Cảm hứng văn học trong MV ca nhạc
Chất liệu từ các tác phẩm văn học đang ngày càng trở thành nguồn tài nguyên đắt giá để các ca sĩ, nhạc sĩ khai thác.
Đề thi môn Ngữ văn luôn là đề tài sôi nổi, nhận được nhiều sự quan tâm mỗi khi kỳ thi tốt nghiệp THPT được diễn ra. Nhờ đó, tính quen thuộc và phổ biến của các tác phẩm văn học dần trở thành câu chuyện có thể kể bằng nhiều hình thức khác nhau, âm nhạc là một ví dụ điển hình.
Sáng 28/6, sau bài thi Ngữ văn có nội dung phân tích đoạn trích trong tác phẩm Vợ nhặt của tác giả Kim Lân, Phương Mỹ Chi là giọng ca được nhắc đến nhiều nhất vì trước đó cô cho ra mắt MV Đẩy xe bò. Chất liệu trong MV được cô lấy cảm hứng từ chính tác phẩm xuất hiện trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.
“ Nhà tiên tri” đề thi văn?
Cụm từ “nhà tiên tri” xuất hiện khi các sĩ tử tìm được điểm trùng hợp giữa đề thi và các dự án nghệ thuật có chất liệu văn học. Các tác phẩm trong chương trình Ngữ văn 12 thường mang tính hình tượng cao, có câu chuyện để kể. Do đó, hàng năm các MV được ra mắt trước thời gian thi THPT không lâu đều sẽ ngẫu nhiên được quy về “dự báo” đề thi văn theo cách hài hước.
Tạo hình Phương Mỹ Chi trong MV Đẩy xe bò. (Ảnh: NVCC)
Trước khi Phương Mỹ Chi được xướng tên “nhà tiên tri”, rapper Đen Vâu là nghệ sĩ được nhắc nhiều nhất mỗi độ kỳ thi THPT diễn ra.
Năm 2021, Đen Vâu đăng tải dòng trạng thái vu vơ với hai câu rap trong sản phẩm Trốn tìm: ” Anh đi tìm thì em trốn, anh đi trốn em không tìm. Lòng em không gợn sóng cuối cùng anh mất công chìm”. Với việc nhắc đến từ “sóng”, nhiều sĩ tử sinh năm 2003 liền quy ra đề thi Văn sẽ ra Sóng của Xuân Quỳnh. Kết quả Sóng đúng là đề thi năm đó.
2022, Đen Vâu ra mắt MV Trời hôm nay nhiều mây cực có câu “Mai này con ta lớn lên/con sẽ mang đất nước đi xa”. Đồng thời, trong MV xuất hiện hình ảnh anh ngồi trên trực thăng bay trên bầu trời vịnh Hạ Long, đuôi máy bay có in quốc kỳ Việt Nam. Bài thơ Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm vào bài thi năm này.
Đen Vâu khi được hỏi về việc có “năng lực tiên tri” anh hài hước phủ nhận và đáp: “Anh mà đoán được đề thì ngày xưa đã không trượt đại học. Thương các em thi cử trong giai đoạn nhiều biến động. Cố lên nào, làm hết sức mình nhé.
Sau này sẽ có thêm nhiều thứ phải học, nhiều cuộc thi khác phải vượt qua, thôi thì mình cứ coi như buổi tổng kết xem 12 năm học qua mình thu nhặt được những gì. Đừng áp lực quá nha. Thả lỏng tinh thần làm bài nhé”.
Hình ảnh trong MV Trời hôm nay nhiều mây cực của Đen Vâu. (Ảnh: Chụp màn hình)
Phương Mỹ Chi cũng có những chia sẻ sau khi “phát tín hiệu” đúng về đề thi văn năm nay: “Đề thi văn như thế nào tôi hoàn toàn không biết, tôi chỉ đoán cho vui vì mình đang thực hiện một sản phẩm có tên Đẩy xe bò lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học Vợ nhặt, không ngờ lại trùng hợp. Cảm xúc của tôi hiện tại thật sự rất hạnh phúc, giống như không đi thi nhưng được ‘trúng tủ’ vậy”.
Mang văn học vào âm nhạc
Đẩy xe bò của Phương Mỹ Chi không phải là sản phẩm âm nhạc đầu tiên mang hình tượng văn học. Với dự án này, giọng ca Quê em mùa nước lũ cho biết: “Tôi không muốn kể hay tái hiện lại hoàn toàn câu chuyện văn học trong sách giáo khoa vào âm nhạc, bởi tôi biết các bạn trẻ đều đã thuộc lòng những tác phẩm đó khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Tôi chỉ muốn thông qua tác phẩm mình đã từng học để truyền tải những góc nhìn, suy nghĩ và thông điệp một cách mới mẻ, hợp thời đại hơn”.
Tạo hình Thị Mầu của Hòa Minzy trong MV.
