Các NPH Việt đang quá sợ gamer?
Đã là game online, một quy luật bất thành văn là bất cứ game nào cũng tồn tại Hack-Cheat-Bot. Vấn đề là GM có làm việc nghiêm túc về việc này hay không, và làm điều đó như thế nào. Người đời có câu: “Thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”. Hãy cùng nhìn lại công cuộc chống hack của các NPH game Việt Nam, để xem thử họ đã “roi vọt” với các gamer của mình khi lầm lỡ như thế nào.
“Tấm gương” Asiasoft
Nhắc tới hai chữ Cabal trong làng game Việt, người ta nghĩ ngay đến hai từ: “Asiasoft” và “17k account”. Là một trong những game online xuất sắc nhất từng xuất hiện trên mảnh đất hình chữ S, Cabal khiến một lượng lớn người hâm mộ say mê, nhưng cũng đồng thời là mảnh đất màu mỡ cho hack, bot.
Đi kèm với kí ức êm đẹp ngày xưa là bóng dáng của những chương trình thứ 3 đã từng làm tan nát game: hack speed, hack xuyên tường và rất nhiều, rất nhiều những chương trình hack, auto, bot khác can thiệp trắng trợn vào game.
Ngày 24/3/2008, NPH miền Nam tuyên bố block vĩnh viễn hơn 17.000 account có sử dụng hack, bot, như là một động thái nhằm cứu vãn cho sự tràn lan không kiểm soát nổi của vấn nạn này.
Đó có thể nói là một cột mốc khiến người ta nhớ mãi. Chẳng phải vô cớ mà sự kiện block 17 ngàn accountCabal của Asiasoft lại luôn được đem ra làm bài học cho vấn đề quản lí game. Sau này, có nhiều thông tin cho rằng đó là một quyết định nóng vội của những người quản lí bên Asiasoft, rằng Master của Cabal VN khi đó đã ra quyết định khi chưa tham khảo các cấp trên người Thái, chưa suy nghĩ hết hậu quả…
Nhát chém của Asiasoft quá mạnh tay trong thời điểm đó, dẫu rằng họ không hề làm sai. 17 ngàn account là con số không hề nhỏ trong thị trường nước ta, dù nó chỉ chiếm 2% tổng lượng người chơi của Cabal. Nó khiến cho trò chơi ngay lập tức xuống dốc. Người bị block nghỉ game, người không bị cũng nghỉ vì bạn bè đã nghỉ.
Asiasoft có lẽ cũng đã biết sai lầm của mình, khi hơn một năm sau đó đã có event ân xá cho những account bị block, nhưng điều đó cũng chẳng thể cứu vãn gì thêm cho game.
Quá dễ dãi?
Nói về hack, có lẽ 99% gamer sẽ đồng tình rằng game của VTC nhiều hack. Thật sự mà nói thì trong tất cả những game mà VTC phát hành, chỉ duy nhất Audition English là không bị nạn hacker hoành hành.
Đột Kích, một trong những con bài ăn tiền của VTC có thể được ví như “Texas của làng game”. Tại đây, những “tên cướp” hacker hầu như không phải ngán ngại bất cứ vị “sherif” nào cả. Từ độn thổ, xuyên tường, bay, wall… đến one hit, liên thanh…Có lẽ CrossFire Việt Nam là game online FPS nhiều hình thức hack nhất trên thế giới!
Video đang HOT
Nếu đếm số topic than phiền về hack thì chắc Đột Kích chứ không ai khác sẽ chiếm kỉ lục của làng game Việt. Đến nỗi mà các gamer đã nảy ra sáng kiến lập một server cho phép hack để các hacker được hack với nhau, còn họ được yên ổn chơi ở server “thường”. Chuyện nực cười này chắc có lẽ chỉ có Việt Nam mới có!
Với “bà đầm già” Audition, mọi chuyện cũng chẳng khấm khá gì hơn với hack perfect, hack combo, hack del… Chỉ khác một điều là gamer không quá bức xúc với vấn nạn này mà gần như chấp nhận sống chung với nó. Có lẽ rất hiếm gamer chơi Audition mà chưa từng đụng đến hack. Nếu ai đó quá bức xúc thì cùng lắm cũng chỉ là kick người hack ra khỏi phòng mà thôi.
