Cách Đàm Vĩnh Hưng đáp trả Tùng Dương ở “Sài Gòn Bolero”
“Có nhiều sự nghi ngờ từ nhiều phía trong thời gian qua nhưng tôi tin chắc rằng sự sáng tạo của mình sẽ ít người dám làm. Muốn sáng tạo, tôi sẽ sáng tạo cho xem” – Đàm Vĩnh Hưng tuyên bố.
Tối 26/7, Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) đã được lấp kín bởi gần 4.000 khán giả trong một không gian hoài cổ của Sài Gòn những năm 1960 khi Bolero bắt đầu phát triển mạnh mẽ. Ngay từ ngoài sảnh vào người hâm mộ đã bị ấn tượng ngay bởi những gánh hang rong, tiệm may áo dài hay những ngã tư đèn đỏ được sắp xếp có chủ đích để chuẩn bị cho chuyến du hành thời gian cùng Mr. Đàm.
Cho tới nay, có lẽ không nhiều nhà sản xuất dám mạo hiểm đầu tư tới 10 tỷ cho một show Bolero mà không màng đến bài toán kinh tế như Đàm Vĩnh Hưng. Việc khán phòng gần kín hết chỗ ngồi với khán giả từ có t.uổi cho tới thanh nhiên đã chứng minh cho sức sống của dòng nhạc này như lời giọng ca Chuyến tàu hoàng hôn chia sẻ: “Bolero là dòng nhạc được người xưa đá sang tạo ra từ giai điệu của phương Tây để sáng tạo ra một chất nhạc trữ tình Bolero mà chỉ riêng Việt Nam mới có. Những nghệ sĩ như Hưng và nhiều ca sĩ trẻ khác sẽ tiếp tục con đường này để Bolero còn được lưu giữ thêm nhiều thế hệ nữa”.
Sau nhung the he đi truoc toi Đam Vinh Hung, Quang Le hay Le Quyen se con nhieu nghe si tre tiep tuc đi theo con đuong nay
Tự nhận hát lót trong chính liveshow của mình
Trong suốt gần 3 tiếng đồng hồ, Đàm Vĩnh Hưng cùng các ca sĩ khách mời đã mang đến gần 40 ca khúc Bolero. Sân khấu cũng được chia thành 5 bối cảnh tương ứng với 5 phần âm nhạc nhằm tái hiện Sài Gòn xưa: Phố cổ, Thương xá Tax, Rạp hát, Sân ga và Đèn sân khấu. Qua mỗi màn chuyển cảnh, người ta lại thấy Đàm Vĩnh Hưng trở lại mộc mạc đứng trước rèm sân khấu như một ca sĩ bolero “ngoài màn” hát lót cho những sân khấu cải lương trước đây. Chính anh cũng nhớ lại những ngày đầu đi hát và cho tới ngày hôm nay vẫn hát lót trong chính liveshow của mình.
Điểm ấn tượng nhất trong show diễn lần này phải kể đến chính là bối cảnh Sài Gòn được tái hiện chân thực và sống trên sân khấu. Nếu như với khán giả HCM nó gợi lên sự thân hoài cổ, thân thuộc thì người hâm mộ Hà Nội lại cảm thấy háo hức, tò mò như được khám phá một thế giới mới. Ở đó có những công trình kiến trúc phong cách Pháp, những tiệm may áo dài, khách sạn nhà hàng, những xe hủ tiếu, tiệm bánh mỳ… xuất hiện trên con phố huyên náo.
Tất cả đều được đầu tư rất tỉ mỉ những vật dụng nhỏ nhất: gánh xôi, chiếc ghế gỗ, hộp đũa… để khán giả như được sống cùng hơi thở của Sài Gòn những năm 1960. Để làm được điều này đạo diễn Trần Vi Mỹ và Đàm Vĩnh Hưng cùng 300 con người đã phải mất 6 tháng trời chuẩn bị gói gọn Sài Gòn trong 3 tiếng đồng hồ.
