Các chiêu trò quảng bá game gây chú ý 2014
Hãy cùng điểm qua xem những chiêu trò quảng bá game nào có sức hút trong năm 2014 nhé!
Sử dụng hot girl làm đại sứ hình ảnh
Theo ước tính, trong cộng đồng game thủ lớn mạnh có tới 95% là nam giới, vì thế việc các NPH chọn hot girl làm đại sứ hình ảnh cho sản phẩm game của mình cũng là một việc dễ hiểu.
Hình thức này đã được rất nhiều NPH lựa chọn khi bắt đầu chiến dịch quảng bá game và những tên tuổi thường xuyên được cân nhắc như: Angela Phương Trinh, Andrea, Ngọc Trinh, Linh Miu, Mai Thỏ… Họ đều là những cô nàng với khuôn mặt xinh đẹp, thân hình gợi cảm và cuốn hút trong những bộ ảnh cosplay sexy gây được nhiều chú ý với cộng đồng game thủ.
Andrea làm đại sứ của game Linh Kiếm
Angela Phương Trinh làm đại sứ Chiến Binh Định Mệnh
Nghệ thuật Body Painting
Body Painting được coi là hình thức quảng bá khá mới mẻ và bắt đầu tạo được sức hút lớn. Có lẽ, rất hiếm NPH game nào ở Việt Nam mạnh dạn sử dụng môn nghệ thuật này bởi Body Painting được đánh giá là “khó nhằn” hơn rất nhiều so với việc chụp một bộ ảnh thông thường hay thực hiện 1 clip viral. Việc tìm mẫu, họa sĩ, lên ý tưởng…không hề đơn giản và tốn nhiều thời gian, công sức, tiền của.
Tuy nhiên, NPH MCCorp đã khá kỳ công thực hiện bộ ảnh Body Painting độc đáo. Lấy cảm hứng từ cốt truyện của gMO Tứ Thần, MCCorp đã tạo nên bộ ảnh Body Painting về bốn hình tượng nổi tiếng trong văn hóa phương Đông: Chu Tước, Thanh Long, Bạch Hổ, Huyền Vũ.
Bộ ảnh Body Painting quảng bá cho Tứ Thần gây sức hút lớn
Clip viral
2014 thực sự là một năm bùng nổ phong trào dùng clip viral để quảng bá game. Với vô vàn nội dung có thể được sử dụng để xây dựng clip viral: từ clip chế, phim ngắn, clip theo trào lưu… đến phổ biến nhất là clip tương tác so sánh đã được các NPH lựa chọn để phù hợp với “xì tai” của mình.
Video đang HOT
Ưu điểm của clip viral là biết gây chú ý với game thủ bởi yếu tố sáng tạo, bắt kịp xu hướng của giới trẻ và mang đậm chất giải trí mà nó đem lại. Một đặc điểm quan trọng khiến các NPH rất ưa chuộng sử dụng “chiêu trò” này là họ có thể khéo léo lồng ghép hình ảnh quảng cáo cho game, dễ lan truyền và chia sẻ… Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm trên thì có không ít clip của một số NPH lại gây khó chịu đối với người xem khi hình ảnh quá nhạy cảm.
Hữu Công và Linh Miu là 2 nhân vật xuất hiện khá nhiều trong các clip viral
Clip “Đắng lòng Game thủ bị Gấu dội nước đá” của MCCorp
Những hoạt động cộng đồng
Bên cạnh những hình thức quảng bá truyền thống thì có một “chiêu bài” cũng được các NPH hướng tới đó là những sự kiện, hoạt động hướng tới cộng đồng.
VTC Mobile và sự kiện âm nhạc Atmosphere
Sự kiện Halloween Festival do MCCorp đồng hành cùng ĐH Văn hóa Hà Nội tổ chức
Hiện nay, không chỉ riêng gì các NPH trong làng game mà nhiều doanh nghiệp cũng chọn cách thức này để truyền thông có hiệu quả. Với nhiều hình thức khác nhau như: quyên góp từ thiện, tổ chức các chuyến tình nguyện, tài trợ hoạt động cho giới trẻ, phát động những thông điệp có ý nghĩa… Những yếu tố này sẽ đánh mạnh vào ý thức của từng người trẻ, từ đó nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ cũng như lan truyền được hình ảnh đẹp về cộng đồng game thủ vốn thường gặp phải định kiến của xã hội.
