Các cô gái hãy cảm thấy may mắn vì đã không sinh ra ở thời cổ đại như trong Diên Hi Công Lược!
Xem Diên Hi Công Lược mới thấy cuộc sống nơi hậu cung thời phong kiến thật lắm drama. Mỗi khi một nhân vật nào đó “bay màu” là mình dựng hết cả tóc gáy. Chứng kiến những người tốt phải sống trong bi kịch mà xót thương, day dứt không nguôi. Vậy cuộc sống thời phong kiến đáng sợ thế nào?
Chắc bạn còn nhớ trong cuộc thu Sing My Song 2016 phiên bản Trung Quốc có một bài hát rất thú vị của thí sinh Tăng Chiêu Vĩ “ May thay không sinh ở thời cổ đại“. Giai điệu vui tươi, lời lẽ hài hước không những đã đốn tin ban giám khảo mà còn khiến khán giả vô cùng thích thú.
May thay không sinh ở thời cổ đại – Tăng Chiêu Vĩ
“ Nghe đồn ngày xửa ngày xưa có một nơi gọi là hậu cung, mĩ nhân ở đó đều rất rất đẹp. Bước chân của họ rất nhẹ, oán hận của họ rất sâu, bởi vì họ không có người kề gối.
Lươn lẹo cũng đâu phải tội bởi chẳng còn đường lui. Còn có thể có được tình bạn chân thành không? Hay sẽ bị ăn tươi nuốt sống?
Mỗi khi tôi nghĩ tới chuyện này, lại dựng hết cả tóc gáy. Biết đâu trong một buổi sáng vừa đắc sủng. Chẳng may lỡ chân té ngã. Chẳng may tẩm cung bốc lửa. Chẳng may uống canh bỏng lưỡi. Chẳng may bị đẩy xuống sông.
Nghĩ đến chúng ta hôm nay, đúng là thấy thật hạnh phúc. Thỉnh thoảng còn buông thả tùy hứng làm loạn, làm ẩu.”
Với kinh nghiệm cày loạt phim cung đấu, đặc biệt là cơn sốt Diên Hi Công Lược gần đây, chúng ta càng thấm thía một điều rằng: may quá, mình không sống ở thời ấy. Bằng không chả biết phải lươn lẹo bao nhiêu mới trụ được ở chốn hậu cung đầy thị phi.
Diên Hi Công Lược với cuộc đấu đá chốn hậu cung vô cùng gay cấn.
Ác cũng chết mà tử tế quá cũng chết
Theo kịch bản bị lộ từ trước thì hầu hết các nhân vật trong Diên Hi Công Lược đều không có một “happy ending”. Người thì chết, người thì bị thất sủng, đẩy vào lãnh cung, người sống đến… tập cuối cùng thì cũng phải chịu cảnh xa lánh, bằng hữu, thuộc hạ thân tín chẳng còn một ai. Diễn biến mấy tập gần đây đã cho thấy lời đồn đoán về cái kết là đúng sự thật.
Đấu đá nhau cho lắm vào rồi cuối cùng có ai được hạnh phúc không? Không ai cả. Thế nên ở chốn hậu cung thị phi, ác giả ác báo mà hiền lành quá cuối cùng cũng có kết cục bi thảm. Như Phú Sát Hoàng hậu, cả đời nhân hậu, thiện lương mà cuộc đời lại chịu nhiều cay đắng, cuối cùng phải quyên sinh để tự giải thoát cho mình.
Hiền hay ác thì cuối cùng cũng chết cả.
Cái đầu trên cổ mình nhưng không thuộc về mình
Đầu là một bộ phận không thể tách rời với cơ thể, tất nhiên đầu ai thì thuộc sở hữu của người đó. Nhưng ở thời phong kiến, cái đầu của hạ thần, con dân thiên hạ lại thuộc về những người có quyền lực tối cao. Cái đầu trên cổ mình không biết lúc nào thì bay mất. Chỉ cần một câu nói lỡ lời mạo phạm quân vương là có thể bị lôi ra chém đầu ngay tức khắc.