Thậm chí ngay cả khi VTC quyết định dùng biện pháp mạnh với tool chống hack mới, “cho lên đĩa” hơn 20 ngàn tài khoản hack Đột kích, điều đó cũng chẳng có bao nhiêu hiệu quả.
Có lẽ vì mang tư tưởng du di, dễ dãi với gamer, NPH đã không mạnh tay xử lý. Dĩ nhiên cũng vẫn còn một vấn đề nữa là hệ thống bảo mật quá yếu kém, chờ đợi đối tác fix lỗi mất thời gian…
Đừng có sợ gamer!
Không cần phải nhắc lại những hậu quả mà hack gây ra cho game. Bài học từ vô khối game suy kiệt vì hack vẫn nhãn tiền ra đó. Cũng không thể nói phía quản lý, những NPH, không thực hiện vai trò phòng chống hack. Chỉ có điều cách làm của họ chưa thật sự hợp lí và thậm chí là hoàn toàn chưa làm tròn trách nhiệm.
Không thể mang tư tưởng “sợ hãi” gamer bỏ game mà không xử lí khi vi phạm. Ngay từ khi hack vừa manh nha xuất hiện, phải mạnh tay xử lí. Phòng bệnh hơn chưa bệnh. Nếu cứ du di thì chẳng mấy chốc, hack sẽ tràn lan, khi đó thì nếu mạnh tay sẽ chẳng khác nào giọt nước tràn ly.
Nhìn vào cách làm của các NPH nước ngoài mới thấy hết tầm vóc nhỏ bé của làng game Việt. Họ vẫn biết, vẫn chấp nhận game có hack, nhưng vẫn kiên quyết xử lí mỗi ngày. Đó là điều mà các NPH Việt Nam nên học tập nếu muốn thị trường nước nhà chuyên nghiệp và bền vững hơn.
Theo Game Thủ
Game Online Việt 2011: con đường nào cho Game 3D thành công?
Nền game online Việt cần phải làm gì để thoát khỏi "lời nguyền" dành cho thể loại game 3D ?
Có thể nói, game online 3D đang bị một "lời nguyền" trong thế giới game Việt khi mà tới giờ phút này hầu hết đều đang sống dở, chết dở dù đó đều là những tên tuổi lớn đạt nhiều thành công trên thị trường quốc tế như Cabal, Atlantica Online, Thế Giới Hoàn Mỹ, Tru Tiên, Granado Espada v.v
Tia sáng le lói gần đây nhất là Thần Long Huyết Kiếm cũng không gặp thời khi dính phải cơn bão game 2010 và đang có dấu hiệu hụt hơi sau một thời gian khởi đầu khá tốt. Và với những thông tin khá nóng gần đây xung quanh việc các game 3D khác chuẩn bị ra mặt tại VN thì liệu các NPH đã tìm ra được con đường nào để thoát khỏi "lời nguyền" đang hiện hữu?
Câu chuyện cấu hình máy
Đã qua cái thời cộng đồng có thể hiển nhiên nhìn thấy rằng: mang game 3D này về VN là ... "chết" chắc, bởi lẽ chẳng có mấy người có đủ điều kiện để có thể cài được game, chơi được game chứ đừng nói là chỉnh đầy đủ hiệu ứng để thấy game đẹp ra làm sao. Ở thời điểm hiện tại, cấu hình máy các tiệm net lớn tại mỗi khu vực đều có thể đáp ứng được một số lượng người chơi vừa phải cho một tựa game đòi hỏi cấu hình cao. Con số này tuy chưa quá lớn, nhưng nếu tận dụng tốt thì chuyện cấu hình máy sẽ không thể là lí để bào chữa cho thất bại của 1 game online 3D tại VN nữa.
Cấu hình máy không còn là vấn đề quá lớn.
