Các công ty quản lý Hàn chỉ đáng “xách dép” cho công ty Nhật?
Thời gian gần đây, cụm từ “hợp đồng nô lệ” trong ngành giải trí Hàn Quốc không còn là đề tài quan tâm của riêng khán giả. Vấn đề này ngày càng trở nên phức tạp khi các công ty quản lý nước ngoài cũng lên tiếng bình luận. Sau khi chứng kiến mâu thuẫn giữa JYJ – SM Entertainment, KARA – DSP Entertainment, một số công ty quản lý của Nhật Bản đã tỏ ra hết sức bối rối bởi đối với họ, việc kết thúc hợp đồng gần như chẳng bao giờ bị đẩy đến đỉnh điểm và trở thành những vụ lùm xùm rắc rối như ở Hàn Quốc.
Một số công ty quản lý của Nhật Bản đã lên tiếng bình luận về vấn đề “hợp đồng nô lệ”
Chấm dứt hợp đồng là một tình huống hiếm gặp trong ngành âm nhạc Nhật Bản. Điển hình là trường hợp của idol group debut từ năm 1991 SMAP. Sau hơn 20 năm hoạt động, SMAP vẫn là một trong những nhóm nhạc được ưa chuộng nhất nhì trong giới idol Nhật Bản.
Phía Nhật Bản cho rằng, chìa khóa dẫn đến sự lâu bền trong mối quan hệ giữa công ty quản lý và idol group chính là những điều khoản công bằng và hợp lý trong bản hợp đồng giữa hai bên. Đại diện của một tạp chí hợp tác với 5 công ty truyền thông lớn của Nhật Bản cho biết: “Trong trường hợp của DBSK, vấn đề nằm ở chỗ hợp đồng của họ kéo dài những 13 năm. Trong khi ở Nhật Bản, thông thường thời hạn của các hợp đồng chỉ là 1 hoặc 2 năm.”
Theo các công ty Nhật Bản thì những điều khoản công bằng và hợp lý trong bản hợp đồng giữa công ty quản lý và idol group sẽ mang đến mối quan hệ lâu bền giữa hai bên
Video đang HOT
Nói cách khác, các công ty quản lý Nhật Bản thường xây dựng hệ thống những điều khoản làm việc khuyến khích sự phát triển cá nhân. Nếu một nhóm nhạc trở nên đình đám và “ăn nên làm ra” trong thời gian hợp đồng có hiệu lực, mức lương trong năm hoạt động tiếp theo của nhóm nhạc đó sẽ được nâng lên đáng kể. Tuy nhiên những tài năng ít nổi tiếng hơn cũng không phải lo lắng quá nhiều. Hằng tháng, công ty quản lý đều trả lương cố định cho các tài năng này, giúp họ đảm bảo được cuộc sống của mình, mức độ trung thành với công ty quản lý của họ cũng theo đó tăng lên.
Một đặc trưng của các công ty quản lý Nhật Bản là mối quan hệ giữa các công ty này và các nghệ sĩ của mình. Một đại diện lâu năm trong nghề chia sẻ: “Không được đối xử với nghệ sĩ của mình như những món hàng. Phải trông nom họ bằng sự thấu hiểu và cảm thông giữa con người với nhau.”
Điều quan trọng là các công ty quản lý phải thấu hiểu và có sự thông cảm với các nghệ sĩ của mình
Năm 2009, dư luận từng được phen choáng váng khi được đọc hợp đồng của một nữ diễn viên/người mẫu Nhật Bản. Hợp đồng ghi rõ: “Chúng tôi tuyệt đối không chấp nhận những đau đớn về thể chất và tinh thần do việc cưỡng ép lao động gây ra”, “Lịch làm việc phải luôn luôn được điều chỉnh sao cho người mẫu và diễn viên có thể phát huy tối đa khả năng của mình.”
Giám đốc Sasaki Masumi của công ty này khẳng định: “Việc gặp rắc rối trong khi quản lý nghệ sĩ đã trở thành một phần không thể thiếu của ngành giải trí. Nhưng sau cùng thì đó không chỉ đơn thuần là việc quản lý ngôi sao, tôi cũng tập trung giúp đỡ họ phát triển sự nghiệp diễn xuất bằng cách cung cấp cho họ những hiểu biết sâu hơn về nghề nghiệp của mình.”
Ngoài ra, các công ty quản lý cũng cần tạo điều kiện giúp các nghệ sĩ phát triển tối đa tài năng của mình
Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là nền âm nhạc Nhật Bản chưa từng chứng kiến nghệ sĩ nào “dứt áo ra đi” khỏi công ty quản lý vì bất đồng quan điểm. Dù lí do dẫn đến những cuộc chia ly thường gặp là do nghệ sĩ không thể đạt được sự nổi tiếng trong mơ, nhưng cũng có rất nhiều trường hợp nghệ sĩ vừa xách vali ra đi là lập tức “lên như diều gặp gió”, điển hình là cựu diễn viên idol Masahiro Motoki. Trong khi đó, JYJ là nhóm nhạc đầu tiên bị công ty quản lý cũ tìm đủ cách “cản đường”, tiêu biểu là việc không cho xuất hiện trên các chương trình ca nhạc.
Theo VCTV
JYJ và Han Kyung là tấm gương xấu của showbiz Hàn?