Thậm chí có kẻ còn bị voi giày ngựa xé, tru di cửu tộc. Nhẹ nhàng thì cũng bị cắt lưỡi, đánh đòn bầm giập. Sống mà lúc nào cũng phấp phỏng lo âu, không biết bao giờ thì chết. Thế nên phải nói là Ngụy Anh Lạc quá may mắn khi bao nhiêu lần mạo phạm quân vương mà cái đầu vẫn nguyên vẹn trên cổ.
Tiểu nữ này thật vô cùng may mắn đến đáng ghen tị!
Chịu cảnh chồng chung, bạn dám không?
Thời phong kiến, đàn ông nào cũng lập năm thê bảy thiếp, riêng Hoàng thượng phải có đến cả trăm người, từ Hoàng hậu, phi tần, quý nhân đến những cấp thấp hơn nữa. Cả trăm người phụ nữ mà chỉ có một người chồng, lại phải cả đời chung thủy với người chồng đó, bất hạnh lắm thay. Thế là những người phụ nữ đáng thương phải xâu xé, tranh giành, ngấm ngầm hại nhau để có được sủng ái. Rồi chẳng mấy chốc lại bị thất sủng là chuyện hết sức bình thường. Dàn phi thần của Hoàng thượng có được mấy người cam tâm hy sinh vì tình yêu hay ai cũng có những mưu đồ riêng? Cuối cùng cũng chỉ là công cụ thỏa mãn tình dục và duy trì nòi giống cho vua mà thôi.
Chân tình trở thành thứ vô cùng xa xỉ
Ở hậu cung thật khó tìm được một người bạn chân thành. Có những kẻ luôn tỏ ra dịu dàng mà lòng đầy toan tính. Ai mà nghĩ Nhĩ Tình hiền lành, nhu mì một ngày lại hóa cáo, lẳng lơ, ti tiện đến vậy. Có những kẻ hầu người hạ sẵn sàng phản chủ. Như Du quý nhân mấy lần suýt chết vì người hầu thông đồng với kẻ gian, phản bội lại mình. Có những kẻ ăn cháo đá bát, lấy oán báo ân.
Những tập đầu, ThuầnpPhi đối xử tốt với Hoàng hậu vì nàng ta thầm thích Phó Hằng. Đến khi bị Phó Hằng từ chối, nàng ta lập tức trở mặt, hại chết con Hoàng hậu, góp phần đẩy Hoàng hậu đến cái chết. Lật lại quá khứ thì Thuần phi và Hoàng hậu là bạn thân từ khi còn là con gái, chưa nhập cung. Vậy mà không ngờ hậu cung thị phi có thể giết chết cả tình bạn. Hậu cung chỉ vì một người đàn ông mà không ngừng đấu đá nhau.
Chỉ vì hận tình mà Thuần Phi hãm hại cả Hoàng hậu.
Hôn nhân sắp đặt, nào được tự do yêu đương
Thời xưa, cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy, không bao giờ có chuyện được tự do tìm hiểu rồi lấy người mình yêu. Hôn nhân của Hoàng hậu Phú Sát cũng là do tiên đế sắp đặt, tỉ mỉ lựa chọn. Thuần phi một lòng thương thị vệ Phó Hằng nhưng lại bị gả vào cung làm phi tần. Đáng tiếc nhất mối tình Phó Hằng – Anh Lạc, nghĩa nặng tình sâu nhưng bị hoàng thượng rắp tâm chia rẽ, bắt Phó Hằng phải cưới một người mình không yêu, cuối cùng phải chịu bao nhiêu tai ương, bi kịch về sau.
