Các chuyên gia khẳng định bệnh ‘nghiện game’ có thể chữa được mà không cần dùng thuốc
Phương pháp cai nghiện game này tương đối nhẹ nhàng, tỷ lệ thành công cao.
Hồi tháng 5/2019 này, WHO đã chính thức liệt “nghiện game” là một chứng bệnh tâm lý thứ thiệt và họ định nghĩa rằng những ai bị mất kiểm soát đối với việc chơi game, tăng mức độ ưu tiên cho chơi game hơn là các hoạt động khác như sở thích và hoạt động hàng ngày khác chính là ‘ bệnh nhân’.
Có thể thấy rằng căn bệnh này gây ảnh hưởng lớn tới nhiều người, bao gồm cả bệnh nhân lẫn người nhà, các mối quan hệ xã hội như tại trường học, công sở… nên cần phải có cách chữa trị đặc chủng sớm cho những ai bị ‘nghiện game’.
Và rất mừng là trong một báo cáo mới của các chuyên gia tại Đức thì căn bệnh “nghiện game” này hoàn toàn có thể chữa được mà không cần dùng thuốc. Họ áp dụng phương pháp Cognitive Behaviour Therapy (CBT) tức là Liệu pháp hành vi nhận thức – một cách can thiệp tâm lý xã hội để cải thiện sức khỏe tâm thần.
Đây là phương pháp khá chuyên dụng trong y học tâm thần, chuyên dùng để điều trị các bệnh liên quan tới sợ hãi, nghiện, trầm cảm, lo âu. Quá trình trị liệu có nhiều giai đoạn và tập trung chủ yếu nhằm giải thích, giúp đỡ người bệnh (ở đây là nghiện game) hiểu rõ hơn về game, qua đó tự tiếp nhận và giải quyết các vấn đề trong cuộc sống của bản thân.
Video đang HOT
Phương pháp này giúp các đối tượng nghiện game từ từ nhận biết vấn đề mình gặp phải để tự tương đầu và dần kiểm soát hành vi của mình, từ từ thoát khỏi “cơn nghiện” để trở về với cuộc sống bình thường.
Thực tế thì chương trình thử nghiệm này đã bắt đầu từ năm 2012 đến 2017 tại một số bệnh viện tại Đức và Áo. 143 bệnh nhân được chia thành 2 nhóm với 72 người được trị liệu và 71 người thì bị cấm chơi game hoàn toàn.
Kết quả thu được là 50 người trong số 72 người trị liệu đã thoát nghiện game, chiếm tỷ lệ tới 70% và mở ra một phương pháp trị bệnh hiệu quả, không cần dùng thuốc cũng như những phương pháp cực đoan như cấm đoán, nhốt cách ly với game và internet.
Ông Kai W. Mller – một trong những tác giả của cuộc nghiên cứu này cho biết: “Điều quan trọng trước khi bắt đầu là không phải cứ thích chơi game tức là bị nghiện game. Chỉ có một lượng người nhỏ bị ‘ám ảnh’ vào các trò chơi điện tử và quên luôn thực tại mới là nguy hiểm. Chúng ta cần phải hiểu rõ để thuyết phục bệnh nhân rằng họ đang gặp vấn đề nghiêm trọng và cần được giúp đỡ. Các biện pháp cứng rắn đôi khi còn làm phản tác dụng”.
Phương pháp trị liệu kể trên sẽ không cách ly người nghiện game xa rời khỏi màn hình một cách bạo lực mà tập trung vào việc tăng nhận thức cho họ, giúp họ tự nhìn ra vấn đề và giúp bệnh nhân tự kiểm soát hành vi ý thức của bản thân mình.
Hiện tại phương pháp này mới chỉ áp dụng cho nam giới và thời gian trị liệu vẫn còn tương đối ngắn. Do đó những ảnh hưởng về lâu về dài của nó đối với bệnh nghiện game vẫn chưa được khẳng định chắc chắn. Chính vì vậy mà nó vẫn đòi hỏi cần được nghiên cứu thêm ở một diện rộng lớn hơn và thời gian dài hơn. Tuy nhiên, nó vẫn là tiền đề để tiến hành những bước đi dài hơn hơn.
Với cuộc sống hiện đại ngày nay khi giới trẻ tiếp xúc với mobile và internet từ rất sớm đồng thời thiếu đị sự quan tâm từ phía cha mẹ nên khả năng mắc chứng nghiện game là rất cao. Chính vì vậy mà các phương pháp mang tính giáo giục, trị liệu tâm lý như trên rõ ràng sẽ ‘nhẹ nhàng’ hơn nhiều so với kiểu ‘trại cai nghiện’ vô cùng hà khắc vẫn thường được áp dụng tại một số nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc.
Theo GameK
WHO chuẩn bị bỏ phiếu quyết định "nghiện game" liệu có phải là một căn bệnh
Trong hội nghị được tổ chức tại Geneva tới đây, nhiều chuyên gia sẽ cùng bỏ phiếu để đưa ra quyết định cuối cùng cho việc này.
Mới đây Tổ chức Y Tế Thế Giới WHO đã tuyên bố trong tuần này sẽ bỏ phiếu quyết định xem có liệt "nghiện game" thành một căn bệnh được công nhận chính thức hay không, rất nhiều công ty đầu ngành công nghiệp thế giới ảo trên thế giới hy vọng có thể tiến hành nhiều đợt "tìm hiểu và giáo dục" trước khi đưa ra quyết định chính thức.
Vào năm ngoái WHO đã đưa "nghiện game" vào dự thảo của phân loại Quốc Tế mới ICD-11 (ICD là nền tảng cho việc xác định các xu hướng và thống kê những vấn đề liên quan đến sức khỏe trên toàn thế giới, nó chứa khoảng 55.000 mã ký tự (code) cho các thương tích, bệnh tật và nguyên nhân gây tử vong). Tuy nhiên điều này lại vấp phải sự phản đối kịch liệt đến từ những công ty tiếng tăm lừng lẫy của ngành phát triển game như Riot Games, Blizzard Activision, Epic... Mà trong hội nghị Y Tế Thế giới được tổ chức tại Geneva (Thụy Sĩ) diễn ra vào tuần này, nhiều chuyên gia sẽ cùng bỏ phiếu đưa ra những quyết định cuối cùng cho việc này.
Các báo cáo cho thấy, video game đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới cá nhân, gia đình, giáo dục, nghề nghiệp và nhiều lĩnh vực khác. WHO bày tỏ liệt "nghiện game" vào ICD-11 là "dựa trên những điều tra số liệu hiện nay và nghiên cứu của nhiều vị chuyên gia." Trong khi đó cũng có ý kiến khác cho rằng:
"Chúng tôi cho rằng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng cần phải suy tính kỹ lưỡng, trên thực tế, các chuyên gia thần kinh từng đề cập nhiều lần rằng, phân loại "nghiện game" sẽ khiến những người cần giúp đỡ gặp chuẩn đoán sai, chúng tôi hy vọng tiếp tục thảo luận, giúp WHO tránh khỏi quyết định vội vàng và một sai lầm có lẽ phải mất nhiều năm mới sửa chữa được."
Theo gamehub
Chuyên gia phân tích: GTA 6 sẽ không được ra mắt ít nhất cho tới năm 2021 Chuyên gia này khuyên các nhà đầu tư đừng mua cổ phiếu của công ty mẹ Take-Two vội vì còn lâu GTA 6 mới được phát hành. Với thành công rực rỡ của GTA 5, một hâu bản mới của series là điều mà cả nhà phát triển lẫn fan hâm mộ đều mong muốn. Tuy nhiên khi mà các hệ máy console...