Cận cảnh 2112 tại trụ sở Emobi Games
Như đã biết, kể từ đầu năm 2012 trở lại đây sự vắng bóng của các dự án game thuần Việt trở nên khá trầm trọng, đặc biệt nếu so sánh với năm 2011. Trong bối cảnh ấy 2112 của Emobi Games trở thành cái tên sáng giá và đáng mong chờ nhất dịp cuối năm, không chỉ vì nó là sản phẩm tiếp theo sau tựa game FPS “made in VN” đầu tiên 7554, mà còn do những gì NSX thể hiện là hết sức hoành tráng.
Và để làm rõ thêm về sản phẩm này, mới đây GameK đã có mặt tại trụ sở Emobi Games và gặp gỡ với nhóm phát triển 2112. Đây là vinh dự không nhỏ vì trước nay NSX vẫn tuân thủ nghiêm ngặt việc “ém hàng”. Tại đây, chúng tôi được biết thêm nhiều nét xung quanh gameplay cũng như đồ họa của 2112, tuy nhiên vì lý do bảo mật, Emobi vẫn chưa đồng ý cho bất kỳ ai ngoài studio được sờ tận tay con cưng của hãng.
Thiết kế mô hình 2112 tại trụ sở Emobi Games.
Cốt truyện
Theo những tiết lộ sơ bộ trước đây thì 2112 xoay quanh cuộc chiến của loài người và hai chúng tộc bí ẩn người ngoài hành tinh vào năm 2112, thời điểm mà loài người đã phát hiện ra một tài nguyên năng lượng mới, có tên gọi là Herani. Người chơi được chọn 1 trong 3 chủng tộc để chiến đấu với đối thủ khác.
Chi tiết trên khiến nhiều game thủ liên tưởng đến StarCraft, hơn nữa qua trailer thì sự tương đồng giữa hình ảnh các unit lại càng làm dấy lên những nhận xét cho rằng Emobi đã lấy khá nhiều ý tưởng từ siêu phẩm của Blizzard. Tuy nhiên mọi chuyện không hẳn như vậy.
Các unit của S.E.C.
Ông Nguyễn Tuấn Huy, người đứng đầu Emobi tiết lộ tên của 2 chủng tộc đầu tiên là S.E.C và Heran.
Chủng tộc mà trailer đầu tiên hé lộ là S.E.C (xuất thân từ loài người). Và mặc dù nhìn qua thì các unit của S.E.C có vẻ giống với Terran nhưng đó hoàn toàn là do sự áp đặt của người xem, vì trên thực tế, với xu thế phát triển của khoa học công nghệ thì tương lai các phương tiện chiến đấu hiện đại có hình dáng giống nhau là chuyện khó tránh khỏi.
“ Game thủ khi nhìn qua trailer thì cho rằng chúng tôi sao chép ý tưởng từ StarCraft nhưng thực tế thì nếu bạn chú ý so sánh các mô hình nhân vật, chúng lại rất khác nhau. Có chăng chỉ là sự tương đồng về xu thế phát triển của kỹ thuật quân sự“, ông Hoàng, giám đốc đồ họa của Emobi Games cho hay.
Tại studio, chúng tôi được xem gần như toàn bộ các unit của chủng S.E.C và sự thật là nếu nhìn kỹ, chúng rất khác với StarCraft. Không chỉ ở các chi tiết trên thân thể mà còn vì tỷ lệ độ lớn giữa chúng với nhau. Nói một cách dễ hiểu, nếu như trong StarCraft bạn thấy một Marine không quá nhỏ so với một Goliath thì trong 2112 lại khác hẳn.
Unit cấp thấp của S.E.C bên cạnh công trình chuyên biệt.
Đơn cử như trong hình chụp trên, rõ ràng unit quân nhỏ nhất của S.E.C thậm chí còn chưa bằng “móng chân” của các unit cỡ lớn. Như vậy trong trận chiến, bạn có thể tưởng tượng ra sự chênh lệch về sức mạnh của chúng lớn đến mức thế nào. Đây là điểm khá mới lạ mà 2112 sở hữu.
Video đang HOT
Dĩ nhiên, nhược điểm của cách thiết kế chênh lệch như trên có thể sẽ khiến unit cấp thấp trở nên quá bé, khó quan sát với gamer, trong khi unit mạnh thì lại quá to, dễ lộ ra những chi tiết thô. Phía Emobi dường như đã tiên liệu trước và họ khẳng định đã điều hòa được vấn đề này ở mức tốt nhất có thể.
