Cái giá không tưởng cho bức tranh vô danh mua ở gara với giá 30 USD
Sau thời gian dài lưu lạc, một bức tranh xuất phát từ đôi tay thiên tài của Albrecht Drer, một trong những họa sĩ vĩ đại nhất của Đức thời Phục Hưng, vừa được định giá chính thức hơn 10 triệu USD.
Bức tranh của nhà họa sĩ người Đức vừa được trả lại danh tính AGNEWS GALLERY
Theo nhà đấu giá tranh Agnews Gallery ở London (Anh), tác phẩm trên thuộc về họa sĩ Drer (1471-1528). Ông được xem là họa sĩ Đức vĩ đại nhất thời đó, và là một trong những họa sĩ và trí thức quan trọng nhất vào thời Phục Hưng ở châu Âu.
Bức họa vừa được tìm thấy có tên “Đức Mẹ Đồng trinh và Chúa Hài đồng”. Sự nghiệp và di sản của Drer được các thế hệ sau nghiên cứu vô cùng kỹ lưỡng sau khi ông qua đời. Vì thế, việc tìm thấy một tác phẩm chưa từng được biết đến của ông là điều đặc biệt hiếm hoi.
Cố vấn của Agnews Gallery, nhà sưu tập nghệ thuật Clifford Schorer tại Boston (Massachusetts), cho biết bức tranh được hoàn thành năm 1503. Năm 2019, ông tình cờ được một chủ nhà sách giới thiệu về một tác phẩm mà ông này nói rằng thuộc về Drer. Bức tranh được một người bạn mua vào năm 2017 ở một gara.
Dù với tâm trạng đầy hoài nghi vì lần gần nhất một tác phẩm của Drer từng được tìm thấy đã cách đây hơn 100 năm, ông Schorer vẫn đến tận nơi để xem bức họa.
Sau đó, ông nói với người sở hữu bức tranh (không muốn nêu tên) rằng: “Đây là bức tranh giả tuyệt vời nhất mà tôi từng biết, hoặc nó chính là tranh thật”.
Video đang HOT
Ông Schorer dành 3 năm để xác nhận tác phẩm này, và thực hiện 17 chuyến bay tìm đến các chuyên gia hội họa trên khắp thế giới.
Họ đều khẳng định đây đích thực là tuyệt tác của họa sĩ nổi tiếng người Đức, và phải trị giá hơn 10 triệu USD.
Phóng to bức tranh 1.200 tuổi trong bảo tàng Mỹ, cái đầu người kỳ lạ khiến các chuyên gia giật mình: Bức tranh này không đơn giản đâu!
Những chi tiết quái dị trong bức tranh liệu có liên quan tới câu chuyện trong "Liêu Trai chí dị"?
Người xưa không có máy ảnh, máy quay phim nên họ chỉ có thể ghi lại những gì muốn bày tỏ bằng giấy bút. Trong trường hợp này, một bức tranh cũng đủ để kể một câu chuyện hay truyền tải một thông điệp, và những câu chuyện trong những bức tranh cổ thường vô cùng ý nghĩa và rất thú vị.
Thời kỳ phong kiến Trung Quốc, tranh cổ động và thư pháp là những hình thức hội họa phổ biến nhất. Những tác phẩm này không chỉ được lưu giữ tại đất nước tỷ dân mà còn lưu lạc tại nhiều quốc gia khác. Ngày này, Bảo tàng Nghệ thuật Boston (Mỹ) cũng đang trưng bày một bức tranh cổ được vẽ vào thời nhà Tống tức khoảng 1.200 năm trước.
Bức họa "Trang tịnh sĩ nữ đồ" 1.200 tuổi. Hình ảnh: Sohu.
Bức tranh này có tên là "Trang tịnh sĩ nữ đồ" của họa sĩ Tô Hán Thần có chiều dài 25,2 cm, chiều rộng 26,7 cm. Bức tranh vẽ hình ảnh một mỹ nữ thời nhà Tống đang ngồi trang điểm trước gương.