Chưa kể đến điều kiện chơi game của các tín đồ ngày nay "tại gia" đều khá "chuẩn", vì vậy họ chẳng ngại gì mà không chơi game vừa hay vừa đẹp?
Các NPH Game nên tìm cách hợp tác, giới thiệu đến các game thủ tại khu vực để họ có thể biết tiệm net nào cấu hình có thể chơi tốt được game của mình, đưa ra một điều kiện quan trọng đầu tiên để người chơi có thể gắn bó với game. Cảm giác thất vọng có thể sẽ in đậm vào tâm trí của một game thủ khi vô tình họ đăng nhập những lần đầu tiên vào game được khen là rất "lung linh" bởi một máy có cấu hình không tương thích được yêu cầu của game.
Auto hay không Auto
Có nhiều lí do khiến các NPH VN buộc phải tích hợp auto vào game thay vì đấu tranh mạnh mẽ với lối chơi thiếu tôn trọng game này, đặc biệt là với game 3D. Dĩ nhiên đầu tiên phải kể đến bản tính... lười nhưng thích "phải được như người ta" của đại đa số game thủ Việt. Chưa kể vì để "bào chữa" cho những số ít tiêu cực tồn tại trong Game Online, các NPH cũng phải dựa vào chuyện "họ không cần phải tốn nhiều thời gian để chơi, sức khỏe sẽ không bị ảnh hưởng".
Đấu tranh với Auto hay là tích hợp?
Các game hiện tại về mặt tính năng không có nhiều sự khác biệt hay đột phá, vậy thì cái gì sẽ giữ chân game thủ khi họ tham gia vào game? Khả năng kiếm được nhờ "cày"? Rõ ràng con số đó là không nhiều rồi, vậy thì dựa vào đâu? Con số ở lại với game vì muốn vừa luyện, vừa làm nhiệm vụ, vừa tán gẫu với anh em, bạn bè nhiều hơn.
Thu phí giờ chơi?
Người VN thích dùng hàng miễn phí là chuyện không ai phủ nhận, tuy nhiên giờ đây cộng đồng cũng đã nắm rõ thiệt hơn trong cách mà NPH thu lợi từ việc tham gia chơi game của họ. Việc thu phí giờ chơi tại thời điểm này mới là giải pháp tốt cho các NPH trong việc vừa có doanh thu tốt lại vừa có thể gia tăng khả năng đưa game trở nên thành công. Hơn nữa, NPH vẫn hoàn toàn có thể bán kèm thêm một số vật phẩm dù game đã có thu phí giờ chơi. Trong khi đó những vấn đề làm khó người chơi như auto, hack v.v sẽ được hạn chế tối đa.
Lineage II hay World of Warcraft, những game thu phí giờ chơi đỉnh cao.
Sẽ là rất khó khăn cho giai đoạn bắt đầu game nếu thu phí giờ chơi, nhưng đó cũng là lí do mà các game lớn thường đi rất đầy đủ các bước từ test nội bộ, alpha test, closed beta test rồi open beta và cuối cùng là thương mại hóa. Các giai đoạn test chỉ nên giới hạn một số lượng nhất định vì trong thời gian này game còn nhiều lỗi, bao gồm cả lỗi tính năng lẫn lỗi dịch thuật, nếu để test tràn lan sẽ tạo ấn tượng ban đầu không tốt cho người chơi dần dần sẽ gây cho họ "hiểu nhầm" về chất lượng game. Rất nhiều NPH đã đi sai nước cờ này cho các sản phẩm tại VN và tự hỏi tại sao lại không giữ được game thủ dù số lượng háo hức chơi thử là rất lớn?
Hãy hiểu, game thủ Việt luôn muốn thử cái mới, việc 1 game mới ra có rất đông người tham gia và liên tục mở server vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu tải là chuyện thường xảy ra, và kết quả sau đó mới là quan trọng. Làm sao để họ có thể kiên nhẫn, gắn bó cùng game đến thời điểm game bắt đầu cân bằng và hoàn chỉnh?