Ngoài sự khác biệt về thiết kế chi tiết và sự chênh lệch về độ lớn của các unit với nhau, 2112 còn khác với StarCraft ở chỗ chủng tộc mang hình dánh “quái vật” không hề giống với Zerg, cả về cách tổ chức lẫn bản chất giống loài. Theo NSX, chủng tộc quái vật này có trí thông minh và nền văn minh riêng, có cơ sở khoa học kỹ thuật tiên tiến chứ không phải là lũ quái vật bầy nhầy chỉ biết cắn giết vô độ như Zerg.
Thiết kế
Về mặt thiết kế, chúng tôi chưa có dịp trải nghiệm 2112 trực tiếp nên chưa thể nói gì về tổng quan, tuy nhiên qua quan sát các mô hình 3D thì rõ ràng Emobi đã đầu tư rất lớn vào khâu này. Tất cả các unit đều được phát triển từ art-work cho tới thiết kế thô và cuối cùng là hoàn thiện.
Thiết kế art-work chi tiết cho từng unit.
Với chủng tộc S.E.C, dù các unit cấp nhấp khá bé nhỏ nhưng chúng vẫn được thiết kế cẩn thận từ lớp giáp cho tới vũ khí. Trong khi đó, những unit cỡ lớn với phong cách khá hầm hố nhưng vẫn rõ ràng từng vết xước trên thân thể bằng sắt thép. Unit càng lớn thì vũ khí nó mang theo càng “khủng”.
Với chủng tộc thứ 2 mang tên Heran, có thể thấy phong cách thiết kế mang hơi hướng gì đó của Protoss trong StarCraft nhưng lại sở hữu hình thù khá kỳ dị. Chủng tộc này sở hữu nền tảng khoa học kỹ thuật riêng biệt, thể hiện qua tông màu chủ đạo trên thân thể là màu xanh huyền bí.
Còn với chủng tộc “quái vật” thứ 3 thì rất tiếc chúng tôi vẫn chưa tiếp cận được.
Chủng tộc ngoài hành tinh Heran với công nghệ khác hẳn loài người.
Trao đổi với Emobi, được biết mỗi unit trong 2112 đều có nhiều phiên bản được thiết kế với hình thù khác nhau. Điều này là để đảm bảo khi unit đó lên cấp độ hoặc được trang bị vũ khí, áo giáp cấp cao thì hình dáng của chúng sẽ thay đổi. Điều này nghe qua có vẻ đơn giản nhưng thực tế lại ảnh hưởng rất lớn đến mặt cảm quan của trò chơi, khiến gamer có động lực nâng cấp quân đội của mình hơn.
Gameplay
Cho đến lúc này, có lẽ ngoài lời giới thiệu rằng 2112 là một game chiến thuật với phong cách thủ thành ra thì hầu hết game thủ Việt vẫn chưa có một khái niệm cụ thể nào về gameplay trong trò chơi này. Nhất là khi Emobi còn tiết lộ trò chơi có cả yếu tố xây dựng, khai thác tài nguyên.
Nhằm làm rõ vấn đề trên, chúng tôi đã hỏi cặn kẽ đại diện NSX và được giải đáp khá chi tiết. Thứ nhất, mặc dù là game chiến thuật nhưng 2112 chắc chắn sẽ dễ chơi, dễ làm quen nhưng để trở thành “pro” thì lại khó. Phía Emobi đã khôn ngoan khi chọn gameplay theo dạng không hard-core để tiếp cận tới mặt bằng chung của cộng đồng tốt hơn.
Cụ thể, 2112 là game thi đấu theo từng phòng (room) với số lượng người chơi tối đa là 4v4 (4 đấu 4, mỗi team gồm 4 người chơi). Khi bắt đầu vào trận đấu thì gần như người chơi không cần phải lo nhiều đến chuyện khai thác tài nguyên hay xây công trình mà chủ yếu là điều khiển các đạo quân chiến đấu với nhau. Mục tiêu sau cùng là phá được nhà chính của đối phương (dĩ nhiên sau khi đã phá tan các công trình phòng thủ theo cấu trúc game thủ thành thường thấy).
Ngoài các unit thông thường, 2112 còn có thêm hệ thống các Hero với tác dụng bao quát trận chiến, sử dụng các skill phụ trợ cho toàn quân. Các Hero này sẽ không xuất hiện dưới dạng unit cụ thể mà chỉ ở bên ngoài tác động vào mà thôi. Điểm hay là các Hero này cũng có hệ thống kỹ năng, cấp độ riêng biệt, cũng sở hữu đặc tính bẩm sinh lẫn khả năng học thêm sau này.
Hình ảnh căn cứ của người chơi khi khởi đầu (trên) và khi xây thêm một số công trình (dưới).
