Các nhân vật game thay đổi thế nào qua năm tháng?
Trong suốt thời gian hình thành và phát triển của làng giải trí, sự nổi tiếng của rất nhiều những nhân vật hư cấu đã chứng minh quá rõ về triết lý không thay đổi hình tượng qua năm tháng mà vẫn gặt hái được thành công, lấy ví dụ như những Superman, Homer Simpson hay thỏ Bunny gần như vẫn giữ một ngoại hình từ khi xuất hiện. Họ không bao giờ biết đến tuổi già qua hàng thập kỷ cũng như việc chết đi rồi tiếp tục sống lại ở một thế hệ mới hết lần này tới lần khác. Nhưng điều này lại khó có thể áp dụng được vào video game – nơi mà không thay đổi đồng nghĩa với thất bại.
Một nền giải trí dựa hoàn toàn trên công nghệ như video game đòi hỏi những diễn viên trong đó phải luôn chuyển mình và phát triển, phải mang tới những hình hài mới để không bị coi là “last-gen” (thế hệ trước). Và khi một thế hệ game sắp được bắt đầu, chúng ta hay cùng nhìn lại và so sánh sự thay đổi của những nhân vật game trong suốt mấy chục năm qua.
Quá khứ: Một gã trung niên sửa ống nước và làm nghề mộc với hình dáng được ghép lại từ những miếng Pixel xanh đỏ cùng đặc điểm nhận dạng không gì khác là cái mũi to với bộ quần áo, đầu tóc cùng màu. Với tên gọi đầu tiên là Jumbman, Mario đã sớm bắt đầu con đường luyện tập cứu mỹ nhân của mình ngay từ khi xuất hiện vào năm 1982.
Hiện tại: Trở thành biểu tượng toàn cầu của Nintendo, Mario dưới hình ảnh gọn gàng hơn đã sớm được coi là ông hoàng của thế giới game mặc dù không tham gia ngăn cản bất cứ trận đại dịch zombie, cứu thiên hà hay tiêu diệt trùm khủng bố tầm cỡ thế giới nào. Nhưng bù vào đó, không một hệ thống cạm bẫy, vực sâu hay lâu đài nào là quá tầm, không một môn thể thao nào là quá khó cũng như chẳng có một nghề nghiệp nào cần bằng cấp bởi Mario – việc mà khiến nhân vật này cho tới nay rất phổ biến mặc dù vẫn diện bộ đồ từ những năm 80 với giọng nói như một gã nam chưa “chuyển đổi hết” đang bắt chước giọng một thiếu nữ.
Quá khứ: Công nghệ của những năm 90 luôn thể hiện rõ nhất ở các đoạn cutscene và gameplay khi mà sự chênh lệch về chất lượng hình ảnh rất lớn. Bằng chứng rõ ràng nhất có lẽ là dòng game Final Fantasy với các phiên bản từ VIII đổ về trước, mà đặc biệt là Final Fantasy VII với hình ảnh nhân vật Cloud Strife thể hiện dưới những khối đa giác thô kệch được nối lại với nhau, bên cạnh một khuôn mặt chẳng có chi tiết gì ngoài đôi mắt, mặc dù mái tóc dựng đứng luôn khiến anh nổi bật hơn cả trong số các nhân vật của làng game.
Video đang HOT
Hiện tại: Advent Children có lẽ là cột mốc đánh dấu đầu tiên quá trình thay đổi từ phong cách hoạt họa đến một nhân vật tả thực của Cloud Strife. Hình ảnh của Cloud được lột xác hoàn toàn dưới công nghệ 3D tân tiến và tất nhiên là không thể thiếu mái tóc vàng làm người ta liên tưởng tới các “Siêu Saiyan” – hình tượng đầu tiên mà một Cloud Strife thời hiện đại phải mang theo. Nhưng Advent Children vẫn chưa là bước cuối cùng khi nối gót sau đó từ Kingdom Hearts, Crisis Corecho tới Dissidia, Cloud luôn là nhân vật xuất hiện trong đầu những nhà phát triển đầu tiên khi họ muốn thay đổi ngoại hình một ai đó.
Lara Croft
Quá khứ: Lara Croft là một trong số ít những nữ chính xuất hiện từ khi khái niệm video game phát triển. Nhưng bất chấp thâm niên cao trong nghề như vậy, nhưng Lara luôn khiến người ta phải nghi ngờ về độ hấp dẫn của mình vì hạn chế trong công nghệ hình ảnh thời kỳ đầu.
