Cận cảnh gương mặt Tôn Ngộ Không ‘Tây du ký 2′
Mặc dù đều do Lục Tiểu Linh Đồng thể hiện nhưng so với phiên bản “Tây du ký 1986″, nhân vật Tôn Ngộ Không trong phần 2 khởi quay năm 1998 không được đánh giá cao.
Tạo hình kinh điển của nhân vật Tôn Ngộ Không do Lục Tiểu Linh Đồng thể hiện.
Khi nói về Lục Tiểu Linh Đồng, về Tôn Ngộ Không , người ta thường dùng hình ảnh của ông trong phiên bản Tây du ký 1986 để minh họa. Bởi tạo hình vai diễn này rất ấn tượng, trở thành “hình mẫu” kinh điển cho nhân vật Tôn Ngộ Không.
Vẫn là Lục Tiểu Linh Đồng nhưng nhân vật Tôn Ngộ Không trong phần 2 kém chân thực.
Tuy vẫn được đánh giá cao, song ở phần 2, khâu hóa trang đã không thể chạm đến thần thái của Tôn Ngộ Không mười mấy năm trước. Chuyên gia hóa trang Vương Hy Chung thừa nhận rằng vì áp lực công việc nên ông gặp khó khăn trong việc tìm lại linh cảm cũng như cảm xúc sáng tạo như xưa. Vì thế, gương mặt Tôn Ngộ Không bị kỹ thuật hóa trang làm cho kém chân thực, phần lông dán lên mặt Lục Tiểu Linh Đồng hơi dài và đậm màu.
Dưới đây là vài hình ảnh cận mặt Tôn Ngộ Không trong phần 2:
Theo TTVN
Video đang HOT
Chuyện bi hài chưa kể của 'Tây Du Ký' 1986
Tôn Ngộ Không bị chó cắn rách quần, đào tiên nửa giả, nửa thật... là những câu chuyện hậu trường thú vị của bộ phim kinh điển.
Tây Du Ký - tác phẩm kinh điển của truyền hình Trung Quốc, bộ phim gắn bó với tuổi thơ của nhiều thế hệ khán giả châu Á. 31 năm trước, những thước hình đầu tiên của Tây Du Ký đã được thực hiện tại Dương Châu, để rồi sau đó, 25 tập phim với nội dung kể về hành trình thỉnh kinh của Đường Tăng và các đồ đệ Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới, Sa Tăng, Bạch Long Mã... đã được phác họa sinh động trên màn ảnh nhỏ, đem đến cho khán giả những ấn tượng khó phai mờ. Đối với đoàn phim, quá trình thực hiện Tây Du Ký để lại những câu chuyện hậu trườngmà nhiều năm sau đó, khi nhắc lại, những con người ấy vẫn rưng lệ xúc động.
"Tây Du Ký", tác phẩm kinh điển đi cùng năm tháng. Bộ phim gắn bó với tuổi thơ của nhiều thế hệ trẻ em Việt Nam. Nhiều thập kỷ trôi đi, bên cạnh những tác phẩm phiên bản mới, "Tây Du Ký" vẫn được đánh giá cao về giá trị hình ảnh, nội dung và tính nhân văn.
Nhân viên đoàn phim khốn khổ vì... cảnh bồng lai
Để tạo được khung cảnh chốn bồng lai mây mờ giăng phủ và các thần tiên bay trên những tầng mây, đoàn phim Tây Du Ký đã phải rất vất vả. Thời điểm đó, các thiết bị hiện đại chưa có, và để tạo lượng mây lớn trong mỗi cảnh quay, ê kíp huy động rất nhiều bình băng khô (C02 rắn), và thường sau mỗi cảnh, họ mở cửa cho khí thoát ra bớt (khí C02 khiến người yếu rất dễ xỉu), sau đó mới tiếp tục cảnh tiếp theo. Đạo diễn Dương Khiết giờ vẫn không quên kỷ niệm "hú hồn" vì băng khô.
Lần đó, đoàn phim thực hiện cảnh một vị thần tiên bay lướt đi trên những tầng mây. Để thực hiện cảnh này, diễn viên đứng trên một băng trượt và được một nhân viên vừa ngồi khom lưng (cho người chìm vào lớp khói, không xuất hiện trên màn hình) kéo đi. Cảnh quay thực hiện lại nhiều lần, cho đến khi vị đạo diễn phát hiện ra rằng... nhân viên kéo xe đã ngất xỉu vì hít khí CO2 quá lâu. Nhân viên được đưa đi cấp cứu, đạo diễn và đoàn phim cũng được một phen hú hồn hú vía.
Những cảnh quay bồng bềnh mây khói đều ghi dấu sự vất vả của các nhân viên trong đoàn.