Vậy thì yếu tố xây dựng, nâng cấp ở đâu? Chúng đều nằm ở bên ngoài các trận đấu. Nói một cách dễ hiểu, “nhà” của người chơi có cấu trúc khá giống với kiểu xây dựng trong huyền thoại Heroes 3, tức là ban đầu căn cứ này chưa có công trình gì nhưng càng về sau thì càng nhiều hơn. Mỗi công trình xây thêm đều có chức năng riêng trong việc nâng cấp cho quân đội.
Ngoài việc xây “nhà” như trên ra, game thủ cũng được trang bị một khu vực riêng để nâng cấp cho từng loại unit mà họ sở hữu. Các unit này không xuất hiện đầy đủ ngay từ đầu mà đòi hỏi phải được un-lock mỗi khi đạt cấp độ cần thiết. Tất cả các unit sau khi được nâng cấp bên ngoài sẽ có tác dụng ngay trong từng trận đấu. Như vậy, khi đã vào trận thì gamer không cần lo vấn đề này nữa, chỉ tập trung chiến thuật tấn công/phòng thủ mà thôi.
Sự mới lạ là cốt yếu khiến 2112 có thể thành công.
Còn về yếu tố cân bằng, yếu tố sống còn với bất kỳ game chiến thuật nào thì studio tiết lộ họ đã xúc tiến vấn đề này từ cách đây nhiều tháng với một đội ngũ tester riêng khá hùng hậu (chưa kể tổng số nhân sự tham gia phát triển 2112 lên tới hơn 30 người). Dĩ nhiên, hãng cũng cố gắng để cash-shop không làm ảnh hưởng nhiều đến tính cân bằng này.
Khi được hỏi về yếu tố nào khiến 2112 có thể gây ấn tượng và giữ chân được người chơi, ông Nguyễn Tuấn Huy cho hay đó là sự mới lạ, không trùng lặp với bất kỳ tựa game nào trước nay. Và điều đó chắc chắn không phải là nói suông, vì theo cảm nhận của chúng tôi, 2112 là sự pha trộn của nhiều gameplay (mà theo chúng tôi là sự pha trộn của DotA, Heroes 3 và StarCraft) và được tô điểm thêm ý tưởng riêng từ phía studio để chúng không làm rối loạn lẫn nhau.
Lịch trình ra mắt
Như đã tiết lộ từ trước, đúng ngày 21/12 tới thì 2112 sẽ mở cửa tại Việt Nam. Phía Emobi khẳng định hiện tại đã hoàn thiện đến 95% trò chơi và chỉ còn vài khâu cuối cùng trước khi thực hiện chiến dịch truyền thông trong thời gian tới. Dự kiến, game sẽ tiến hành close beta chứ không phải trải qua giai đoạn alpha test.
Những thông tin tiếp theo về 2112 sẽ được truyền tải trong thời gian tới.
Theo GameK
Những thông tin mới về game thuần Việt 2112
Mới đây, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với anh Nguyễn Tuấn Huy, đại diện EMOBI GAMES về dự án game thuần Việt 2112 .
Xin cho anh cho biết hiện nay 2112 đã phát triển đến đâu ?
Hiện tại, tiến độ sản xuất của 2112 ổn. Các mốc thời gian đặt ra trong kế hoạch phát triển đều được đảm bảo, điều này khác xa với thời kỳ mà EMOBI GAMES phát triển 7554, nếu như với 7554, chuyện đạt được mục tiêu đúng thời hạn là rất hiếm, thì với 2112, lại ngược lại.
Tuần qua, thì studio đã có buổi test nội bộ chính thức đầu tiên, nghĩa là game chạy trên một môi trường thực tế. Studio gọi phiên bản này là pre-alpha. Tất cả các tính năng căn bản nhất của game đều đã có mặt và vận hành trơn tru. Có thể nói kết quả buổi test này vượt qua mong đợt của chính đội ngũ phát triển.
7554 vốn được biết đến không đặt mục tiêu lợi nhuận lên đầu, vậy với 2112, EMOBI GAMES đặt mục tiêu gì lên đầu?
Mình từng chia sẻ, 7554 không đặt mục tiêu lợi nhuận lên đầu, nhưng không phải là không đặt ra mục tiêu có lợi nhuận. Hai cái này hoàn toàn khác nhau. Với 2112, EMOBI GAMES vẫn theo tôn chỉ đó, nghĩa là EMOBI GAMES vẫn cho rằng, để có được lợi nhuận, nó phải xuất phát từ chính sản phẩm. Một sản phẩm nếu được phát triển với mục tiêu mang đến những giá trị thực sự cho khách hàng, thì có thể lợi nhuận sẽ tới, còn nếu một sản phẩm được thiết kế nhắm vào lợi nhuận, thì rất có thể nó sẽ không có giá trị gì. EMOBI GAMES luôn dốc hết sức, dành hết tâm huyết vào mọi sản phẩm mà studio đã, đang và sẽ phát triển. Còn thành công hay không, sẽ còn phụ thuộc nhiều thứ.