Hiện tại: Hình ảnh sắc nét hơn là không thể bàn cãi, nhưng Lara Croft thời điểm công nghệ 3D phát triển mới thật sự đánh dấu vẻ đẹp nổi tiếng của cô trong thế giới game. Sự thay da đổi thịt này có lẽ rõ ràng nhất khi Crystal Dynamics tiếp quản với các phiên bản game xuyên suốt từ năm 2006 cho tới nay. Nhưng đó chưa phải là tất cả khi game thủ chuẩn bị được chứng kiến một hình ảnh Lara Croft mới hoàn toàn với sự quyến rũ, xinh đẹp, chân thật mà lại song hành được hai yếu tố nữ tính và bụi bặm của một nhà khảo cổ học biết động tay chân.
Solid Snake
Quá khứ: Solid Snake thậm chí còn không được may mắn như Mario mặc dù sinh ra cùng thời điểm. Snake với bối cảnh và môi trường game, không thể có được một khuôn mặt hay đặc điểm nhận dạng để phân biệt với những nhân vật chính diện những năm 80. Nhưng chính những giới hạn về công nghệ này lại là cơ sở để khai sinh ra khái niệm “hành động bí mật” trong thế giới game. Khi đó khả năng phần cứng của những máy chơi game còn thấp, việc số lượng đạn và số lượng kẻ địch trên màn hình bị giới hạn khiến Hideo Kojima nảy sinh một ý tưởng mới, ý tưởng với một người lính đi hết màn chơi mà chỉ có trong tay một vũ khí và buộc phải bí mật tiếp cận kẻ địch nhằm hoàn thành sứ mệnh được giao phó.
Hiện tại: Công nghệ phát triển chóng mặt vào cuối những năm 90 và đầu năm 2000 mang lại thành quả là một Solid Snake với hình ảnh đúng chất điệp viên hơn rất nhiều. Khẩu súng lục giảm thanh, bộ đồ Exoskeleton, mảnh khăn quấn đầu và khuôn mặt luôn luôn toát lên sự lạnh lùng và kinh nghiệm trận mạc là những gì người ta có thể nói về hình ảnh Solid Snake mới.
Nhưng kể từ đó, qua rất nhiều phiên bản, bản thân Snake cũng không hề giữ nguyên được ngoại hình của mình qua năm tháng vì kết quả của việc nhân bản vô tính cũng như tác dụng của virus FOXDIE – dẫn đến trong phiên bản thứ 4 là Gun of Patriots, Snake đã trở thành một ông già chỉ trong vòng vài năm, tiền đề để đặt cái kết cho một chiến binh huyền thoại 25 năm chinh chiến trong thế giới video game.
Ryu
Quá khứ: Một võ sư sở hữu quyền cước thượng thừa và khả năng tung cầu lửa, Ryu trong quá khứ được đặc tả khá giống một cậu trẻ với mái tóc mới nhuộm màu mè đang bất mãn với cha mẹ vì bị ngăn cấm nhiều hơn.
Hiện tại: Với nhận thức về hình ảnh một võ sư phải có ngoại hình trưởng thành hơn, Capcom đã đưa hình tượng của Ryu ngày này mang chất chiến binh dày dạn võ trường hơn rất nhiều với mái tóc đen tuyền và gương mặt góc cạnh đầy nam tính. Đó còn chưa kể tới ngoại hình được thể hiện qua lối Cel-Shaded cùng hiệu ứng nét mực xoay tua mỗi khi Ryu tung chiêu thức vũ bão trên màn hình người chơi.
Trong khi đó, phiên bản Evil Ryu trở lại với mái tóc đỏ ngày nào nhưng thay vào là một hình tượng mãnh quỷ với mang đầy nộ khí, bị nuốt chửng hoàn toàn bởi năng lượng “Satsui no Hadou” với bản chất hung dữ. Tất cả mang tới một nhân vật đứng hàng đầu trong Series Street Fighter cũng như thế giới game suốt từ năm 1987 cho tới nay.
Theo GameK
Tomb Raider: Những kẻ thù của Lara Croft
Trong phiên bản Tomb Raider Reboot lần này, Lara Croft sẽ phải đối đầu với những kẻ thù nào? Cùng với đoạn trailer Crossroads là một đoạn demo được chiếu... ngấm ngầm trong báo giới giải đáp cho những game thủ câu hỏi trên.