Xu hướng khai thác chất liệu văn học đang ngày càng được các nghệ sĩ Việt ưa chuộng. Ca khúc Thị Mầu, một nhân vật trong tác phẩm văn học Quan Âm Thị Kính được Hòa Minzy kể theo cách rất đặc biệt, bài hát này cũng chiếm lĩnh top trending suốt thời gian dài.
“Kiểu lẳng lơ của Thị Mầu ở tuổi 15, 16 sẽ có nét tinh nghịch chứ không từng trải, khôn ngoan. Tôi nghiên cứu kỹ nhân vật để diễn ra nét hồn nhiên, tinh nghịch nhất của Thị Mầu. Để khán giả xem MV thoải mái, tôi đưa âm nhạc hiện đại, vũ đạo, trang phục đẹp, hiệu ứng bắt mắt vào sản phẩm, bên cạnh yếu tố chèo của miền Bắc”, Hòa Minzy chia sẻ.
Hoàng Thùy Linh cũng gây sốt thị trường âm nhạc khi đưa hình tượng văn học vào dự án Để Mị nói cho mà nghe. Ngoài ra, các ca khúc Bánh trôi nước, Kẻ cắp gặp bà già,… đều ghi dấu ấn thành công và định hình thương hiệu Hoàng Thùy Linh nhờ đầu tư hình ảnh, khai thác câu chuyện văn học giàu cảm xúc.
Hình ảnh trong MV lấy cảm hứng văn học Để mị nói cho mà nghe của Hoàng Thùy Linh. (Ảnh: NVCC)
Bên cạnh đó, hình tượng nhân vật kinh điển trong văn học Việt Nam là Chí Phèo được nhiều nghệ sĩ khai thác. Đức Phúc mang tình yêu Thị Nở, Chí Phèo vào MV Hết thương cạn nhớ, Bùi Công Nam thành công với ca khúc mang tên nguyên tác Chí Phèo.
Có thể thấy xu hướng đưa tác phẩm văn học vào âm nhạc có nhiều ưu thế khi các học sinh trên ghế nhà trường hầu như nắm được kiến thức về câu chuyện, nhân vật mà mình đã được chiêm nghiệm qua mặt chữ. Sự sống động của ca từ, giai điệu của âm nhạc giúp hình tượng văn học trở nên hấp dẫn và đa dạng hơn.
Đưa hình tượng văn học vào âm nhạc
Những nhân vật văn học quen thuộc khi xuất hiện trong âm nhạc của các ca sĩ trẻ lại có một sức sống mới, mang màu sắc đương đại nhờ những cách sáng tạo riêng.
Ca khúc "Thị Mầu" do ca sĩ Hòa Minzy thể hiện mang âm hưởng chèo với giai điệu và ca từ dí dỏm. Chỉ trong ít ngày ra mắt, MV (video ca nhạc) "Thị Mầu" đã đạt vị trí dẫn đầu top thịnh hành YouTube Việt Nam.
Nguồn chất liệu vô tận
Trên nền tảng mạng xã hội TikTok, nhiều nghệ sĩ, khán giả đã thực hiện các clip cover ca khúc "Thị Mầu". Nhiều người còn diện áo tứ thân, hóa thân thành nhân vật Thị Mầu. Câu hát "Tự xưng em là Thị Mầu" cũng trở nên phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội.
Dù nội dung nói về Thị Mầu - một nhân vật trong tác phẩm văn học "Quan Âm Thị Kính" - song cách kể chuyện của Hòa Minzy lại khá đặc biệt. Hòa Minzy cho biết: "Kiểu lẳng lơ của Thị Mầu ở tuổi 15, 16 sẽ có nét tinh nghịch chứ không từng trải, khôn ngoan. Tôi nghiên cứu kỹ nhân vật để diễn ra nét hồn nhiên, tinh nghịch nhất của Thị Mầu. Để khán giả xem MV thoải mái, tôi đưa âm nhạc hiện đại, vũ đạo, trang phục đẹp, hiệu ứng bắt mắt vào sản phẩm, bên cạnh yếu tố chèo của miền Bắc".
Đây không phải là lần đầu tiên một sản phẩm âm nhạc mang hình tượng văn học được khán giả đón nhận nhiệt tình. Hoàng Thùy Linh cũng từng gây sốt với "Để Mị nói cho mà nghe", "Bánh trôi nước", "Kẻ cắp gặp bà già"; ca sĩ Đức Phúc cũng mang hình ảnh Chí Phèo, Thị Nở vào MV "Hết thương cạn nhớ"; ca sĩ Bùi Công Nam cũng đã "làm mưa làm gió" với ca khúc mang tên "Chí Phèo".
Những năm gần đây, việc đưa cảm hứng văn học vào MV đang dần trở thành xu hướng được nhiều nghệ sĩ trẻ lựa chọn. Chất liệu văn học, dân gian trong các sản phẩm âm nhạc được xem như yếu tố tạo sức hấp dẫn, dễ khắc sâu vào tiềm thức của khán giả. Qua các MV được đầu tư kỹ lưỡng, những nhân vật quen thuộc trong sách vở như được sống lại bởi những ca từ, giai điệu mới mẻ.
