Cái kết cho series Call of Duty
Sledgehammer trở thành studio thứ 3 phát triển Call of Duty có thể cứu cả series này?
Một dòng game đi vào thoái trào không phải do vấn đề chất lượng. Không thiếu chuyện nhà phát hành cho ra sản phẩm rất tuyệt vời, nhưng chỉ nhận lại được sự thờ ơ từ người chơi do họ đã quá mệt mỏi với thể loại game ấy. Sau nhiều năm, không ít người tin rằng thoái trào xảy ra là do thiếu sự đổi mới trên diện rộng, nhất là đối với những series phát hành dài kỳ. Đó là lí do vì sao những series game như Call of Duty hay Assassin’s Creed có thể dễ dàng “ra đi” bất cứ lúc nào.
Cho đến nay, Call of Duty vẫn là một trong những series lớn nhất của ngành công nghiệp game. Kể từ khi Call of Duty 4: Modern Warfare ra mắt, cả dòng game này đã từng bước thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn Thế chiến thứ hai, nhanh chóng trở thành hình mẫu lý tưởng cho cả thể loại FPS. Call of Duty là game ra hàng năm, kể từ Call of Duty 4 đến nay đã có tất cả là 6 phần và vô số game, hoặc bắt chước, hoặc ăn theo. Ngân sách cho những game chiến tranh hiện đại này vẫn rất cao, nhưng thái độ của cộng đồng thì bắt đầu thay đổi.
Nói một cách đơn giản thì người chơi đang bắt đầu cảm thấy ghét gã khổng lồ này, và thực tế thì một số game thủ đã ghét thật. Nhưng đến cả fan cứng của dòng game cũng cảm thấy không còn hứng thú gì để chờ đến năm sau nữa. Đó là lí do vì sao ngày càng có nhiều fan Call of Duty chuyển sang Battlefield.
Gần đây, một vài game chuẩn bị ra mắt như Destiny hay Titanfall đang thu hút được sự quan tâm mạnh từ dư luận, điều mà Call of Duty không thể làm được kể từ sau Modern Warfare 2, và có vẻ như thể loại FPS quân sự hiện đại đang bắt đầu giảm dần. Thậm chí một vài nhà phân tích còn lo lắng cho số phận của thể loại này sau khi nhìn vào doanh số của Call of Duty: Ghosts. Do lịch phát hành hàng năm, và do quá nhiều game bắt chước theo nên không thể phủ nhận rằng thể loại như Call of Duty đang bị bội thực nghiêm trọng.
Dòng game thoái trào là một hiện tượng rất thật và cũng rất nguy hiểm. Game, cũng giống như các sản phẩm truyền thông khác, dựa vào sự yêu thích của khán giả để có thể duy trì được số lượng người hâm mộ. Cũng giống như phim kinh dị, càng xuất hiện nhiều thì càng ít người mê. Tần suất dày đặc là nguyên nhân khiến cho hứng thú ngày càng giảm, nghiêm trọng hơn, có thể giết chết cả một thể loại.
Video đang HOT
Chẳng hạn, series Guitar Hero và Rock Band đã bị hủy hoại do phát hành liên tục, tràn ngập thị trường với những sản phẩm chả khác gì nhau. Khách hàng không còn hứng thú với những game đắt đỏ nhà sản xuất cho ra quá thường xuyên nữa, đến cả fan “cứng” cũng còn thấy mệt mỏi chứ đừng nói đến người khác.
Trong khoảng thời gian từ giữa năm 2005 đến năm 2010, trước khi biến mất hoàn toàn, Activision đã phát hành tổng cộng 24 game Guitar Hero trong đó có 3 phụ bản. Đối thủ lớn nhất của Guitar Hero, Rock Band, cho ra tất cả 11 game từ năm 2007 đến năm 2012. Nhiều đến mức cuối cùng tiền bán game không đủ để bù vào chi phí sản xuất. Điều đáng sợ là không phải chỉ có 2 series game này biến mất mà gần như toàn bộ thể loại này đã bốc hơi. Ngày nay khó có thể tìm được một game âm nhạc tương tự như thế nữa.