Sau khi close beta, bước Open Beta là để đưa việc chơi thử đến rộng rãi các game thủ với một sản phẩm gần hoàn chỉnh (ít hoặc không còn lỗi) để họ có thời gian thử nghiệm, đánh giá game hay dở ra sao, có phù hợp với nhu cầu và điều kiện của bản thân hay không rồi quyết định có gắn bó với game đó hay không?
Nếu quyết định đó là có, thì thu phí giờ chơi với một mức phí hợp lí sẽ không làm họ. Nhưng giai đoạn này, lại một lần nữa rất nhiều NPH tại VN tiếp tục làm sai với tư tưởng sợ người chơi cũ sẽ nản, từ bỏ game khi reset nhân vật sau Open hay Closed Beta. Reset nhân vật sẽ đưa ra một bước khởi đầu công bằng cho những người chơi mới khi cộng đồng có một môi trường trong sạch nhờ vào việc thu phí. Số người chơi mới rất quan trọng với game 3D vì hầu hết các hệ thống item đều có liên thông giữa item level thấp và item level cao, những người chơi cũ nếu đã thấy game hay và xứng đáng để họ đầu tự thì cũng chẳng ngại gì bỏ qua lợi thế giai đoạn test phía trên vì cơ bản họ đã có lợi thế rất nhiều khi nắm rõ nhưng bước có thể lấy lại "phần đã mất" một cách nhanh nhất so với người chơi mới.
Ngoài thu phí giờ chơi, NPH nên áp dụng tính phí cho tạo tài khoản mới. Ví dụ như nếu thu phí giờ chơi một tháng 60.000 VND, thì phí kích hoạt tài khoản mới sẽ buộc nạp 120.000 VND nhưng sẽ chỉ phải tiếp tục trả phí sau 2 tháng. Như vậy có thể hạn chế được tài khoản ảo, gia tăng được tầm ảnh hưởng của các mức thi hành kỷ luật trong game đối với người chơi thiếu tôn trọng game hay gian lận. Trong khi đó, các giải pháp thương mại hóa thông thường khác như vật phẩm hỗ trợ, vật phẩm ép đồ đều có thể áp dụng bình thường.
Tạo sự cân bằng cho "đại gia" và "dân cày"Khi mà doanh thu đã ổn định với lượng người chơi ổn định hàng tháng, việc thu lợi dựa vào vật phẩm sẽ không bị đặt nặng và như vậy sẽ có cơ hội cân bằng dành cho người chơi đầu tư ít tiền so với người chơi đầu tư nhiều tiền hay còn được gọi là "đại gia". Khả năng ép được vật phẩm tốt không mất tiền vẫn có nhưng thấp và mạo hiểm hơn so với người đầu tư nhiều tiền thì vẫn tốt hơn là chỉ cần có tiền là mạnh. Cái hay của những hệ thống thương mại hóa tốt đó chính là % may rủi, một "dân cày" hoàn toàn có thể ép được một món đồ trị giá lớn nếu may mắn và không tốn gì ngoài những gì họ kiếm được trong game và nhiều "đại gia" đôi khi sẽ phải ôm hận không có gì dù đã đầu tư rất nhiều tiền.
Success hay Fail nên do may rủi chứ không nên do tiền!
Con đường thành công lý tưởng dành cho game 3D chính là gắn kết được cộng đồng người chơi, làm nổi bật được nét đẹp của game, có một môi trường cạnh tranh công bằng, trong sạch. Nếu đạt được lý tưởng đó và bổ sung các sự kiện trong lẫn ngoài game, "chỉ số hạnh phúc" của những game thủ gắn bó với game sẽ ngày càng tăng cao.
Rồi thì "lời nguyền" sẽ được phá vỡ?
Nguồn: Diễn Đàn Game8
Đời sống kham khổ của gamer Cabal Tha hương trên khắp các server nước ngoài sau khi Cabal Việt Nam đóng cửa, gamer Cabal đang phải sống những ngày cực khổ túng thiếu trên xứ lạ quê người. Cabal có lẽ là một trong những cái tên được nhớ nhất tại làng game Việt, dẫu cho nó đã đóng cửa từ gần 3 năm trước. Được Asiasoft mang về nước...