Ca sĩ và những ‘lối rẽ’ vào nghề
Chọn scandal, lấn sân hay kiên trì 1 lối đi riêng đang được nhiều ca sĩ áp dụng để &’sống’ với nghề.
Nghệ thuật hay thị trường, giải trí hay truyền thống,…tất cả những dạng thức đó đã tồn tại trong đời sống âm nhạc. Ca sĩ hay nhạc sĩ đều phải chọn cho mình một hướng đi cụ thể vào từng đối tượng khán giả nhất định.
Hà Hồ – Hình mẫu ca sĩ giải trí thành công
Với sự chi phối của nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác, âm nhạc không còn là lựa chọn duy nhất của khán giả vì vậy mà đòi hỏi tính thích nghi của showbiz Việt ngày một cao hơn. Thị trường âm nhạc cũng bắt đầu có sự chi phối ngược lại ca sĩ, họ không chỉ có “cái tôi” nghệ thuật mà nó cần được thị trường đón nhận. Không ít ca sĩ trẻ hiện nay nổi lên nhờ “được lòng” từ phía khán giả nhiều hơn là mang đến những sản phẩm âm nhạc có giá trị nghệ thuật cao như chúng ta đòi hỏi. Liệu chọn khán giả, đánh mất cá tính trong âm nhạc có làm cho cái tên ca sĩ ấy dần nhạt đi nếu không có cái riêng? Đó cũng là “cái bẫy” với nhiều ca sĩ trẻ.
Vì vậy, khi ca sĩ hòa nhịp vào thị trường âm nhạc chung của cả nước sẽ đi tìm cho mình những đối tượng khán giả riêng. Từ những ngã rẽ ấy sẽ nảy sinh nhiều dòng nhạc, cách làm và cả hình ảnh khác nhau của ca sĩ! Ví như Hồ Ngọc Hà đã sáng suốt chọn ngay từ đầu cho mình hình ảnh một ca sĩ giải trí không đặt nặng chuyên môn và giọng hát, cô tìm kiếm sự hài hòa về phần nghe và nhìn. Ngược lại, ở một góc khác ca sĩ Tùng Dương lại lấy giọng hát và sự biến hóa trong cách thể hiện là tâm điểm gây chú ý. Hay cả một lớp ca sĩ trẻ như Bảo Thy, Thu Thủy, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh,…đều hướng đến đối tượng chính là các bạn trẻ.
Video đang HOT
1 Tùng Dương quái và cá tính trong âm nhạc
Không như cái quần, cái áo hay một món ăn mà âm nhạc là loại hình nghệ thuật không chỉ có tính giải trí thuần túy mà ít nhiều ảnh hưởng vào cách nghĩ của người nghe nhất là các bạn trẻ hiện nay. Do đó, khi âm nhạc đi sâu vào thị trường và bắt đầu được kinh doanh thì nhiều yêu cầu được đặt ra cho ca sĩ. Chính sự đòi hỏi đó đôi lúc làm cho ca sĩ bắt đầu lúng túng không biết, khán giả hay nghệ thuật. Lối đi dung hòa vẫn là sáng suốt! Như Đoan Trang, có lúc cô ra album như để thể hiện cá tính một Đoan Trang thích sáng tạo trong Âm bản và The Unmakeup, và cũng có album đáp lại nhu cầu nghe của khán giả như Socola…
Khi tham gia vào thị trường, mỗi ca sĩ hiện nay chỉ tìm đúng cho mình một lượng khán giả nhất định, ít ra đó cũng là khoảng thời gian đầu để gây dựng hình tượng cho chính mình. Không thể bao trùm mọi đối tượng bởi khán giả hiện nay nghe nhạc khá nhanh mà họ cũng dần khó tính hơn. Sự so sánh với những ca sĩ tên tuổi trong khu vực và nước ngoài là không tránh khỏi. Nhưng cũng có nhiều ca sĩ có bước chuẩn bị sau một thời gian chưa có gì mới đó chính là giải pháp phải “lấn sân”. Tính giai đoạn hay “trường kỳ” thì phụ thuộc rất nhiều vào bản lĩnh của ca sĩ cũng như những gì khán giả đang cần.
