Call of Duty: Ghosts – Sự mệt mỏi của một dòng game
Sự thể hiện có phần nghèo nàn của Call of Duty: Ghosts đang cho thấy sự đuối sức trong sáng tạo của Infinity Ward cũng như nhà phát hành Activision.
Trước khi ra mắt, Activision đã rất tự tin về chất lượng sản phẩm của mình, thậm chí hãng này còn tuyên bố sẽ “quật ngã” GTA V về doanh số 1 tỷ đô la kỷ lục. Trước khi trải nghiệm game, có lẽ game thủ sẽ tin tưởng vào tuyên bố này khi mà nhiều phiên bản game trước đã giúp Activision thu “đậm” hàng năm. Tuy nhiên, năm nay có vẻ là một sự quá sức khi Call of Duty: Ghosts không nhận được nhiều lời khen như các bản trước.
Ít thay đổi nhưng hái ra tiền, đó là Call of Duty.
Về cốt truyện và bối cảnh, game vẫn thể hiện một nét ấn tượng riêng khi vẫn giữ phong cách đen tối và éo le kiểu Tom Clancy để thể hiện bối cảnh xung đột tầm thế giới giữa Mỹ và một thế lực mới trong tương lai: Federation. Tuy nhiên các tình tiết diễn biến lại thiếu uyển chuyển và phức tạp so với những bản trước khiến mạch truyện không còn gay cấn như trước mà có phần thô hơn. Việc quá chú tâm vào những tình huống gây cảm giác mạnh như người thân bị giết, hành hạ tinh thần đến mức gượng ép khiến người chơi cảm thấy khó chịu.
Về gameplay, những điểm đổi mới không gây nhiều ấn tượng cho người chơi. Điểm hình là chú chó Riley, thực sự điểm này có gây ấn tượng ban đầu nhưng không sâu sắc, điều khiển Riley trong phần chơi đơn chả khác gì một con drone trong các phiên bản trước. Trong phần chơi mạng Riley có ứng dụng khác hơn một chút nhưng cũng chỉ là một phần nhỏ trong gameplay.
Riley càng mờ nhạt khi ít xuất hiện ở phần giữa và sau game.
Video đang HOT
Call of Duty: Ghosts giới thiệu 2 môi trường chơi đặc biệt là dưới đáy biển và không gian. Nếu phần dưới đáy biển được làm chi tiết hơn các bản trước ở chỗ có bắn nhau trực diện dưới nước thì phần bắn trong không gian là hoàn toàn mới. Phần chiến đấu dưới đại dương sẽ đặt game thủ vào một thế khó khi việc di chuyển dưới nước và tầm nhìn hạn chế là rào cản lớn khi chiến đấu. Nếu không nhờ ánh đèn và bọt khí chắc bạn sẽ không thể tìm ra chỗ nấp của đối phương.
Bắn nhau dưới đáy biển là một thử thách.
Đối với không gian, đây là một điểm sáng đáng kể khi bộ lọc đồ họa cho ra một khung cảnh đẹp, sắc nét và di chuyển không trọng lực tương tự như dưới đáy biển. Tuy nhiên khó khăn của phần này nằm ở chỗ mọi thứ đều lơ lửng, bạn không thể phân biệt nổi đâu là xác của kẻ địch đâu là kẻ địch còn sống cho đến khi chúng nổ súng vào bạn.
Cảnh khá đẹp trong không gian.
Vũ khí quân sự trong Call of Duty: Ghosts không thực sự mới, bạn sẽ cầm các khẩu súng mang dáng dấp tương lai gần như SA 850, AK 12 (AK cải tiến đời 2012 vừa được Nga công bố năm ngoái). Tuy nhiên về bên trong chẳng có gì khác biệt, đơn cử AK 12, khi bắn thì âm thanh và độ giật giống hệt các khẩu AK 47 trong các bản trước như được copy nguyên bê sang. Xe tăng máy bay cũng không mới với các cái tên quen mặt như M1 Abrams, T-90 (Federation), Osprey V-22…
Lái tank M1 Abrams.
Ở phần chơi mạng, nhiều lời kêu ca đã liên tục được phát khi từ người chơi. Họ gặp không ít phiền hà khi chơi nối mạng như server không ổn định, bị đuổi khỏi trận đấu không lý do, thao tác điều khiển air support cũng bị lỗi. Thậm chí các phần thưởng killstreak (combo kill) nhận được vốn là phần quan trọng trong chơi mạng Call of Duty cũng có lúc dùng được lúc không (bị hỏng không mở được).