Từ nửa năm trước đã có những thắc mắc xung quanh những kẻ lạ mặt đã bắt giữ và giam cầm Lara Croft sau khi cô sống sót khỏi vụ đắm tàu. Theo giám đốc thương hiệu toàn cầu: Karl Stewart, đó chính là những người sống sót từ trước đó rất lâu, qua thời gian đã trở nên điên loạn và nguy hiểm. Nhưng đồng thời, sau hơn bốn mươi năm sinh tồn trên hòn đảo quái lạ này. Họ cũng đã hình thành nên cấu trúc xã hội mới với một lãnh đạo duy nhất có trách nhiệm, vai trò vô cùng quan trọng. Xuyên suốt chiều dài bản demo, chúng ta sẽ có một cái nhìn rõ ràng hơn về những kẻ thù này.
Tomb Raider E3 Trailer.
Trong đoạn mở đầu của Demo, Lara bị bắt bởi một nhóm những kẻ chuyên đi thu lượm, cũng là nhóm đã từng bắt Lara vào hang ổ ngầm dưới lòng đất trước đó. Theo Stewart, đó là nhóm những kẻ chuyên đi thu nhặt những gì còn sót lại của những chiếc máy bay, tàu thuyền xấu số bị đắm gần hòn đảo này, thường là thiết bị y tế, thực phẩm, xăng dầu và cả... người (nếu có) để rồi mang trở về căn cứ.
Sự tàn bạo của những kẻ sống sót... man rợ này được thể hiện ở đoạn tiếp theo của Demo, khi Lara vừa bị ngất và đang trên đường áp giải đến nơi những người sống sót khác của đoàn bị giam giữ. Những kẻ man rợ này nhận ra có một nhóm những người sống sót ở một ngôi làng gần đó. Chúng không tìm mà đốt luôn cả ngôi làng, không quan tâm những người đó sống hay chết. Tiếp sau đó, một người bạn của Lara bỏ chạy và lãnh ngay một viên đạn vào lưng. Những người còn lại hoảng sợ chạy toán loạn, bỏ lại một mình Lara nhưng cô cũng chớp thời cơ trốn thoát theo hướng khác trong khi kẻ thù đang truy đuổi những người kia.
Tuy nhiên, một tên man rợ cũng đã bám theo Lara, dù cô đã trốn được vào một cái lều nhưng hắn vẫn phát hiện ra. Và lần đầu tiên trong cả series, nàng Lara xinh đẹp kiêu kì bị... sàm sỡ! Tuy nhiên với bản tính "bất cam chịu" của mình, Lara đã hạ gục hắn và đó cũng là lần đầu tiên cô động vào máu người.
Qua đoạn Demo ta có thể thấy, kẻ thù của Lara cũng chỉ là những người từng sống sót khác nhưng thời gian đã làm biến đổi bản chất của họ. Khi có ai đó vô tình lạc vào hòn đảo này thì sẽ được "chào hỏi" bằng sự bạo lực tột cùng để gia nhập vào hàng ngũ của chúng chứ không phải đó là những bộ lạc bản địa sinh ra trên hòn đảo như một số lời đồn đại trước đây. Nhưng điều thú vị là dù phần lớn chúng tin tưởng vào kẻ lãnh đạo sẽ "dẫn dắt họ tới sự cứu rỗi" thì vẫn có một bộ phận trong số đó mong muốn thoát ra khỏi hòn đảo này. Khả năng Lara liên kết hoặc lợi dụng các mối quan hệ phức tạp vẫn được Crystal Dynamics bỏ ngỏ.
Vậy là lần này Lara sẽ không phải chiến đấu với quái vật hay... muông thú hoặc những nhân vật phản diện vô danh nữa mà sẽ là những con người những đã gần như đánh mất phần "người" cùng các mối quan hệ xã hội phức tạp hứa hẹn sẽ được khắc họa chi tiết.
Cuối cùng, bạn sẽ được trải nghiệm cuộc hành trình lần này của Lara Croft vào ngày 5 tháng 3 năm 2013. Cũng như khám phá được ai là người lãnh đạo đứng sau các người sống sót đầy... man rợ, kẻ thù của Lara Croft.
Theo Game Thủ
Tomb Raider trước giờ G: Cái nhìn về multiplayer hấp dẫn Tomb Raider từ lâu vẫn luôn là một trải nghiệm chơi đơn cực kì lôi cuốn với vô số fan hâm mộ trên khắp thế giới. Mãi đến phiên bản The Guardian Of Light, một dự án với quy mô nhỏ trong dòng game này, yếu tố co-op mới được bổ sung để người chơi có dịp phối hợp cùng với nhau để...