Việc sử dụng hình tượng văn học dân gian, truyền thống trong ca khúc Việt Nam không phải là cách thức mới. Nhiều ca khúc nổi tiếng do các nhạc sĩ tên tuổi đã sáng tác theo cách thức này như "Chuồn chuồn ớt", "Người ở đừng về" (Lê Minh Sơn); "Ngẫu hứng lý ngựa ô", "Tùy hứng lý qua cầu" (Trần Tiến); "Thành phố miền quan họ" (Nguyễn Cường); "Con cò" (Lưu Hà An); "Lời ru Âu Lạc" (Nguyễn Minh Sơn); "Bống bống bang bang" (Only C); "Người đàn bà hóa đá" (Trần Lập)...
Một số tác giả đi theo xu hướng mượn hình tượng nhân vật trong chuyện cổ tích hay truyền thuyết để làm chất liệu cho đề tài của tác phẩm. Điển hình là các ca khúc "Cô Tấm ngày nay" (Ngọc Châu) với hình ảnh cô Tấm trong truyện cổ tích "Tấm Cám"; "Nổi trống lên các bạn ơi" (Phạm Tuyên) với hình tượng mẹ Âu Cơ trong truyền thuyết "Một bọc trăm trứng"; "Huyền thoại hồ Núi Cốc" (Phó Đức Phương), tác giả lấy cảm hứng sáng tác từ câu chuyện dân gian về mối tình chung thủy của Nàng Công và chàng Cốc để ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên của hồ Núi Cốc.
Ca sĩ Hòa Minzy với MV "Thị Mầu" hiện đang dẫn đầu top YouTube Việt Nam. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Cách sáng tạo riêng
Phương thức biểu hiện bản sắc văn hóa dân tộc trong âm nhạc đã được khai thác trước đó, song hiện nay các ca sĩ trẻ đã làm mới cách thực hiện. Để thu hút khán giả, nhiều giọng ca trẻ đã đầu tư chi phí rất lớn cho các sản phẩm âm nhạc của mình. Ca sĩ Hòa Minzy tiết lộ cô phải dốc tiền tỉ để thực hiện MV "Thị Mầu". Những MV của Đức Phúc, Hoàng Thùy Linh... cũng được đầu tư với kinh phí hàng trăm triệu đồng, thậm chí cả tỉ đồng cho việc dựng bối cảnh, phục trang, sản xuất nhạc...
Hầu hết các giọng ca trẻ đều có cách biến tấu thú vị các nhân vật văn học khi đưa vào sản phẩm âm nhạc của mình nhằm tăng thêm tính giải trí cho người xem, lan tỏa thông điệp tươi vui, tích cực. Như nhân vật Mị trong MV "Để Mị nói cho mà nghe" của Hoàng Thùy Linh rộn rã nhiều niềm vui hơn hẳn cô Mị trong bản gốc của nhà văn Tô Hoài. Hay trong MV "Hết thương cạn nhớ" của Đức Phúc cũng đã xây dựng chuyện tình tay 3 nghiệt ngã giữa Chí Phèo, Thị Nở và con trai Bá Kiến. Những MV được thực hiện như một kiểu "ngoại truyện" của các tác phẩm văn học đã chinh phục được khán giả.
Giới chuyên môn nhận định để thực hiện những sản phẩm âm nhạc có yếu tố văn học, hoài cổ, dân gian không phải là điều đơn giản. Các sản phẩm này cần mức đầu tư lớn hơn rất nhiều lần so với các sản phẩm khác, vì thế đòi hỏi các ca sĩ, nghệ sĩ trẻ phải có tâm huyết, có tố chất và cũng phải cống hiến về công sức, tiền bạc.
Nhóm DTAP khẳng định: "Chúng tôi vô cùng tự hào về văn hóa của Việt Nam, về 54 dân tộc anh em mà mỗi dân tộc đều có những nét văn hóa đặc trưng. Chính vì thế, chúng tôi muốn tìm hiểu, khai thác và truyền tải những nét đẹp đó đến với đông đảo khán giả, đặc biệt là thế hệ gen Z để mọi người có cái nhìn gần gũi và thêm yêu văn hóa đất nước mình".
Các MV âm nhạc từ văn học do các ca sĩ trẻ thực hiện cho thấy công chúng đang đón nhận những sản phẩm âm nhạc này một cách nhiệt tình, cởi mở.
Ca sĩ Hòa Minzy trở lại đường đua Vpop với MV Thị Mầu đầy mới lạ Ca sĩ Hòa Minzy vừa chính thức tái xuất Vpop khi 'tung' MV Thị Mầu sử dụng chất liệu dân gian đương đại kết hợp nhạc điện tử mới lạ. MV Thị Mầu cũng là đánh dấu sự trở lại đường đua Vpop của Hòa Minzy sau 3 năm kể từ bản "hit" Không thể cùng nhau suốt kiếp. Ca sĩ Hòa Minzy...