Cũng ở những cảnh quay "mây khói" này, diễn viên không ít người xây xẩm mặt mày vì trượt ngã trên mặt sàn ướt nhẹp. Chính "Tôn Ngộ Không" cũng một cú lộn nhào ê ẩm mình mẩy. Ở tập Phá vườn đào, đại thánh trộm linh đơn - quan "Bật mã ôn" say rượu tới trộm linh đơn, Lục Tiểu Linh đồng mải mê diễn cảnh say nên đã không may ngã nhào. Nhưng thay vì hô cắt, đạo diễn Dương Khiết vẫn tiếp tục cho ghi hình, và sau này bà nói, cảnh ngã càng trở nên chân thực.
Tập 'Hầu vương xuất thế' - Đoàn phim bị sóng đánh tan tác
Trong tập 1 Tây Du Ký, Tôn Ngộ Không được sinh ra từ một tảng đá nằm trên bãi đá ven biển, những con sóng dữ dội đập vào tảng đá và khiến nó nứt ra, Tề Thiên Đại Thánh từ đó xuất thế. Tháng 10/1984, cảnh quay được thực hiện tại bờ biển Bắc Đới Hà, nơi những con sóng lớn, được cho là rất phù hợp với bối cảnh. Phó quay phim Đường Kế Toàn, người đã đồng hành cùng đoàn phim Tây Du Ký trong suốt thời gian ghi hình kể lại, chỉ một cảnh quay Tôn Ngộ Không nhảy lên từ tảng đá nổ khiến cho cả đoàn phim mất không biết bao tâm sức. Trước đó, đoàn phim đã kỳ công chuẩn bị một "tảng đá" đạo cụ, nhưng trong quá trình di chuyển, "tảng đá" bị nứt, buộc bộ phận mỹ thuật phải nghĩ đến phương án sửa chữa. Lúc đó, đoàn phim đã sử dụng các miếng xốp nhựa, cát, xi măng để hàn lại vết nứt, đồng thời gắn kíp nổ chuẩn bị cho cảnh "Thạch hầu" ra đời. Cả người lẫn đá đã ướt sũng vì sóng biển tạt dữ dội, vật vã mãi cuối cùng mới có thể ghi được những hình ảnh giá trị.
Tập 'Náo loạn Hội bàn đào', chốn bồng lai được dựng ở ... phòng tập thể dục của trường đại học
Những năm 80, kinh phí dành cho việc sản xuất Tây Du Ký rất eo hẹp, không thể nào thuê những trường quay hoành tráng, chuyên nghiệp để thực hiện những cảnh quay "tĩnh". Đoàn phim vì thế thường thuê một địa điểm công cộng để thực hiện nhiều cảnh quay khác nhau, nhằm tiết kiệm tối đa chi phí. Những cảnh quay trên thiên đình, đào viên, cung Hằng Nga... trông rất lung linh, huyền ảo, nhưng thực chất đều được thực hiện tại một phòng tập thể dục của một trường học ở Bắc Kinh. Với sự trợ giúp của đơn vị thiết kế mỹ thuật, khung cảnh sẽ thay đổi tùy theo từng tập.
Những cảnh quay đẹp của tập phim "Náo loạn hội bàn đào".
Ở tập Náo loạn hội bàn đào, để tạo khung cảnh vườn đào chốn tiên cảnh, đoàn phim ngoài việc sử dụng thiết bị ánh sáng, máy tạo khói... Nhằm mang lại sự chân thực cho những thước phim, ê kíp Tây du ký đã phải lặn lội ra ngoại ô mua những cây đào thật đem tới trường quay. Tuy nhiên, cây có thể là thật, nhưng lá không thể thật, bởi chỉ vài ngày trong trường quay, những lá đào héo rũ. Đoàn phim huy động từng người dán lá giả lên cành đào, cho đến khi "vườn đào" trở nên tự nhiên nhất.
Khán giả chắc không thể nào quên những quả đào trong "Hội bàn đào", những quả đào rất to và căng mọng. Chính đôi tay của các nhà thiết kế đạo cụ đã làm nên các sản phẩm rất đẹp và ngon mắt này. Bằng những nan tre mỏng được uốn, họ dán lớp giấy bên ngoài, rồi phết màu sao cho màu sắc tự nhiên. Những trái đào thật được đặt bên trong trái đào giả (quả đào giả được khoét một lỗ, sau đó cho đào thật vào phía trong), diễn viên như vậy có thể cầm trái đào lên và cắn thật lực, trong khi chiều hướng về ống kính vẫn là những trái đào giả to mượt mà.
'Đại chiến Nhị Lang Thần' - Tôn Ngộ Không bị chó cắn rách quần
Những cảnh quay trong đoạn Tôn Ngộ Không đánh nhau với Nhị Lang Thần. Chú chó bên tay trái là của vườn bách thảo Lộc Sơn, chú này khiến cho Lục Tiểu Linh Đồng những phen hú vía.