Sự sụp đổ của thể loại game này là lời cảnh báo đến tất cả các nhà phát triển và phát hành. Nếu như chỉ nhăm nhăm phát hành sản phẩm (vốn giống y hệt nhau) và “vắt sữa” game thủ, họ có thể giết chết cả một con bò lúc nào không biết.
Tất nhiên, bước vào giai đoạn dòng game thoái trào là điều không thể tránh khỏi. Tạo ra một thương hiệu sản phẩm mới hoàn toàn thường rất mạo hiểm, tốn kém và mất nhiều công sức. Khi một công ty đạt được thành công giống như Activision làm được nhờ Call of Duty, không có gì lạ khi họ muốn tận thu được càng nhiều càng tốt. Với mỗi lần phát hành phá vỡ được con số kỉ lục của lần trước, họ lại có thêm động lực để kiếm được nhiều hơn nữa từ sản phẩm của mình.
Đôi khi, một vài công ty, do may mắn hoặc có tầm nhìn chiến lược tốt nên thấy được sự lên xuống thất thường của thị trường, đã quyết định chạy theo trào lưu và nhanh chóng rút lui trước khi quá muộn. Chúng ta vẫn thường thấy điều này trong ngành công nghiệp điện ảnh, vốn có nguyên tắc hoạt động tương tự. Sự xuất hiện ồ ạt của các phim ăn theo phim Halloween (1978) và sự biến mất của thể loại này là minh chứng rõ ràng nhất.
Cạnh tranh đóng vai trò quan trọng trong dòng game thoái trào, và sự độc quyền của một số series đã giúp ngành công nghiệp game thoát khỏi hiện tượng này nhanh hơn so với các ngành khác. Hãy nhìn vào Madden NFL, từ năm 1988 đến nay đã có đến 30 game mang cái tên này, nhưng series vẫn tồn tại vì đó là tựa game duy nhất về bóng bầu dục. Do đó, phát hành hàng năm không phải lúc nào cũng nguy hiểm. Nhưng đối với thể loại cạnh tranh khốc liệt thì khác, năm nào cũng phát hành sẽ khiến game mất dần chỗ đứng trong lòng người chơi lúc nào không biết.
Call of Duty 4: Modern Warfare đã phát hành được khá lâu. Thời điểm đó hầu hết game thủ chuyên về console không biết đến series Battlefield, còn các game trên console như Halo, Resistance và Killzone cũng ít phổ biến hơn, ít tham vọng hơn. Giờ đây, không ít game đang nhăm nhe giành lấy ngôi vương từ tay Call of Duty, và những tựa game này ngày càng khiến người ta bất ngờ vì sự mới mẻ chúng đem lại.
Phát hành với lịch trình hàng năm nhưng mỗi game Call of Duty lại cần 2 năm để phát triển. Activision thực hiện điều này bằng cách thuê 2 studio phát triển game luân phiên, Infinity Ward và Treyarch. Và giờ họ quyết định thêm một studio thứ 3 – Sledgehammer – vào cuộc. Giờ đây mỗi sản phẩm Call of Duty sẽ có vòng sản xuất kéo dài 3 năm. Nhiều người tin rằng đây là ý tưởng tuyệt vời, nhờ thế mà cả chất lượng và số lượng DLC cũng sẽ tăng theo. Nhưng thực tế thì dù có thêm nhà phát triển cũng khó có thể cưỡng lại sự thoái trào.
Thêm một nhà phát triển nữa, Call of Duty vẫn chỉ là game ra hàng năm, đối thủ cạnh tranh ngày càng đông đảo và có những bước tiến vững chắc vào thị trường. Có người nêu ý kiến rằng chất lượng tăng có thể giải quyết được vấn đề. Tuy nhiên, phần lớn game thủ đều đồng ý rằng series Call of Duty vốn có chất lượng rất cao, tốn nhiều tiền bạc, thời gian, công sức, các ý tưởng độc đáo chưa từng xuất hiện trước đó đổ vào trò chơi này, giúp nó trở thành bom tấn giống như ngày nay. Tuy nhiên, trừ khi cả 3 studio đều quyết tâm xây dựng lại tựa game này từ đầu, sự thoái trào chắc chắn không thể tránh được.