Vậy EMOBI GAMES định mang đến giá trị gì cho game thủ qua 2112?
Game, là một hình thức giải trí. Giải trí nghĩa là mang đến sự vui vẻ. Mang đến những cảm xúc mà chúng ta ít khi có cơ hội trải nghiệm ngoài đời thực. Vậy thì đó là những giá trị mà 2112 muốn mang đến cho khách hàng của mình. Người chơi 2112 sẽ cảm thấy vui vẻ, nó có thể đến từ game có một nền tảng đồ họa đẹp mắt, cuốn hút, có thể đến từ một kiểu chơi game khác lạ so với các sản phẩm khác trên thị trường, hoặc họ cảm thấy các trận chiến trong 2112 vừa thách thức nhưng lại không làm mình căng thẳng, mệt mỏi. Tóm lại, 2112 phải là một game hay.
EMOBI GAMES từng tuyên bố, 2112 không chỉ nhắm đến thị trường Việt Nam, mà còn tham vọng mang nó ra quốc tế, liệu tuyên bố này có "hơi quá" không ? Và cụ thể EMOBI GAME đang nhắm tới những thị trường nào?
2112 sẽ không phải là game đầu tiên của Việt Nam ra thế giới. trước 2112 đã có các game của VinaGame, VTC, và chính bản thân 7554 cũng đã ra quốc tế. Vì vậy, chuyện 2112 nhắm đến quốc tế, chắc chắn không có gì quá cả. Về thị trường, EMOBI GAMES cho rắng 2112 sẽ rất phù hợp với các thị trường Nhật, Hàn Quốc, Bắc Mỹ, ngoài ra, nó hoàn toàn có tiềm năng với các thị trường lân cận Việt Nam.
EMOBI GAMES cũng sẽ cụ thể hóa tham vọng của mình khi studio quyết định sản xuất một phiên bản trên iPhone và iPad song song với bản PC. Bọn mình hi vọng hai phiên bản này có thể ra mắt cùng lúc.
Điều gì khiến EMOBI GAMES nghĩ rằng các game thủ thế giới sẽ hào hứng với 2112?
Studio nghĩ rằng game-play sẽ là điểm chính để 2112 thu hút game thủ thế giới. Nếu nói nó là một sáng tạo đột phá thì không dám nhận. Nhưng nó thực sự mới lạ.
Vẫn còn rất nhiều tranh cãi trong cộng đồng về đồ họa của 2112, anh có thể tiết lộ cụ thể hơn về vấn đề này không?
2112 là một game online, không phải offline. Vì vậy, chắc chắn không có chuyện đồ họa sẽ được chi tiết như 7554. Ngoài ra, 2112 còn là một game chiến thuật, nên số lượng đơn vị quân trên bản đồ lúc cao trào sẽ lên tới hàng trăm, nếu làm chi tiết như game offline, chắc chắn là không thể. Tương tự, góc nhìn của camera trong chiến trường cũng sẽ bị khống chế rất nhiều, như các game chiến thuật khác mà mọi người đều biết. Mặc dù vậy, EMOBI GAMES vẫn khẳng định rằng, 2112 sẽ là một game có đồ họa đẹp của người Việt sản xuất, ít nhất là nó không thua các sản phẩm đến từ Trung Quốc.
Nói về vấn đề chiến thuật, liệu một game online chiến thuật có quá phức tạp không?
Đối với 2112 thì không, đối với game chiến thuật, thì điều quan trọng là đối kháng trong thời gian thực, cảm giác nó hoàn toàn khác xa với các webgame. Studio giữ cái tính chất quan trọng này. Còn lại các vấn đề về điều khiển,... đều được đơn giản hóa tối đa để mọi người đều có thể chơi mà không cảm thấy nó rối rắm và phức tạp. Trong khi đó, nó vẫn sẽ thu hút những người đã yêu thích thể loại chiến thuật. Như mình đã chia sẻ, có thể gọi 2112 là một game mid-core.
Theo Game Thủ
MMO thuần Việt 2112 có sao chép StarCraft và Avatar? Như đã biết, cách đây vài ngày phía Emobi Games vừa tung ra trailer đầu tiên dành cho 2112 - MMO chiến thuật đầu tay của hãng, đồng thời cũng là dự án game online RTS đầu tiên do Việt Nam sản xuất. Cũng giống như sản phẩm trước đó là 7554, 2112 nhanh chóng gây nên làn sóng bàn tán trong cộng...