Cả cuộc đời bị giam cầm ở cung cấm
Thân phận cao quý, lụa là gấm vóc, trang sức đầy mình cũng chẳng đánh đối được hai chữ “tự do”. Ai ai cũng phải tuân thủ lễ nghi phép tắc, đến cả những người ngang ngược, nổi loạn như Cao quý phi hay Ngụy Anh Lạc cũng phải cúi đầu thỏa hiệp. Hoàng hậu là người nhận ra bi kịch này, cũng là người bị giày vò cả đời vì điều đó. Bà coi Ngụy Anh Lạc là niềm hy vọng của mình nên mới hết lòng bảo vệ. Cuộc đời Hoàng hậu hay những người phụ nữ khác đều bị lễ nghi phong kiến trói chặt. Bà chỉ mong ít ra những người bà yêu thương là Anh Lạc và Phó Hằng sẽ được hạnh phúc. Nhưng cuối cùng chính Hoàng hậu cũng bị nhấn chìm bởi bi kịch.
Hoàng hậu luôn cảm thấy cuộc sống bị trói buộc đến mức ngột ngạt.
“Ai cho tao lương thiện?”
Lời kêu cứu tuyệt vọng của Chí Phèo cũng chính là nỗi ai oán của những nữ nhân sống trong cung cấm. Ở đó, sống hiền lành quá cũng chẳng yên thân. Hiền quá sẽ bị người đời bắt nạt, coi khinh. Nhàn phi là một ví dụ cho những kẻ hiền lành bị áp bức quá hóa ác. Nhà tan cửa nát, người thân qua đời, Nhàn phi từ một phi tần rảnh rỗi, chỉ biết khâu vá may mặc đã trở nên ác độc, xảo quyệt hơn bất cứ ai. Trong hậu cung thật khó mà tìm được một người thuần hậu. Lương thiện như Hoàng hậu hay Phó Hằng đều chẳng tồn tại được lâu. Ngay cả nữ chính Ngụy Anh Lạc, vì trả thù mà bàn tay cũng nhuốm máu.
Đọc những lý do trên đây, bạn đã thấy mình rất may mắn chưa? Không phải chịu cảnh đấu đá, không bị đánh mất chính mình, có máy tính, có internet ngồi cày phim là đã hạnh phúc hơn biết bao nhiêu người không may bị sinh ra ở thời phong kiến rồi đấy.
Theo Trí Thức Trẻ
"Cẩm nang" phân biệt hai đội mỹ nhân của Diên Hi Công Lược và Như Ý Truyện
Để tránh bị "hack" não, cần đọc qua bài viết này để phân biệt hai phim cung đấu "không đội trời chung" là Diên Hi Công Lược và Hậu Cung Như Ý Truyện.
Gây ồn ào khi cùng khai thác về câu chuyện hậu cung ở triều đại vua Càn Long, Hậu Cung Như Ý Truyện dù được bấm máy trước nhưng đến nay vẫn đang "bật vô âm tín", trong khi Diên Hi Công Lược đã đi được gần nửa chặng đường và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả.
Cùng với sự quan tâm cho Diên Hi Công Lược, khán giả cũng mang nhiều thắc mắc về tuyến nhân vật xuất hiện trong Hậu Cung Như Ý Truyện sẽ có gì khác. Vậy hãy cùng xem thử dàn phi tần mỹ nữ của Càn Long trong 2 bộ phim này có gì khác nhau.
Phú Sát hoàng hậu
Trong lịch sử, Phú Sát hoàng hậu thuộc dòng dõi Phú Sát thuộc Mãn Châu Tương Hoàng Kỳ - là một trong những gia tộc cao quý và hiển hách bật nhất của triều đại nhà Thanh. Vậy cho nên cả hai bộ phim Diên Hi Công Lược và Hậu Cung Như Ý Truyện đều khắc hoạ nhân vật này một cách rất rõ nét trong giai đoạn đầu của bộ phim.
Trong Diên Hi Công Lược, Phú Sát Dung Âm (do Tần Lam thủ vai) là một vị Hoàng Hậu khoan dung độ lượng, cố gắng bảo vệ con cái của Càn Long. Đồng thời luôn giữ trong mình khát khao tự do, vượt qua khỏi những quy tắc hà khắc của chốn cung đình.