Đoan Trang với hai cá tính âm nhạc khác nhau trong 2 album
Và trong hành trình đi vào thị trường đó, cũng có nhiều ca sĩ chọn hướng đi vào dòng nhạc “thị trường”. Mà theo cái nhìn của nhiều người hiện nay thì đó là những ca khúc rẻ tiền, dễ dãi, chưa hay. Nhưng trên thực tế nó vẫn sống, tức là dòng nhạc đó có khán giả. Tại sao? Vì hiện nay khán giả âm nhạc của chúng ta không hoàn toàn đồng nhất một màu và việc nảy sinh ra dòng nhạc như vậy là điều dễ hiểu. Nhưng làm thế nào đảm bảo được chất lượng trong cái gọi là “nhạc thị trường” ấy còn phụ thuộc rất nhiều chính vào những người đang hoạt động trực tiếp và cả những nhà quản lý.
Mỗi ca sĩ sẽ có một cách “chen chân” vào thị trường âm nhạc tưởng chừng như rất sôi động nhưng lại vô cùng “chật hẹp” hiện nay. Nó dễ ở chỗ là nhiều khán giả với nhiều nhu cầu khác nhau để ca sĩ thỏa thích thể hiện mình, nhưng khó là làm sao gây chú ý và cô đọng các sản phẩm của mình là câu chuyện không đơn giản. Dù chọn ngã rẽ vào thị trường hay chuyên tâm cho nghệ thuật thì ca sĩ vẫn cần khán giả để thưởng thức những đứa con tinh thần do mình tạo ra.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Pé Sam tiếp bước Hoàng Thùy Linh "chen chân" vào Vpop
Cô nàng chính là hotgirl tiếp theo quyết định lấn sân ca hát.
Sau lớp hotgirl đầu tiên lấn sân sang lĩnh vực ca hát và thu được kha khá thành công như: Hoàng Thùy Linh, Tâm Tít... Pé Sam cũng đã chính thức tiết lộ kế hoạch "chen chân" vào Vpop của mình và tung ra sản phẩm âm nhạc đầu tiên.
Nói về kế hoạch đi hát của mình, Sam cho biết: "Ca hát chính là niềm đam mê lớn nhất của Sam. Kế hoạch đi hát cũng đã được Sam ấp ủ từ rất lâu rồi. Thời gian vừa qua, Sam dành rất nhiều thời gian để học luyện thanh, vũ đạo và học thêm nhiều thứ để bắt đầu bước chân vào sự nghiệp ca hát. Và nay là thời điểm thích hợp nhất. Sam vẫn là Sam - hotgirl, Sam - người mẫu ảnh... như mọi người đã biết tới, nhưng sẽ là rất tuyệt vời đối với Sam nếu như được mọi người đón nhận với vai trò mới là ca sỹ."
Và sản phẩm đánh dấu bước đi đầu tiên của Sam trong lĩnh vực mới mẻ này là ca khúc Ký ức trong màn đêm do nhạc sĩ Phúc Trường viết riêng cho cô nàng. Một bản RnB lạ tai và bản phối ấn tượng, cùng chất giọng khá ổn của Sam chắc chắn sẽ tạo nhiều thú vị lẫn bất ngờ cho khán giả. Đây cũng chính là hướng đi sắp tới của Sam khi chính thức bước chân vào con đường ca hát chuyên nghiệp.
Theo PLXH
Hotgirl Nguyễn Ngọc tay trắng đi hát Hot girl của bộ phim &'Tại tôi' cho hay, cô đam mê ca hát từ nhỏ nhưng lại sớm bén duyên hơn với các bộ phim truyền hình. Sau nhiều vai diễn, Nguyễn Ngọc quyết định chọn thời điểm này, để theo đuổi mơ ước thành ca sĩ chuyên nghiệp. Vì sao Nguyễn Ngọc chọn thời điểm này để gia nhập làng ca...