Thay đổi hoàn toàn là cách tốt nhấtnhưng sẽ rất vô lý khi buộc các công ty, với những series game thành công, thay đổi cách làm việc của họ. Điều này chỉ có thể xảy ra khi sản phẩm bắt đầu sút kém và công ty đó muốn cứu đứa con của họ bằng mọi giá. Capcom chỉ thực hiện Resident Evil 4 khi Resident Evil: Code Veronica không được như mong đợi. Call of Duty, cho đến nay, vẫn rất nổi tiếng, doanh thu vẫn rất đậm. Kể cả khi phong độ đã giảm sút, chưa chắc Activison đã để cho một studio đi ngược dòng được.
Một vòng phát triển kéo dài 3 năm thậm chí có thể làm cho game đình trệ hơn trước. Đối với thể loại có nhịp độ nhanh và tính cạnh tranh cao như FPS, đặc biệt với thể loại quân đội hiện đại thì việc giữ cho game luôn mới cực kỳ quan trọng. Nhưng mỗi game 2 năm để hoàn thành, nhà phát triển có rất ít thời gian để tiếp nhận phản hồi từ phía người hâm mộ. Do vậy, có những ý tưởng mới ở thời gian đầu rồi cũ dần, nhưng vẫn được sử dụng hết năm này qua năm khác nếu như studio làm việc không chu đáo.
Phản hồi của người chơi có thể tập trung dễ hơn và được sử dụng hiệu quả hơn, sẽ không quá khó để làm một game ra hàng năm nếu như tương tác tốt với game thủ. Điều này đã xảy ra với Assassin’s Creed IV: Black Flag. Tuy nhiên điều này cực kỳ gian nan, nhất là khi game đã có quá trình phát triển lâu dài. Đó là rủi ro mà Activision phải đối mặt khi kéo dài series game trong khi vẫn giữ nguyên lịch trình hàng năm.
Câu hỏi liệu Sledgehammer có thể làm được một game xuất sắc, thỏa mãn hàng triệu người không có lẽ không thực sự quan trọng. Tuy nhiên, nếu như không thể bứt ra khỏi những gì đã có sẵn, Call of Duty chắc chắn sẽ bước vào giai đoạn thoái troài. Dù gì thì Activision cũng đã đưa tựa game này lên đỉnh cao được 6 năm rồi.
Sledgehammer Games, Infinity Ward và Treyarch có thể cùng nhau thay đổi tựa game này không thì chưa ai trả lời được, nhưng tình hình khó khăn mà game đang phải đối mặt thì vẫn còn đó. Ngành công nghiệp game không cần một vụ Guitar Hero thứ hai, và chúng ta chỉ có thể hi vọng Activision hiểu rõ họ đang làm gì.
Theo VNE
Titanfall tung trailer quảng cáo ấn tượng trước ngày ra mắt
Mặc dù không chạy ở độ phân giải 1080p trên Xbox One, 15 bản đồ mới được hé lộ với những khung cảnh thú vị sẽ khiến người chơi đỡ hụt hẫng phần nào.
Lấy cảm hứng từ sự pha trộn giữa game và thế giới thực, một phong cách không quá mới lạ trong việc quảng cáo loại sản phẩm này, dù vậy video của Titanfall vẫn gây ấn tượng bởi phong cách tạo hình robot cùng những kỹ xảo điện ảnh mang lại hiệu quả đẹp mắt.
Cũng vừa được rò rỉ mới đây, 15 bản đồ trong game hứa hẹn sẽ mang lại cho người chơi những cảm giác hoàn toàn khác biệt bởi sự pha trộn giữa nhiều phong cách từ nguyên thủy, cận hiện đại, hiện đại và cả tương lai. Các môi trường rừng núi, hoang mạc, các tòa nhà công nghệ cao với sự chi tiết, đa dạng sẽ là sàn đấu thú vị cho tất cả mọi người.
Game sẽ phát hành hôm 11/3 tới trên Xbox One và PC.
Theo VNE
Không còn sợ hãi trong trailer khởi động Titanfall Với sự trợ giúp từ những cỗ máy khổng lồ, game thủ sẽ tự tin hơn trên chiến trường khốc liệt. EA và hãng phát triển Respawn Entertainment đã ra mắt trailer khởi động cho trò chơi Titanfall đang rất được mong đợi của mình. Thiết lập trong bối cảnh tương lai gần, trên một vùng biên xa xôi nơi mà mọi thứ...