Ca si hai ngoai Ha Thanh Xuan đa hoa trang thanh nu hoang san khau Thanh Nga
Sự sáng tạo của Bolero là lời đáp trả
Video đang HOT
Ngoài sân khấu, điểm nhấn khác trong Sài Gòn Bolero & Hưng, Đàm Vĩnh Hưng chính là sự biến tấu nhạc Bolero theo nhiều thể loại khác nhau làm khán giả bất ngờ. Nổi bật trong số đó là bản mash-up gồm 4 ca khúc Bolero Hồi tưởng, Chuyến tàu hoàng hôn, Người ngoài phố, Chuyện tình không dĩ vãng. Đáp trả lại ý kiến của nam ca sĩ Tùng Dương cho rằng Bolero thiếu sáng tạo Mr Đàm đã làm mới hoàn toàn ca khúc kinh điểnQua cơn mê trên nền nhạc Jazz với lời chia sẻ thẳng thắn: “Trước đây, nhiều người thắc mắc không biết tôi đã làm những gì để nhiều thứ ra nông nỗi này. Có nhiều sự nghi ngờ từ nhiều phía trong thời gian qua nhưng tôi tin chắc rằng sự sáng tạo của mình sẽ ít người dám làm. Muốn sáng tạo, tôi sẽ sáng tạo cho xem”.
Quay trở lại với những giai điệu xưa người hâm mộ tiếp tục trầm trồ với sự xuất hiện của cố nghệ sĩ Thanh Nga trong tiết mục song ca của Mr. Đàm. Khi bức màn mở ra không gian huyền ảo với 2000 bóng đèn là giai điệu và giọng ca lừng lẫy của Thanh Nga – nghệ sĩ cải lương vang bóng một thời qua ca khúc Mưa rừng dưới sự tái hiện hình ảnh của ca sĩ Thanh Xuân.
Khong gian cua Sai Gon Bolero & Hung đuoc tai hien lai mot cach song đong nhung hinh anh cua Sai Gon xua
3 thế hệ và sức sống của Bolero
Không chỉ gồm các màn trình diễn đơn, liveshow Sài Gòn Bolero & Hưng còn ghi dấu ấn với những màn kết hợp giữa các nghệ sĩ thuộc nhiều thế hệ. Trong đó, liên khúc Nếu không có anh và Biển tình được chọn lựa trở thành tiết mục kết nối giữa 3 nữ ca sĩ: Hương Lan, Lệ Quyên và Thu Hằng Bolero. Dù là người trẻ t.uổi nhất, quán quân Solo Cùng Bolero 2015 Thu Hằng vẫn chứng minh được bản lĩnh sân khấu với giọng ca tình cảm, thiết tha không hề kém cạnh các đàn chị đi trước.
Mot chang đuong cua Bolero qua ca khuc Ngau hung Bolero đe lai nhieu cam xuc cho nguoi ham mo
Khép lại Sài Gòn, Bolero và Hưng, Mr Đàm cùng Dương Triệu Vũ và Hoài Lâm mang đến Ngẫu hứng Bolero, ca khúc được nhạc sĩ Minh Vy viết bằng sự liên kết tiêu đề của 63 bản bolero nổi tiếng như để nhìn lại một chặng đường hơn nửa thế kỷ của Bolero tại Việt Nam với nhiều cảm xúc khó quên trong lòng người hâm mộ.
Theo Danviet
Nhạc sĩ Vinh Sử: "Nhận định của Tùng Dương về Bolero quá tự cao tự đại"
Nhạc sĩ Vinh Sử cho rằng nhận định của Tùng Dương về Bolero cho thấy sự tự cao tự đại của nam ca sĩ. Ông nhắn nhủ: "Một ca sĩ phải có trình độ văn hóa để không phát biểu tầm bậy..."
Chỉ trong 3 năm, truyền hình thực tế Việt sản sinh rất nhiều cuộc thi riêng biệt về bolero: Solo cùng Bolero, Tình Bolero, Kịch cùng Bolero, Tuyệt đỉnh song ca, Thần tượng Bolero, Người hát tình ca, Tuyệt đỉnh song ca... Chưa kể, nhiều game show khác cũng sử dụng phần lớn các ca khúc nổi tiếng của bolero như Ban nhạc quyền năng, Thần tượng tương lai, Hát mãi ước mơ, Hãy nghe tôi hát... Sự "sống lại" của bolero đã lan tỏa rộng rãi đến mọi ngóc ngách của đời sống thường nhật. Không chỉ có game show, nhiều đêm nhạc bolero cũng nở rộ ở khắp các thành phố lớn. Ca sĩ đều chạy theo trào lưu để hâm nóng tên t.uổi. Vậy, "sự trỗi dậy" của thể loại này đã tác động thế nào đến thị trường âm nhạc những năm qua? Những tác động cả tích cực lẫn tiêu cực của Bolero sẽ được mổ xẻ trong chuyên đề: Bùng nổ Bolero: Bước lùi của nhạc Việt?