Trong tập Giao đấu với Nhị Lang Thần, "Tôn Ngộ Không" bị binh tướng nhà trời xua "khuyển phong thần" ra đuổi bắt. Cảnh quay này ban đầu được thực hiện tại vườn bách thảo Lộc Sơn, Giang Tây, chú chó bec-giê được đoàn phim mượn của đội quản lý rừng. Chú chó rất hung dữ, cứ thấy người trong đoàn phim là cắn, sủa dữ dội, nhất định không chịu tuân theo sự hướng dẫn của nhân viên. Thời điểm đó, chủ nhân của "Thiên khuyển" đang bận rộn công việc không thể nào tới giúp đỡ đoàn "bảo ban" con vật, khiến cả đoàn không khỏi đau đầu. Mãi sau đó, khi người này đến góp mặt vào đoàn, mọi việc mới được tiến hành.
Ở cảnh quay Tôn Ngộ Không chiến đấu với "Thiên khuyển", Lục Tiểu Linh Đồng được treo bằng một sợi cáp, nối với ròng rọc và được nhân viên đoàn vừa kéo, vừa chạy để tạo thành cảnh Tôn Hành Giả bay lên cao, thoát khỏi sự truy đuổi của chú cẩu hung dữ. Trớ trêu là chú chó bec-giê hung dữ không chịu nghe theo chủ, khi bị Tề Thiên trêu ghẹo đã tức khí nhảy lên đuổi và cắn rách của "ngài" một mảng quần. Lục Tiểu Linh Đồng sau này tiết lộ, may mắn lúc đó nhờ những người kéo dây, anh không bị chó cắn, nhưng chân vẫn bị xước vì răng của Thiên Khuyển.
Để cảnh quay được cụ thể hơn, sau đó, đoàn phim đã phải mượn thêm một chú chó Lực lượng cảnh sát Bắc Kinh. Chú chó giống thuần chủng, được đào tạo bài bản nên "diễn xuất" tốt hơn rất nhiều so với chó bec-giê của vườn bách thảo Lộc Sơn. Không chỉ nghe lời nhân viên đoàn phim, nó còn rất thân thiện với mọi người, những cảnh quay cũng vì thế mà được tiến hành thuận lợi.
Tập "Bị giam ở Ngũ Hành Sơn", tiểu hòa thượng mệt bở hơi tai.
Bị giam ở Ngũ Hành Sơn có đoạn giải thích về xuất xứ của Đường Huyền Trang - đứa trẻ được sinh ra trong hoàn cảnh éo le, trôi dạt đến chùa và được các nhà sư nuôi nấng. Tập này được quay ở Thạch Gia Trang, Hà Bắc, khung cảnh đẹp như tranh vẽ. Ngôi đền nơi ghi hình được xây dựng trong thung lũng lưng chừng núi, lọt giữa núi và những vách đá, mặt sau của ngôi đền có một khoảnh ao nhỏ, bốn mùa không bao giờ cạn nước. Đây chính là nơi ghi hình cảnh chú tiểu Đường Huyền Trang thả con cá mua được của một ngư dân. Diễn viên đóng sư phụ thời nhỏ là một cậu bé người Bắc Kinh, có gương mặt, dáng vóc rất khôi ngô, tuấn tú, nhiều nét rất giống Từ Thiếu Hoa (người đóng vai sư phụ trưởng thành). Cậu bé đóng rất đạt, từ cảnh chạy lên những bậc cầu thang, ôm con cá nhỏ vào vạt áo, sau đó thả vào ao, đến gương mặt hoan hỉ sau khi làm việc thiện. Tuy nhiên, con cá cứ mỗi lần thả ra đã nhảy xuống nước và mất hút nhanh như chớp, ống kính máy quay chưa kịp ghi xong hình ảnh, khiến nhân viên phải dùng đạo cụ bắt lại. Để tránh đạo cụ cá "khỏi bỏ trốn", nhân viên trong đoàn nghĩ ra cách nối con cá với một sợi dây nilon, mắt thường khó mà phát hiện. Cũng nhờ vậy, mọi việc mới suôn sẻ, chỉ khổ cho "tiểu hòa thượng" chạy bở hơi tai leo thang hết lần này tới lần khác.
Cậu nhóc trường tiểu học của Bắc Kinh đã bở hơi tai để thực hiện được cảnh quay "giải cứu cá".
Theo VNE
Những tạo hình ấn tượng của Tôn Ngộ Không trên màn ảnh Từ năm 1986 đến nay có rất nhiều tạo hình nhân vật chính trong "Tây du ký", mỗi tạo hình đều mang đến cho người xem một cảm nhận khác nhau về chàng Mỹ Hầu Vương. Lục Tiểu Linh Đồng trong Tây du ký 1986 và 2002 là tạo hình kinh điển, không ai có thể thay thế Tôn Ngộ Không phiên bản...