Thông điệp “Love Yourself enough to…” có ý nghĩa và hình ảnh ấn tượng
Nổi bật nhất có thể kể đến chiến dịch truyền thông với thông điệp: “Love yourself enough to…” (Tạm dịch: Yêu thương bản thân đủ để làm gì đó…) của NPH MCCorp. Với thông điệp đơn giản, ý nghĩa và hình ảnh được đầu tư kỹ càng, thông điệp đã nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình đầy bất ngờ của cộng đồng. Thông qua thông điệp này, MCCorp mong muốn đem đến cho xã hội một cái nhìn mới mẻ và khác biệt về cộng đồng game thủ. Không còn là những hình ảnh gợi cảm, sexy hay những nội dung bạo lực mà thay vào đó là tiếng nói, thông điệp về cuộc sống của những người trẻ biết yêu thương và hoàn thiện bản thân mình.
Theo VNE
Người mẫu, hot girl làm đại sứ game liệu có là hướng đi đúng của NPH Việt Nam?
Điều này đã khiến cho cộng đồng game thủ chúng ta phải hứng chịu không ít bùa rìu dư luận, tạo nên hình ảnh xấu trong mắt cộng đồng game thủ quốc tế.
Hiện nay, thực trạng chơi game ở Việt Nam được cho là có tác động tiêu cực đối với nhận thức của giới trẻ. Các cấp chính quyền địa phương đã thông qua các điều luật hiện hành ra sức hạn chế, ngăn chấm tình trạng chơi game, đặc biệt là game online song đến nay vẫn chưa có chuyển biến mới mẻ.
Sự đánh giá của giới truyền thông
Trong nước, việc các phương tiện truyền thông "ném đá" vào cộng đồng game thủ xảy ra như cơm bữa. Các bài báo với nội dung tiêu cực về game liên tục xuất hiện trên các mặt báo, thật dễ dàng để tìm thấy các bài viết với tiêu đề như "Tác hại của chơi game", "Học sinh bỏ học để chơi game" hay "Hãy ngăn chặn tác hại của game online!". Quá khó để tìm thấy những bài viết tích cực.
Rất may, mọi thứ đã thay đổi, và mọi người đang ngày càng có những nhận thức tốt hơn về lợi ích của việc chơi game. Với nhiều giải đấu game tầm cỡ được tổ chức, các sự kiện, hội nghị trong nước liên tục được tổ chức. Và kết quả là các bài báo có nội dung khả quan hơn đã xuất hiện. Đáng buồn thay, điều này vẫn chưa thể thay đổi hoàn toàn thực trạng game nước nhà.
Còn nhớ 10 năm về trước, một thỏa thuận được ký kết giữa công ty game Kingsoft của Trung Quốc và Vinagame (bây giờ là VNG) đã thay đổi mọi thứ. Võ Lâm Truyền Kỳ xuất hiện, mang theo một làn gió mới thổi vào tâm hồn khao khát phiêu lưu, trải nghiệm thế giới giang hồ rộng lớn của các game thủ thời bây giờ. Và cho đến nay, Võ Lâm Truyền Kỳ vẫn luôn nằm trong top các game online đỉnh cao thành công nhất của Việt Nam.
Võ Lâm Truyền Kỳ vẫn luôn là một tượng đài trong làng game Việt.
Chiêu bài của nhà phát hành
Sự thành công của VNG đã trở thành bàn đạp đầu tiên cho các trò chơi Trung Quốc du nhập vào thị trường nội địa. Cho đến nay, có khoảng 85% các game online và game mobile trong nước đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên chất lượng đã không còn được như ngày đầu và không được game thủ đánh giá cao.
Cũng chính vì lý do đó mà giới truyền thông lại một lần nữa thấy được vết nứt trong ngành công nghiệp game vốn đã mất nhiều công sức xây dựng lên.
Để có thể thu hút được sự chú ý từ cộng đồng game thủ và cạnh tranh với các trò chơi khác, các nhà phát hành đã liên tiếp thực hiện những chiều trò quảng bá, PR với các người mẫu, diễn viên trong những bộ quần áo thiếu vải đầy phản cảm.
Các hình thức quảng bá đầy phản cảm lại được NPH sử dụng như một chiêu bài đầy hiệu quả.