Trước những tranh luận gay gắt xoay quanh việc Bolero hưng thịnh, tác động đến thị trường âm nhạc Việt Nam, nhạc sĩ Vinh Sử vốn được yêu thích bởi các sáng tác dung dị, cũng nêu cao quan điểm của mình.
Ông cho rằng nhận định của Tùng Dương về Bolero cho thấy sự tự cao tự đại của nam ca sĩ. "Một ca sĩ phải có trình độ văn hóa để không phát biểu tầm bậy. Bởi trong âm nhạc chỉ có nhạc lý cơ bản, đừng phân biệt để tạo sự kỳ thị không đáng có. Từ thập niên 1960, đất Sài Gòn đã có nhiều ca khúc Bolero nổi tiếng như Đ.ập vỡ cây đàn, Căn nhà ngoại ô... Đến 50 năm sau những ca khúc đó vẫn được yêu thích, được hát tới hát lui. Như vậy đâu có nghĩa thụt lùi", ông lập luận.
Nhạc sĩ Vinh Sử phản đối việc Tùng Dương chê Bolero thụt lùi.
Nhạc sĩ Vinh Sử nói thêm rằng chỉ có những người phát biểu như thế mới thụt lùi. Ông bảo âm nhạc là những tâm hồn nhạy cảm, nếu ca sĩ còn hát và khán giả vẫn còn nghe thì không nên nói thụt lùi. Tác giả Nhẫn cỏ cho em cũng khẳng định "50 năm sau bolero vẫn vậy".
"Nếu hát opera thì cứ việc hát, nhưng đừng hỗn láo hoặc chống đối đám đông. Tôi, nhạc sĩ Vinh Sử, muốn hỏi Tùng Dương rằng trình độ âm nhạc của anh tới đâu mà nhận định Bolero thụt lùi?", ông tuyên bố.
Tuy nhiên, nhạc sĩ Vinh Sử cũng thừa nhận diện mạo mới của Bolero đã ít nhiều khác thời trước. Ông chia sẻ mỗi thời mỗi khác nên khó đ.ánh giá được cái nào hay hay dở. Nhưng ông nhận định: "Thập niên trước ca sĩ hát đúng chất bolero và cũng chất lượng hơn. Sau này có lai căng nên nghe thì lạ tai, nhưng chưa chắc đã hay bằng".
Tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng nói rằng lỗi thuộc về những người thích đổi mới nhưng không tới, cho ra những bản phối không phù hợp. Việc nở rộ Bolero trên sóng truyền hình cũng do nhà sản xuất chạy theo xu hướng, dẫn đến việc những người không biết gì lại được giao chấm thi.
Đàm Vĩnh Hưng từng giúp nhạc sĩ Vinh Sử sửa nhà.
Nhạc sĩ Vinh Sử cho biết Bolero du nhập từ Tây Ban Nha. Ông tôn trọng giới trẻ trong nỗ lực làm mới Bolero nhưng "đừng chấm phá quá đáng". Nhạc sĩ mong mỏi ca sĩ khi hát Bolero nên dành thời gian tìm hiểu xuất xứ ca khúc để "ca đúng tâm hồn, đừng phối khí mất chất".
Bàn về việc Lệ Quyên và Đàm Vĩnh Hưng - hai ca sĩ được xem là đại diện của thế hệ mới hát Bolero, nhạc sĩ Vinh Sử nhận định mỗi người mỗi cách hát. "Ngày trước Ngọc Sơn ca nghe sầu muộn, giờ Lệ Quyên hát vẫn đúng nhưng không rên rỉ nhiều. Người trẻ ngày nay họ cũng buồn bã nhưng không quá ủy mị như xưa.