Kết quả của những điều này đã được phản ánh qua kết quả chấm điểm của các trang tin game danh tiếng, trừ IGN cho 8.8/10 điểm, hầu hết các trang uy tín khác đều cho điểm từ 7 – 8 như Gamespot (8/10), Game Informer (8/10), Edge (7/10), Metacritics (73/100), Destructoid (5/10)… Thậm chí trên trang chuyên về đánh giá Metacritics, phần cho điểm của người chơi chỉ bình chọn 1.8/10 cho game này.
Metacritics đánh giá 73/100 trong khi user đánh giá 1,8/100.
Điều này đang gióng lên một hồi chuông cảnh báo cho Activision và Infinity Ward khi mà việc theo đuổi dòng game Call of Duty của họ đang có dấu hiệu đuối sức. Cũng khó trách khi sức ép phải làm game liên tục từ trên xuống cộng với các nhân sự tài năng vừa rời khỏi Infinity Ward để sang đầu quân cho studio mới với sản phẩm Titan Fall. Thành phần cuối cùng cho ác mộng là lời thách thức 1 tỷ USD của Activision cho GTA V xem ra khó thành công và vì thế, hãng đã công bố doanh số 1 tỷ USD hàng xuất cho đại lý bán lẻ thay vì doanh thu bán game. Tất nhiên thiên hạ đang tích cực chê cười điều này trên các diễn đàn về Call of Duty.
Theo VNE
Call of Duty: Ghosts cán mốc 1 tỷ USD, ăn đứt GTA V?
Cách đây vài giờ đồng hồ hàng loạt trang web game đã đăng tải thông tin về việc Call of Duty: Ghosts đã cán mốc 1 tỉ USD chỉ trong vòng 24 giờ kể từ khi ra mắt.
Còn nhớ sau thành công rực rỡ của GTA V, Activision đã lớn tiếng tuyên bố rằng họ sẽ phá kỉ lục 1 tỉ USD trong vòng 3 ngày với Call of Duty, mà cụ thể là Ghosts - phiên bản mới chỉ ra mắt ngày hôm qua. Phát ngôn này nhanh chóng bị đem ra làm trò cười, nhưng trong thâm tâm ai cũng biết rằng Call of Duty cũng không phải là một tựa game tay mơ, nhất là về mặt doanh thu.
Vượt mặt GTA V một cách dễ dàng?
Và rất bất ngờ, cách đây vài giờ đồng hồ hàng loạt trang web game đã đăng tải thông tin về việc Call of Duty: Ghosts đã cán mốc 1 tỉ USD chỉ trong vòng 24 giờ kể từ khi ra mắt. Được đánh giá thấp hơn hẳn so với những phiên bản gần đây, thông tin này quả thực là một cú shock đối với toàn bộ cộng đồng gamer.
Tuy nhiên tìm hiểu kĩ hơn một chút, nguyên văn thông báo của Activision là: "chúng tôi đã kiếm được 1 tỉ USD doanh thu thông qua việc ship trò chơi tới các cửa hàng bán lẻ trên toàn thế giới". Điều này đồng nghĩa với việc 1 tỉ USD đó không phải đến từ túi tiền của người mua, khác hoàn toàn so với GTA V. Nó cũng giống như chiêu thức quen thuộc mà các nhà phát hành thường áp dụng, đó là tuyên bố đã "ship" x triệu bản game, còn "bán" được bao nhiêu lại là chuyện hoàn toàn khác.
Chẳng có gì đảm bảo rằng 1 tỉ USD tương ứng với x triệu bản Call of Duty Ghosts sẽ tiêu thụ hết.
Vậy doanh thu thực tế mà Call of Duty: Ghosts mang về cho Activision là bao nhiêu? Điều này có lẽ phải đợi thêm khoảng vài ngày nữa để có thể xác định chính xác. Tuy nhiên việc các hãng bán lẻ bỏ ra 1 tỉ USD cho tựa game FPS của Infinity Ward cũng cho thấy họ rất tin tưởng vào tiềm năng của nó, hãy cùng chờ đợi xem trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.
Theo VNE
Màn Campaign của Call of Duty: Ghosts chỉ dài 4 tiếng Cốt truyện hấp dẫn - một trong những điểm mạnh nhất của series Call of Duty dường như đang dần thui chột. Theo thông cáo đã được xác nhận bởi hãng Activision, phiên bản tiếp theo của series Call of Duty sẽ có màn chơi đơn Campaign với độ dài chỉ khoảng hơn 4 tiếng. Thông tin này ngay lập tức đã tạo...