Còn trong Hậu Cung Như Ý Truyện, Phú Sát Lang Hoa (Đổng Khiết thủ vai) bề ngoài lương thiện, đức độ nhưng trong lòng luôn có nỗi sợ hãi rằng có người muốn giật ngôi vị hoàng hậu. Cũng chính vì lý do này, Phú Sát Lang Hoa đã tạo nên không ít thị phi trong phim.
Cả 2 phim, Phú Sát hoàng hậu đều ngự tại Trường Xuân Cung.
Lệnh Ý Hoàng Quý Phi
Đều có thân phận "bao y" xuất phát điểm thấp kém. Vu Chính để "gà cưng" của mình là Ngô Cẩn Ngôn cực gắt trong Diên Hi với hình tượng không sợ trời không sợ đất qua vai diễn Nguỵ Anh Lạc. Thậm chí còn biết chế tạo cả tủ lạnh và cho cả hậu cung ăn hành.
Còn trong Hậu Cung Như Ý Truyện, Lý Thuần được giao vai Nguỵ Yến Uyển, một kẻ đầy dã tâm và tham vọng. "Già không bỏ - nhỏ không tha", bằng mọi cách bước lên ngôi vị Hoàng quý phi để nắm giữ trong tay quyền quản lý Hậu cung.
Gia phi
Với mô tuýp "hình nhân" quen thuộc của Vu "mama", nghĩa là sau khi nhân vật A chết, đồng thời sẽ xuất hiện một nhân vật A' với ngoại hình giống hệt nhân vật A xuất hiện, tạo nên không ít kịch tính trong phim. Từ Mỹ Nhân Tâm Kế đến Tân Tiếu Ngạo Giang Hồ đều sử dụng "chiêu thức" này. Nên không lạ nếu như trong Diên Hi Công Lược, Gia tần sau khi bị Nhàn phi siết cổ, một cô em khác của Kim thị được tiến cử vào cunng, mang trong mình sứ mệnh lấy lại Tứ a ca từ tay của Nhàn phi (sau này là Kế Hậu).
Trong Hậu Cung Như Ý Truyện, nhân vật Kim Ngọc Nghiên (Gia Phi do Tân Chỉ Lôi thủ vai) cũng tâm cơ không kém Gia Thị của Diên Hi Công Lược, thậm chí độ ác và thông minh còn có phần xuất sắc hơn khi có được nô tỳ thân cận vô cùng am hiểu về dược lý.
Kế hoàng hậu
Có thể nói sự xuất hiện của Xa Thi Mạn là một điểm nhấn của Diên Hi Công Lược. Đã quá lâu cho sự chờ đợi của người hâm mộ để được thấy lại Nhĩ Thuần của năm nào trong Thâm Cung Nội Chiến. Vào vai một nhân vật bí ẩn bật nhất trong hậu cung của nhà Thanh. Là hoàng hậu duy nhất chết không được vua ban thuỵ hiệu và an táng theo hình thức của một hoàng quý phi.
Trong Diên Hi Công Lược, dưới sự đàn áp của Cao quý phi, cái chết của em trai và mẹ đã đẩy Nhàn phi từ một người chỉ biết thêu thùa may vá, lo miếng ăn miếng mặc cho hoàng thượng trở thành một kẻ đa mưu túc trí. Từng bước trở thành mẫu nghi thiên hạ.
Có thể nói nhà sản xuất của Hậu Cung Như Ý Truyện cũng đã chịu chi không kém, mời một trong Tứ đại hoa đán của Trung Quốc là Châu Tấn để thủ vai chính. Như Ý trong phim là bạn thanh mai trúc mã của Càn Long. Tính tình kiêu ngạo và hơi có phần bất cần. Nhưng giữa chốn hậu cung đầy rẫy những toan tính và âm mưu, dần dần Như Ý phải tự mình thích nghi.