Đó là những suy nghĩ mà Hiệp hội Sản xuất Giải trí Hàn Quốc lo ngại khi họ là những người đầu tiên đâm đơn kiện công ty quản lý.
Thông qua một cuộc họp hội đồng tổ chức vào ngày 20/01, Hiệp hội Sản xuất Giải trí Hàn Quốc (Korean Entertainment Producers' Association - KEPA) bày tỏ mối quan ngại của họ về các hệ lụy mà ba thành viên của DBSK là JYJ và Han Kyung của Super Junior gây ra khi nộp đơn kiện công ty quản lý và đòi chấm dứt hợp đồng.
Han Kyung và JYJ làm gương xấu cho các nghệ sỹ khác?
KEPA cho biết: "Hiệp hội Sản xuất Giải trí Hàn Quốc và các thành viên trong Hiệp hội muốn bày tỏ những suy nghĩ của mình khi một phần các thành viên của nhóm nhạc DBSK nộp đơn đề nghị chấm dứt hợp đồng với công ty quản lý SM Entertainment. Để theo đuổi lợi nhuận riêng và kiếm tiền cho cá nhân, họ sử dụng những từ ngữ sai trái là "hợp đồng nô lệ" để công bố cho công chúng. Nếu vụ kiện được xử có lợi cho cả ba thành viên, thì trong tương lai sẽ có vô số nghệ sỹ lạm dụng các kết quả này để kiện công ty quản lý của chính họ".
Về trường hợp của Han Kyung cựu thành viên Super Junior, vừa mới thắng vụ kiện chống lại SM Entertainment, KEPA đã nói: "Nhờ hợp đồng của Han Kyung ký với SM Entertainment, mà Han Kyung mới có thể phát triển như là một trong những ngôi sao hàng đầu châu Á. Bây giờ khi đã đạt tới vị trí hàng đầu, ngay lập tức cậu ta lại nộp đơn kiện công ty quản lý mà không muốn thực hiện bất kỳ nỗ lực hòa giải hoặc thỏa hiệp nào cả, và bỏ về Trung Quốc. Sau đó, tại đây, cậu ta ông ký ngay hợp đồng với một công ty mới và tiếp tục các hoạt động của mình ở đó".
Họ tiếp tục: "Mặc dù thực tế rõ ràng như vậy, nhưng phía tòa án lại thiếu sự hiểu biết về ngành công nghiệp giải trí và đã không chịu hiểu một thực tế là ngành công nghiệp giải trí đã quản lý mọi việc mà không xảy ra bất kỳ vấn đề gì trong một thời gian dài. Do bản án được phán quyết như vậy, những gì chúng tôi đang đề cập đến là mối nguy hiểm mà các phán quyết này đang đặt ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc vào, vì chúng làm xói mòn nền tảng thực sự của ngành công nghiệp giải trí".
Có lẽ những gì mà Hiệp hội Sản xuất Giải trí Hàn Quốc cảm thấy lo ngại, là vì sau JYJ và Han Kyung, đến lượt các thành viên của KARA cũng muốn "dứt áo" ra đi. Hiện nay, thông tin về cuộc đối đầu giữa 3 thành viên KARA và công ty quản lý DSP Media Entertainment đang là đề tài bàn tán bất tận của cả báo giấy và báo mạng. Phía nào cũng giữ ý kiến của mình và để lại cho khán giả những thông tin trái chiều, bất phân thắng bại.
Liên quan đến vụ kiện giữa JYJ và công ty quản lý, được biết người hâm mộ đã chờ đợi để nghe kết quả của phiên tòa giữa JYJ và SM Entertainment vào ngày 18/01. Tuy nhiên, không bên nào chịu bên nào để tòa án có thể đi đến kết luận, và phía tòa án dự kiến tổ chức phiên điều trần thứ tư diễn ra vào ngày 15/03 tới. Một nhân viên SM Entertainment sẽ có mặt tại buổi điều trần này, thay vì chỉ có các luật sư của SM.
Tại buổi điều trần gần đây nhất, luật sư phía JYJ đã yêu cầu SM Entertainment đầu tiên hãy sửa chữa các vấn đề về hợp đồng độc quyền trước bất kỳ vấn đề khác, nhưng SM Entertainment yêu cầu rằng mọi vấn đề cần được giải quyết cùng một lúc. Quan tòa cho rằng phải điều tra thêm nếu yêu cầu của JYJ là thỏa đáng và nói với cả hai bên chuẩn bị bằng chứng đầy đủ cho đến tháng 3. Điều này đã làm cho khán giả hâm mộ lại lo lắng thêm một lần nữa, vì kết quả phiên tòa xem chừng càng ngày càng xa, và chưa kể những lên tiếng nêu trên của KEPA. Không ai có thể biết rằng phía bên nào sẽ là người chiến thắng.
Minh Trang
Theo 2sao
Một sao Hàn - "Giá" bao nhiêu? Đứng đầu trong ngành giải trí châu Á, Hàn Quốc luôn biết cách tạo ra nét riêng của mình và khiến cho người hâm mộ đổ dồn mọi con mắt về mình. Đó chính là cách mà showbiz Hàn đang tồn tại và phát triển ngày càng hùng mạnh, nói về lượng diễn viên hay ca sĩ thì có lẽ không nơi đâu...