Như Quỳnh - Trường Vũ hát "Không giờ rồi" rất nhập tâm, vì họ chứng kiến được thân phận con người ngày đó. Nhưng Quang Lê - Lệ Quyên cũng hát ca khúc đó với một tâm thế khác, gương mặt của họ có vẻ kiên quyết thoát nghèo hơn. Thế hệ Chế Linh, Giao Linh hát để giãi tỏa nỗi lòng", ông nói.
Ông cho biết giờ đây mình đã có cuộc sống dư dả nhờ Bolero.
Nhạc sĩ Vinh Sử khẳng định Đàm Vĩnh Hưng hay Lệ Quyên hát không làm biến tướng Bolero.
Trước sự hưng thịnh của Bolero những năm gần đây, cuộc sống của nhạc sĩ Vinh Sử cũng đổi chiều. Ngày trước ông sống trong ngôi nhà tạm bợ cùng với bệnh tật. Nhưng khi Bolero bùng nổ, ông sống dư dả nhờ t.iền tác quyền. Ngôi nhà đã được sửa sang khang trang, ông bảo mình muốn gì ăn nấy, không phải khổ sở.
Thế nhưng, nhạc sĩ lại từ chối tiết lộ số t.iền hàng tháng ông nhận được từ đơn vị bảo hộ tác quyền: "Nói ít thì họ tự ái, nói nhiều thì người ta ganh ghét".
Nhạc sĩ Vinh Sử kể thêm thời điểm trước giải phóng, ông viết một ca khúc như Nhẫn cỏ cho em đã thu về mấy trăm triệu, tha hồ mua xe hoặc ăn chơi. "Nhưng giờ chỉ nhận về được 50 triệu đồng, hoặc cao nhất là 70 triệu không hơn", ông nói thêm.
Trước nhận định nhạc Lam Phương văn minh, nhạc Vinh Sử rẻ t.iền của Bảo Yến, ông thẳng thắn chia sẻ mình chỉ sợ quần chúng chê bai chứ không e ngại sự phê bình của giọng ca Đường xưa. "Từ trước đến nay, tôi có đụng chạm gì đến Bảo Yến. Cũng chưa bao giờ tôi nhờ cô ấy thu âm ca khúc nào cả. Những người đó tôi còn không ngó đến nên chẳng bận tâm hay trách móc gì", ông nói.
Với nhạc sĩ, ông quan niệm âm nhạc không có rẻ t.iền hay mắc t.iền, chỉ có người nghe quyết định nhạc hay hoặc dở mà thôi.
Loạt bài Bùng nổ Bolero: Bước lùi của nhạc Việt? được đăng tải hai tuần qua tại mục Giải trí - Âm nhạc đã gây hiệu ứng sâu rộng tới cộng đồng nghe nhạc cả nước. Rất nhiều tranh luận đã nổ ra, khơi mào là ca sĩ Tùng Dương và sự đáp trả của Đàm Vĩnh Hưng, ông hoàng nhạc Việt đương thời, người được cho là đã mang lại sức sống mới cho Bolero trong giai đoạn hiện nay. Để kết thúc những tranh luận trái chiều về Bolero, chúng tôi xin nhắc lại ý kiến của danh ca Bảo Yến: "Mặc dù Boléro vẫn còn tồn tại nhưng cũng không còn vinh quang như thời xưa (giai đoạn 1960-1975) nữa. Hãy để Boléro có sự tự do, nó sống hay c.hết là tùy theo số phận của nó. Chắc chắn sẽ đi theo qui trình lịch sử, chúng ta không thể biết được, cũng không có quyền can thiệp".
Theo Danviet
Tùng Dương: "Chiêu trò không nằm trong hành trình nghệ thuật của tôi" Nam ca sĩ "gây bão" khi phát ngôn thẳng thắn về bolero. Ngoài phản ứng gay gắt từ đồng nghiệp, anh còn bị nhiều người cho rằng đang cố tình chơi chiêu để PR cho liveshow vào tháng 9. - Cách đây 2 năm, trước thời điểm làm show, vợ anh sinh bé Voi nhưng anh từ chối việc đưa tin của báo...