Đối với các nhà phát hành, đó có thể được coi là một chiêu bài khá hiệu quả khi sử dụng các quân cờ "mỹ nhân" để lôi kéo game thủ với nội dung khêu gợi. Tiêu biểu như MMORPG Sát Thủ Truyền Kỳ của VTC Mobile có nội dung là cuộc chiến giữa cái Thiện và cái Ác thì nhà phát hành lại tung ra một video với tiêu đề "Sự khác biệt giữa gái ngoan và gái hư" với nội dung không liên quan gì đến trò chơi cả.
Gần đây nhất, cộng đồng game thủ lại được chứng kiến một hình thức "câu kéo" người chơi khác của VTC Game bằng cách mời nữ diễn viên phim cấp 3 của Nhật - Saori Hara - làm đại sứ hình ảnh của tựa game mới nhất, Huyết Chiến. Dù không biết liệu hình thức này có đem về kết quả khả quan nào cho VTC Game hay không nhưng với động thái như vậy NPH đã tạo nên một làn sóng dư luận phản đối việc sử dụng hình ảnh một diễn viên phim "người lớn" để quảng cáo cho mình.
Mời diễn viên phim "người lớn" làm đại sứ hình ảnh liệu có phải là nước cờ đúng đắn của VTC Game?
Hiệu quả ra sao?
Những hình thức quảng bá như vậy lây lan nhanh chóng trên mạng như một loại virus và có thể dễ dàng đạt được hàng triệu lượt view một cách nhanh chóng. Các nhà phát hành đã đưa thông tin trò chơi, liên kết tải game hoặc địa chỉ trang web vào cuối những đoạn phim hoặc chèn logo vào các hình ảnh của những người mẫu đại diện sexy sau đó tung lên mạng. Với mồi câu "gợi tình" như vậy, không khó để có thể hình dung rất nhiều game thủ "mắc câu" của NPH.
Những chiêu trò như vậy khiến cộng đồng game thủ vô cùng bức xúc.
Trớ trêu thay, những cô gái xuất hiện trong các hình ảnh, video đó đôi khi lại nhận được sự chú ý nhiều hơn là tựa game mà nó muốn quảng bá. Thống kê cho thấy model đại diện của Thiên Mệnh 4D nhận được 166.000 lượt like trong khi Facebook của trò chơi lại chỉ được vỏn vẹn 34.000 like. Nhưng ngay cả khi một nhà phát hành không muốn tiếp thị trò chơi của mình thông qua cách đó, nó cũng không có nhiều sự lựa chọn. Nếu không có một chiến lược quảng cáo bắt mắt thì trò chơi sẽ dễ dàng bị "mất hút" trên thị trường game.
Chính điều đó đã tạo nên mặt tiêu cực của việc chơi game tại Việt Nam, điều này như một cú đấm vào cộng đồng game thủ vậy. Song, điều chúng ta có thể tự hào đó chính là nhận thức đúng đắn của game thủ vẫn còn tồn tại. Bất kể nhà phát hành quảng bá tựa game của mình với nội dung tục tễu thế nào, nếu trò chơi đó không thật sự nổi bật thì các chiêu trò cũng sẽ không còn giá trị. Nếu một trò chơi quá tệ thì dù có sử dụng bao nhiêu cô gái nóng bỏng, sexy thì nó cũng không tránh khỏi sự thất bại.
Trước thực trạng ngày càng có nhiều trò chơi được du nhập vào thị trường nội địa, game thủ nên tỉnh táo hơn và lựa chọn các sản phẩm chất lượng để cống hiến. Như vậy thì các chiêu trò, chiến lược tiếp thị phản cảm như trên mới được dẹp bỏ. Rồi sau đó, có lẽ giới truyền thông sẽ ngững soi xét và có một cái nhìn tích cực hơn đối với game.
Theo VNE
EA đứng đằng sau các trailer hại não thời gian qua Đây là một hình thức quảng bá tựa game co-op mới của EA có tên Shadow Realms sẽ được trình làng vào cuối mùa thu. Sau gần một tháng hại não game thủ với các trailer có tên "Chosen", EA đã chính thức công bố tựa game nhập vai hành động trực tuyến với tính năng co-op 4v1 của mình có tên Shadow...