Nội dung đơn giản chỉ có hai cô gái trong khuê các, nét mặt của họ phảng phất vẻ u buồn phong trần của người xưa. Ở góc trên bên trái của bức tranh, một vài bông hoa đào giống như sắp tàn, điểm thêm một vài cây tân trúc nhỏ và hoa thủy tiên để làm nổi bật tâm trạng của nhân vật.
Thoạt nhìn, bức tranh chỉ như đang miêu tả khung cảnh thiếu nữ khuê các bình thường với màu sắc nhẹ nhàng làm toát lên vẻ đẹp dịu dàng, mềm mại của thiếu nữ xưa. Nó cũng góp phần thể hiện nét tao nhã đặc trưng của phụ nữ thời kỳ đầu nhà Tống.
Thế nhưng khi phóng to bức tranh thì không ít người phải rợn tóc gáy vì những chi tiết kỳ quái mà cho đến bây giờ, hậu thế vẫn chưa thể giải thích được. Nhiều cư dân mạng còn cho rằng bức tranh này không hề đơn giản, nó có vẻ ma quái y như câu chuyện của "Liêu Trai chí dị" vậy.
Những chi tiết kỳ quái khiến hậu thế suy ngẫm
Rất nhiều cư dân mạng phát hiện ra một chi tiết vô cùng phi thực tế trong bức "Trang tịnh sĩ nữ đồ" này. Đó là sự chênh lệch quá rõ ràng về tỷ lệ khuôn mặt của thiếu nữ đang ngồi trang điểm và khuôn mặt phản chiếu trong gương.
Chi tiết kỳ quái trong bức tranh "Trang tịnh sĩ nữ đồ". Hình ảnh: Sohu.
Thiếu nữ ngồi trang điểm tương đối gầy gò nhưng cái đầu phản chiếu trong gương lại to hơn gấp đôi, trông hết sức bất thường.
Từ góc độ của chiếc gương và các chi tiết trong bức tranh, có vẻ như còn có một khuôn mặt khác xuất hiện trên chiếc ghế mà người thiếu nữ đang ngồi. Thậm chí có người còn suy đoán rằng cơ thể của thiếu nữ đang ngồi thực chất là một ma nữ đang thao túng.
Hơn nữa, trên chiếc bàn trang điểm còn có một tấm vải nhỏ màu trắng khiến người xem không thể không nghĩ đến phần truyện "Họa bì" trong "Liêu Trai chí dị".
Không chỉ có vậy mà hậu thế còn soi ra được khoảng cách mà người hầu gái đứng phía sau lưng cô gái đang ngồi trang điểm là khá xa, điều này không phù hợp chút nào với mối quan hệ giữa chủ và nha hoàn thân cận lúc bấy giờ.
Tấm vải trắng đáng ngờ trong bức tranh cổ. Hình ảnh: Sohu.
Vì vậy, không ít người còn khẳng định rằng đằng sau bức tranh này thực chất đang kể một câu chuyện ma quái khủng khiếp, bởi nó giống với một số cảnh trong bộ truyện "Họa bì". Người thiếu nữ đang ngồi soi gương trong bức tranh thực tế chỉ là một miếng da người thế nên trong gương khuôn mặt mới to gấp đôi như vậy.
Nếu thực sự đúng như lối suy đoán của hậu thế thì bức "Trang tịnh sĩ nữ đồ" này không hề đơn giản và mỗi nét u buồn trong tranh đều có ẩn ý muốn phác họa cái vẻ ma quái ghê rợn bên trong nó.
Đi chơi quên đóng cửa sổ, cô gái nhận cái kết dở khóc dở cười Thật tiết mùa đông thật khắc nghiệt, khó lường trước. Nữ sinh viên Đại học Boston nhận cái kết dở khóc dở cười khi mở cửa phòng ký túc xá. Cô gái trẻ đã quên đóng cửa trước khi ra khỏi nhà đi chơi, tuyết tràn vào, phủ kín đồ đạc. Phòng ký túc xá của một sinh viên Đại học Boston giống...