Du Phi
Bạn có còn nhớ nhân vật Du quý nhân bị Cao quý Phi cho ăn hành lên bờ xuống ruộng, đến tiểu a ca vừa mới sinh cũng xém nữa mất mạng nếu không có Nguỵ Anh Lạc giải nguy? Đừng bị ám ảnh hình ảnh đó của Du quý nhân quá lâu trên Diên Hi Công Lược. Bởi bạn sẽ sốc khi xem nhân vật này ở Hậu Cung Như Ý Truyện.
Sau nhân vật Từ Huệ gây bão năm nào cho Võ Mỵ Nương của Phạm Băng Băng ăn hành, nay Trương Quân Ninh đã trở lại với vai diễn Du Phi trong Như Ý Truyện. Là chị em bạn dì thân thiết của Như Ý. Thay Như Ý bày mưu tính kế và trở thành trùm cuối của Hậu cung.
Thuần Phi
Chắc có lẽ đây là nhân vật "siêng hít drama" nhất trong Diên Hi Công Lược. Không phải ngẫu nhiên mà nhân vật này được các fan của Diên Hi gọi là "Conan của Hậu cung nhà Thanh". Bên cạnh sự am hiểu về dược lý, mối tình si thuở gà bông của Thuần Phi và Phó Hằng cũng trở thành gia vị đặc sắc trong bữa tiệc cung đình của Vu Chính.
Trong khi đó ở Hậu Cung Như Ý Truyện, biên kịch xây dựng hình tượng một Thuần Phi khá nhu nhược, trong sáng. Tuy nhiên đó chỉ là ở những tập đầu, sóng gió ra nhân vật này gây ra cũng là một trong những nút thắt của bộ phim mà khán giả chỉ được giải pháp khi lên sóng.
Tuệ Hiền Hoàng quý phi (Cao quý phi)
Xét về mặt lịch sử, tuy xuất thân bao y (tầng lớp hầu hạ cho người Mãn) tuy nhiên Cao thị lại vô cùng được Càn Long sủng ái. Cha của Cao thị là đại học sỹ Cao Bân, một trọng thần trong triều. Với những tư liệu lịch sử đó Vu Chính đã khắc hoạ hình tượng một Cao Quý Phi không sợ trời không sợ đất, luôn ganh ghét, đố kỵ với Phú Sát Hoàng Hậu và đặc biệt là có tài hát kinh kịch.
Ở Hậu Cung Như Ý Truyện thì hoàn toàn ngược lại. Trong giai đoạn đầu của bộ phim, Cao Hy Nguyệt (tên của Cao quý phi trong Như Ý) là cánh tay thân cận đắc lực của Phú Sát Lang Hoa. Luôn trong tư thế đắc sủng và chà đạp Như Ý. Tất nhiên quả báo nàng ta phải trả rất đắt.
Tạm kết
Có thể nói chưa bao giờ fan hâm mộ của dòng phim cung đấu lại có thể nghĩ ra viễn cảnh cả Diên Hi Công Lược và Hậu Cung Như Ý Truyện đối đầu trực diện với nhau như vậy. Dù Diên Hi đến nay đã đi được gần nửa chặng đường song với việc lộ kịch bản như hiện tại, sức hút của phim cũng giảm đi phần nào. Nếu Như Ý Truyện thực sự "tham chiến" vào lúc này thì cục diện sẽ lại khác. Nhưng kết quả vẫn còn phải chờ thông báo chính thức về lịch chiếu đã.
Theo Trí Thức Trẻ
Tình yêu của Phó Hằng: Tuổi trẻ một lần dễ dàng từ bỏ, sau này hối hận cả một đời Người ta nói: "Dành cả thanh xuân để yêu ai đó" như một sự hy sinh lớn lao trong tình yêu. Nhưng đó chẳng là gì so với những người dành cả cuộc đời để yêu một người, như Phó Hằng của Diên Hi Công Lược. Kết cục bi thương của nhân vật Phó Hằng trong Diên Hi Công Lược đã làm tổn...