhân văn song câu chuyện nhiều lỗi logic, nhân vật cường điệu, còn Dạ cổ hoài lang nặng tính kịch mà thiếu chất điện ảnh.
"Em chưa 18" tham gia Cánh Diều sau khi thắng giải Bông Sen Vàng.
Bỏ đi bốn phim remake (theo quy định ban tổ chức), đường đua giải phim xuất sắc còn chín tác phẩm. Nhìn chung, các phim chênh nhau nhiều về nội dung, kỹ thuật lẫn sức hút. Có phim đạt doanh thu cao như Em chưa 18, Cô gái đến từ hôm qua hay Cô Ba Sài Gòn, có phim kém hút khách như Giấc mơ Mỹ, Ở đây có nắng.
Năm nay, nếu chọn Em chưa 18 đoạt giải cao nhất, Cánh Diều sẽ phản ánh tinh thần trẻ trung và giàu tính giải trí. Tác phẩm này gây tiếng vang lớn nhất năm qua với giải Bông Sen Vàng và kỷ lục phòng vé. Ngoài ra, Cô Ba Sài Gòn, Cô gái đến từ hôm qua và Đảo của dân ngụ cư cũng có chất lượng tốt. Cuộc đua giải nữ chính khá hấp dẫn khi nhiều phim có nhân vật gây chú ý như Cô Ba Sài Gòn, Em chưa 18, Mẹ chồng hay Cô gái đến từ hôm qua. Tuy vậy, giải nam chính lại thiếu các ứng viên nổi bật.
Ở một tọa đàm vừa qua tại Hà Nội, đạo diễn Vũ Xuân Hưng - chủ tịch ban giám khảo - cho biết năm nay phim hay nhất và dở nhất có khoảng cách rất xa. Trong bốn tiêu chí (sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, bản sắc dân tộc, giá trị nhân văn và hiệu quả xã hội), có phim không đạt tiêu chí nào hoặc có cái này thì hỏng cái khác. Yếu tố bất bình thường về giới tính bị lạm dụng trong nhiều phim. Đạo diễn Nhuệ Giang - thành viên ban giám khảo - cho rằng có nhiều phim chất lượng kém, một số phim chỉ ở mức xem được.
Ban giám khảo đồng quan điểm cho rằng chưa có phim đi vào đời sống người Việt, chưa mang tính xã hội sâu sắc và bám sát vấn đề dân tộc. Tuy nhiên, nhà làm phim Đào Bá Sơn nhận định nên có cái nhìn cởi mở hơn, các giám khảo nếu không cẩn thận sẽ không sống cùng cảm nhận của các bạn trẻ. Đạo diễn sinh năm 1952 nói ngày càng nhiều phim có chất lượng cao, hướng đến vẻ đẹp nhân văn.
Cánh Diều được phát triển từ giải của Hội Điện ảnh Việt Nam (ra đời năm 1993, thuộc hệ thống giải của Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật). Đến năm 2003, Hội Điện ảnh đặt lại tên cho sự kiện là Cánh Diều. Lễ trao giải năm nay sẽ diễn ra ngày 15/4 ở Nhà Hát Lớn (Hà Nội).
Theo Ân Nguyễn (Vnexpress)
Cánh diều Vàng 2017 nói không với phim Việt hóa Các bộ phim Việt hóa kịch bản sẽ không được xét trao tặng giải Cánh diều Vàng, Cánh diều Bạc và Bằng khen, mà chỉ trao giải cho các cá nhân diễn viên đóng góp cho bộ phim. Bộ phim "Em chưa 18" hứa hẹn sẽ làm nên chuyện tại Cánh diều vàng 2017 Sáng 5.4, buổi họp báo thông tin giải Cánh...